วันกลับบ้าน


อีเมล์จากสุทิน นักเรียนทุนอุดมศึกษา ยกมาให้อ่านทั้งหมดเลยค่ะ

สวัสดีครับพี่เป็นยังไงบ้างครับสบายดีรึเปล่าครับ ส่วนผมตอนนี้ก็อยู่บ้าน นานเกือบครึ่งเดือนเเล้วครับ

     วันนี้ที่ขึ้น subject ว่า วันกลับบ้าน เพราะว่าเกิดความคิดที่เเปลกเเยกขึ้นมานิดนึงกับวันกลับบ้านครับ
    บ้านนอกเรา กับกระเเสของวัตถุที่ถาโถมเข้ามาอย่างรุนเเรงครับ คิดๆไปก็น่าใจหายอยู่เหมือนกัน ไม่รู้ว่าอนาคตเเห่งบ้านโคกสง่าที่ผมอยู่นี่จะเป็นยังไง คิดถึงเเผนพัฒนาชนบทที่คนในเมืองเป็นคนเขียน ขึ้นมา เเต่คนในเมืองเองกลับไม่เข้าใจชีวิตความเป็นอยู่ของคนบ้านนอกชนบท
      พี่คิดยังไงกับเรื่องนี้ครับ
     ช่วงอยู่บ้านที่ผ่านมาผมก็ทำตัวเหมือนอยู่บ้านครับ เช่น หว่านเเห ยิงนกตกปลา สิ่งที่น่าเเปลกใจคือ สายตาชาวบ้านที่มองผมเเปลกๆ ว่าผมบ้าไปเเล้ว เพราะเค้าคิดว่า ผมเองเรียนมาถึงขนาดนี้ น่าจะทำตัวให้เหมือนคนที่มีความรู้ เเต่ผมเองก็กลับตอบเค้าไปว่า เเล้วคำว่าคนที่มีความรู้นี่เป็นยังไงกันเเน่ ต้องทำตัว เหมือนคนอยู่บนหอคอยงาช้างงั้นหรือ  เเละอีกอย่างที่ชาวบ้านเค้าว่าผมคือ ทำไมยังพูดภาษาบ้านอยู่ น่าจะพูดภาษาไทยกลาง อะไรประมาณนั้นครับ
    นี่เเหละครับคือวันกลับบ้านที่ผมเองรู้สึกเเปลกเเยก สิ่งที่ผมทำลงไปนั้นก็เพื่อที่จะสื่อให้เค้ารู้ว่าการเป็นอยู่ที่เเท้จริงนั้นไม่จำเป็นต้องมีอะไรมากมายเลย เเค่นี้ ก็มีความสุขเเล้ว พี่มีวิธีการยังไงบ้างครับ ที่จะช่วยเเนะนำชาวบ้านให้เค้าใช้ชีวิตที่ถูกที่ควร
    สำหรับ ฉบับนี้เอาไว้เเค่นะครับ เดี๋ยวมีอะไร จะเอามาเล่าให้ฟังนะครับ
อ่านจบแล้วอึ้งค่ะ และก็ดีใจ ที่แม้จะเป็นส่วนน้อย ก็ยังมีน้องๆที่มีโอกาสเรียนสูง แต่ยังคงรักวิถีชีวิตเรียบง่ายไม่เปลี่ยนแปลง ก่อนหน้านี้เลขาฯก็ได้เจอน้องเล็กชาวอาจสามารถ ที่สามารถจริงๆ (ไม่ใช่แค่อาจ) เรียนจบแล้วสามารถกลับไปใช้ชีวิตที่บ้าน เพียรพยายามพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นว่า การทำเกษตรอย่างพอเพียงสามารถทำให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างสบายๆ แล้วก็มีโอกาสเจอน้องเพิกและเยาวชนแม่ทาอีกหลายคน ที่รู้ซึ้งแล้วว่าชีวิตในเมืองเป็นอย่างไร และรู้แล้วว่า สามารถใช้ความรู้ความสามารถที่มีช่วยเหลือชุมชนของตัวเองได้อย่างไร
 ช่วงนี้เลขาฯมีเรื่องเกี่ยวเนื่องกับเรื่อง บ้านนอก อยู่พอดี ขอโฆษณาหน่อยนะคะ หนังสือเล่มนี้เลขาฯเลือกเอง แปลไปคิดถึงน้องๆนักเรียนทุนไป และตอนนี้ก็กำลังจะส่งไปให้น้องหลายๆคนอ่าน
ดูรายละเอียดได้ที่  เว็บของสนพ.สวนเงินมีมา http://www.suan-spirit.com/home_book.asp?group=1&prod_type=book&code=P-SM-0062 และ blog http://muthita.exteen.com/ ค่ะ
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 24100เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2006 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
สื่อที่ชาวบ้านเห็นในทีวี เป็นมายาภาพที่ฝังใจทำให้คาดหวังกับคนเรียนสูง ว่าจะมีหน้าที่การงานดีๆ ทำอยู่ในเมือง แล้วส่งเงินกลับมาที่บ้านเหมือนอย่างที่คนอื่นเขาทำกัน..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท