การใช้งานระบบ CAD/CAM : แล้ว...จะบูรณาการ CAD/CAM ได้อย่างไร..?


แล้ว...จะบูรณาการ CAD/CAM ได้อย่างไร..?

            การเชื่อมโยงโดยตรงระหว่างการออกแบบและการผลิต ผลิตภัณฑ์ สามารถทำได้โดยการใช้ซอฟต์แวร์ CAD/CAM กระบวนการสร้างผลิตภัณฑ์ทางวิศวกรรม จะใช้ระบบ CAD สร้างรูปทรงเรขาคณิตขึ้นมาก่อน มีการกำหนดขนาด พิกัดความเผื่อ (Tolerance) และรายละเอียดทางวิศวกรรมอื่นๆ ข้อมูลจากการออกแบบนี้สามารถส่งตรงไปยังระบบ CAM เพื่อพัฒนาเป็นโปรแกรม CNC ที่จะนำไปควบคุมเครื่องจักร CNC ผลิตเป็นชิ้นส่วน ตามข้อมูล CAD ที่ได้ออกแบบไว้
            ระบบ CAD/CAM จะประกอบด้วยระบบย่อยๆ หลายส่วน ซึ่งสามารถแยกย่อยหรือรวมกันเข้าเป็นซอฟต์แวร์ CAD/CAM เพียงโปรแกรมเดียวก็ได้ ในระบบที่แยกส่วน CAD และ CAM ออกเป็นแพ็คเกจ ผู้ใช้สามารถโอนข้อมูลรูปทรงเรขาคณิตไปมาระหว่าง CAD/CAM ได้ทั้งทางตรงหรือทางอ้อม ในกรณีแยกส่วนสิ่งแรกที่สร้างขึ้นในระบบ CAD คือรูปทรงเรขาคณิต แล้วโอนตรงไปยังระบบ CAM หลังจากที่ได้รับข้อมูลทางด้านรูปทรงเรขาคณิตแล้ว ผู้ออกแบบจะเลือกกระบวนการผลิต ระบุเครื่องมือตัด รายละเอียดข้อมูลสำหรับแต่ละเครื่องมือตัด เช่น วัสดุ ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง จำนวนฟัน และรายละเอียดอื่นๆ ที่จำเป็นต่อการผลิต เพื่อใช้ในโปรแกรม CAM

            ลำดับถัดไปก็จะเป็นการจำลองทางเดินมีดในการปาดขึ้นรูปของเครื่องจักรแต่ละชนิด เช่น งานกัด (Milling) งานกลึง (Lathe) เป็นต้น ในขั้นตอนนี้สามารถตรวจสอบโดยการจำลองการปาดขึ้นรูปเสมือนจริง เพื่อดูความเหมาะสมของเครื่องมือ เส้นทางเดินป้อน ฯลฯ
            โปรแกรม CAM ส่วนใหญ่ ระบบสามารถให้ผู้ใช้สามารถโต้ตอบกับโปรแกรม โดยใช้ภาพกราฟิกแบบเคลื่อนไหว แสดงการทำงานแต่ละขั้นตอนซึ่งจะช่วยให้การตรวจสอบ โปรแกรม NC (NC Verify) ทำได้สะดวก ง่ายและที่สำคัญมีความถูกต้องเที่ยงตรง ก่อนนำไปผลิตจริง

            การรวมระบบ CAD/CAM เป็นระบบเดียว จะช่วยให้ผู้ใช้ที่จะสร้างผลิตภัณฑ์จากรูปทรงเรขาคณิตและสร้างโปรแกรม CNC ซึ่งทั้งหมดจะสามารถทำได้ในแพ็คเกจเดียวกัน การถ่ายโอนข้อมูลจาก CAD-CAM ก็ไม่มีความจำเป็น และที่สำคัญคือจะไม่มีปัญหาเรื่องความเข้ากันไม่ได้ของข้อมูล นั่นจะช่วยให้เกิดความมั่นใจเกี่ยวกับความถูกต้องและความน่าเชื่อถือของข้อมูลในที่สุด

หมายเลขบันทึก: 243985เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2009 20:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เวบแนะนำครับเกี่ยวกับ CAD/CAM

www.mastercamthaitraining.com

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท