ผู้ใช้บริการ ผู้สนับสนุนห้องสมุด


อยากให้มีผู้ใช้บริการที่ใส่ใจกับงานห้องสมุดแบบนี้เยอะๆ จังเลย

เมื่อตอนสายๆ ของวันนี้ดิฉันได้รับเมล์จาก อาจารย์อภิชัย คณะวิศวกรรมศาสตร์ เชิญชวนให้สมัคร Gmail ของ google แถมด้วยโทรศัพท์มาย้ำด้วยตนเองอีกครั้งหนึ่ง โดยให้เหตุผลว่า มีพื้นที่ให้บริการมาก และจุดประสงค์ของ อาจารย์ คือ ต้องการส่งวิธีการใช้งาน Google แบบมืออาชีพ ซึ่งเป็น power point และใช้พื้นที่ค่อนข้างเยอะมาให้ เข้าใจว่า คงเห็นว่าเป็นประโยชน์กับการทำงานบริการของสำนักหอสมุด 

บอกจากใจ เราบรรณารักษ์บริการอยากให้มีผู้ใช้บริการที่ใส่ใจกับงานห้องสมุดแบบนี้เยอะๆ จังเลย จะตั้งหน้าตั้งตาสืบค้นข้อมูลมาให้บริการสุดใจขาดดิ้นไปเลย  ก็บางที บรรณารักษ์เราก็พลาดสิ่งดีๆ ที่ผู้ใช้บริการของเราทราบดี ถ้าส่งมาแบ่งปันความรู้ จะทำให้การให้บริการดียิ่งๆ ขึ้นไป และขยายประโยชน์ออกไปสู่วงกว้าง เป็นระลอกคลื่นที่กระจายไปกระทบฝั่งและย้อนกลับมากลางบึงอีกเรื่อยไปไม่สิ้นสุด

 

หมายเลขบันทึก: 24223เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 18:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

จริงๆแล้วไม่ต้องสมัคร Gmail ก็ได้นะครับ เพราะว่าระบบการรักษาความปลอดภัยของ Gmail ยังไม่ดีพอกล่าวคือ เวลาเราทำการสืบค้นข้อมูลจาก Google ซึ่งเป็นบริษัทเดียวกับ Gmail นี่แหละ Google ก็จะทำการค้นหาข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตทั้งหมด รวมทั้งเนื้อหาที่อยู่ในจดหมายของ Gmail ด้วยนะครับ ซึ่งไม่ทราบว่า Gmail จะปรับระบบรักษาความปลอดภัยนี้หรือยังเพราะเมื่อครั้งผมเป็นนักศึกษาได้มีเพื่อนำเรื่องนี้มานำเสนอครับ

ลืมครับ ที่เข้ามาแสดงความเห็นบทความนี้เพราะว่าจะบอกว่า เมล์ของ yahoo ก็ให้เนื้อที่เยอะนะครับ ตั้ง 1 GB ซึ่งถือว่าเยอะมาก (เมล์ผมสมัครตั้งแต่ปี 45 เพิ่งใช้ไปแค่ 1 เปอร์เซ็นต์เองครับ)แถมระบบการรักษาความปลอดภัยดีกว่าอีกด้วย

ขอบคุณน้องโสภณค่ะ ที่เข้ามาอธิบายเพิ่มเติม สิ่งดีๆ ส่วนเมล์ Yahoo นั้น ดิฉันมีใช้และแจ้งเมล์นี้ให้ อ. อภิชัยส่งข้อมูลมาให้ค่ะ ติดแต่ว่า Yahoo กับ เมล์มหาวิทยาลัย ภาษาเข้ากันไม่ได้ เคยได้รับคำอธิบายว่า ต้องสมัครใหม่อีกครั้งหนึ่งค่ะ ตอนนี้เฉพาะตัวดิฉันมีเมล์ 4 add เข้าไปแล้วค่ะ  hot,Yahoo,NU และ Gmail เยอะจังเนาะ
ขอแสดงความคิดเห็นด้วยคนค่ะ  หากห้องสมุดใดมีผู้ใช้ที่คอยให้คำแนะนำหรือเสนอความคิดเห็นดี ๆ จะทำให้บรรณารักษ์ที่ปฏิบัติงานมีกำลังใจขึ้นเยอะและจะให้บริการด้วยความเต็มใจยิ่งขึ้นค่ะ  อยากให้ผู้ใช้โดยเฉพาะอาจารย์  หากได้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในเรื่องที่อาจารย์เป็นผู้เชี่ยวชาญและบรรณารักษ์เป็นผู้ให้บริการสารสนเทศในด้านนั้น ๆ  จะทำให้บรรณารักษ์มีความรู้เฉพาะด้านมากยิ่งขึ้น และอาจารย์อาจจะได้รับสารสนเทศจากแหล่งที่บรรณารักษ์สืบค้นได้  หากเป็นอย่างนี้จริง ๆ คงดีมากสำหรับคนปฏิบัติงานห้องสมุด
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท