ศีลห้าคืออาภรณ์


เมื่อเช้านี้ (15 เมษา49)ดิฉันไปทำบุญที่วัดอัมพวันที่สิงห์บุรี     วันนี้หลวงพ่อเรียกว่าวันกตัญญู   เป็นวันที่ท่านจัดงานวันสงกรานต์        ท่านจะสอนให้พวกลูกศิษย์กตัญญูต่อแม่และทำบุญให้แม่ของท่านตั้งแต่ช่วงที่แม่ท่านยังมีชีวิตอยู่       ดิฉันไปเจอน้องๆพยาบาลหลายคนเช่นคุณรสสุคนธ์และครอบครัว     น้องจากไอซียู(ฉวีวรรณ?)     ดิฉันพบกับคุณนุชซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวไทยรัฐ        คุณนุชให้หนังสือมาหลายเล่ม         ดิฉันพยายามอ่านหนังสือธรรมะที่ได้จากวัดอัมพวันหลายเล่ม     มีอยู่หนึ่งเล่มทีเขียนถึงทางที่จะนำเราไปสู่มนุษย์คือรักษาศีล 5 กุศลกรรมบรรถ 10    ปรากฎว่าดิฉันยังมีไม่ค่อยจะครบเลย      ในส่วนของความโกรธ(โทสะ)เป็นทางที่จะนำไปสู่นรก    ทางที่จะนำไปสู่เปรตและอสูรกายด้วยอำนาจโลภะ(ความโลภ)       ทางที่จะนำไปสู่เดรัจฉานด้วยอำนาจโมหะ(ความหลง)       ดิฉันเอามาให้พวกเราอ่านเผื่อว่าใครเผลอโกรธดิฉันจะได้ปรับใจทันค่ะ    เดี๋ยวตกนรกไม่รู้ด้วยเน้อ

 

คำสำคัญ (Tags): #ธรรมะ#ศีลห้า
หมายเลขบันทึก: 24062เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2006 11:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ ศีล 5 ดิฉันก็พยายามปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ซึ่งก็ยากเหมือนกันในการปฏิบัติ เพราะเราจะเผลอเบียดเบียนทั้งตนเองและผู้อื่นประจำไม่ว่าทางคำพูด(ข้อ4) และการกระทำ(ข้อ1) โดยมักจะลืมคิดไปว่ามันผิดศีล

วัลลภ พรเรืองวงศ์
  • ขอขอบคุณอาจารย์อัจฉรา...
  • ขออนุโมทนาในกุศลเจตนาของอาจารย์ ทีมงาน ท่านผู้อ่าน และท่านผู้แสดงข้อคิดเห็นทุกท่าน...
  • ปีนี้เราเริ่มต้นดีๆ กันเรื่องศีลของอาจารย์ สาธุ สาธุ สาธุ
มีคำสอนของพระพุทธองค์ว่า ผู้ใดโกรธก่อน หรือผู้ใดโกรธตอบ เป็นคนที่โง่กว่า ถ้าคิดได้อย่างนี้แล้วความโกรธก็จะลดลง แต่ต้องมีสติที่มั่นคงตลอดเวลา จึงจะสำเร็จ

ศีล 5 เป็นข้อบัญญัติที่พระพุทธเจ้ากำหนดให้ทุกคนปฏิบัติตามสังคมจะได้ไม่เดือดร้อน ไม่มีการเบียดเบียนกัน  อยู่รว่มกันอย่างมีความสุข เช่น ศีลข้อ 3 การไม่ประพฤติผิดในกาม ถ้าทุกคนรักษาศีลข้อนี้ได้ โรคเอดส์คงไม่ต้องแพร่ระบาด  สถาบันครอบครัวคงไม่การหย่าร้างหรือฆ่าฟันกันตายด้านชู้สาว เพราะความไม่ซื่อสัตย์ต่อคู่ครองของตนเอง สังคมก็ไม่วุ่นวาย แต่ทุกวันนี้คนรักษาศีลน้อยลง หรือบางคนแทบจะไม่รู้ด้วยซำว่าศีล 5 มีอะไรบ้าง ศีล 5 เป็นพื้นฐานที่ฆารวาสควรปฏิบัติกัน ชีวิตจะได้มีความสุข  ไม่เชื่อลองไปทำดู จะได้มีความสุขเหมือนๆ กันนะจะบอกให้

ลองแล้ว  ทำแล้ว  สุขแล้ว    บางครั้งก็ลืมแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท