ชีวิตที่พอเพียง : 6. ยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยง


เสี่ยงจากศัตรูภายนอก และศัตรูภายใน

ชีวิตที่พอเพียง : 6.  ยิ่งสูง ยิ่งเสี่ยง

  • สมัยเป็นเด็กอายุ ๙ – ๑๐ ขวบ เวลาฝนตกชอบนั่งดูน้ำ ดูป่า (สวน) หน้าบ้าน   แล้วจินตนาการเป็นเรื่องราวประสาเด็ก  
  • มีต้นไม้ต้นหนึ่งสูงเด่นเป็นสง่าอยู่ท่ามกลางต้นไม้อื่นที่เตี้ยกว่ามาก    เราชอบดูเพราะเห็นมันสูงดี    แต่ก็ไม่รู้ว่าต้นอะไร   ไม่เคยถามผู้ใหญ่
  • อยู่มาวันหนึ่งกลับมาบ้านจากโรงเรียนในวันฝนคก พบว่าต้นไม้ต้นสูงยอดไหม้ดำ ผู้ใหญ่บอกว่าถูกฟ้าผ่า    ต้นไม้ที่สูงมากถูกฟ้าผ่าง่าย   ผมจำต้นไม้ต้นนี้ได้ติดตาจนทุกวันนี้
  • พอมาเรียนหนังสือที่กรุงเทพ  ผมอ่านหนังสือเป็นบ้าเป็นหลัง จนเป็นที่เลื่องลือในครอบครัว ว่าเป็นคนบ้าหนังสือ   ติดใจกลอนของหลวงวิจิตรวาทการอยู่บทหนึ่ง ว่า “จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย   ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน”
  • จบหมอ  ไปเรียนต่อที่อเมริกา  กลับมาอยู่ศิริราช  แล้วขอย้ายไปอยู่คณะแพทยศาสตร์ที่ตั้งใหม่ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ หาดใหญ่   ย้ายครอบครัวลงไปต้นเดือนพฤศจิกายน ๒๕๑๗   พอต้นปี ๒๕๑๘ เขาตั้งให้เป็นรองอธิการบดี   ความประทับใจ คือโดนลองของในที่ประชุมหลายครั้ง   ครั้งหนึ่งผมเกือบจะจน โชคดี อธิการบดี (ศ. นพ. สวัสดิ์ สกุลไทย์) อยู่ด้วย   ท่านช่วยออกรับหน้าแก้สถานการณ์    ท่านคงทราบว่าผมรับมือไม่ไหวแน่   ผมประทับใจจนทุกวันนี้   และจดจำไว้ว่าเป็นผู้ใหญ่ต้องคอยปกป้องผู้ร่วมงานเวลาเข้าที่คับขัน   ตำแหน่งสูง ความรับผิดชอบมาก ย่อมมีคนอยากลองของ
  • ผมเรียนรู้หลักธรรมชาติของวิวัฒนาการของสิ่งมีชีวิตจากโครงการ BRT และจาก ศ. ดร. วิสุทธิ์ ใบไม้   ว่าสิ่งมีชีวิตไม่ได้วิวัฒนาการขึ้นมาโดดๆ แต่วิวัฒนาการร่วมกัน   เรียกว่า co-evolution    คนเราจะวิวัฒนาการมาเป็นคนไม่ได้ถ้าไม่มีต้นไม้ ไม่มีสัตว์อื่น ไม่มีแบคทีเรีย ไม่มีไวรัส   คือเราวิวัฒนาการขึ้นมาพร้อมกันกับศัตรูของเรา ทั้งที่เป็นคู่แข่ง  ทั้งที่เป็นคนไม่ชอบเรา ทั้งที่เป็นเชื้อโรค ฯลฯ    ถ้าไม่มีแบคทีเรียบางชนิดอยู่ในตัวเรา (อี โคไล) เราก็อยู่ไม่ได้   เท่ากับว่าเราอยู่อย่างเป็นสุข เป็นธรรมชาติ ในท่ามกลางระบบนิเวศที่มีความหลากหลาย ทั้งที่เป็นคุณและโทษ เป็นทั้งมิตรและศัตรู    แต่ได้มาเห็นคุณทักษิณ ชินวัตร เล่นการเมืองแบบทำลายฝ่ายตรงกันข้ามหมด   ใครคิดไม่เหมือน ไม่เข้าเป็นพวก ถือเป็นคนละฝ่าย   หาทางสร้างความเข้มแข็งของพวกตนโดยการให้ผลประโยชน์แก่พวกพ้อง   และกลั่นแกล้งคนที่ไม่เข้าพวก   เป็นวิธีที่ผิดธรรมชาติ ไม่มีทางดำรงอยู่ได้นาน
  • คุณทักษิณ มีพฤติกรรมแบบต้องการเป็นต้นไม้สูงโดดเด่นต้นเดียวในป่า    ในไม่ช้าก็จะโดน ”ฟ้าผ่า”    ฟ้าที่ผ่า อาจเป็น ฟ้าภายนอก หรือ “ฟ้าภายใน” ก็ได้    "ฟ้าภายใน" ที่ผ่าหรือทำลายชีวิตคน คือความลืมตัว เหิมเกริม หลงตนเอง  หรือกล่าวให้ครบ ได้แก่ โลภ โกรธ หลง นั่นเอง
  • หากดำรงชีวิตแบบพอเพียง โอกาสโดน “ฟ้าผ่า” ก็น้อย ไม่ว่าจะเป็น ฟ้าภายนอก หรือ “ฟ้าภายใน” 
  • ไม่มีความเสี่ยงอันตรายใด จะรุนแรงเท่าอันตรายที่เราเพาะเชื้อขึ้นเองจากภายใน – กิเลสตัณหา
  • ความพอเพียงเป็นยาเย็น ช่วยทำให้กิเลสตัณหาไม่งอกงาม   ความพอเพียงมีทั้งส่วนที่เป็นศีล  เป็นสติ และเป็นปัญญา

วิจารณ์ พานิช
๑๕ เมย. ๔๙

หมายเลขบันทึก: 24449เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 09:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อ่านแล้ว ซึ้งมากครับ

     ได้แง่คิดมากครับ ... ตอนเป็นเด็กเคยเห็นฟ้าผ่าแบบตำตาครั้งหนึ่งครับ  ไปเที่ยวเล่นบ้านใกล้ๆกัน ฝนตกเลยนั่งที่บรรไดรอให้ฝนหยุดอยู่  มองยอดมะพร้าวหน้าบ้าน  ไม่นานฟ้าผ่าเปรี้ยงลงมา  รุนแรงขนาดว่าไม่ไผ่ลำหนึ่งที่พาดพิงอยู่กับต้นมะพร้าวนั้นเกือบถูกผ่าเป็น 2 ซีกเลยที่เดียว  บนยอดมะพร้าวก็มีไฟลุกอยู่ด้วย  ที่จริงเป็นมะพร้าวต้นไม่สูงเลยแต่ดูรอบๆแล้วไม่เห็นมีต้นไม้อื่นใดสูงเท่าเพราะอยู่ริมทุ่งนา .. จึงได้แง่คิดว่า ถึงสูงไม่มากแต่ถ้าทำตัวสูงกว่าคนรอบข้างเสมอๆ  ฟ้าก็ผ่าได้เหมือนกัน

แต่น่าแปลกนะคะว่า เราจะเห็นคนที่อยากเป็นต้นไม้ใหญ่สูงเด่นมีจำนวนมากกว่ามาก

ยิ่งถ้าเปรียบเทียบโดยใช้คุณทักษิณเป็นต้นไม้ใหญ่ต้นนั้นแล้ว เราจะเห็นต้นไม้ดีๆ (อย่างน้อยก็เคยดี)มีค่าหลายๆต้น (ที่ไม่น่าเชื่อว่า"เงิน"จะซื้อได้) ไปเป็นเสาค้ำยันพันผูกกับต้นไม้ใหญ่ที่โดนฟ้าผ่าไปแล้วนี้อย่างไม่ยอมเลิกลา ดูเหมือนฟ้าผ่าจะทำได้เพียงให้ต้นไม้พักฟื้น แต่รากเน่าๆยังฝังลึกหรือเกิน

ต้องขออภัยสำหรับการระบายอารมณ์ค่ะ เนื่องจากรู้สึกคับข้องใจที่เราโดนมัดมือชกให้ละลายเงินภาษีไปกับการเลือกตั้ง โดยต้นไม้ใหญ่เน่าๆนี้ ไม่รู้ว่าจะต้องเลือกกันอีกกี่รอบ ถึงจะรอบนี้สุดท้าย ก็ต้องได้เจ็บใจพวกวัชชพืชที่มาทำให้ต้นไม้เน่าๆอื่นได้เข้าสภาอีกเหมือนกัน เรียกว่า โมโหทั้งขึ้นทั้งล่องเลยค่ะ

ระบายอารมณ์มาจากหาดใหญ่ สงขลาค่ะ

เป็นความจริงที่คนเราในทุกๆสังคมควรนำสิ่งที่ท่านผู้เขียนเขียนไว้เข้ามาใส่ในใจ และพึงสังวรณ์ไว้เสมอ    เพื่อชีวิตที่สงบ-สุข

ขอบคุณอาจารย์มากเลยครับ

อ่านแล้วเป็นประโยชน์มากเลยครับอาจารย์

ได้กลอนนำไปปฏิบัติและเตือนใจด้วยครับ

“จงทำดีแต่อย่าเด่นจะเป็นภัย   ไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน”

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท