7 อุปนิสัย


คนที่เราควรใส่ใจและเกรงใจที่สุด ก็ืคือคนที่ใกล้ตัวที่สุด

ฟ้าครับ 

หนังสือ "7 อุปนิสัย (The 7 Habits of Highly Effective People)" โดย Stephen Covey ถูกยกย่องว่าเป็นหนังสือหนึ่งในสิบเล่ม ที่มีอิทธิพลมากที่สุดในโลกของศตวรรษที่แล้ว

 

ก็ไม่น่าแปลกใจนักหรอกครับ เป็นหนังสือที่เขียนได้ดีมาก  และเป็นหนังสือเล่มหนึ่งที่ฟ้าควรจะได้อ่าน เมื่อโตขึ้น ถ้าลองเทียบกับหนังสือแนวที่ดูเหมือนจะคล้าย ๆ กัน เช่น How to Win Friends & Influence People ของ Dale Carnegie อันเป็นหนังสือยอดนิยม ที่พยายามจะช่วยในการสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง ก็จะเห็นว่า 7 อุปนิสัย เขียนได้ลึกซึ้ง ละเอียดลออ และครอบคลุมชีวิตคนได้ทั่วทุกทิศมากกว่า

หลายคนเ้ข้าใจผิดว่า นี่เป็นหนังสือ how to อีกเล่มหนึ่ง ขอบอกว่าไม่ใช่ แต่เป็นหนังสือปรัชญาชีวิตครับ เริ่มจากการสำรวจตัวเองอย่างเปิดเผยไม่แสแสร้ง สร้างความเข้มแข็งจากข้างในออกข้างนอก คือค้นหาตัวตน สร้างหลักการ นิสัยที่ถูกต้องให้ตัวเองก่อน แล้วจึงจะออกไปสร้างคุณค่าให้กับคนอื่น รวมไปถึงสังคม

เกือบทุกตัวอย่างที่ถูกหยิบยกมา เป็นประสบการณ์ตรงของผู้เขียน ทั้งความสำเร็จและล้มเหลว ที่ใคร ๆ ก็ไม่แปลกที่จะมีประสบการณ์แบบนี้ ขึ้นอยู่กับว่า "จะจัดการชีวิตอย่างไร" เท่านั้นที่ต่างกัน

เรื่องแบบนี้ชีวิตใครชีิวิตมันก็จริง แต่ของมันเรียนรู้กันได้ครับ หนังสือนี้มีความเป็นปรัชญาเชิงพุทธอยู่ค่อนข้างสูงมาก เพราะฉะนั้นที่ว่าเป็นหนังสือมีิอิทธิพล ก็ดูว่าเป็นการคิดจากมุมมองของฝรั่งนั่นเอง หลักคำสอนของพุทธศาสนามีอยู่ก่อนแล้ว ประมาณสองพันห้าร้อยกว่าปี ไม่ต่างกันมากนัก  

น่าเสียดายที่คนไทยในเมืองที่อ้างตัวเองว่าเป็นเมืองพุทธ ไม่ค่อยจะใส่ใจกับการ "สร้างนิสัย" เท่าไหร่นัก สังคมจึงล้นหลามไปด้วยความโง่เขลา งมงาย อิจฉาริษยา และการแก่งแย่ง หนังสือฝรั่งเล่มนี้ก็ดูจะเข้ากับยุคสมัยดี ช่วยให้หวนกลับมาทบทวนพฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิต แล้วปรับให้ดีขึ้นได้ แต่ทั้งหมดนั้นจะต้องเริ่มจาก "ราก" ของตนเอง คือตั้งหลักการให้ดีก่อน

สิ่งที่ตรงกับใจผมก็คือ หนังสือเล่มนี้ ย้ำมากเกี่ยวกับการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครอบครัว ผมคิดว่าเราทำสิ่งนี้กันน้อยเกินไป เราพยายามไปเกรงใจ หรือทำตัวเองให้ดูดีกับสังคม กับคนอื่นมากเกิน ในขณะที่คนที่เราควรใส่ใจและเกรงใจที่สุด ก็ืคือคนที่ใกล้ตัวที่สุดต่างหาก คือพ่อ แม่ คู่ชีวิต ฯลฯ แต่สุดท้ายในความเป็นจริง ยามที่เราก้าวออกไปสู่สังคม คนเหล่านี้มักจะเป็นคนแรก ๆ ที่ถูกมองข้าม เผลอ ๆ อาจจะถูกเราระบายอารมณ์ใส่ได้โดยง่าย เพียงเพราะเขาเป็น "ของตาย"

หนังสืออีกเล่มที่แนะนำให้อ่าน เขียนโดยผู้เขียนคนเดียวกัน คือเรื่อง First Things First เนื้อหาเชื่อมโยงกันครับ จะอ่านเล่มไหนก่อนก็ได้ ของผมบังเอิญได้อ่าน First Things First ก่อน

หนังสือพวกนี้เขียนไว้นานแล้วทั้งนั้น ว่าง ๆ จะเอา The 8th Habit มาเล่าให้ฟังนะครับฟ้า 

หมายเลขบันทึก: 24010เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2006 12:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 31 พฤษภาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท