ความรักในอิสลาม


รักอย่างไรให้มีความสุข

รักอย่างไรให้มีความสุข.....ถ้าใช้วิธีรักให้ถูกต้องอย่างอิสลาม...ก็จะมีความสุขจริงๆ

รัก+ วิธีคิดที่ถูกต้อง...เป็นอย่างไร

ทุกคนคงเคยได้ยินคำนี้ใช่ไหมคะ ...ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ ในวิธิรักแบบอิสลามไม่ใช่นะคะ ที่ใดมีรักที่นั่นต้องมีความสุข สดใส... วิธีรักในอิสลาม คุณต้องรักให้สุดๆ รักให้มากที่สุดเท่าที่คุณจะรักได้นะคะ...ไม่ต้องเผื่ออะไรไว้เลยคะ....(เหมือนกับคุณรักอัลเลาะห์นั่นแหละคะ.)..

อ้าว....แล้วทีนี้...ถ้าผิดหวัง จะทำไงดีคะ......คำตอบต่อมา...คือ การใช้วิธีคิดในการแก้ปัญหา ......ความทุกข์ความผิดหวัง มันเกิดจากการที่คุณไปยึดติดกับคนๆ นั้นต่างหาก...คุณคิดว่า ถ้าคุณรักใคร ให้ความรักกับใคร เขาต้องรักเราเหมือนกับที่เรารักเขาซิ...คุณต้องได้ผลตอบแทนเหมือนกับที่คุณให้เขาซิ ใช่ไหมคะ....มันก็เลยเกิดเป็นความทุกข์ ในวิธีคิดแบบอิสลาม คุณต้องไปยึดติดกับอัลเลาะห์ แทนการยึดติดกับมนุษย์ ..ไม่ใช่ไปยึดติดกับคนๆ นั้น.ที่เรารัก. .. คนทึ่ถูกรักก็เครียดคะ..ไม่เชื่อลองถามดูซิคะ....ถ้าคนที่เรารักอึดอัด เครียดกับความรักของเรา แล้วเราจะมีความสุขอย่างไรละคะ.....อัลเลาะห์จะตอบแทนเราเอง ทั้งโลกดลยา และอาคิเราะห์ คุณไม่ต้องกลัวอะไรเลย

ที่นี้ ถ้าเรารักใครหรือคะ ...เรารักเขาเพื่ออัลเลาะห์....ไม่ได้รักเขาเพื่อเขา หรือเพื่อเรา นะคะ แล้วเราจะมีแต่ความสุขที่ได้รักคะ....มีแต่ความสุขที่ได้ให้.....

และนี่คือสิ่งที่อัลเลาะห์ให้เราเห็นได้เลยในโลกดลยาคะ

หมายเลขบันทึก: 239066เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2009 11:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 เมษายน 2015 13:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

เรียนคุณ ผุสดี มุหะหมัด

ผมเห็นด้วยกับการใช้ความรักในอิสลาม...

อาจารย์ครับ...ผมพอจะสรุปในหัวข้องความรักในอิสลาม คือ

1.เรารักเขาเพื่ออัลลอฮฺ

2.ความรู้สึก(รัก)นั้น ต้องไปยึดติดกับอัลเลาะห์ แทนการยึดติดกับมนุษย์

ความคิดของผม คิดว่า...

หากจะข้อสรุปง่ายๆอีกประโยคหนึ่ง น่าจะใช้คำว่า

"รัก(เธอ)ในสิ่งที่พระองค์ทรงรัก และเคลียด(เธอ)ในสิ่งที่พระองค์ทรงเคลียด"

เพื่อจะให้ได้ความเข้าใจและสามารถปฏิบัติได้ง่ายและปลอดภัยกันและกัน สุดท้ายเพื่อนำมาซึ่งความพอพระทัยของพระองค์อีกด้วย

จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบเพิ่มเติม

สลามคะ น้องบ่าว

ขอบคุณมากคะ สำหรับข้อสรุปที่ชัด และเข้าใจง่าย...ยินดีที่ได้รู้จักคะ...

สลามค่ะคุณ ผุสดี มุหะหมัด

  • ใช่ค่ะ คิดบวก คือวิถีการคิดแบบอิสลาม คิดดี แล้วจะมีความสุข
  • อัลฮัมดุลิละฮ์
  • รักในทางบวก คิดในทางบวก แล้วจะมีความสุข
  • จริงไหมคะ

สลาม น้องสะตอดอง

....ใช่คะ เป็นความสุขจริงๆ ...และไม่ลืมที่จะขอบคุณอัลเลาะห์มากๆ ที่ให้เกิดมาเป็นบ่าวของพระองค์...ได้มาทำบทบาท และหน้าที่ของตัวเอง ...พี่ยา

เห็นด้วยครับ ขอเสนอแนวคิดสักนิดน่ะครับ

ความรักนั่นมี 2 ลักษณะครับ

1. รักที่อยากจะให้

2. รักที่อยากจะได้ครับ

แม้ไม่มีแต่อยากจะให้ เป็นรักที่แม่ หรือ พ่อ ให้กับลูกครับ

หรือ รักที่พระเจ้ามอบให้แก่มนุษย์น่ะครับ

ส่วนรักที่อยากได้ คือรักที่ลุกๆ รักพ่อ รักแม่ครับ

น่าสงสารจริงๆครับ

ข้อคิดเล็กๆน้อยๆครับ

ด้วยเหตุนี่เราน่ะจะรักให้ถูกวิธีน่ะครับ

สลามครับ

สลามคุณบารูดีนคะ ขอบคุณสำหรับแนวคิดคะ...เราโชคดีที่เรามีอัลเลาะห์ให้ยึดคะ...รักแล้วฝากไว้กับอัลเลาะห์คะ...รักเพื่อหวังผลตอบแทนจากอัลเลาะห์คะ...สลาม

สลามค่ะ พี่ยา...แม้ไม่ได้เป็นมุสลิม ก็รู้สึกได้ถึงความอบอุ่น..เป็นวิธีคิดที่เยี่ยมไปเลยค่ะ..ไม่ต้องแบกทุกข์ไว้(ให้โง่)..สลามค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท