กำเนิด NUKM Blog (ตอน6)


Gotoknow ออกแบบให้สามารถเชิญชวน Blogger อื่นเข้ามาร่วมในชุมชนได้

(ตอน5) "Click"          (ตอน4) "Click"          (ตอน3) "Click"           (ตอน2) "Click"          (ตอน1) "Click"

ด้วยวิธีการออกแบบอันชาญฉลาดของ Blog เชื้อชาติไทย สัญชาติไทยแท้อย่าง Gotoknow  การหาเพื่อนร่วมก๊วนจึง ไม่ใช่เรื่องยากเย็นเข็ญใจอะไร  เพราะ Gotoknow ออกแบบให้สามารถเชิญชวน Blogger อื่นเข้ามาร่วมในชุมชนได้  ดิฉันจึงเชิญชวนคนใกล้ตัวซึ่งมี Blog อยู่แล้วก่อน ได้แก่ อ.กรกฎ  และ อ.จันทวรรณ มาร่วมเป็นชุมชนเดียวกัน  ส่วนคุณบอย (อนุวัทย์ เรืองจันทร์  หน.สนง.เลขานุการของคณะสหเวชฯ) ก็เป็นบุคคลใกล้ตัวที่เรียนรู้เร็ว จึงสามรถผลิต Blog ให้เชิญชวนเข้าร่วมได้ในทันที เช่นกัน

 

 

เท่านี้ยังไม่พอ  การขยายเผ่าพันธุ์ Blog ภายใน มน. ตามมาด้วยกลยุทธ์ การฝึกอบรมเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ เรื่อง Blog โดย อ.กรกฎรับคำเชิญจากหน่วยประกัน มน. มาสอนที่ มน. โดยตรง เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 48  ดิฉันบันทึกเหตุการณ์วันนั้นไว้ด้วยที่ "Click"  เพราะครั้งนั้น เจาะจงใช้วิธีสอนแบบปฏิบัติจริง จัดให้หัดกันในห้องคอมฯ เลย  และ ณ ที่นี้เอง ดาวจรัสแสง แห่ง NUKM Blog "Bee man : อ.สมลักษณ์  วงศ์สมาโนดน์" แพลมๆ ให้เห็นแสงแว๊บๆ  แว๊บๆ เข้ามาบาดสายตาดิฉันเข้าอย่างจัง

 

ดิฉันแขวนชุมชน Blog ไว้ในหลืบของ Web site หน่วยประกัน มน. เรียกว่า ถ้า ใครไม่ใช่แฟนพันธุ์แท้ ก็ไม่มีทางหาเจอ ยังดีที่การอบรม Blog ช่วยให้มีคนรู้จักเพิ่มขึ้นบ้าง ช่วยหาสมาชิกได้เพิ่มขึ้น (ฮิตช่วงหลังอบรม แต่ไม่ยั่งยืนนัก) จนกระทั่ง วันที่ 23 ก.ค. 48  ดิฉันเพิ่งได้สติ ว่ายังไม่ได้บันทึกที่มาที่ไปของ 9 Cops plus Office in NU เลย จึงบันทึกไว้ (ที่ Click) เพื่ออยากให้สมาชิกได้รู้ว่า

ดิฉันได้นำเอาความหวังตั้งใจของท่านรองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและประกันคุณภาพการศึกษา มน. มาเป็นแนวคิด ท่านรองฯ....ผศ.ดร.วิบูลย์  วัฒนาธร มุ่งมาดปรารถนาไว้ว่า อยากให้เกิดชุมชนแนวปฏิบัติขึ้นอย่างน้อย 9 วง ตามองค์ประกอบคุณภาพ 9 ด้านของการประกันคุณภาพการศึกษา เลข 9 เป็นเลขที่มีความหมายดีเสียด้วยนะค่ะ และจะได้จำได้ง่ายๆ   9 Cops จึงหมายถึง 9 ชุมชน  plus ก็บวก หมายถึง ผนวกกับชุมชนที่เกี่ยวกับสำนักงาน หรือกลุ่ม Non-Teaching ทั้งระดับมหาวิทยาลัย และคณะวิชา/หน่วยงาน ในที่นี้ใช้คำว่า Office ไงค่ะ

เป็นที่ทราบและคุ้นเคยกันดีว่า ในการประกันคุณภาพการศึกษาของ มน.  เราจัดกลุ่มหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัย เป็น กลุ่ม Teaching และกลุ่ม Non-Teaching ดังนั้น ภายในชุมชน 9 Cops plus Office ดิฉันจึงได้เปิด Blog ไว้ 2 Blog เป็นเหมือนแม่ข่าย: server ประเดิมไว้ก่อน Blog แรก ชื่อ QA_KM ในมหาวิทยาลัยนเรศวร ส่วนอีก Blog หนึ่ง ชื่อว่า NU_office KM หวังไว้ (เล็กๆ)ว่า ณ ที่นี้ จะเป็นเวทีพบปะ แลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ด้านประกันคุณภาพการศึกษา ที่ครอบคลุมภารกิจทุกด้านของมหาวิทยาลัย ไม่ว่าจะเป็น การสอน การวิจัย การบริการวิชาการ และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม

ถ้าดิฉันไม่ได้บันทึกไว้ใน Blog ตอนนั้น  ดิฉันก็ไม่อาจเล่าได้อย่างนี้หรอกค่ะ  Blog อาจช่วยให้ผู้ที่เริ่มสูงอายุ ชะลออาการอัลไซน์เมอร์ได้นะค่ะ

 

    

คำสำคัญ (Tags): #blog
หมายเลขบันทึก: 24046เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2006 07:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เรียนท่านอาจารย์มาลินี

  • พิสูจน์อักษร "สามารถ" พิมพ์ผิดครับ
  • วันที่ 19 กรกฎาคม 2549 ยังไม่มี beeman ครับ มีแต่อาจารย์สมลักษณ์ ครับ (ตามลิงค์ของท่านอาจารย์มาลินีครับ)
  • นามแฝง beeman เกิดวันที่ 22 สิงหาคม ครับ ติดตามได้ที่นี่ เกิดเป็นคน(ไทย)ต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน(ไทย)
  • ขอบคุณครับ

ขอบคุณมากค่ะ อาจารย์สมลักษณ์

เอ..ตอนนี้ อ.สมลักษณ์ เป็น beeman แล้ว ถ้า เรียก อ.สมลักษณ์ จะถูกต้องไหมน้อ ?   เรียกไม่ถูกเลยแฮะ !?!

เรียนท่านอาจารย์มาลินี

  • เวลาเขียนบันทึก จึงเป็น beeman
  • เวลาเขียนข้อคิดเห็น เป็น สมลักษณ์ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท