กินน้อย อายุยืน (๒)


สุขภาพ เกิดจากความพอดี

กินน้อย อายุยืน (๒)


         เมื่อวานได้บันทึกเรื่องนี้ไว้แล้ว     มีคนส่งบทความเรื่องเดียวกันที่ลงใน ผู้จัดการ มาให้ มีรายละเอียด จึงนำมาลงไว้
เอเอฟพี/รอยเตอร์ - งานวิจัยชิ้นหนึ่งในสหรัฐฯ ที่ตีพิมพ์ในวารสารสมาคมการแพทย์อเมริกันฉบับสัปดาห์นี้ ระบุว่า การกินอาหารที่มีแคลอรีให้น้อยลงจะทำให้อายุยืนขึ้น
      
        ดร. เอริก ราวุสซิน อาจารย์จากมหาวิทยาลัยหลุยเซียนา สเตท ในเมืองเบตัน รูจ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะผู้วิจัย กล่าวว่าจริงแล้วๆที่ผ่านมาก็มีงานหลายชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าการจำกัดปริมาณแคลอรีมีผลทำให้สัตว์ในหลายๆสายพันธุ์อายุยืนขึ้น แต่ยังไม่เคยมีใครพิสูจน์ประเด็นดังกล่าวในมนุษย์ ดังนั้น นี่จึงถือเป็นก้าวแรกของการศึกษาถึงผลดีของการจำกัดปริมาณแคลอรีต่อมนุษย์
      
        ในการวิจัยครั้งนี้ ราวุสซินและลูกทีมได้ศึกษาอาสาสมัครชายหญิงที่มีน้ำหนักเกินแต่ไม่อ้วนจำนวน 48 คน โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 4 กลุ่ม นั่นคือ กลุ่มควบคุมซึ่งรับประทานอาหารปกติ กลุ่มที่จำกัดปริมาณแคลอรีลงร้อยละ 25 จากปริมาณที่ร่างกายต้องการทุกวัน กลุ่มที่ลดปริมาณแคลอรีลงร้อยละ 12.5 และเพิ่มการใช้พลังงานร้อยละ 12.5 และกลุ่มสุดท้ายซึ่งบริโภคอาหารที่มีแคลอรีต่ำ โดยเริ่มจาก 890 กิโลแคลอรีต่อวัน แล้วจึงค่อยๆเพิ่ม เพื่อรักษาระดับการลดน้ำหนักไว้อยู่ที่ร้อยละ15 จากน้ำหนักตัวดั้งเดิม
      
        เมื่อผ่านไป 6 เดือน คณะผู้วิจัยพบว่า อาสาสมัครกลุ่มที่รับประทานอาหารปกติสามารถลดน้ำหนักลงได้ร้อยละ1 จากน้ำหนักตัวดั้งเดิม ขณะที่อาสาสมัครกลุ่มที่รับประทานอาหารที่จำกัดปริมาณแคลอรีลดน้ำหนักลงได้ร้อยละ10 โดยประมาณ และอาสาสมัครกลุ่มสุดท้ายสามารถลดน้ำหนักลงได้เกือบร้อยละ 14 ของน้ำหนักตัว
      
        นอกจากนี้ คณะผู้วิจัยยังพบว่าหลังจากที่อาสาสมัครลดอาหาร ระดับอินซูลินในกระแสเลือดจะลดลง และอาสาสมัครที่รับประทานอาหารที่จำกัดแคลอรีจะมีอุณหภูมิร่างกายที่ลดต่ำลง
      
        ทั้งนี้ ดร.ราวุสซินอธิบายว่า ระดับอินซูลินและอุณหภูมิร่างกายที่ต่ำจะช่วยชะลอกระบวนการที่ทำให้มนุษย์แลดูแก่ได้ ดังเช่น การมีผมหงอกหรือรอยย่น โดยมนุษย์หรือสัตว์ที่มีระดับอินซูลินต่ำและอุณหภูมิร่างกายต่ำมีแนวโน้มที่จะอายุยืนขึ้น
      
        นอกจากนี้ การที่อาสาสมัครบริโภคแคลอรีในปริมาณที่น้อยลงจะทำให้ดีเอ็นเอถูกทำลายน้อยลงเช่นกัน ซึ่งหลายทฤษฎีอธิบายว่าการแก่ลงของมนุษย์เกิดจากการดีเอ็นเอถูกทำลายมาก ดังนั้น ยิ่งดีเอ็นเอถูกทำลายน้อยลงเท่าไหร่ มนุษย์ก็จะยิ่งแก่ช้าลงเท่านั้น
      

        อย่างไรก็ดี จอห์น ฮอล์ลอสซี และหลุยจิ ฟอนทานา อาจารย์แพทย์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันวางแผนที่จะศึกษาว่าการบริโภคอาหารที่จำกัดแคลอรีในระยะนาน 2 ปี จะทำให้มนุษย์อายุยืนขึ้นจริงหรือไม่

คำสำคัญ (Tags): #ชราภาพ
หมายเลขบันทึก: 23799เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 05:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 16:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท