อุสมาน ลูกหยี
อุสมาน ลูกหยี อุสมาน ลูกหยี ลูกหยี

ศิลปะการพูด


ศิลปะการพูด
วาทะการนั้นเป็นเช่นของสูง
เป็นเครื่องจูงใจชนยิ่งมนต์ขลัง
คือศาสตร์ศิลป์ดำรงทรงพลัง
ประดุจดั่งศาสตราและอาภรณ์
 
       การพูด คือ การสื่อสารของมนุษย์ ซึ่งเป็นศาสตร์ที่เรียนรู้และเป็นศิลปะที่ฝึกฝนได้ การสื่อสารด้วยศิลปะการพูดนั้นแบ่งเป็นหลายระดับ นับตั้งแต่ระหว่างบุคคลไปจนถึงระดับมวลชน หรือการพูดต่อที่สาธารณะซึ่งมีผู้ฟังเป็นจำนวนมาก
     การพูด มีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ในด้านมนุษย์สัมพันธ์ ความก้าวหน้าในวิชาชีพ ภาวะในความเป็นผู้นำ และการพัฒนาในด้านอื่น ๆของบุคคล เช่น ความรู้ ความคิด และจินตนาการ อันเป็นศักยภาพของทรัพยากรมนุษย์
    นักล่าฝัน ผู้แสวงหาการยอมรับ รักความก้าวหน้าเพื่อก้าวไปสู่ความมีคุณค่าในความเป็นมนุษย์ ควรได้เรียนรู้ศาสตร์และศิลป์อีกทั้งพัฒนาทักษะทางการพูดในทุกระดับ เพื่อความสำเร็จสมบูรณ์ในกิจการต่าง ๆของชีวิต
      การเรียนรู้ เพื่อฝึกฝนในศิลปะการพูด แบ่งได้เป็นสามระดับ กล่าวคือ ระดับพื้นฐาน แยกประเภท และก้าวสู่ความเป็นมืออาชีพ
      ในระดับพื้นฐานนั้น เป็นการเรียนรู้เพื่อการพัฒนาบุคลิคภาพ หลักเกณฑ์การพูดเบื้องต้น และข้อสังเกตต่าง ๆจากประสบการณ์อันเป็นประโยชน์ เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพูด เสริมสร้างความมั่นใจ เพิ่มแรงจูงใจและอารมณ์ปรารถนาอยากที่จะพูด รักการพัฒนาการพูด เพื่อก้าวต่อไปสู่สัมฤทธิ์ผลในการพูดต่อที่ชุมชนในที่สุด
      ระดับที่สูงขึ้นไป การพัฒนาทักษะทางการพูดถูกจำกัดขอบข่ายของการเรียนรู้มากขึ้น เพื่อการฝึกฝนที่มีประสิทธิภาพ เช่น ศิลปะการเป็นวิทยากร การพูดทอล์คโชว์ จิตวิทยาการพูดและศิลปะการพูดสำหรับผู้บริหารหรือภาวะผู้นำ หรือศิลปะการพูดทางการเมืองเป็นต้น
      เมื่อความเข้าใจในศาสตร์และเข้าถึงศิลปะการพูด อีกทั้งพัฒนาทักษะทางการพูดถึงจุดอิ่มตัวแล้ว ความสมบูรณ์ในด้านบุคลิคภาพและพลังทางการพูดก็จะเกิดขึ้นอย่างแท้จริง สามารถพูดได้ในทุกรูปแบบของการพูด ในทุกสถานการณ์ เราเรียกการพูดในระดับนี้ว่า การพูดอย่างเหนือชั้น
      พอเล่าความมาถึงจุดนี้ ผู้อ่านแทบขว้างหนังสือหรือเอกสารทิ้งลงถัง เพราะเมื่อหันมามองตัวเองแล้วก็นึกในใจว่า คงได้แค่ฝัน อาจต้องลาโลกไปก่อนการล่าฝันเป็นแน่
      ผู้เขียนใคร่จะบอกว่านั่นคือความเชื่อที่ผิดอย่างมหันต์ เพราะสัจธรรมของสรรพสิ่งมีการเปลี่ยนแปลง ความขัดแย้งนำไปสู่การพัฒนา ลองนึกดูเถิดกว่าจะมาถึงวันนี้ของท่านที่ถือความสำเร็จอยู่ในมือ ไม่ว่าปริญญา หน้าที่การงาน และอีกหลายอย่างที่มี เช่น ภรรยา สามี ลูก รถ บ้าน เรือกสวนไร่นา หรือทรัพย์สินอื่นใด ท่านได้มันมาด้วยความลำบากยากเข็ญ ท่านเชื่อหรือไม่ว่าความสำเร็จที่ท่านคว้ามาได้นั้น มันยากยิ่งกว่าการเรียนรู้ ฝึกฝน ทักษะหรือศิลปะทางการพูดหลายเท่านัก
       เมื่ออ่านถึงข้อความตรงนี้ขอวิงวอนว่าโปรดอย่าได้โต้เถียงผู้เขียนเลย แต่จงพิจารณาให้ดี ท่านผู้อ่านจะเห็นแจ้งแห่งเหตุผลใช่ไหมว่ามันง่ายจริงๆ เพราะในชีวิตประจำวันผู้อ่านก็พูดอยู่แล้วมิใช่หรือ เพียงยกระดับการพูดจากวงแคบ ๆบนโต๊ะกับข้าวที่บ้านกับครอบครัว หรือ ในสถานที่ทำงาน หรือในวงสนทนาใด ๆ ไปสู่การพูดในที่สาธารณะ อย่างมั่นใจ เป็นธรรมชาติ เหมือนปกติธรรมดา เพียงแค่นั้น ท่านก็สามารถลุกขึ้นพูดต่อที่ชุมชนได้แล้ว
     ผู้เขียนรู้สึกเสียใจอย่างยิ่ง หากท่านผู้อ่านหลอกตัวเองจนชนะเหตุผลอันแท้จริงของผุ้เขียน เพราะความมหัศจรรย์ทางการพูดอยู่ในตัวท่านผู้อ่านเอง โปรดได้ติดตามผู้เขียนต่อไป เพื่อไปคว้าชัยล่าฝันด้วยกัน
 
 
คำสำคัญ (Tags): #ศิลปะการพูด
หมายเลขบันทึก: 243665เขียนเมื่อ 21 กุมภาพันธ์ 2009 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีครับ
  • เห็นด้วย แค่ลูกฟุตบอลกลม ๆ ใครจะเชื่อว่าจะต้องฝึกฝน การพูดยิ่งสำคัญกว่าอีก
  • ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท