ธารปัญญา vs ทานปัญญา


ปัญญา เปรียบดังสายนำไม่มีที่สิ้นสุด

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาได้เรียนเรื่อง KM ใหม่ๆเข้ามาอีกรู้สึกดีจังท่านอาจารย์คุยให้ฟังหลายเรื่องผมเลยนั่งคิดอะไรไปเรื่อยๆ แต่พอจะได้อะไรมาคุยกันวันนี้ ผมว่าบริบทนี้น่าสนใจดีนะ ระหว่างการสร้าง "ธารปัญญา" กับการ "ทานปัญญา" ในที่นี้ผมมาลองคิดๆดูผมว่าทั้งสองส่วนมีทั้งจุดดีจุดเด่นที่เสริมกันอยู่ถ้าอยู่บนความสมดุล ปัจจุบันเราบริโภคความรู้(ทาน) แต่ไม่ค่อยได้สร้างองค์ความรู้ใหม่ให้เกิด กล่าวคือยังไม่เกิดความสมดุลในโลกแห่งความรู้

พอดีวันนี้ไปอบรมเรื่องการทำ Good Clinical Practice (GCP) ฟังดูคล้ายๆการไปอบรมเรื่องดูแลผู้ป่วยที่ดีใช่ไหมครับ ...! แต่จริงๆแล้วไม่ใช่นะครับเพราะ GCP เป็นการว่าด้วยเรื่องการสร้างองค์ความรู้ใหม่แก่ชาวโลกเลยทีเดียว เพราะเป็นการพูดถึงการทำ research ให้ถูกต้องโดยเฉพาะการทำวิจัยทางคลีนิค เป้นการอบรมพร้อมกับทำ workshopเรื่องต่างๆไม่ว่าจะเป็นเรื่อง inform consent, methodology,proposal ...etc สรุปแล้ววันนี้ผมไปทานปัญญาอีกแล้วฮิ ฮิ......ไม่ได้ไปสร้างธารปัญญา เสียที

แต่ไม่เป็นไรผมมองว่าการทานเยอะๆจะทำให้เราแข็งแรงและเติบโตต่อไปเพื่อสร้างสะพานข้ามธารนำแห่งปัญญาให้ได้ ผมว่าอันนี้น่าคิดนะ..ส่วนตัวผมเองกำลังพยายามทำอยู่ใครมีวิธีดีๆลองมาแบ่งปันกันบ้างนะครับ

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2425เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2005 17:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 17:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดิฉันเองก็ทานปัญญาอยู่บ่อย ก็เลยต้องหาสมดุลโดยการมาเขียนบล็อกใน GotoKnow.org เช่นเดียวกันกับคุณหมอคะ

สวัสดีครับคุณหมอผู้ให้ทานปัญญา

ผมเป็นแพทย์ใช้ทุนรุ่น 12 ทำงานที่ รพ.น่าน

แต่งานด้านประชาคม โดยเฉพาะ KM ในกระบวนการประชาคมน่านนั้นเป็นงานหลักเลยครับ

ผมอยากทำทานบ้าง จึงมีบล็อก "ประชาคมน่านวันนี้" เป็นช่องทางแบ่งปัน

อนุโมทนากับคุณหมอด้วยนะครับ

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท