พักผ่อนอารมณ์ ชื่นชมธรรมชาติ (3)


กล้วยไม้นะคะนี่ ขนาดจิ๋วๆทั้งนั้น

ชุดนี้เป็นดอกกล้วยไม้ที่ถือว่าหายากของที่ออสเตรเลียเหมือนกันค่ะ เราโชคดีที่มีโอกาสได้เห็นบน Kings Park อีกเหมือนกัน ลักษณะเขาจะเหมือนกล้วยไม้ที่เราเห็นๆบ้านเรานี่แหละค่ะ แต่ต้นเขาขึ้นอยู่บนพื้นแล้วก็ดอกมีขนาดเล็ก เพียงประมาณ 2-3 ซม.เท่านั้นเอง ตอนที่ดูรูปจากหนังสือ คิดว่าขนาดสักเท่าดอกกล้วยไม้บ้านเรา ตอนพบจริงๆมหัศจรรย์ใจมากเลยกับขนาดของมัน ความจริงถ่ายรูปเยอะมาก แต่หาชัดยากมาก เพราะอย่างที่บอกค่ะว่า ขนาดเขาเล็กติ๊ดเดียว ชุดแรกนี้ชื่อสามัญเขาเหมือนรูปร่างว่าเป็นกล้วยไม้แมงมุม ไม่บังอาจใส่ชื่อวิทยาศาสตร์ค่ะ เพราะเขามีหลายชนิดเหลือเกิน รูปร่างก็คล้ายๆกันมากต่างกันก็แต่สีสันนิดๆหน่อยๆ ต้นเขาจะมีก้านดอกสูงเลยสะดุดตาง่ายหน่อย ถึงแม้ขนาดดอกจะเล็ก

ส่วนชุดนี้ก้านดอกสั้นๆ เพราะฉะนั้นดอกจะเรี่ยๆดิน แต่สีเขาเหลืองแจ่มจนเรามองเห็น ขนาดแต่ละดอกนี่เล็กสักเท่าเหรียญบาทเราเท่านั้นเองค่ะ ชื่อ cowslip นี่ ก็มีอะไรให้ได้รู้ใหม่อีก เพราะเปิดดิกชันนารี Highlight พบว่าแปลว่า ดอกขจร ค่ะ ถ้าเรียกแบบไทยๆว่ากล้วยไม้ดอกขจร ก็เก๋ไก๋ไม่เบานะคะ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24428เขียนเมื่อ 19 เมษายน 2006 00:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไม่เคยเห็นมาก่อน....ขอบคุณมากๆๆนำมาแบ่งปันกันดู..ธรรมชาติที่แสนสวยงาม

ชอบดอกไม้เหมือนกันค่ะ  ไม่เคยเห็นแบบนี้เลยสวยมากค่ะ โดยเฉพาะ  Spider Orchids  แปลกมากจริง ๆ ขอบคุณนะคะที่นำมาให้ดู
เหมือนกล้วยไม้ในกลุ่มสิงห์โตบ้านเราเลยครับ ซึ่งลำไม่ใหญ่มาก ดอกเล็กๆและแปลกตา  อยากเห็นลำ(ต้น)จัง เผื่ออาจเปรียบเทียบกับ "สิงห์โต" บ้านเราได้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท