คนเชื่อเรื่องกรรม


ตั้งแต่เราเลิกช็อตยุง กลับไม่ค่อยมียุงมาบินรบกวน เหมือนต่างคนต่างอยู่ในที่ของตน ไม่เบียดเบียนกัน ไม่รบกวนกัน

          จากการเข้าร่วมประชุมชมรมจริยธรรม สถาบันบำราศฯ ในวันนี้ (เวลา 12.00 - 14.00 น.) มีบรรยากาศที่ดีมาก ได้คุยกันหลายประเด็นและมีการเสนอให้ทำ Blog ของชมรมจริยธรรม เพื่อให้ผู้ที่มีคอเดียวกันได้ ลปรร. ขอบันทึกเรื่องที่ประสบกับตนเองในที่นี้ ก่อนจะมี Blog "คนเชื่อเรื่องกรรม" ของชมรมจริยธรรม สถาบันนะคะ

          เมื่อประมาณ 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ในช่วงที่กำลังสร้างบ้านหลังที่อยู่ปัจจุบัน ได้ไปพักอาศํยที่บ้านที่ร่มรื่น เย็นสบาย มีต้นไม้เยอะ และมีสระน้ำ ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้มียุงชุมมากด้วย มี 2 คืนติดกันที่ตื่นมาตอนเช้าจะเห็นตุ่มที่หน้า ที่ถูกยุงกัดเวลาเราหลับเต็มหน้าไปหมด เราก็โกรธยุง จึงไปซื้อไม้ช็อตยุงมาใช้ และจากนั้นมาก็ใช้จนติด พอเห็นยุงบินในบ้านเมื่อไรจะไล่ช็อตทันที ช็อตไม่ได้ก็จะหงุดหงิด

          จนกระทั่งย้ายมาอยู่บ้านหลังปัจจุบันเมื่อสร้างเสร็จ ซึ่งยุงก็ไม่ชุมแล้ว แต่ด้วยนิสสัยที่ติดใช้ไม้ช็อตยุง พอมียุงบินในห้องนอนหรือห้องน้ำ ก็ไล่ช็อตอยู่ ความรู้สึกอย่างหนึ่งก็เกิดขึ้นด้วย คือ  รู้สึกว่าตอนนี้เราทำบาปมากเกินไปแล้วนะ แต่ทำไมยังไม่เลิกก็ไม่รู้ สงสัยยังมีกรรมอยู่

          พอช่วงปลายปี 2548 ที่ไม่สบาย มีไข้สูงมาก และไข้ขึ้นๆ ลงๆ อยู่ 3 ช่วง รวม 9 - 10 วัน ใจก็นึกถึง "บาปที่เราทำ" จากการช็อตยุง ซึ่งความรู้สึกนี้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ เลยขออโหสิกรรมและตั้งจิตอธิษฐานว่าเราจะเลิกช็อตยุงอย่างเด็ดขาด

         สิ่งที่น่าแปลกใจก็คือ ตั้งแต่เราเลิกช็อตยุง กลับไม่ค่อยมียุงมาบินรบกวน เหมือนต่างคนต่างอยู่ในที่ของตน ไม่เบียดเบียนกัน ไม่รบกวนกัน ซึ่งบทเรียนที่ได้เรียนรู้จะคล้ายกับในหนังสือ "ทำอย่างไรให้หายโกรธ" ของพระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) ที่เขียนไว้ว่า "ความโกรธ (ในที่นี้คือโกรธยุง) พอเกิดขึ้นมาแล้วต้องทำอะไรรุนแรงหรือเสียหายออกไป ถ้าทำไม่ได้ก็หงุดหงิงุ่นง่านทรมานใจตัวเอง แต่พอใช้เมตตาเข้ามาดับความโกรธ ต่างคนก็ต่างอยู่อย่างเป็นสุขปราศจากเวรภัยกันโดยทั่วหน้า 

          นอกจากนี้ยังมีคติธรรมในหนังสือเพิ่มเติม ได้แก่

          "ผู้ใดรู้ว่าคนอื่นโกรธแล้ว มีสติ ระงับได้ ผู้นั้นเชื่อว่าบำเพ็ญประโยชน์แก่คนถึง 2 คน คือทั้งแก่ตนเอง และแก่คนอื่นนั้น"

          "ผู้ไม่โกรธตอบคนโกรธ ชื่อว่าชนะสงครามที่ชนะได้ยาก"

           
คำสำคัญ (Tags): #ชีวิตกับธรรมะ
หมายเลขบันทึก: 24250เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

         ขอแสดงความยินดีที่เลิกช็อตยุง(ฆ่ายุงด้วยเครื่องมือวิทยาศาสตร์) ได้สำเร็จ แล้วต่อไปก็พยายามขยายผลไปยังสิ่งมีชีวิตอื่น ๆ ด้วย

         ศีลข้อที่ 1 ปานาฯ ก็จะบริสุทธิ์  เป็นบุญเป็นกุศลแก่เราที่ไม่ได้เบียดเบียนผู้อื่น 

        เป็นกำลังใจให้ครับ

 

ไม่เคยฉีดยาฆ่ามานานแล้ว    และถูกยุงกัดน้อยมากค่ะ

ขอบพระคุณ คุณ Audit ที่ให้กำลังใจ จะนำข้อเสนอแนะไปขยายผลและฝึกปฏิบัติต่อไปค่ะ   
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท