ขอเชิญชาวชุมพรร่วมแรงร่วมใจประดับธงถวายในหลวงฯ


บทความคอลัมน์ "ทางกลับคือการเดินทางต่อ" เขียนลงหนังสือพิมพ์ท้องถิ่น "ไทยนิวส์" ประจำเดือนเมษายน 2549

หกสิบปีศรีสมัยทรงครองราชย์
วโรกาสมงคลเถลิงถวัลย์
สดุดีเทิดไท้องค์ราชันย์
พระมิ่งขวัญขอจงทรงพระเจริญ.

บทกลอนถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวโรกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ที่นำมาเผยแพร่นี้ ผมคัดลอกมาจากเว็บไซท์ www.thaiking.org ซึ่งจัดทำโดยการสื่อสารแห่งประเทศไทย (กสท.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเป็น Portal Web ขนาดใหญ่ให้ประชาชน, องค์กรภาครัฐ และเอกชนที่มีกิจกรรมโครงการอันเนื่องพระราชดำริ ฯ มีส่วนร่วมในการน้อมเกล้าฯ ลงนามถวายพระพร, ถวายความจงรักภักดี และถวายความสำเร็จในพระราชประสงค์แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นำมาบอกกล่าวกันตรงนี้เพื่อเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง สำหรับท่านที่ใช้อินเตอร์เน็ทอยู่เป็นประจำจะได้มีส่วนร่วมเข้าไปประกาศชื่อชาวชุมพรเพื่อแสดงความจงรักภักดีผ่านทางเว็บไซท์ระดับชาติ

แต่สิ่งที่ผมอยากจะขอเชิญชวนชาวชุมพรทุกครัวเรือนได้ร่วมแรงร่วมใจกันทำถวายให้ในหลวงฯ คือสิ่งที่ท่านผู้ว่าฯ นายพินัย อนันต์พงศ์  ได้นำเสนอในที่ประชุมกรมการจังหวัดและพูดผ่านสื่อต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอก็คือ การประดับธงสีเหลืองเฉลิมฉลองครองราชย์ 60 ปีคู่กับธงชาติไทย หน้าสำนักงาน, ร้านค้า และอาคารบ้านเรือน ท่านผู้ว่าฯ นำเสนอภาพในจินตนาการของท่านออกมาว่า ท่านอยากจะเห็นถนนสายหลักอย่างถนนปรมินทรมรรคา เต็มไปด้วยธงทิวปลิวไสวงดงาม เป็นที่ตื่นตาตื่นใจในความร่วมมือของชาวชุมพร เพราะถนนสายนี้มีประวัติศาสตร์ในการรับเสด็จพระมหากษัตริย์ของปวงชนชาวไทยถึง 2 พระองค์ คือ รัชกาลที่ 5 และรัชกาลที่ 9 (รวมทั้งรัชกาลที่ 6 ในขณะที่ยังดำรงพระยศเป็นเจ้าฟ้ามหาวชิราวุธ สยามมกุฎราชกุมาร) อันเป็นที่มาของชื่อถนน “ปรมินทรมรรคา” ที่มีความหมายว่า “ทางเดินของพระจ้าแผ่นดิน

ภาพของการเฉลิมฉลองในความมุ่งหวังของท่านผู้ว่าฯ ยังมองไกลไปถึงบริเวณสี่แยกที่เป็นจุดตัดสำคัญบนถนนเพชรเกษม ซึ่งเป็นถนนสายหลักที่รถยนต์ของนักเดินทางท่องเที่ยวขึ้น/ลงภาคใต้ทุกคันจะต้องวิ่งผ่าน รถยนต์เหล่านี้วิ่งผ่านสี่แยกมาหลายจังหวัด ความรู้สึกบอกได้ว่า นอกเหนือไปจากการที่สี่แยกบางแห่งมีการออกแบบ
วิศกรรมให้เป็นทางยกระดับข้ามไปข้ามมาเพื่อความสะดวกแล้ว การประดับตกแต่งทั่ว ๆ ไปก็ไม่แตกต่างกัน

ถ้าจังหวัดชุมพรโดยองค์การบริหารส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบพื้นที่สี่แยกนั้น ๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศบาล หรือองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) คิดร่วมกับแขวงการทางฯ และองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ตกแต่งประดับประดาให้สี่แยกหลัก ๆ ทุกแห่งสว่างไสวไปด้วยแสงไฟและธงทิวปลิวไสว ทำให้นักเดินทางท่องเที่ยวตระหนักได้ถึงความแตกต่างในความคิด ความตั้งใจออกมาเป็นผลงานสร้างสรรค์เพื่อถวายในหลวง จนถึงกับต้องเอ่ยปากชมชาวชุมพรแม้เพียงเล็กน้อย ผมก็ว่าคุ้มค่าแล้ว เพราะเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องสร้างความแตกต่างในทางสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มความนิยมชมชอบจังหวัดชุมพรให้เกิดขึ้นมากที่สุดในทุก ๆ โอกาส

ย้อนกลับมาที่เรื่องของการประดับธงหน้าอาคารบ้านเรือน จากที่ได้ผ่านไปเห็นผมขอชื่นชม เทศบาลตำบลท่ายาง ในการประดับธงสีเหลืองเฉลิมฉลองครองราชย์ฯ สลับกับธงชาติไทย ตกแต่งด้วยการผูกผ้าที่ทนแดดทนฝนออกมาได้อย่างสวยงาม สะท้อนให้เห็นถึงการคิดออกแบบและจัดการด้วยความตั้งใจจนผลงานสำเร็จออกมาสวยงามตามความประสงค์

ทำให้ผมคิดต่อไปว่า ถ้าสำนักงานอาคารบ้านเรือนบนถนนสายหลัก เช่น ถนนปรมินทรมรรคา ที่ได้กล่าวถึง ได้รับการนำเสนอรูปแบบการตกแต่งที่เหมาะสมทั้งแบบตั้งพื้นหน้าบ้าน, แบบประดับชายคา-หน้าตึกอาคารพาณิชย์ขนาด 1, 2 หรือ 3 ห้องขึ้นไป ฯลฯ มีให้เลือก 2 – 3 แบบ ในราคาย่อมเยาแบบร่วมด้วยช่วยกัน พร้อมทั้งได้รับการอำนวยความสะดวกในการผูกผ้า, การติดตั้ง ฯลฯ จากเจ้าภาพหลักคือ เทศบาลเมืองชุมพร ที่ทำหน้าที่เป็นผู้กระจายงานบางส่วนเช่น การผูกผ้าประดับ การตัดเย็บธงขนาดพิเศษ ฯลฯ ไปยังกลุ่มแม่บ้านในชุมชนเมืองต่าง ๆ เป็นการสร้างงานให้กับชุมชน ภาพของความสำเร็จสวยงามก็น่าจะออกมาได้อย่างเป็นจริงเป็นจังมากกว่าการทำงานเพียงประชาสัมพันธ์เชิญชวนแล้วปล่อยให้ต่างคนต่างทำกันเองไปคนละทิศละทาง

จึงขอนำเสนอมา ณ โอกาสนี้.

ไอศูรย์ ภาษยะวรรณ์
[email protected]

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24170เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 12:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 พฤษภาคม 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท