ปรับทุกข์ของ ๒ ผู้ใหญ่


ต่อเนื่องจากการแจกเอกสาร เมื่อมาถึงหมู่ที่ ๑๒ เวลา ๓๐ นาทีที่ ทั้ง ๒ พูดคุยกันเกิดสิ่งดีๆขึ้นมากมาย

เริ่มต้นการพูดคุยของทั้ง ๒ ท่าน สำหรับผู้ใหญ่อ้อปัญหาคือทุกอย่างจะมารวมอยู่ที่ท่านคนเดียว จะทำอะไรก็มาถาม ความไว้วางใจของชุมชนก็อยู่ที่ผู้ใหญ่อ้อ การดำเนินการต่างๆที่เป็นระบบอยู่ทุกวันนรฃี้มาจากแนวทางการทำงานของผู้ใหญ่ ทำให้ทุกคนเกิดความวางใจเป็นปัจเจก ผู้ใหญ่อ้อมองว่าอนาคตอาจจะเกิดปัญหาขึ้นได้

สำหรับผู้ใหญ่เทพหลังจากได้ฟังผู้ใหญ่อ้อก็บอกว่าปัญหาสำคัญของหมู่ที่ ๑๓ คือปัญหาเรื่องคน

๑) ทุกคนเก่งหมด ไม่มีใครยอมใคร ไม่ยอมรับฟังคนอื่น ไม่เปิดรับสิ่งใหม่ๆที่เข้ามา

๒) คนแต่ละคนจะเห็นประโยชน์ตนเองนำประโยชน์ชุมชน แต่ก็ยังเห็นประโยชน์ชุมชนบ้าง (แรงไปหน่อยแต่ก็จริงไม่ขอลงรายละเอียดเพราะไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง)

แล้วก็แลกเปลี่ยนกันต่อในเรื่องของเด็กประจำสำนักงานว่าของผู้ใหญ่อ้อขยัน และทำงานตามหน้าที่เนื่องจากการคัดเลือกมาด้วยวิธีการสมัครและสัมภาษณื แต่ในส่วนของหมู่ ๑๓ เป็นลูกของคณะกรรมการ มันก็น่าเป็นห่วงเพราะเด็กประจำสำนักงานยังไม่ค่อยรับผิดชอบ นี่ก็เป็นความต่างอีกอัน

ส่วนของคณะกรรมการที่มานั่งประจำสำนักงานของหมุ่ ๑๒ มีตารางเวรในการนั่งประจำก็จะมีการให้เบี้ยเลี้ยงได้ แต่การทำงานของหมู่ที่ ๑๓ เป็นแบบเสียสละล้วนๆ คนที่มาประจำสำนักงานก็จะมาประจำคนไม่เคยมาก็ไม่เห็นหน้ากันเลย

ในการบริหารคนของหมู่ ๑๒ ยังเป็นแบบใช้อำนาจเล็กๆ คือผู้ใหญ่อ้อมีผลต่อความคิดมาก (ไม่ถึงกับการใช้อำนาจ)ส่วนหมู่ ๑๓ เป็นแบบประณีประณอมทำให้ต่างคนต่างคิด ต่างคนต่างทำ ไม่มีใครฟังใครซักเท่าไร

พูดคุยกันได้ซักพักก็มีเสียงโทรศัพท์ของผู้ใหญ่เทพดัง ทำให้ต้องรีบลุก (คิดเอาเองละกันว่าใครที่ทำได้แบบนี้) สิ่งดีๆที่เกิดกับผู้ใหญ่อ้อแล้วบอกออกมาคือ รู้ว่าปัญหาที่ตนเองประสบอยู่ตอนนี้ เล็กน้อยนักเมื่อเทียบกับปัญหาของผู้ใหญ่เทพ ทำให้มีกำลังใจที่จะทำงานต่อไป หญิงแกร่งแห่งบ้านคู่สร้างคู่สม แม้ตอนนี้จะไม่ค่อยสบายแต่ก็ตรำงานหนักตอนนี้เริ่มผอมแล้ว แต่ผอมแบบสุขภาพไม่ดี อย่างไรก็ตามผลบุญที่ท่านทำทุกวันนี้คงจะส่งผลให้ท่านหายวันหายคืน กลับมาเป็นกำลังหลักในการพัฒนาต่อไป

หลังจากพูดคุยเสร็จก็ขับรถเลยไปเยี่ยมคุณฉลองที่โรงพยาบาลๆไปผ่าตัด แล้วก็กลับกัน แยกย้ายกันไปตามระเบียบ

หมายเลขบันทึก: 24325เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท