ดุจดาว
ดุจดาว(ชอบชื่อนี้ค่ะ) ดุจดาว

วันที่หมดหนี้


เป็นหนี้เป็นสิน

หนี้ครั้งแรกในชีวิต

 

 

 

 

 

 

ตั้งแต่เล็กจนโตไม่เคยเป็นหนี้     ครั้งนี้เป็นหนี้ครั้งแรกมูลค่ามากหลายแสนบาท  ครั้งนี้เป็นหนี้เพราะอยากได้รถ 

เดิมทีคิดว่าจะไม่ขอเป็นหนี้เพราะว่า ถ้าเป็นหนี้ 

ตังค์ไม่พอใช้ต้องใช้แบบกระเหม็ดกระเมี้ยน    ทุกข์ใจ 

เสียเงินดอกอีก  เสียดายเงินดอกที่เสียไปจังเหมือนเสียเงินฟรีๆเลยค่ะ 

แต่เมื่อเราอยากได้ของแต่ตังค์ไม่พอคงจำต้องยอมเป็นหนี้ 

วันนี้เป็นวันดีเพราะหมดหนี้แล้ว  พร้อมกับหมดเงินเก็บก้อนโต(โตนิดๆ)

ตั้งใจไว้ว่าต่อไปถ้าจะเป็นหนี้จะจดจำความรู้สึกที่เป็นหนี้ครั้งนี้ไว้เป็นบทเรียน

สิ่งที่ได้รับจากการเป็นหนี้

ต่อไปถ้าจะเป็นหนี้ต้องคิดให้ดี

ต้องมีการบริหารการใช้เงินให้ดี

ต้องมีการจัดสรรแบ่งเงินเก็บระยะสั้น 

 เงินเก็บระยะยาว

เงินใช้ประจำเดือน

ตอนนี้ซึ้งบทกลอนบทนี้เลยค่ะ

มีสลึงพึงบรรจบให้ครบบาท

อย่าให้ขาดสิ่งของต้องประสงค์

มีน้อยใช้น้อยค่อยบรรจง

อย่าจ่ายลงให้มากจะยากนาน

จะจำไว้สอนตัวเองในการใช้จ่ายเงิน

 

หมายเลขบันทึก: 242809เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2009 20:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 07:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

เป็นกำลังใจ สู้ๆ ครับ

อ่านข่าว เรื่องสามีภรรยา สามีไปกู้นอกระบบ ทำธุรกิจแต่ไม่ไหวจ่ายไม่ทัน เขามาตามหนี้ ชวนภรรยากินยาฆ่าตัวตาย ภรรยาปฏิเสธบอกอย่าคิดมาก มาอีกวันสามีผูกคอตาย อันนี้เป็นข่าวไทยร้ฐ ฉบับอาทิตย์ 15 ก.พ. ถ้าคุณอ่านแล้วรู้สึกเศร้า ก็ลบทิ้งได้ครับ แต่มันจะสอนใจ เตือนสติได้เช่นกัน โดยเฉพาะเงินนอกระบบ

หนี้..ฟังแล้วกลุ้มแต่ก็ต้องสู้นะคะ..

เราคำนาณแล้วว่าอยู่รอดก็เลยยอมเป็นหนี้เพื่อแลกกับสิ่งที่อยากได้

ก็ถือว่าโอเคนะคะ..ดีใจด้วยที่หมดหนี้จ้า

  • ยอดเยี่ยมเลยค่ะ
  • คนไม่มีหนี้เป็นสุขในโลกนะคะ...
  • พี่แจ๋วนะ...คงยังอีกนาน...กว่าจะหมดหนี้ หมดสิน  อิ อิ
  • ชื่นชมและดีใจด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพันคำ  เงินกู้นอกระบบก็น่ากลัวค่ะ  ไม่จำเป็นอย่าไปกู้เลยนะคะ

หวัดดีค่ะคุณ  add  เห็นจะจริงค่ะ  บางทีต้องยอมเป็นหนี้แต่อย่าให้หนี้มาเป็นนายเราแย่งความสุขบางส่วนของเราไป  จะเป็นหนี้ต้องวางแผนค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูวรางค์ภรณ์ วันนี้เป็นสุขจริงๆค่ะ เป็นวันพิเศษอีกวันหนึ่งของชีวิตค่ะ

ขอบคุณทั้งสามท่านนะคะที่แวะมาให้กำลังใจค่ะ  คนหมดหนี้ก็ดีไป คนเป็นหนี้อย่าท้อนะคะสู้ๆค่ะ

ทุกคนเป็นหนี้ แม้ว่าจะรวยล้นฟ้า นั่นคือ หนี้กรรม หนี้บุญคุณ แม้กระทั่ง หนี้รัก (หนี้อันหลังอยากมีกันเยอะเลย...ฮิฮิ)

มีหลายคนบอกว่า ถ้าเราคิดถึงหนี้ เรายิ่งจะมีทุกข์ ให้คิดว่าที่เรามีหนี้เพราะเราได้รับความสุขจากการมีหนี้ เช่น ซื้อรถ ซื้อบ้าน เหมือนผมตอนนี้กำลังจะกู้เงินซื้อสวน อีกแล้ว

อาจารย์คะ  จะทำสวนหรอคะ    ชีวิตอยู่กับสวนอยู่กับธรรมชาติดีต่อสุขภาพและชีวิตค่ะ  จะรอดูดูสวนอาจารย์ค่ะ  เขียนมาเล่าให้ฟังด้วยนะคะด้วยมีสวน

ต่อไปดิฉันคงจะเป็นหนี้ถ้าต้องการมีบ้านค่ะ  แต่ต้องคิดนานๆก่อนค่ะ  เป็นแล้วต้องบริหารจัดการได้

แต่คิดแบบอาจารย์คิดบวกดีจังค่ะ  คิดถึงความสุขทึ่ได้จากหนี้  มีความสุขแทนความทุกข์เลยค่ะอาจารย์

ทุกคนเป็นหนี้ แม้ว่าจะรวยล้นฟ้า นั่นคือ หนี้กรรม หนี้บุญคุณ แม้กระทั่ง หนี้รัก (หนี้อันหลังอยากมีกันเยอะเลย...ฮิฮิ)  อันนี้ก็เห็นด้วยค่ะอาจารย์  ถึงรู้เป็นหนี้ยังอยากมีค่ะอาจารย์

ผมจำภาษิตจีนได้นิดหน่อย (อาจไม่ตรง) บอกว่าอายุ 60 ปี กลับสู่ธรรมชาติ 70 ปี กลับสู่พื้น ดิน ผมว่าใช่เลย เราต้องอยู่กับธรรมชาติ ไม่ใช่ทำลายธรรมชาติ

ผมคิดว่า ผมจะทำแบบสวนป่า อยากปลูกอะไรตรงไหนก็ปลูก โดยเน้นไม้ยืนต้น มีสระที่ให้ปลาเขามาอยู่ตามธรรมชาติ อาจจะซื้อปลาตลาดมาปล่อยบ้าง แต่ไม่จับมากิน หรือขาย

ผมว่าคนเราหากไม่มี "หนี้รัก" ชีวิตคงไม่มีคุณค่า ผมหมายรวมถึง รักพ่อแม่ รักครู รักเพื่อน รักคู่ครอง รักลูก ตลอดจน รักศาสนา และที่สำคัญมากที่สุด คือ รักตัวเอง รักด้วยความศรัทธา รักอย่างแท้จริง ไม่ใช่รักแบบหลอกๆ

ขอบคุณครับ

อาจารย์คะ  คิดดีจังค่ะทำสวนป่า  อยากมีเวลา ฟื้นที่  อยากทำอย่างอาจารย์บ้างจังค่ะ 

คงต้องรอให้พร้อม  ต้องก่อร่างสร้างตัวก่อน  ตอนนี้เริ่มวางแผนชีวิตครอบครัว  เลยต้องรอก่อน  ถ้าพร้อมแบบอาจารย์จะทำแบบอาจารย์ค่ะ  เมื่อไรที่ดิฉันทำต้องขอแนวความคิดและวิธีดำเนินการจากอาจารย์ด้วยนะคะ   ขอบคุณค่ะ

รู้สึกว่าอาจารย์จะมีความสุขนะคะแค่คิดแผนการณ์ อิอิอิ

 

ความสุขอยู่ที่ การมีความหวังครับ เราจะเห็นได้ว่าคนที่ฆ่าตัวตายส่วนใหญ่เขาไม่มีความหวัง เลยตายดีกว่า ซึ่งไม่แน่ว่า ดีกว่าจริงหรือไม่.....

ใช่ครับ.....คิดดี ทำดี ชีวีเป็นสุขแน่นอน

"เขาไม่มีความหวัง เลยตายดีกว่า ซึ่งไม่แน่ว่า ดีกว่าจริงหรือไม่....." พอได้ยินประโยคนี้ทำให้คิดว่า  ตายแล้วเราจะไปไหนเพราะไม่เคยมีใครได้กลับมาบอกเล่าเลย  .... 

พออาจารย์พูดแบบนี้  ทำให้นึกถึงน้องเค้าค่ะ  อาจารย์จำน้องคนที่อกหักเคยเขียนเล่าให้ฟังได้ไหมคะ   เมื่อวันที่  25 กพ 52 อาการดีหมอให้กลับบ้าน  แต่น้องเค้ายังไม่หายเศร้าซึ มค่ะอาจารย์  ตอนนี้ได้นอนโรงพยาบาลอีกแล้วค่ะ    

ทำให้ดิฉันคิดว่า  จริงๆแล้วคนเราคงจะเอาใครคนอื่นมาเป็นที่ยึดเหนี่ยวชั่วชีวิตคงไม่ได้  นอกจากเรา พ่อแม่   เราควรต้องเผื่อใจม้างค่ะ 

ความรักของน้องคนนี้ ทำให้ผมนึกถึง "ลีลาวดี" บทประพันธ์ของ ธรรมโฆษ ลีลาวดีรักพระเรวตะ มาก ขอให้พระเรวตะลาสิกขา พระเรวตะไม่ยอม จนนางตามไปบวชเป็นภิกษุณี และตายด้วยความตรอมใจ เกิดใหม่ไปเจอพระเรวตะ ด้วยรักมากกลับเป็นแค้นมาก ไม่ยอมรับว่าตัวเองเป็นลีลาวดีกลับชาติมาเกิด พระเรวตะขอโทษนางไม่ยอมให้อภัย สุดท้ายนางหนีไปกรุงราชคฤห์ ได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า และสำเร็จพระอรหันต์

กรรมของใคร คนนั้นรับไปครับ เราคงช่วยเขาไม่ได้มาก เพียงอุทิศส่วนกุศลเท่านั้น

"กรรมของใคร คนนั้นรับไปครับ เราคงช่วยเขาไม่ได้มาก เพียงอุทิศส่วนกุศลเท่านั้น"  ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะอาจารย์   

เคยฟังเรื่องลีลาวดีรักพระเรวตะ  พ่อชื่อเทบมา]ลองไปหามาฟัง  นอนฟัง  วีลาวดรักพระเรวตะมาก  คนร้องหมอลำเสียงเค้าจะโหยหวนเหมือนคนจะขาดใจเพราะรักไม่สมหวัง ยิ่งตอนที่บอกว่า "เหมือนลีลาวดีรักเรวตะอ้าย" เสียงหมอำเดินขอนแก่นไพเราะมากๆๆค่ะอาจารย์  อิอิ เป็นเรื่องหมอละซะแล้วอะ

ไชโย หมดหนี้ เป็นอิสระแล้ว ชอบจังเลยค่ะ

ชีวิตที่เดินผิดทางนิดหน่อยแต่กลีบมีแสงสะว่างเกิดขึ้นแล้ว

ถามว่าวันนี้ชีวิตเกิดมาดีทุกอย่างแต่ทำไมด้วยความอยากของคนมันทำให้ระยะเวลาต่อมาต้องเสียใจกะการกระทำแต่ชีวิตเราไม่สามารถกลับไปแก้ไขได้อีกเพราะฉะนั้นทำได้อย่างเดียวคือ เข้าใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วแก้ไขปัญหามิใช่ทำตัวเปงปัญหาตอนนี้เรามีหนี้ก้อนโตเกิดขึ้นโดยที่ไม่ได้ตั้งใจเลยแม้แต่นิดเดียวด้วยความเป็นเด็กวันนั้นถ้าตัดสินใจดีกว่านี้วนนี้คงไม่ต้องมานั่งลำบากใจค่าของคนวัดกันที่ตรงไหน ค่าของเงินหรือที่การกระทำ

ปัจจุบันมีหนี้รวมทั้งหมด 2 ล้านบาททั้งบ้านทั้งธนาคารออมสินทั้งพี่ภรรยา(รายพี่ภรรยา 160,000 บาทไม่มีดอกเบี้ยมีเมื่อไรก็ให้แต่ผมอึดอัดมาก)ไม่กล้ากู้นอกระบบ เงินเดือน 16,460 บาท หักธนาคารออมสิน 8,400 บาท บ้าน 5,263 บาท อื่นๆ อีก เกือบ 2,000 บาท เหลือเงินสุทธิ 1,600 กว่าบาท รับจ๊อบที่ไม่ผิดกฎหมาย 3,000บาทต่อเดือน แม่บ้านรับจ้างซักผ้าเกือบ3,000บาทต่อเดือน 2อย่างหลังไม่แน่นอนถูๆไถๆดีที่ไม่ดื่มสุราไม่สูบบุหรี่ไม่เที่ยวไม่มีเงินเก็บนี่คือปัญหาอยากเออรี่ติดที่ 2 ล้านนั่นแหละ อายุย่างเข้า 50แล้ว ลูก 2 ผมพูดจริงไม่อายไม่พูดเล่น อยากหมดหนี้เข้าวัดมีก็ถวายตามอัตภาพไม่มีก็พูดอธิฐานไปต้องการหมดหนี้ไปวัดไหนอธิฐานวัดนั้นอยากหมดหนี้แล้วจะกลับมาเพราะเชื่อในสิ่งศักดิ์ ขอคำแนะนำครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท