วิธีเลือกซื้อกล้องดิจิตอล


กล้องดิจิตอล

          ช่วงนี้ผมไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนบันทึกลงในบล็อกเลย เพราะมัวแต่สนใจเรื่องกล้องถ่ายรูปอยู่ ตอนนี้กำลังเล็งๆ อยากได้กล้องดิจิตอลที่เล็กๆใช้งานสะดวก ผมเป็นคนเรื่องมากครับ ซื้อของยาก จะซื้ออะไรที เลือกแล้วเลือกอีก หาข้อมูลสารพัด ส่วนใหญ่ก็เป็นเพื่อนๆ ในเว็บเนี่ยล่ะครับ ลองมาติดตามดูนะครับว่าผมทำอย่างไร และผมจะได้กล้องรุ่นไหนมาใช้งาน

            ก่อนอื่นเริ่มจากสาเหตุของปัญหาก่อน แหม ทำเหมือนกันเขียนหัวข้องานวิจัยเลยครับ ก็ทำไงได้มันเริ่มจากปัญหาจริงๆ นี่ครับ ปัญหาของผมก็คือ มีกล้องอยู่แล้ว กล้องที่ผมมีอยู่เป็นกล้องดิจิตอลประเภทคอมแพ็ค ใช้ถ่านแบบ AA ถ่ายรูป เวลาใช้แฟลชถ่ายแล้วหนึ่งครั้งต้องรอ อีกประมาณ 10-15 วินาที ถึงจะถ่ายรูปต่อไปได้ เรียกว่านางแบบยิ้มจนเหงือกแห้งแล้วกัน แล้วถ้าถ่ายในที่มืดภาพที่ได้จะเบลอไม่ชัดเลย

            ผมก็เลยตั้งโจทย์ของผมไว้ว่ากล้องใหม่ที่ผมจะซื้อต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

  1. เป็นกล้องประเภท Ultra Compact

  2. ความละเอียดไม่น้อยกว่า 5 ล้าน

  3. จอสำหรับดูภาพต้องไม่เล็กกว่า 2.5"

           ก่อนอื่นผมก็เข้าเว็บเลยครับ http://www.pantip.com/cafe/camera เข้าไปอ่านเลยครับกระทู้นั้นกระทู้นี้ เสร็จแล้วก็จะพบกล้องที่น่าสนใจอยู่ 3-4 รุ่น คราวนี้ก็โยนคำถามขึ้นในอากาศเลยครับ เพื่อถามความสนใจ ที่นี่

            แต่ด้วยความเรื่องมากของผม อ่านแต่กระทู้อย่างเดียวไม่ค่อยได้ข้อมูล เพราะผมเล็งๆ ไว้แล้ว คือ ของพานาโซนิค  โกดัก แคนนอน ฟูจิ ซัมซุง ซึ่งส่วนใหญ่ในกระทู้จะมีทั้งที่รู้จริงหรือรู้ไม่จริงตอบกันไปตอบกันมา ต้องเช็คต้นแหล่งของบริษัทเสียหน่อย นี่เลยครับเว็บนี้ ขวัญใจของการสืบค้นข้อมูล http://www.google.co.th โดยใช้วิธีใส่ชื่อกล้อง และชื่อรุ่นลงไป ก็จะได้ข้อมูลที่น่าสนใจของเว็บบริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้า ที่เว็บของเจ้าของผลิตภัณฑ์ เราก็จะได้ดูโฆษณา ของสินค้านั้นๆ ในรูปแบบของ แฟลช บ้าง วิดีโอบ้าง บางผลิตภัณฑ์ก็จะมีภาพสามมิติให้เราหมุนดูตัวสินค้าได้แบบ 360 องศา ดังตัวอย่างนี่ครับ

            panasonic      kodak

            แต่ถ้าจะให้ดีเราควรเข้าไปดูข้อมูลการเปรียบเทียบสินค้า และการ Review ของนิตยสารต่างๆ ทั้งของไทยและของต่างประเทศ ซึ่งมีเว็บไซต์หลายเว็บไซต์มากมายดังตัวอย่างนี้ครับ

             และสุดท้ายตรวจสอบราคาสินค้าจากเว็บไซต์ต่างๆ เช่น

           การมีอินเทอร์เน็ตช่วยอะไรเราได้เยอะเลย อย่างน้อยก็ได้ข้อมูล แต่จากการศึกษาครั้งนี้ทำให้ได้แนวคิดที่น่าสนใจเช่น

  1. อย่าดูแต่สเป็คและข้อมูลเท่านั้นให้ดูของจริงด้วย ตัวอย่างเช่น หน้าจอ LCD ของ samsung มีข้อมูลความละเอียดสูงกว่าของ PANASONIC แต่พอไปดูของจริงต้องบอกว่าคนละเรื่องเลยเพราะของพานานั้นแจ่มกว่ามากครับ

  2. กล้องดิจิตอลนั้นจะมีทางยาวของเลนส์มากกว่ากล้องแบบใช้ฟิล์มดังนั้นขนาดของเลนส์ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 35 MM ทำให้ถ่ายมุมกว้างไม่ได้ดี แต่มีกล้องบางยี่ห้อสามารถถ่ายมุมกว้างได้ เช่น โกดักที่มีสองเลนส์ 23 MM พานารุ่น FX01 มีเลนส์ 28mm

  3. ขนาดของซีซีดีนั้น ถ้าตัวเลขน้อยจะดีกว่าตัวเลขมาก เช่น CCD ขนาด 1/1.6 จะดีกว่า 1/2.5

  4. อย่ายึดติดที่ยี่ห้อ บางคนแนะนำว่าให้ซื้อกล้องที่ทำเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับกล้องมาก่อน เพราะเขาจะมีประสบการณ์ดีกว่า เช่น ให้ซื้อของโกดัก หรือฟูจิจะดีกว่า แต่วันนี้พานาโซนิคได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าไม่จำเป็นเพราะกล้องของไลก้า ยังให้พานาโซนิคทำให้เลย ไม่เชื่อลองดู สองรุ่นนี้

 Laica

 panasonic

 

 

  1. Noise คือสัญญาณรบกวนที่มีในกล้องยิ่งมี Noise มากภาพยิ่งหยาบ

  2. ยิ่งซื้อช้าไปเท่าไหร่คุณจะได้กล้องที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ราคาถูกลง 5สุดท้าย ก็ยังซื้อไม่ได้เหมือนผมนี่ไง 555

หมายเลขบันทึก: 24258เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 00:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้อ่านบันทึกของ อ.หนึ่งแล้ว ผมว่าคงตอบโจทย์ของใครหลายๆคนได้เลยครับ 
ผมขอ เติมเต็มอีกสักนิดนะครับ

เรื่องของวัตถุประสงค์ของการใช้งาน
ดูวัตถุประสงค์ของการใช้งานเป็นหลักนะครับ
ถ้าอยากได้กล้องเอนกประสงค์ถ่ายง่ายๆ ราคาประหยัด
ก็คงต้องเลือก กล้อง Compact

รุ่นและยี่ห้อ
เรื่องรุ่นและยี่ห้อนั้นอาจไม่ใช่สำคัญเสียทีเดียว
แต่ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญเหมือนกัน
เพราะว่ากล้องดิจิตอลจะต้องออกแบบมาเพื่อง่ายต่อการใช้งาน
และยิ่งเป็นกล้อง Compact ด้วยแล้ว ถ้าเลือกไม่ดีอาจมีปัญหา
กับการเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ได้
เนื่องจากกล้องยี้ห้อดังๆ จะมีความเชี่ยวชาญการออกแบบ
การใช้งานของของกล้อง และซอฟแวร์ที่ติดมากับกล้อง

ผมเคยเจอปัญหาของเพื่อนรายหนึ่ง ซื้อกล้องยี่ห้อโนเนมมาใช้
แล้วคอมที่บ้านท่านก็ใช้ windows Me 
กล้องกับคอมมันก็เลยไม่รู้จักกัน

ถ้าให้ผมแนะนำยี่ห้อสำหรับกล้อง compact ก็คงเป็น
Sony
Cannon
Panasonic
Fujifilm
Nikon
KodaK

  ราคา
เรื่องราคาก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ ต้องดูเงินในกระเป๋าเราด้วย
หากงบไม่มากนักก็คงต้องเลือกยี่ห้อรองๆลงมา

สรุปเทคนิคของผมนะครับ
1. ลองถามตัวเองดูว่ามีงบเท่าไหร่
2. แล้วก็ลองหาโบว์ชัวมาลองเปรียบเทียบกล้องแต่ละรุ่น แต่ละยีห้อดู  (ดูตามงบในกระเป๋าของเรานะครับ) ลองหาไว้หลายๆตัวเลือกนะครับ
3. สุดท้ายก็เดินไปที่ร้านหรือตัวแทนจำหน่าย ดูรุ่นที่ได้เลือกไว้คร่าวๆ แล้วลองสัมผัสดู ลองถ่ายดู อันไหนเหมาะมือ ถ่ายภาพสวย ราคาเหมาะสม แล้วก็ลองให้เค้าเข็คซอร์ฟแวร์เพิ่มเติมที่ติดมากับกล้องดูสักหน่อยก็ดีนะครับ

 

  • ขอบคุณคุณตุมปังมากครับที่ช่วยแนะนำเทคนิคดีๆในการเลือกซื้อกล้อง
  • ใช่แล้วครับงบประมาณเป็นเรื่องสำคัญในการตัดสินใจ
  • ผมขอเพิ่มอีกอย่างคือ เดี๋ยวนี้ทางเลือกเรื่องวิธีการจ่ายเงินก็ทำให้คนเราตัดสินใจซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้นเช่น ผ่อน 0% 6 เดือนเป็นต้นครับ
นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์หนึ่ง และท่านผู้ให้ข้อคิดเห็น...
  • บทความนี้ดี มีประโยชน์มากครับ เข้ากับเหตุการณ์ที่มีคนเขียนใน JJ blog ว่า "ภาพไหว" ขออนุญาตเพิ่มเติมวิธีเลือกกล้องอย่างนี้ครับ
  • (1). ประหยัด... ซื้อกล้องราคาปานกลางดูจะประหยัดกว่า กล้องราคาถูกเกิน(< 5,000) คุณภาพมักจะต่ำ
  • (2). ประโยชน์... ถ้าชอบถ่ายภาพสถานที่ (landscape) น่าจะซื้อเลนซ์มุมกว้าง เช่น 28 มม. หรือน้อยกว่านั้น ฯลฯ จะถ่ายภาพที่แคบ เช่น พระเจดีย์ในวิหารราย ฯลฯ ได้ดีขึ้น ถ้าชอบถ่ายภาพบุคคลน่าจะซื้อเลนซ์เทเลฯ หน่อย เช่น 85 มม.ขึ้นไป จะดีมากถ้า 105 มม.ขึ้นไป ฯลฯ (ปรับขนาดให้เทียบเท่ากล้อง 35 มม.)
  • (3). ช่องน้อย (บาลี = ขุทกา)... ถ้าชอบถ่ายภาพฉับไว (snapshot) น่าจะเลือกชนิดมีช่องมองภาพ (viewfinder) และปิดจอภาพ (LCD) ได้ เพื่อประหยัดไฟ ที่สำคัญ...การนำกล้องมาชิดตัวเรา และกลั้นหายใจช่วยลดปัญหาภาพไหว (motion blur)
  • (4). ความไว (ISO)... ถ้าอายุมากขึ้น มือสั่นง่าย หรือชอบถ่ายภาพฉับไว น่าจะเลือกชนิดไวแสง (ISO 400 ขึ้นไป... ดีที่สุด 1600 ขึ้นไป) เวลาถ่ายภาพจะไม่ค่อยสั่น

คุณภาพของเลนซ์ก็น่าที่จะเป็นตัวเลือกอีกทางหนึ่ง  กล้องบางตัวเขียนไว้ว่ามีความละเอียดเสียงสูงลิบ ราคาก็สูงกว่า เมื่อมาเทียบกับอีกตัวที่มี แบรน หน่อยมีความละเอียดของภาพเขียนไว้ต่ำกว่าตัวที่กล่าวมา  แต่เมื่อมาเทียบความแจ่มของภาพสู้ตัวที่มีแบรน ไม่ได้ ฟันธง sony  

มาเห็นด้วยกับอาจารย์รุจโรจน์ครับ 

 แต่...

บางครั้งมือสมัครเล่นที่เน้นคุณภาพ ก็ต้องการกล้องที่มีความสามารถเท่ามืออาชีพครับ 

 

 

สวัสดีค่ะ อ.หนึ่ง

วันนี้ดิฉันเพิ่งไปร้าน The Camera City มาเหมือนกันค่ะ ไปพบโดยบังเอิญ ประกอบกับอยากซื้อกล้องใหม่ที่สามารถถ่ายวิดีโอได้ด้วย แต่ก็ไม่อยากซื้อกล้องวิดีโอ เพราะพกพาลำบาก ทำให้ดูที่ขนาดกล้องว่าต้องน้ำหนักเบา จะได้นำติดตัวไปได้

พอมาสืบค้นข้อมูลก็เลยพบบันทึกนี้ ก่อนหน้านี้ดิฉันก็ได้เข้าไปใน web หลาย web เมื่อมาอ่าน บันทึกของ อาจารย์ก็ได้ไอเดียเพิ่มเติมอีกเพื่อประกอบการตัดสินใจ  จากเดิมที่เมื่อเช้ามีความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อกล้องน้อยมาก จนแทบจะเป็น 0 แต่ตอนนี้คิดว่า ถ้าคะแนนเต็ม 10 น่าจะได้ซัก 5 แล้วค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท