ไทย-พม่าจับมือลงทุน 240,000 ล้านบาทสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำสาละวิน


หนังสือพิมพ์นิว ไลต์ ออฟ เมียนมาร์ ของทางการพม่ารายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย. 49 ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลทหารพม่าลงนามในข้อตกลงก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังน้ำท่าซาง ในแม่น้ำสาละวิน หรือในชื่อแม่น้ำธานละวินในภาษาพม่ามูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 240,000 ล้านบาทกับบริษัทเอ็มดีเอ็กซ์ กรุ๊ป บริษัทอสังหาริมทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไทย

รายงานระบุว่า โครงการก่อสร้างโรงไฟฟ้าดังกล่าว ตั้งอยู่ห่างจากกรุงย่างกุ้งไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 480 กิโลเมตร จะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จในเวลา 15 ปีข้างหน้า โดยกระแสไฟฟ้าที่ผลิตได้เกือบทั้งหมดจะส่งขายมายังไทย ขณะที่พม่าจะได้รับสิทธิใช้ไฟฟ้าฟรีจากโครงการดังกล่าวที่ไม่ได้ระบุจำนวนที่แน่นอน

โครงการก่อสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้าท่าซาง ถูกต่อต้านจากกลุ่มอนุรักษ์ธรรมชาติที่กล่าวหาว่าโครงการจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่ขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเนื่องจากมีความหลากหลายทางชีวภาพมากที่สุดแห่งหนึ่งของภูมิภาค ในขณะที่ฝ่ายค้านพม่าระบุรัฐบาลทหารพม่าจะใช้วิธีบังคับแรงงานในโครงการก่อสร้างแน่นอน

หมายเลขบันทึก: 23947เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2006 18:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท