เรียนรู้จาก "ไอซ์เอจ"...ธรรมชาติที่เกือบจะถูกลืม


ใจ...เครื่องมือถ่ายทอดความคิดตามธรรมชาติ
วันนี้มีโอกาสพาลูกสาวทั้งสองไปชมภาพยนตร์การ์ตูนอะนิเมชั่น เรื่อง "ไอซ์เอจ"...สนุกค่ะ พี่เม่ยขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ทั้งหลายพาเด็กๆไปชมแบบสบายๆเบาสมอง ตัวเดินเรื่องคือแมมมอส หนุ่มสาวคู่หนึ่ง...เป็นมารยาทของการแนะนำภาพยนตร์นะคะ ที่จะขอไม่เล่าเรื่องย่อให้อ่านกันก่อน
แต่ในระหว่างการชมภาพยนตร์อยู่นั้นเอง พี่เม่ยก็ได้เรียนรู้เรื่องหนึ่งจนได้ เรื่องของเรื่องก็คือสาวแมมมอสเธอเข้าใจผิดคิดว่าตนเองเป็นตัวขุดรู..(ที่มีชื่อเรียกในเรื่องค่ะ...แต่ขออภัยจริงๆที่พี่เม่ยจำไม่ได้) ดังนั้นเจ้าหนุ่มแมมมอสจึงต้องการจะบอกเธอว่า เธอคือแมมมอส..นะ!...วิธีของแมมมอสหนุ่มก็คือ.......
"ดูรอยเท้าของเราทั้งสองสิ เหมือนกันเปี๊ยบเลย" ...และ...
"ดูเงาของเราทั้งสองสิ เหมือนกันเปี๊ยบเช่นกัน"
   พี่เม่ยอึ้ง! เลยค่ะ นี่ถ้าเป็นเราคงจะต้องหากระจกเงา เพื่อให้ส่องดูความเหมือนของเราทั้งสอง คงไม่คิดอย่างเจ้าแมมมอสทั้งสองเป็นแน่แท้   นี่เรายึดติดกับการใช้เครื่องมือและเงื่อนไขที่มนุษย์สร้างขึ้น จนเกือบจะหลงลืมการใช้เงื่อนไขของธรรมชาติไปแล้วหรือนี่ 
ต้องขอบคุณ ไอซ์เอจ ที่ช่วยเตือนพี่เม่ยให้นึกถึงเครื่องมือของธรรมชาติ....เกือบไปแล้วไหมเรา!
หมายเลขบันทึก: 23962เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 21:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2012 11:26 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มี VCD หรือยังครับ ผู้ใหญ่(แก่ๆ) ดูได้ บ่

 ถึงบ้านโดยสวัสดิภาพ แล้วนะครับ

เรียน อาจารย์ JJ ค่ะ
  • น่าจะยังไม่มี VCD แบบชัดๆค่ะ ถ้ามีก็น่าจะเป็นหนัง"ซูม" ดูไม่ค่อยชัด พี่เม่ยว่าอาจารย์พาเด็กๆไปดูในโรงภาพยนต์เป็นเพื่อนก็ได้นะค่ะ (ใครว่าอาจารย์แก่....เดี๋ยวพี่เม่ยจัดการให้ค่ะ)
  • พี่เม่ยกลับถึงบ้านเรียบร้อยแล้วค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์มากค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท