สวัสดีปีใหม่ไทยด้วยธรรม จากคำสอนของท่านพุทธทาส


ความสุข

ในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ไทยและในวาระครบ 100 ปีของท่านพุทธทาสในเดือนหน้าจึงขออัญเชิญคำสอนของท่านมาเพื่ออวยพรแด่เพื่อนพ้องพี่น้องชาวบล็อก GotoKnow.org

ขอความมีสติ ตื่นรู้จงอยู่คู่ทุกท่านเสมอ

หมายเลขบันทึก: 23788เขียนเมื่อ 13 เมษายน 2006 00:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ตอนนั้นผมอายุราว 6 ขวบ คุณพ่อคุณแม่พาไปเที่ยวสวนโมกข์  ที่สุราษฎร์ธานี  พบท่าน  นิ่งสักครู่  แล้ว  สอนผมขณะที่กำลังก้มกราบท่านว่า...

"ไม่ดื้ออย่างเดียว  ดีหมดทุกอย่าง

ไม่ดื้ออย่างเดียว  ดีหมดทุกอย่าง

ไม่ดื้ออย่างเดียว  ดีหมดทุกอย่าง"

เพียงสามรอบนั้น เป็นคำสอนสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่เด็กหกขวบอย่างผมในขณะนั้นเข้าใจได้ทันที  ก็ทำให้เราจดจำแล้วก็นำมาสอนเด็ก ๆ ทุกวันนี้ครับ

 

เด็กสุราษฎร์พิทยา รุ่น 2550

ตอนที่หนูอยู่ ป.6 คุณครูได้ให้หนูและเพื่อนอีก 2 คน เป็นตัวแทนไปทัศนศึกษาที่วัดสวนโมกข์ มีคำสอนของท่านพุทธทาสมากมาย ที่เป็นคำที่อ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ ไปที่นั่นประทับใจมากๆ มันทำให้หนูเป็นคนที่สงบมากไปหลายวัน ตอนนี้หนูอยู่ ม.1 แล้ว และสอบเข้า ร.ร. มัธยมชื่อดังแห่งหนึ่งได้ ด้วยแรงบันดาลใจจากคำสอนของท่านพุทธทาสส่วนหนึ่ง

ถึงแม้ไม่มีโอกาสได้เจอท่านตอนที่ท่านยังมีชีวิต แต่ท่านก็ได้ทิ้งคำสอนมากมายไว้ให้เรา ถึงตอนนี้ท่านจะไม่มีชีวิตแล้ว แต่ คำสอนของท่านก็ไม่มีวันตาย 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท