การจัดการความรู้ในการดำเนินการ TPM


TPM-KM (TPM Knowledge Management)

     วันนี้มีเนื้อหาดีๆมาบอกกล่าวให้เพื่อนๆได้ทราบกันนะคะ  เป็นเรื่องเกี่ยวกับการจัดการความรู้ (Knowledge Management) ในการดำเนินการ TPM มีความสำคัญมากในส่วนของการสร้าง สะสม และกระจายองค์ความรู้ รวมถึงการรักษาไว้ให้อยู่คู่กับองค์กร ไม่ติดตัวไปกับบุคลากรผู้ใดผู้หนึ่ง เมื่อผู้นั้นออกจากองค์กรไป ซึ่งทั้งหมดถือเป็นเสาหลักหนึ่งในการดำเนินการ TPM (The operational and maintenance skill development pillar) กล่าวคือ ความรู้ที่ต้องใช้ และความรู้ที่เกิดขึ้นในการดำเนินการ TPM
ขององค์กร ประกอบไปด้วย 1) ความรู้ที่เห็นได้อย่างชัดเจน จับต้องได้ (Explicit knowledge) พร้อมถ่ายทอดไปสู่บุคลากรคนอื่นๆอย่างทั่วถึง ในรูปของสื่อกลางการเรียนรู้ต่างๆ เช่นเอกสาร ตำรา และ 2) ความรู้ที่ติดอยู่กับตัวของบุคลากร ไม่มีรูปแบบแน่นอน ไม่มีความชัดเจน ทั้งหมดขึ้นอยู่กับบุคลากรคนนั้นๆ (Tacit knowledge) เช่น เทคนิคพิเศษ ทักษะ ความรู้ความชำนาญ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องคำนึงว่า ทำอย่างไรให้ Tacit knowledge ออกมาเป็น Explicit knowledge และทำอย่างไรให้ Explicit knowledge ที่มีอยู่แล้วและที่ได้มาใหม่ ได้รับการพัฒนาและกระจายทั่วทั้งองกร และนี่คือ การจัดการความรู้ในการดำเนินการ TPM

      หลักสูตร TPM-KM (TPM Knowledge Management) หรือ การจัดการความรู้ในการดำเนินการ TPM จะเน้นที่ความสัมพันธ์ของการจัดการความรู้กับการดำเนินการ TPM ในฐานะเสาหลักอันหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการพัฒนาทักษะการเรียนรู้และการบำรุงรักษาของพนักงาน การกำหนดความรู้ที่ต้องการในการดำเนินการ TPM กระบวนการถ่ายทอดและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเอง และกระบวนการการจัดการความรู้

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2411เขียนเมื่อ 11 สิงหาคม 2005 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 09:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท