การแข่งขันแบ่งปันความรู้กันที่ National Semiconductor


     มีตัวอย่างบริษัทหนึ่งอยากให้เพื่อนๆลองศึกษากันดูนะค่ะ ถึงประโยชน์จากการนำ KM มาใช้ในองค์กร และคิดว่าเป็นประโยชน์ต่อเพื่อนๆที่ทำงาน เผื่อเอาไปใช้ในบริษัทของเราได้นะค่ะ

     โดยบริษัท National Semiconductor ได้สร้างวัฒนธรรมองค์กรอย่างหนึ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นให้พนักงานทุกคน "แบ่งปันความรู้ เรียนรู้ซึ่งกันและกัน รวมทั้งตระหนักถึงความสำคัญและสร้างวงจรการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง" โดยใช้เทคนิคที่มีประสิทธิผลอย่างยิ่งอันหนึ่ง ก็คือ "Sharing Rally (การแข่งขันแบ่งปันความรู้)" ซึ่งจัดขึ้นในโรงงานทุกแห่งของบริษัท โดยมีการชิงชัยกันทั้งในระดับภูมิภาคและในระดับโลก Sharing Rally นี้เป็นการประชุมสัมมนาที่พนักงาน หรือทีมที่เข้าร่วมจะถูกกระตุ้นให้แบ่งปัน และนำเสนอโปรแกรมการพัฒนาการของตน พร้อมทั้งกล่าวถึงความเสี่ยงต่อการประสบทั้งความสำเร็จและความล้มเหลว รวมถึงการยกระดับคุณภาพของตนให้แก่เพื่อนร่วมงานได้รับทราบ

     ทั้งนี้ในการแข่งขัน National Pursuit of Excellence : Asia Pacific Regional Rally Sharing ในปี ค.ศ. 1994 ได้มีทีมปฎิบัติงานเข้าร่วมงานกว่า 200 ทีม และมีพนักงานกว่า 2,500 คนเข้าร่วมงาน ซึ่งพนักงานต่างก็มีความเห็นว่า การจัดงานดังกล่าวทำให้พนักงานตระหนักว่า พวกตนเป็นส่วนสำคัญในความสำเร็จขององค์กร ซึ่งความหลากหลายในการเรียนรู้ที่พนักงานช่วยกันสร้างขึ้นนี้ได้ทำให้ National เป็นที่ทำงานที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2422เขียนเมื่อ 12 สิงหาคม 2005 14:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 เมษายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท