ประสบการณ์การวิเคราะห์พื้นที่


ประสบการณ์งานส่งเสริม การวิเคราะห์พื้นที่ RRA เกษตรชลประทาน

   ด้วยความที่ถูกชักชวนหลายครั้ง ที่จะให้ร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล จึงขอลองเริ่มต้นด้วยการเล่าประสบการณ์การทำงานส่งเสริมการเกษตรในฐานะผู้ปฏิบัติงานในส่วนกลางมานานกว่า 20 ปีเพราะไม่อยากให้ข้อมูลสูญหาย และอยากให้เกิดการแลกเปลี่ยนเพื่อนำไปสู่ความเข้าใจที่ถูกต้องและการถอดบทเรียนเพื่อการเรียนรู้

   เริ่มตั้งแต่การเข้ามารับราชการที่กรมส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่ปี2527 มาด้วยความตั้งใจเต็ม 100ที่จะเป็นนักส่งเสริม  มาอยู่ที่กองแผนงานและโครงการพิเศษ งานที่ได้รับมอบหมายคือการจัดทำแผนงานโครงการด้านเกษตรชลประทาน จึงจำเป็นต้องคิด วิเคราะห์ เรียนรู้ว่าจะวางแผนอย่างไรให้เป็นโครงการที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โชคดีที่มีโครงการ Farming system researchเข้ามาในช่วงนั้นปี2528 จึงมีโอกาสเรียนรู้เรื่องการวิเคราะห์พื้นที่ ด้วยเทคนิคRRA เป็นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานเป็นทีมร่วมกับคณาจารย์จาก มข. ทำการวิเคราะห์พื้นที่โครงการชลประทานสำคัญๆหลายแห่ง สิ่งสำคัญที่ได้ไม่ใช่ผลการวิเคราะห์พื้นที่อย่างเดียว แต่ RRA สอนให้รู้จักวิเคราะห์บริบท และตัวบุคคลได้ด้วย แล้วจะเล่าให้ฟังต่อคราวหน้า

หมายเลขบันทึก: 24189เขียนเมื่อ 3 พฤษภาคม 2006 11:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 15:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท