โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)
Mr. Ekachai อ.เอกชัย ทัพวงษ์ โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH) Dog Training Center

สุนัขใช้งาน โดเบอร์แมน


สุนัขพันธุ์โดเบอร์แมน เคยได้รับฉายาว่า "สุนัขอารักขา ระดับพระกาฬ" เป็นสุนัขที่ผ่านการพัฒนาสายพันธุ์มาหลายชั้น จนได้สายพันธุ์ที่ดีสายพันธุ์ สำหรับสุนัขใช้งาน

สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านทุกท่าน

 

บันทึกนี้ผมนำข้อมูลแนะนำ สุนัขสายพันธุ์ โดเบอร์แมน พินสเชอร์ มาไว้ที่นี่ เพื่อความสะดวก ในการค้นหา และการจัดหมวดหมู่ ครับ

Doberman.

"โดเบอร์แมน พินสเชอร์" สุนัขอารักขาระดับพระกาฬ โดเบอร์แมน เป็นสุนัขที่ได้รับการพัฒนา ผสมขึ้นมาโดยชาวเยอรมันนีชื่อ หลุยส์ โดเบอร์แมน คุณสมบัติพิเศษของสุนัขพันธุ์นี้อยู่ที่ ความสง่า ความฉลาด เชื่อฟัง นอกจากนี้ยังรวมไปถึงความจำที่ดีเยี่ยม ลักษณะรูปร่างปานกลาง ไม่อ้วน สมบูรณ์ไปด้วยกล้ามเนื้อ สูง 65-70 เซนติเมตร หนักประมาณ 20-26 กิโลกรัม ส่วนหัวยาว ปากยาว ฟันคม แข็งแรง ขนสีดำอาจมีสีน้ำตาลบ้าง ธรรมชาติใบหูตกแต่นิยมถูกตัดแต่ง ให้หูตั้ง รวมถึงหางก็ถูกตัดตามแฟชั่น ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถเลี้ยงโดเบอร์แมนได้ดี มันเป็นสุนัขค่อนข้างใหญ่แข็งแรงและฉลาด ต้องการ การออกกำลังกายโดยการเดินหรือวิ่งทุกวัน ต้องได้รับการฝึกที่ดีและมีเจ้าของที่ฉลาดมั่นคงเชื่อถือได้ นอกจากนั้นยังต้องการความเอาใจใส่และความรักจากเจ้าของเป็นอย่างมากอีกด้วย

Doberman.

โดเบอร์แมน พินสเชอร์เป็นสุนัขฉลาด ช่วยเหลือเราได้  โดเบอร์แมน พินสเชอร์ (Doberman Pinscher) คือชื่อเต็มๆ ของสุนัขพันธุ์นี้ จัดอยู่ในกลุ่ม Working Group เป็นสุนัขขนาดกลางค่อนข้างใหญ่ มีลักษณะขนสั้นเกรียนสีดำ ใบหน้ารูปสามเหลี่ยม ค่อนข้างยาว กะโหลกด้านบนแบน โคนหูอยู่สูง ใบหูค่อนข้างเล็ก ผู้เลี้ยงนิยมตัดและดัดให้หูตั้ง ช่วงขาจนถึงช่วงลำตัวดูยาวได้สัดส่วน ลำคอเพรียวค่อนข้างยาว ส่วนขายาวตรง หางกุดเป็นแนวเดียวกับกระดูกสันหลัง ประมาณความสูงและน้ำหนักของสุนัขพันธุ์นี้ เพศผู้จะมีขนาดสูงใหญ่กว่าเพศเมียเล็กน้อย กล่าวคือ เพศผู้มีความสูงจากเท้าถึงต้นคอราว 26-28 นิ้ว มีน้ำหนักตั้งแต่ 66-75 ปอนด์ ส่วนเพศเมียสูงราว 24-26 นิ้ว มีน้ำหนักประมาณ 68 ปอนด์

Doberman 

สีขนของโดเบอร์แมนโดยทั่วไป มีทั้งสีดำ สีน้ำตาลแดง สีดำแววน้ำเงิน และสีเทาแกมเหลือง แต่จะเห็นเด่นชัดเป็นสีด่าง หรือสีน้ำตาลแก่ บริเวณเหนือขอบตาและปาก ใต้คอและหน้าอก รวมถึงบริเวณขา ปลายเท้าทั้งสี่ข้างและใต้หาง

โดเบอร์แมน มีถิ่นกำเนิดอยู่ในเมือง Apoda ประเทศเยอรมนี เมื่อประมาณคริสตศตวรรษที่ 18 ว่ากันว่า เกิดจากการผสมข้ามพันธุ์ของสุนัขหลากหลายสายพันธุ์เข้าด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นพันธุ์เยอรมันเชพเพิร์ด ร็อตไวเลอร์ เยอรมัน พินสเชอร์ และแมนเชสเตอร์ เทอร์เรียร์ จากฝีมือของ นายหลุยส์ โดเบอร์แมน พนักงานเทศบาล ที่คัดสรรสุนัขตัวสวยที่ทางเทศบาลจับมาได้มาพัฒนาให้ตรงตามความต้องการสุนัขในอุดมคติ

อ.เอกชัย ศูนย์ฝึกสุนัขชุท 

ในยุคแรกของโดเบอร์แมน พบว่า เป็นสุนัขก้าวร้าว ดุดัน มีพละกำลังมากเป็นอันดับต้นๆ ของบรรดาสุนัขทั้งหลาย อีกทั้งรูปร่างลักษณะยังไม่สวยงามเช่นที่เห็นในปัจจุบัน เนื่องจากมีเป้าประสงค์เพื่อเลี้ยงไว้ใช้งานเฝ้ายามเป็นหลัก

แต่ในขณะเดียวกัน ความที่เป็นสุนัขกล้าหาญ ดุดันทรงพลัง กลับเป็นที่น่าจับตาของผู้นิยมสุนัขอย่างมาก จากสุนัขเฝ้ายาม จึงได้รับการพัฒนาจนกลายเป็นสุนัขร่วมเดินทาง เพื่อป้องกันอันตรายจากการจี้ปล้น และเข้าสู่ฐานะสุนัขบ้าน ที่เจ้าของนิยมเลี้ยงไว้เป็นเจ้าตูบตัวโปรดในที่สุด โดยการพัฒนาทั้งนิสัยที่ลดลำดับความก้าวร้าวลงเรื่อยๆ พร้อมกับพัฒนาลักษณะรูปร่างให้สวยงามแบบสง่าทุกมุมมอง

แต่ถึงอย่างนั้น
ลักษณะนิสัยของโดเบอร์แมนก็ยังคงไว้ซึ่งความปราดเปรียว เคลื่อนไหวได้รวดเร็วและมีจิตประสาทสัมผัสที่ไวมาก กล้าหาญ ฉลาด ความจำดี ร่าเริง และมีความตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา เมื่อรูปร่างประกอบกับลักษณะนิสัยเช่นนี้ บรรดาเจ้าหน้าที่ตำรวจ หรือหน่วยรักษาความปลอดภัยต่างๆ จึงอดไม่ได้ที่จะนำมาฝึกฝนให้เชื่อฟังคำสั่งเพื่อไว้ป้องกันชีวิตและทรัพย์สินเช่นเดียวกับสุนัขพันธุ์อื่นๆ

การันตีความสามารถในการฝึกด้วยผลวิจัยของ ดร.สแตนเลย์ โคเรนท์ แห่งมหาวิทยาลัยบริติช โคลัมเบีย ในแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา ที่บอกว่า โดเบอร์แมน เป็นสุนัขลำดับที่ 5 จากการจัดอันดับไอคิวสุนัขตามความสามารถในการเรียนรู้จากการฝึก รองจากโกลเด้น รีทรีฟเวอร์, เยอรมัน เชฟเพิร์ด,คอลลี่ และพุดเดิ้ล สุนัขตัวเล็กแต่ฝึกง่ายเป็นอันดับแรกตามลำดับ

ขณะเดียวกันในความตื่นตัวที่แฝงอยู่ในความสุขุมยามตั้งท่วงท่าของโดเบอร์แมน ยังสร้างเสน่ห์ให้เจ้าของหลงใหลไม่เบา พอผูกพันเข้ากลายเป็นสุนัขที่น่ารัก เลี้ยงง่ายและไว้ใจเป็นที่สุด


แต่ถึงอย่างนั้น จากสัญชาตญาณของสุนัขพันธุ์ดุก็หนีไม่พ้นความหวาดระแวงของผู้คนที่พบเห็น เพราะเคยเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันหลายครั้งหลายครา ซึ่งมีเจ้าโดเบอร์แมนเป็นหนึ่งในผู้ต้องหานั้นด้วย ดังนั้น โดเบอร์แมนคงเป็นสุนัขที่ไม่เหมาะนักสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขมือใหม่แต่ใจไม่ถึง เพราะหากเจ้าของเป็นคนเฉี่อยชา ไม่ค่อยกล้า คงไม่สามารถควบคุมสุนัขพันธุ์นี้ได้

ทางที่ดีผู้ที่ต้องการเลี้ยงโดเบอร์แมน พินสเชอร์ สิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือการฝึกฝนที่ดีและสม่ำเสมอ โดยอาศัยพื้นที่บริเวณที่ต้องกว้างพอสมควร เพื่อให้สุนัขได้ทำกิจกรรมและออกกำลังกาย เพื่อเผาผลาญพลังงานที่มีอยู่เหลือเฟือของโดเบอร์แมนออกไป ก่อนที่พลังงานจะแปลงเป็นความก้าวร้าวอัดแน่นอยู่ในตัว ซึ่งอาจแสดงอาการออกมาอย่างไม่ทันตั้งตัว

แต่หาก

ว่าสุนัขพันธุ์นี้ได้รับความเอาใจใส่และฝึกฝนตามหลักการที่ถูกต้อง โดเบอร์แมนจะกลายเป็นสุนัขเฝ้ายามและสุนัขจู่โจมที่มีประสิทธิภาพสูง อยากเอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่อปกป้องเจ้าของหรือผู้เลี้ยงดู จะกลายเป็นสุนัขที่ชอบทำอะไรจริงจังมากกว่าวิ่งเล่นไปวันๆ แต่ไม่เป็นประโยชน์ ซึ่งนับเป็นข้อดีสำหรับสุนัขอารักขาตัวจริง

 

 


นับเป็นความท้าทายสำหรับผู้เลี้ยงสุนัขที่ชื่นชอบการควบคุม แต่บรรดาผู้เลี้ยงในวงการต่างยอมรับว่าทุกวันนี้โดเบอร์แมนได้รับการพัฒนาโดยเน้นการผสมพันธุ์กับพ่อแม่พันธุ์ที่มีลักษณะนิสัยไม่ก้าวร้าว นอกเหนือจากรูปร่างที่ได้มาตรฐาน จน
เป็นสุนัขสวยแบบนิ่งๆ อีกสายพันธุ์ยังคงได้รับความสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นสุนัขขนสั้นที่เหมาะสมกับอากาศของเมืองไท

สำหรับการเลี้ยงดูทั่วไป หากเรื่องสำคัญที่เคยกล่าวนั้นผู้เลี้ยงมีพร้อมแล้ว จึงไม่ใช่เรื่องยากในการฝึกฝนให้โดเบอร์แมนขับถ่ายเป็นที่ กินอาหารตรงเวลา หากเป็นลูกสุนัขผู้เลี้ยงนิยมตัดหางเมื่อมีอายุ 3- 5 วันความนิยมในการเลี้ยงนิยมเลี้ยงเพื่อเฝ้าบ้านเพราะดุแต่ก็ห้ามกันได้โรคภัยไข้เจ็บถ้าตอนเป็นลูกสุนัขไม่ได้ฉีดยาจะเป็นโรคต่างๆเช่นโรคตับตาแฉะฯ

แถมท้าย

ทายนิสัยคน จากการเลือกเลี้ยงสุนัข

คนที่เลี้ยงสุนัขพันธุ์ โดเบอร์แมน พินสเชอร์มักจะเป็นคนเชื่อมั่นตัวเองสูง มีความทะเยอทะยานสูง มีความเป็นผู้นำ ต้องการเป็นผู้นำ ค่อนข้างตระหนี่เป็นคนรักอิสระ ไม่ชอบจู้จี้ จุกจิก ปากกับใจตรงกันคิดอะไรก็พูดออกมาอย่างนั้นชอบคนรูปร่างหน้าตาดี ชอบคนลักษณะสูงโปร่งทะมัดทะแมง คล่องแคล่วว่องไว เป็นตัวของตัวเอง

หมายเลขบันทึก: 242947เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:19 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (36)

สวัสดีครับคุณ...โรงเรียนฝึกสุนัข ชุท(SchH)

ขอบคุณมากเลยครับ ข้อมูลละเอียดมาก หมาพันธุ์นี้ผมชอบเช่นกันครับ สง่าดีอย่างที่บอก ภาพดัดหูตลกดีจังครับ อิอิ

รบกวนฝากเอาข้อมูลของ อเมริกัน บูเทอเรี่ย (สะกดอย่างนี้มั้ยน๊า?) มาฝากทีได้มั้ยครับ ผมช๊อบ ชอบ มันดูโง่ๆ ตันๆ หน้าทู่ๆดี อยากเลี้ยงดูบ้างครับ

สะดวกหรือไม่อย่างไรก็รบกวนทีนะครับ จะรออ่าน ขอบคุณครับ :)

สวัสดีครับ adayday  และท่านผู้อ่านทุกท่าน

ขอบคุณ คุณ adayday ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน ในบันทึกนี้ครับ  ผมจะทยอย นำสาระเกี่ยวกับสุนัขสายใช้งานมาลงในบันทึก ในบล็อกนี้ เพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสุนัขสายใช้งานให้มากขึ้นครับ

ขณะนี้ มีข่าวคนร้าย มีทั้งปล้น จี้ งัด แงะ ฆ่าชิงทรัพย์ ฆ่าข่มขืน  ผมว่าสังคมเรากำลังมีคนร้ายมากขึ้น  แต่หากมีสุนัขอารักขา แบบนี้ ผมว่า คนร้ายที่เข้ามา ก็คิดผิด และอาจจะไม่ได้กลับออกปล้นใครที่ไหนอีกแน่นอนครับ

ล่าสุดที่นักศึกษาจาก ม.แม่โจ้ ที่เชียงใหม่ ถูกฆ่า ข่มขืน ผมอ่านข่าวแล้วสงสาร ผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมาก  แต่ถ้าหากเขาลงทุนเลี้ยงสุนัขอารักขา ผมเชื่อว่า ไม่มีคนร้ายที่ไหนบุกเข้าไปทำอันตรายได้อย่างแน่นอน สุนัขอารักขา จึงคุ้มครอง คุ้มค่า ครับ

 

 

ภาพลูกสุนัขโดเบอร์แมน ที่ตัดหางแล้ว แต่ยังไม่ได้ตัดแต่งหู ดูน่ารักไปอีกแบบนึงครับ

โดเบอร์แมน สุนัขใช้งานระดับแนวหน้า

  • อยากให้แนะนำสุนัขพันธุ์ ร็อตไวเลอร์บ้าง ที่บ้านมีอยู่สองตัว ก็หาหนังสืออ่านบ้าง เพื่อรู้จักธรรมชาติและการเลี้ยงดู
  • แต่อยากฟังคำแนะนำจากผู้ที่เชี่ยวชาญและเป็นผู้ฝึกตัวจริง โดยเฉพาะเรื่องการดูแลและการฝึกสำหรับการเลี้ยงเป็นสุนัชบ้านโดยทั่วไป

                                                                  ขอบพระคุณครับ
                                                                    paaoobtong
                                                                        19:54
  

สวัสดีครับ คุณ paaoobtong และท่านผู้อ่านทุกท่าน

รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่คุณ paaoobtong แวะเข้ามาเยี่ยมเยียน และเสนอแนะให้แนะนำสุนัขพันธุ์ร็อตไวเลอร์ ซึ่งผมกำลังเตรียมจัดทำ ครับ ยังไม่เสร็จดี ดูได้ที่ http://gotoknow.org/blog/dogtraining-3/243149

กำลังเรียบเรียงข้อมูลครับ อีกสัก สองสามวัน น่าจะเสร็จสมบูรณ์ครับ

สวัสดี

ผมอยากใด้โดเบอร์แมนแบบแท้ๆใช้งานใด้จริงๆครับ แต่ผมไม่รู้จะหาซื้อใด้ที่ใหน อยากใด้แบบว่าตัดหูตัดหางแล้วอายุประมาณ5เดื่อนหรือไกล้เคียงก็ได้ครับไม่เกลี่ยงราคาครับ ...อยากได้แบบแท้ๆครับ....ขอขอบคุณพี่เจ้าของบอดนี้มากครับ...0856666477 ถ้าไม่รบกวนจนเกินไปช้วยติดต่อกลับหน่อยนะครับ อยากคุยกลับพี่มากกว่า

โดเบอร์แมนแบบแท้ ๆ ในความเห็นของผม คงเป็นสายใช้งานจริงๆ เดี๋ยวนี้ มีน้อย ครับ เพราะมีการพัฒนาเป็นสายประกวด สวยงาม มากขึ้น

ผมเคยหารือกับคุณเอกชัย เจ้าของศูนย์ฝึกสุนัขใช้งาน หลายปีก่อน ได้สุนัขโดเบอร์แมน แบบแท้ แบบสายใช้งานจริง ๆ  เพศเมีย ลักษณะโครงสร้าง ใหญ่ นิสัยใจคอกล้าหาญ ว่องไว  Drive สูงมาก รักเจ้าของพร้อมถวายชีวิตเพื่อความปลอดภัยของนาย ครับ ผมยังเลี้ยงอยู่ และมีตัวเดียว อายุ 4 ปีกว่าแล้ว  ไม่ผิดหวังเลย

 

ไม่ทราบว่าท่านใดมีเบอร์ติดต่อคุณเอกชัยบ้างครับ ขอบคุณครับ

ลองใช้อีเมล์ มุมบนซ้ายมือ "อีเมล์ติดต่อ" อาจใช้ได้

สวัสดีครับ คุณสเตปาน คุณคนรักสุนัขโดเบอร์แมน

ผมได้อ่านสิ่งที่ท่านเขียนมาแล้ว ครับ  ขอบคุณที่ท่านให้ความสนใจ และให้เกียรติที่จะติดต่อผม  ผมจะติดต่อกลับไป  ครับ

ผมไม่ได้ให้เบอร์โทรไว้ในนี้ ด้วยการพยายามรักษากฎ กฏิกา การใช้เว็บของ gotoknow ที่เน้นการให้ความรู้ ไม่ใช้ทำประโยชน์ส่วนตัวหรือทำธุรกิจ ครับ

ผมทำงานเกี่ยวกับสุนัขมานาน เล่นหรือเลี้ยงโดเบอร์แมนมานาน รู้ว่า สายไหนควรเล่นเพื่อการใช้งานจริง และสายไหนเล่นเพื่อประกวด อย่างไร ค่อยคุยกันเป็นการส่วนตัวครับ  สวัสดี

 

 

 

สมัยนี้ไม่รูว่าทำไมหาคนเลี้ยงโดเบอรแมนได้ยากจัง ผมเองก็พึ่งไปซื้อมาเมื่อวานซืนกว่าจะหาได้ถูกๆสักตัวลำบากจิง(งบน้อยแต่ใจรักโดเบอร์)ยังไม่เคยเลี้ยงพันธุ์นี้มาก่อนแต่อยากเลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก ในที่สุด..ก็ได้เลี้ยงแต่เลี้ยงไม่เป็นอะดิ...อยากรูจักเพื่อนๆพี่ๆที่รักสุนัขพันธุ์นี้ไว้ปรึกษา น่าจะมีชมรมนะ...

ผมก็เลี้ยงโดเบอร์แมนอยู่  เลี้ยงมาสามรุ่นแล้ว รุ่นแรก ๆ สมัยเด็ก ๆ  ก็ไม่มีสตางค์ซื้อ ก็ต้องเก็บสตางค์ไปซื้อที่ปัทมาฟาร์ม มาเลี้ยง แล้วก็ที่จตุจักรมาเลี้ยง  นานมากแล้ว

แต่ก็อายุมาก ครบวาระก็ตายไป ล่าสุด ก็ได้จากที่คุณเอกชัยแนะนำให้ เลี้ยงอยู่เป็นเพศเมียอายุ สี่ปีแล้ว มีอะไร หารือคุยกันได้ครับ

ยินดีสำหรับมะหมา โดเบอร์แมนตัวใหม่

ดีใจจัง มี คนรักโดเบอร์แมนมาตอบแล้ว ยินดีที่ได้รูจักคับน้องใหม่(ผมเอง)ขอฝากตัวในบอร์ดด้วยนะคับ ตัวเล็กที่บ้านที่พึ่งได้มาดูจะขี้ระแวงมากเลย ดูไม่ค่อยจะกล้าหาญเลย พอจับมาวางที่สนามที่บ้านก็วิ่งหนีกลับเข้าบ้านอีก หู/ตาก็เหมือนไม่ค่อยจะดี ไม่รูว่าเป็นปกติของโดเบอร์แมนละป่าวคับ เดี๋ยววันหลังจะเอารูปมาลงให้ดูคับไม่รู้ว่าโครงสร้างจะเป็นไงบ้าง ซื้อมาถูกๆ หัดเลี้ยงก่อนคับ

โดเบอร์แมนที่ได้มาอายุเท่าไหร่แล้วครับ

ม่แน่ใจว่า คุณเก่ง เลี้ยงหมาโดเบอร์แมน ด้วยวัตถุประสงค์อะไร  ถ้าเลี้ยงไว้ดูเล่นแก้เหงา  ให้วิ่งเล่นที่สนามหญ้า เท่านั้นก็เพียงพอ คงไม่มีปัญหาอะไร ไม่ต้องเลือกสุนัขที่มีคุณสมบัติอะไรมากมาย

แต่ถ้าเลี้ยงเพื่อไว้ฝึก ไว้อารักขา ไว้ป้องกันอาชญากร ที่กำลังระบาดอยู่ขณะนี้  ต้องได้สุนัขที่มีความกล้าหาญ มีแรงขับสูง ซึ่งปกติ โดเบอร์แมนนี่ ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ สุนัขอารักขา ระดับพระกาฬ เลยทีเดียว

1เดือนนิดๆคับ คนขายบอกว่าเกิดวันที่6 น่าจะเป็น6 กุมภา คับที่เลี้ยงก็เพราะว่าชอบที่มันเท่น่ะคับ ส่วนเรื่องอารักขาถ้าทำได้ก็ดีน่ะคับ แต่ก็ยังฝึกอะไรไม่เป็นเลยก็อ่านๆหนังสืออยู่ด้วย อาจจะไม่ได้ส่งเข้า รร ฝึกหรอกคับ ฝึกเองเล็กๆน้อยๆตามมีตามเกิด ตั้งใจว่า สัก2เดือนครึ่งจะเอาไปตัดหู ใจนึงก็สงสารหมาแต่อีกใจก็อยากตัดไม่งั้นมันไม่สวยอ่ะคับ แต่คิดว่าคงจะตัดละคับ ตอนนี้ก็กำลังมองหาร้านตัดแถวระยองอยู่น่ะคับ วันนี้ก็ไม่ได้ถ่ายรูปมาให้ดู วุ่นกะรถ เจิมกะฟุตบาทซะละ โดนอีกหลายบาทเลย(เศร้า) พอจะมีวิธีฝึกสุนัขแบบง่ายๆใหม้คับเอาแบบให้ดูบึกบึนหน่อยอ่ะคับ....ขอบคุณที่มาตอบครับ

ขอบคุณคนรักโดเบอร์แมน ที่เข้ามาเยี่ยมและช่วยตอบให้ด้วย ขอบคุณครับ

รบกวนสอนการฝึกสุนัขพันธุ์นี้ให้หน่อยค่ะแล้วสุนัขพันธุ์นี้ชอบทานอะไรเป็นพิเศษรึป่าวคะเพราะว่าตอนนี้ที่ซื้อมาตัดหูแล้วประมาณ 2 เดือนแต่เพิ่งไปเอามาจากร้าน

แต่ท่าทางเค้าซีมมากอาจเป็นเพราะเพิ่งเอาเค้ามากจากครอบครัวมังคะ

แล้วเค้าก็งอแงมากด้วยค่ะตอนนี้อาหารก็ไม่ค่อยกินแบบนี้ต้องทำไงดีคะสงสารมันจัง

แล้วอีกนานแค่ไหนเค้าถึงจะปรับตัวได้คะ

รบกวนผู้รู้ตอบด้วยคะ

สวัสดีครับทุกท่าน

เพิ่งเจอกระทู้นี้ระหว่างหาความรู้เกี่ยวกับ โดเบอร์แมน มีคำถามอยากจะขอถามไว้เป็นความรู้หน่อยนะครับ

- พื้นที่ที่จำเป็นต้องมีหากเราจะเลี้ยง คือประมาณไหนครับ? กำลังมีแพลนจะสร้างบ้าน แต่ไม่มีพื้นที่นัก แต่ลักษณะภายในบ้านจะออกแนวโล่งๆ เลยยังคิดว่าอาจจะพอไหว ตีซะว่าพื้นที่น่าจะประมาณออกแนว townhouse อาคารพาณิชย์ทั่วๆไป แบบนี้จะพอไหวไหมครับ?

- การออกกำลังกายที่ว่าควรจะมี คือการวิ่งระยะทางประมาณกี่ กม. ต่อวันครับ?

- นิสัยโดเบอร์แมน สามารถเข้าได้กับสัตว์เลี้ยงขนาดเล็กอื่นๆไหมครับ? ตอนนี้เลี้ยงกระต่ายไว้ ซึ่งบ้านใหม่ ก็จะสร้างเป็นห้องเลี้ยงกระต่ายเป็นสัดส่วนครับ แต่จะมีปัญหาหรือไม่หากจะมีการเจอะเจอกันของทั้งสอง

- กรณีเราเลี้ยงในบ้าน ที่มีบ้านพ่อแม่ พี่น้อง อีก2หลัง อยู่ในรั้วเดียวกัน เราจะควบคุมพฤติกรรม และความก้าวร้าวกับสมาชิกเราที่อยู่บ้านหลังอื่นๆได้ยังไงครับ น่าจะเป็นปัญหาในภายหลังหรือไม่ครับ?

- การฝึกสายพันธ์นี้ ควรเริ่มฝึกเมื่ออายุเท่าไหร่? และใช้ระยะเวลา และกี่หลักสูตรครับ?

ถามเยอะนิดนึง เพราะสนใจสายพันธ์นี้อยู่ครับ แต่ต้องศึกษาเยอะๆว่าเราจะเลี้ยงเขาได้ไหม? ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับทุกคำตอบนะครับ

มีเพื่อน เลี้ยงโดเบอร์แมนแล้ว ยินดีที่รู้จักทุกคนน๊าคับ ของผมอายุ2เดือนนิดๆ ยังไม่ได้ตัดหูเลยกะว่าสิ้นเดือนนี้จะไปตัดละ ชื่อซันจิ ยินดีที่ได้พบปะคนรักโดเบอรแมนคับ ส่วนคำถามผมคงรอให้พี่ๆมาตอบให้นะคับ ผมเองก็มือใหม่

พึ่งเจอเวปโดเบอร์แมน www.donmoonfarm.com ข้อมูลเพรียบเลย จึงบอกต่อให้เพื่อน ๆ ทราบ

เว็บคนรักโดเบอร์แมน www.thaidoberman.com

ดีใจมากเลยครับ ที่ได้เจอคนรักและเลี้ยง โดเบอร์แมน เหมือนกัน

ผม ได้มา2ตัว อายุประมาณ เดือนนิดๆเป็นตัวผู้ครับ ตอนแรกไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับสุนัขพันธุ์นี้เลย แต่ก้อตามศึกษา

และได้ข้อมูลมาบ้าง และตอนนี้กำลังบำรุง ขุนทุกอย่าง เพราะดันได้มาไม่ค่อยดีเหมือนเจ้าของฟาร์มเค๊าไม่ดูแลหรือดูแลไม่ดีหน่ะครับ

มันเหมือนเป็นโรคผิวหนัง ก้อเลยอยากได้ข้อมูลที่จะแนะนำ การดูแล การฝึก อื่นๆ และอยากจะเอา เค๊าไปฝึกให้มีวินัยและความแข็งแกร่ง แต่ก้อยังไม่มีสถานที่ เพื่อนๆท่านใด หัวใจรักแบบเดียวกัน โทรคุยกันบ้างนะครับ

089 - 520 2000 ตั้ม

ปล.พี่สเตฟาน จะรังเกียจมั๊ยครับ ถ้าจะขออนุญาตก่อน ที่จะโทรหา ครับ อยากปรึกษาพูดคุย เผื่อจะได้ความรู้จากพี่หน่ะครับ

ผมพึ่งเลี้ยงครับ ตอนนี้อายุ 2 เดือนแล้ว กำลังซน ไม่เคยเลี้ยงพันธุ์นี้เลย อยากมีข้อมูล ครับ

ไม่ได้เลี้ยงโดม่อนหรอกค่ะ

แต่เลี้ยงอัลเซเชี่ยน

แต่ก็พึ่งเลี้ยงค่ะได้2เดือนเอง

อยากฝึกเขาเองแต่เขาไม่ยอมฟังเลยเล่นท่าเดียว

ไม่รู้จะทำไง

ขอคำปรึกษาหน่อยนะคะ

ผมเป็นอีกหนึ่งคนที่ชอบโดเบอร์แมนแบบสุดๆ แต่ยังไม่ได้เลี้ยงครับท่านแฮ่ๆ แต่จองไว้แล้วของPS.DOBERMANครับ สวยสะใจดีมีพ่อแม่พันธุ์ให้เลือกเยอะดีราคาก็แพงไปนิด แต่จูงไปไหนคงไม่อายใคร คงอีกไม่นานเกินรอ เป้าหมายที่เลี้ยงคงเหมือนกับทุกๆท่าน แต่ก็อยากจะฝากกับผู้รักสุนัขไว้สักนิดถ้ามีเวลาเอาเค้าไปฝึกช้วยผู้ประสบภัยด้วยนะครับ ภัยธรรมชาติมันเริ่มรุนแรงมากแล้ว โดเบอร์แมนสวยเท่ห์กล้าหาญแล้วก็พาเค้าทำบุญ โดเบอร์แมนจงเจริญ...

โดยส่วนตัวเป็นคนรักสุนัขคะตอนนี้เพิ่งเรียนจบใหม่ๆแล้วกำลังสนใจโดเบอร์แมนคือชอบลักษณะนิสัยแล้วก็รูปร่างอะคะ โดยเฉพาะขนสั้นน่าจะเหมาะกับประเทศไทย อยากรบกวนถามว่าโดเบอร์แมนนี่โดยทั่วไปจะราคาประมาณเท่าไหร่คะ สามารถซื้อได้จากที่ไหนบ้าง ถ้ามีเค้าเป็นคู่หูคงรู้สึกปลอดภัยขึ้นเยอะ

เออรบกวนอีกสักคำถามนะคะ ทำไมสุนัขตำรวจบ้านเราถึงไม่ค่อยนิยมใช้โดเบอร์แมนละคะ - -

ขอบคุณคะ

โดเบอร์แมน อายุประมาณ 1เดือนครึ่ง แล้ว ต้องพามันไปฉีดยาได้หรือยัง

ที่บ้านมีอยู่ตัวหนึ่ง แต่ตายไปแล้ว อยากจะได้ตัวใหม่ พอจะมีที่ไหนขายในราคาไม่เพียงบ้างครับ

สวัสดีครับ ทุกท่าน

ขณะนี้ ทางศูนย์ฝึกสุนัขชุทท มีลูกสุนัขเกิดใหม่ครับ สายพันธุ์เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois ที่กำลังเป็นที่นิยมอยู่ทั่วโลก น๊ะครับ ตามภาพที่แสดงอยู่ตอนท้ายนี้  ท่านใดสนใจนำไปเลี้ยงเป็นเพื่อน เฝ้าบ้าน เอาไปอารักขา เอาไปให้เป็นของขวัญคนที่เคารพรัก โปรดรีบจองไว้ก่อน ติดต่อที่ผม เอกชัย

โทร081-482-4355

Email: [email protected]

  

 

ภาพสุนัขพันธุ์ เบลเยี่ยมมาลินัวส์ Belgian Malinois

 

 

 

Pupy1 

 

 


 

ขอบคุณมากค่ะ สำหรับข้อมูลดีๆที่ลงไว้

สนใจอยากจะเลี้ยงโดเบอร์แมนอยู่ค่ะ แต่ที่เชียงใหม่หายากมากๆ

ตอนนี้ต้องย้ายบ้านไปอยู่คนเดียวอยากมีน้องหมาเป็นเพื่อนและคอยระวังภัยให้ค่ะ

เห็นทางศูนย์ฝึกมีลูกหมา เบลเยี่ยมมาลินัวส์ ไม่ทราบว่ามีคนจองหมดรึยังคะ

รบกวนอีเมล์แจ้งให้ทราบด้วยค่ะ

ใครสนใจสุนัขพันธุ์ โดเบอแมนน  หรือว่าเลี้ยงอยู่  เชิญพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ได้ที่บอร์ดนี้ครับ
http://www.thaidogcenter.com/forumdisplay.php?f=101  อยากมีเพื่อนๆเยอะๆครับ 

ไอซ์รักโดเบอร์แมนตั้งแต่เกิดอิอิ...

อยากรุ้ถ้าเราเรียงโดเบอร์แมนแล้วบ้านเรามีที่จำกัดโดเบอร์แมนจะเคลียดไหมอ่ะ

มีลูกหมาแจกไหมครับหมาพันเบลเยี่ยม  พันโดเบอร์แมน

ยากเลี้ยงแต่งไม่ทีตังซื่อครับ

ฝากเข้าเยี่ยมชมเวปหน่อยสิค้าบ พอดีทำสบู่เพื่อสุขภาพผิวน้องหมา https://bit.ly/3kxvZHi

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท