7 Steps to Reducing Computer Eyestrain


เพื่อนๆชาวบล็อกบางคนคงทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์วันๆนึงหลายชั่วโมง เหมือนดิฉันที่วันนึงทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์เกือบ 8 ชั่วโมง ทำให้มีอาการล้า ปวดตา พอดีเจอวารสารของบริษัทมีคอลัมน์นี้พอดี เลยเอามาฝากเพื่อนๆ office กันค่ะ

1. ปรับแสงโดยรอบให้เหมาะสม อาการปวดตามักเกิดจากแสงจากภายนอกและแสงภายในห้องที่มากเกินไป เมื่อนั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์แสงโดยรอบควรประมาณครึ่งหนึ่งของแสงสว่างในออฟฟิศทั่วๆไปถ้าเป็นไปได้ ควรปรับตำแหน่งของหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้หันข้างให้หน้าต่างมากกว่าจะหันหน้าหรือหันหลังเข้าหาหน้าต่าง

2. ลดแสงจ้าลงให้น้อยที่สุด แสงสะท้อนจากจอคอมพิวเตอร์อาจทำให้เกิดอาการปวดตาได้เช่นกัน อาจจะต้องติดตั้งแผ่นกรองแสงบนหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือสวมแว่นตาที่สามารถตัดแสงตัดแสงสะท้อน

3. ปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ ควรปรับความสว่างของหน้าจอคอมพิวเตอร์ และความสว่างโดยรอบให้ใกล้เคียงกัน

4. กะพริบตาบ่อยๆ จะช่วยทำให้ตาชุ่มชื้นและป้องกันอาการเคืองตาที่อาจเกิดเมื่อตาแห้งเกินไป จากการศึกษาพบว่า เมื่อทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ คนส่วนใหญ่มักกะพริบตาน้อยกว่าปรกติประมาณ 5 เท่า

5. ออกกำลังกายสายตากันหน่อย ทุกๆ 30 นาที ให้มองไปที่อื่นนอกจากจอคอมพิวเตอร์ และนิ่งไว้ประมาณ 5-10 วินาที อาจมองไปนอกหน้าต่างไกลๆหรือมองลึกไปตามทางเดินก็ได้ อีกวิธีที่จะช่วยปรับโฟกัสสายตาได้คือ ให้มองไปยังวัตถุไกลๆ 10-15 วินาที และกลับมามองวัตถุใกล้ๆ 10-15 วินาที ทำอย่างนี้ 10 ครั้ง ทั้งสองวิธีจะช่วยป้องกันการเกิดสายตาสั้น และบริหารกล้ามเนื้อตาไปในตัว

6. พักบ่อยๆ จากการศึกษาของ NIOSH ผู้ที่นั่งทำงานหน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวันควรหาเวลาพักสัก 10 นาที ในทุกๆชั่วโมงเพื่อลดอาการปวดตา ส่วนผู้ที่ทำงานหน้าคอมพิวเตอร์ชั่วคราว ก็ควรพักบ่อยๆ เช่นกันหลังจากนั่งจ้องคอมพิวเตอร์นานเกิน 1 ชั่วโมง

7. ปรับสถานที่ทำงานใหม่ การสลับการมองระหว่างแผ่นกระดาษและจอคอมพิวเตอร์สามารถทำให้ปวดตาได้เช่นกัน ควรวางกระดาษไว้ใกล้จอคอมพิวเตอร์ในระนาบเดียวกัน และปรับแสงสว่างที่ส่องมายังกระดาษให้เหมาะสม นอกจากนี้ควรปรับระดับโต๊ะและเก้าอี้ทำงานให้อยู่ในระดับความสูงที่เหมาะสมเช่นกัน

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2440เขียนเมื่อ 13 สิงหาคม 2005 16:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 13:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท