พักผ่อนอารมณ์ ชื่นชมธรรมชาติ (1)


ดอกไม้โทนสีม่วง น้ำเงิน

เพิ่งเคยพบเห็นดอกไม้โทนสีน้ำเงิน ม่วง มากมายหลายชนิดก็เมื่อมาอยู่ที่ Perth นี่แหละค่ะ

ชุดแรกนี้ถ่ายมาจากบนสวนป่า (ที่เขาจัดทำขึ้นในเทศกาลดอกไม้ป่า)  Kings Park ซึ่งเป็นสวนสาธารณะใหญ่กลางเมือง สีเขาเข้มมากจริงๆ  เสียดายเก็บรูปสมัยที่เขาปลูกเป็นพรมไว้ตั้งแต่สมัยไม่มีกล้องดิจิตอลค่ะ เลยไม่ได้เอามาให้ดูกัน

ชุดที่ 2 ถ่ายจากหน้าบ้านที่อยู่ตรงข้ามกับห้องสมุดคณะแพทย์ของ UWA ต้นเค้าเตี้ยๆอยู่ที่พื้น แต่เด่นที่ดอกซึ่งมีอยู่แค่ครึ่งซีกค่ะ เหมือนพัดเลย แถมมีการแต้มสีเหลืองขาวตรงโคนกลีบดอกให้อีกด้วยดูแล้วมหัศจรรย์ใจกับธรรมชาติ ทำได้ไงเนี่ย

ขออนุญาตเอาความเห็นที่  [22721] ของตัวเองซึ่งอยู่ต่อจากของคุณ nidnoi ตัดออกไปต่อข้างท้ายแทนเพราะตอนนั้นใส่รูปขนาดใหญ่เกินไปทำให้บันทึกหล่นตุ้บไปอยู่ด้านล่างค่ะ เลยอยากปรับให้มันเล็กลงเห็นรูปได้ทันที

หมายเลขบันทึก: 23883เขียนเมื่อ 15 เมษายน 2006 00:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • ดอกไม้สวยค่ะ  เท่าที่สังเกต   ดอกไม้เมืองนอกส่วนใหญ่สีจะเข้มกว่าบ้านเรานะ  สงสัยเป็นเพราะอากาศ    แต่ดอกแรกดูคล้ายดอกอัญชัญเลยค่ะ   
  • เมืองไทยมีการนำดอกไม้มาใช้ประโยชน์หลายอย่าง (นอกจากเพื่อความสวยงาม)  เช่นนำไปทำเป็นอาหาร  เป็นสมุนไพร   ที่เมืองนอกมีอย่างนี้มั๊ยค่ะ
-ขจิต ฝอยทอง( khajit's blog)
  • ดอกใหญ่มากเลยครับ
  • แต่ชอบสีนำเงินมากกว่าครับ
  • สวยมากครับ...(นางแบบ)...ยิ้ม ยิ้ม..

สังเกตจากบล๊อค คุณโอ๋ต้องมีสวนสวยๆที่บ้านแน่เลย ขอบคุณครับที่เอาภาพสวยๆมาฝาก  อยากให้นำภาพกล้วยไม้พันธุ์พื้นเมืองของที่นั่นมาฝากบ้างครับ(ถ้ามีโอกาศ) อยากเห็นหน้าตาจริงๆ ว่ากล้วยไม้ในเขต sub tropic นั้นเป็นอย่างไร

ผมเคยเป็นไกด์เดินป่าที่เขาสก 2-3 ปี ชอบและสนใจที่จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ และสิ่งมีชีวิตในระบบทุกชนิด  และชอบบล๊อคนี้มาก ขอเป็น "แควนตัวจริง" เลยนะครับ 

ขอบคุณค่ะคุณโอ๋...สวยทุกดอก...กุหลาบนั้นรูปใหญ่กว่าหน้าคนสวยเลยนะคะ อู้หู

สวยมากจริงๆค่ะ..เก็บภาพมาฝากอีกนะคะ

น้องเค้าหน้าเล็กรึเปล่าคะพี่โอ๋ ถ้าเอาหน้าแป้นไปเที่ยบอาจจะใหญ่กว่าดอกไม้ที่เห็นก็ได้ อิอิ

แต่แป้นเพิ่งไปเชียงรายมาที่ดอยตุงก็มีนะคะ ต้นขนาดนี้และดอกก็ใหญ่แบบนี้แหละค่ะ แต่อาจจะเล็กกว่านิดหน่อย เสียดายจังรูปอยู่ในซีดี ไม่รู้หายไปไหนตอนนี้กำลังหาให้วุ่นถ้าเจอเมื่อไหร่จะเอารูปมาให้ดูนะคะ

  • หน้าน้องเขาเล็กเท่ากุหลาย....อิ อิ คุณแป้นช่างจินตนาการจังเลยครับ น่ารักดี
  • ภาพสวยมากครับ พี่โอ๋ อยากเห็นดอกไม้แปลกๆอีกครับ (ภาษาคุณลุงขจิต)

ดอกกุหลาบโตมากจริงๆ ค่ะอาจารย์โอ๋ หรือว่าน้องเค้าหน้าเล็กอย่างคุณ PAN ว่ากันแน่นะ 555

ตอนที่มาออสเตรเลียใหม่ๆ แอบประหลาดใจว่าทำไม พืช ผัก ต้นไม้ ดอกไม้ถึงได้ใหญ่โตซะแทบทุกอย่าง กำลังสืบอยู่ค่ะ เพราะจะว่า ลำพัง ดิน ฟ้า อากาศ (วันละ 3 ฤดู) มันจะมีผลกับต้นไม้ได้ขนาดนั้นทั้งประเทศเชียวหรอ (Perth ตะวันตก Wollongong ตะวันออก เลยเหมาว่าทั้งประเทศแล้วค่ะ ฮิฮิ)

^____^

แล้วจะหารูปมาแจมไว้ในบันทึกนี้นะคะ

 

 

โอ๋-อโณ
เมื่อ จ. 17 เม.ย. 2549 @ 22:19 จาก 203.170.234.8 ลบ [22721]
น่าจะใช่ค่ะ เพราะมีพี่คนไทยที่เชี่ยวชาญการปลูกต้นไม้เล่าให้ฟังว่าเอากุหลาบที่ต้นโตๆขนาดท่วมหัวคน และดอกขนาดหน้าเราแบบที่เห็นนี้    กลับมาปลูกบ้านเรา ก็ไม่ได้แบบที่เห็นที่โน่น กลายเป็นกุหลาบขนาดธรรมดาบ้านเราๆไปเลย (ต้องขอขอบคุณ น้องอั้ม นางแบบรูปนี้ด้วยค่ะ) รูปนี้เป็นขนาดจริงไม่ใช่เทคนิคการถ่ายภาพแต่อย่างใดค่ะ
เท่าที่ทราบ ไม่เห็นนะคะ มีก็เป็น herb จริงๆไปเลยแบบ ลาเวนเดอร์ นี่เห็นปลูกกันเยอะมาก เป็นต้นไม้ประจำบ้านหลายๆบ้านส่วน เห็นเขามักจะเอาพวกต้นไม้ดอกไม้ที่เป็น herb นี่ไปใส่ขวดแล้วก็ใช้ olive oil แช่ให้ท่วม แล้วก็เอาน้ำมันนี้มาใช้ อย่างอื่นๆนี่ไม่เห็นค่ะ
ยิ่งสร้างสรรค์แบบสีน้ำเงินจากอัญชัน เขียวใบเตย ดำกากมะพร้าวเผาแบบไทยเรานี่ไม่มีให้เห็นค่ะ  ภูมิใจกับภูมิปัญญาคนไทยโบราณของเราได้เลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท