มองโลกในด้านบวก


งานนี้สำเร็จได้ด้วย "Positive thinking" จริงๆ

     วันก่อนได้มีโอกาสไปทำพาสปอร์ต ออกจากที่ทำงานก็เกือบเที่ยงแล้ว ถึงศาลากลางจังหวัดก็เกือบบ่าย คนเยอะมากกกกก เลยได้คิวที่เจ็ดร้อยกว่า ตอนที่ไปถึงเขาเรียกคิวที่ 165 ก็เลยมานั่งคำนวณเวลาดูว่าเราจะได้ทำกี่โมง  คำนวณเสร็จสรรพตัวเลขออกมาว่าอีก 14 ชม.ถึงคิวเรา แล้วจะทำอย่างไรดีล่ะถ้าได้ทำหลังเที่ยงคืน

     ทราบมาก่อนแล้วว่าเขาจะบริการทำให้จนหมดโดยไม่เกี่ยงเรื่องเวลา เลยมานั่งคิดพร้อมกับสงบสติอารมย์ เพราะคนแน่นมาก อากาศก็ร้อน ที่นั่งก็หายาก เลยบ่นกับตัวเองว่า ถ้าเราร้อนไปตามกระแสมีหวังกลับบ้านมือเปล่าแน่ ใจก็คิดไปว่า แล้วเขาทำอยู่ได้อย่างไรถ้าสถานการณ์เป็นแบบนี้ทุกวัน ทำไมเขาไม่คิดแก้ปัญหา หรือว่าเหตุการณ์จริงมันไม่ได้เลวร้ายตามที่เราคิด ไหนๆก็มาแล้วดูสถานการณ์ไปเรื่อยๆก่อนแล้วกัน

     พลันก็คิดถึงภาพที่ รพ.เรา คนไข้รอคิวเป็นตับ แน่นไปหมดทั้งๆที่เราก็อยากให้บริการที่ดีที่สุดแก่ทุกๆคนแต่เราก็ทำได้ดังที่เห็น แสดงว่าเขาก็คงเป็นเหมือนเรา คืออยากบริการ เขาก็คงพยายามทำดีที่สุดแล้วและคงได้แค่นี้ ก็เลยเห็นใจและเข้าใจ จึงหาทางออกด้วยการคุยกับคนข้างๆ ชวนเขาออกไปเดินเล่นไปเที่ยว ใช้วิกฤตให้เป็นโอกาส เห็นไหมว่า แม้ในยามทุกข์(เพราะไม่รู้ว่าจะได้ทำหรือเปล่า) ร้อน(เพราะอากาศ) ก็สามารถเก็บเกี่ยวความสุขเล็กๆน้อยๆได้เสมอ ขอเพียงใจเรา "เย็น" และคิดในสิ่งที่ดีเข้าไว้ อย่าตีตนไปก่อนไข้  ถ้าหากไม่เจอคนเยอะอย่างนี้คงไม่มีโอกาสได้เดินเล่นแถวชายหาด คงไม่ได้เพื่อนใหม่ที่น่ารัก (เพราะได้อาศัยรถกลับตอนสี่ทุ่มครึ่ง) เป็นแน่

     วันนั้นนอกจากได้ทำพาสปอร์ตเสร็จตามความตั้งใจแล้ว ได้ไปพบเห็นเหตุการณ์ที่น่าทึ่งมาก (ช่วงที่ออกไปเดินเที่ยวเพื่อรอคิว) เป็นเรื่องของลุงแก่ๆคนหนึ่ง วันหลังจะเล่าให้ฟัง ......เฮ้องานนี้เสร็จสมอารมย์หมายเพราะ "Positive thinking" จริงๆ เพราะถ้าคิด Negative คงกลับตั้งแต่ ได้ตัวเลขจำนวนชั่วโมงที่ต้องรอคิวแล้ว (เหมือนกับอีกหลายๆคน) ต้องขอบคุณ อ.สาทิศ อินทรกำแหงที่ได้เขียนเรื่อง Positive thinking ออกมาให้อ่าน

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24116เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2006 00:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ไปทำพาสปอร์ตที่ไหนหรือ

เจ้าหน้าที่ทำทั้งวันทั้งคืนเชียว น่ารักจริงๆ

อยากจะเดาว่า คุณ uri  เปิดดูพาสปอร์ตไปแล้วเกือบสิบครั้งให้สมกับที่รอนาน

 

ที่สงขลาค่ะ ใช่ค่ะ เจ้าหน้าที่เขาน่ารักจริงๆเพราะอะไรรู้ไหมคะ Uri รอมาเป็นวันก็เลยเบลอพอถึงคิวตัวเอง เขาเรียกแล้วยืนเฉยค่ะ พอสังเกตุเห็นคนที่คิวหลังเราเขาได้เข้าก่อน สติก็เลยกลับมา น้องเขาน่ารัก เลยให้เข้าคูหาอื่นแทน ตอนนั้นสี่ทุ่มสี่สิบแล้วค่ะ

ตอนที่กลับยังมีคนนั่งรออีกเยอะเป็นร้อยค่ะ คิดว่าเที่ยงคืนคงไม่หมดแน่...........ยังค่ะ ยังไม่ได้รับยังไม่เห็นเลยถึงกำหนดส่งวันนี้ค่ะ เขาส่งให้ทางไปรษณีย์ ยังห่วงอยู่เลยว่าแม่จะลืมรอรับหรือเปล่า เพราะแม่อยู่บ้านคนเดียว ถ้าลืมแล้วแย่เลยเพราะเขากำหนดวันมาให้ชัดเจน

  • โห...ทำไมคนเยอะแยะอย่างนั้น  เป็นเทศกาลอะไร หรือเปล่าคะ
  • เคยไปทำ passport ที่สงขลาเมื่อปีที่แล้ว   ตอนนั้นคนน้อย  ใช้เวลาทำไม่ถึงครึ่งชั่วโมงก็เสร็จ

ช่วงนี้มุสลิมทำพาสปอร์ตเพื่อไปซาอุค่ะ เนื่องจากว่าปีนี้ รัฐบาลจำกัดจำนวนในการไป ใครส่งรายชื่อก่อนก็ได้ไป ถ้าเต็มจำนวนก็ปิดค่ะ

ชอบอ่านทุกอย่างที่บอกเกี่ยวกับแนวคิดเชิงบวก

อ่านแล้วมีความสุข

ขอบคุณที่กระตุ้นต่อมความสุข

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท