รออีกนิดหนึ่งกับระบบ Feed Aggregator จากทีมงาน GotoKnow.org


ดิฉันเพิ่งตอบอีเมลขอบคุณ ดร.วัลลา ที่ท่านกรุณาเขียนอีเมลมาให้กำลังใจทีมงานในการพัฒนาระบบบล็อก แหม! ได้กำลังใจจาก user เข้ามา ความเหนื่อยล้าจากการพัฒนางานก็แทบหายไปเกือบหมดคะ

ดิฉันว่า บางครั้งความตั้งใจเกินไปหรือเร่งเกินไปกับงานพัฒนา Intellectual products เช่น ซอฟต์แวร์ เป็นต้น ก็ทำให้ความสนุกหายไป พอหลังจากนั้นสักพัก ศักยภาพทางการแก้ปัญหาหรือคิดในเชิง Innovative ก็หดหายตามไปเช่นกัน

ทางแก้ก็คือ ออกกำลังกายคะ ยก weight บ้าง jogging บ้าง walk the cats บ้าง ช่วยได้คะ วันนี้ก็กะจะไป jogging แต่สู้ควันเขม่าอย่างหนาที่ลอยตามลมมาจากเกาะสุมาตราไม่ไหวคะ ก็เลยไม่ได้ออกไหน มืนศีรษะไปหมด หายใจก็ไม่เต็มปอดคะ

----------------------------

ตอนนี้ดิฉันและ ดร.ธวัชชัย กำลังพัฒนาระบบอีกระบบหนึ่งตามแผนพัฒนาที่เราเคยตั้งเอาไว้ เราตั้งชื่อว่า PlanetMatter เป็นระบบ Feed Aggregator คือ จะเป็นการดึงเอาข่าวสารจากบล็อกหรือเว็บไซต์ที่มีไฟล์ RSS จากหลากหลายแห่งเข้ามาไว้ด้วยกันในเว็บเดียว เพื่อเป็นแหล่งข้อมูลเฉพาะด้านนั้นๆ

ดูตัวอย่างได้จาก PlanetHCI.org ที่ทางทีมงานได้เคยสร้างไว้เมื่อปีกว่าๆ มาแล้วคะ ซึ่งเป็นการรวมความรู้ข่าวสารจากบล็อกด้าน HCI (Human-Computer Interaction) ไว้ แต่ PlanetHCI นี้เราใช้ระบบ Open-source ของ PlanetPlanet.org เป็นตัว run ระบบคะ ซึ่งการลงระบบจะค่อนข้างยาก ทางทีมงานก็เลยพัฒนาระบบ Feed Aggregator ที่คล้ายคลึงกันขึ้นมาเอง แล้วจะพัฒนาต่อเนื่องให้เป็น Web-based RSS reader ในอนาคตอีกด้วยคะ

ระบบที่เราพัฒนาขึ้นทุกอย่างเป็น Open-source ทั้งนั้นคะ ซึ่งหมายความว่า ท่านที่อยากมีระบบบล็อก และ ระบบ Feed aggregator ใช้เอง ไม่ว่าจะใช้ในวง Intranet หรือไม่ก็ตาม ก็สามารถนำไปลงใช้ได้แน่นอนคะ

ในงานมหกรรมการจัดการความรู้ครั้งที่ 2 ในเดือนธันวาคมนี้ นอกจากที่เราจะมีการแนะนำการใช้งาน Gotoknow.org ให้แก่ผู้ที่สนใจแล้ว ดิฉันและ ดร.ธวัชชัย อยากจะจัดช่วงเวลาสักช่วงหนึ่งในการแนะนำระบบต่างๆ ที่เราพัฒนาขึ้นให้แก่ System admin ทั้งหลาย เพื่อจะได้นำเอาระบบไปลงเองได้ด้วยคะ แต่คงต้องตกลงเวลากับทาง สคส. ก่อนคะ

----------------------------

ตอนนี้ต้องขอไปนอนหลับพักผ่อนเอาแรงก่อนคะ

คืนนี้ที่หาดใหญ่ไม่มีหมอกคะ

มีแต่ควันและกลิ่นที่คล้ายเขม่ารถยนต์ในกทม. ...

... Jan - Tawan ...

----------------------------

 

คำสำคัญ (Tags): #feed
หมายเลขบันทึก: 2443เขียนเมื่อ 14 สิงหาคม 2005 02:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 สิงหาคม 2014 10:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจมากๆ ค่ะ กำลังมองหา Tool ประมาณนี้ เพื่อมาใช้ในงานที่ได้รับมอบหมายอยู่พอดี น่าภูมิใจที่เป็นผลงานของคนไทยด้วยค่ะ :)

ขอให้กำลังใจอาจารย์ด้วยคนค่ะ

คนไทยใจดี พัฒนาแล้วให้ใช้ฟรี

แต่ การที่มีคนใช้มากๆ ก็เป็นการพัฒนาคนไทย

นั่นเอง

ขอบคุณครับ อาจารย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท