เวทีทำความเข้าใจ


การสร้างความคุ้นเคยและความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ

การทำเวทีกับชุมชนนั้นเรื่องของการสร้างความคุ้นเคยและความไว้วางใจเป็นเรื่องสำคัญ

ชุมชนจะไว้วางใจเราหรือไม่ขึ้นอยู่กับการแสดงออกของเรา และการสะท้อนความคิดของคนที่เข้าร่วมเวที

เราต้องถึงลูกถึงคนและเข้าถึงครัวเรือนมากกว่านี้

ฉันไปทำเวทีพัฒนาโจทย์วิจัยที่บ้านไร่ใหม่พัฒนาร่วมกับNode แม่กลอง สิ่งที่ฉันพบคือเรื่องของการสร้างความไว้วางใจ เมื่อครั้งที่เราเข้าไปครั้งที่๒ นั้น เรานัดหมายกับชาวบ้านไว้ว่าคราวหน้าพบกันพร้อมกับอีกหลายๆ คนที่สนใจปัญหาเรื่องน้ำท่วมนา

สิ่งที่เกิดขึ้นคือชาวบ้าน"กลัว" ความขัดแย้งที่อาจจะเกิดขึ้น "กลัว" คนจะมาทะเลาะกันที่บ้าน การนัดหมายเลยได้เพิ่มมาแค่ ๒ คน เขาให้เหตุผลว่าที่จริงเขาเป็นกลางมาตลอดถ้าใครจะมาทะเลาะกันที่บ้านคงจะไม่ดีแน่ เลยไม่เรียกคนที่ขัดแย้งกันมา

คุยไปคุยมาได้ข้อสรุปว่า"งานวิจัย" ไม่ใช่การเข้ามาไกล่เกลี่ยความขัดแย้งแต่เป็นการทำงานเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลและทำให้ชาวบ้านหันหน้าเข้ามาปรึกษาหารือกัน ที่จริงชาวบ้านแถบนี้เป็นญาติกันแต่สถานการณ์กับผลประโยชน์ที่เข้ามาทำให้คนในชุมชนแตกคอกันทะเลาะกัน ต่างคนต่างก็จะเอาผลประโยชน์ของตัวเอง

มีคุณลุงซึ่งนั่งฟัง(ฟังอย่างเดียว)มาตลอด ๓ ครั้ง ลุกขึ้นมาบอกว่าใช่แล้ววิธีการแก้ไขปัญหามันต้องทำอย่างนี้แต่ไม่มีใครหันหน้ามาคุยกัน ทำให้พวกเราตระหนักว่า"การฟังอย่างลึกซึ้ง" ให้ผลจริงๆ ให้ผลคนฟังเองนั่นแหละที่จะเข้าใจในสิ่งที่คนอื่นพูด ถ้าคิดจะพูดตลอดเวลาที่คุยกันเราจะไม่เข้าใจถึงสิ่งที่คนอื่นจะพูดให้เราฟัง

ดีใจจังที่ได้ทำงานวิจัยเพื่อท้องถิ่นแบบนี้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24289เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท