ตัวเลขอุบัติเหตุเทศกาลสงกรานต์


จริงๆผมไม่ค่อยอยากเขียนเรื่องนี้ซักเท่าไหร่เพราระคงไม่ใช่เรื่องดีๆ เหมือนที่ อ.หมอวิจารณ์ เคยกล่าวไว้ในเรื่อง วิธีการเขียนบล็อก ผมว่าหลายครั้งที่เราหลอกตัวเองกับตัวเลขการตายและการบาดเจ็บในช่วงเทศกาล(ให้รายงานผู้เสียชีวิตที่เสียชีวิตภายใน 24 ชั่วโมง/ผู้บาดเจ็บเฉพาะที่นอนโรงพยาบาล?)ด้วยสาเหตุใดๆก็ตาม มันทำให้เรา(ผู้ว่าราชการหรือหน่วยงานคณะบุคคล/บุคคลที่เกี่ยวข้อง)ไม่ตระหนักถึงการสูญเสียที่เกิดขึ้นมากนัก การสูญเสียช่วงนี้มากมายมหาศาลยิ่งกว่าไข้หวัดนก หรือโรคซาร์ที่ใครหลายคนกลัว หากพูดเป็นระบาดวิทยาคือยิ่งกว่าโรคใดๆในโลก ที่พากันมาบาดเจ็บล้มตายกันในช่วงนี้ เกิดปัญหาที่จะมีตามมาอีกมากมาย ทั้งครอบครัว หรือแม้กระทั่งเศรษฐกิจและสังคม ผมอยากให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องวางแผนอย่างจริงจัง ซึ่งต้องเป็นแผนระดับชาติ เช่นห้ามจำหน่ายสุราในช่วงเทศกาล(แก้ที่ต้นตอ) หรือให้มีการปฏิบัติอย่างจริงจังในจุดตรวจทุกจุด(ไม่เว้นแต่ในหมู่บ้าน เพราะสาเหตุการเสียชีวิตอุบัติเหตุมักเกิดในถนนที่ไม่ใช่สายหลัก)
คำสำคัญ (Tags): #สงกรานต์
หมายเลขบันทึก: 23756เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 20:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

     ผมว่าบันทึกหมอแต่ละครั้งนี่ จริงใจมากนะครับ และมั่นใจว่ากรอบที่ว่า ๆ กัน ขีดล้อมหมอไม่ได้แน่ เอาประเด็นที่หมอเขียนผมขอมองต่างมุมเพื่อเติมเต็มนิดหนึ่งนะครับ ดังนี้

     การสร้างกระแสเชิงนโยบาย ผมมองว่าได้ผลส่วนหนึ่ง และมีผลได้อยู่ในระดับสูงด้วยนะครับ แต่ทีนี่พอมีการสร้างแรงจูงใจเพื่อผลักดันนโยบายสู่ความสำเร็จ เป้าประสงค์ที่แท้จริงก็ถูกแปลงเพื่อให้นโยบายบรรลุผล เมื่อแปลงกันลงมาเรื่อย ๆ ก็ได้เห็นอย่างที่หมอเห็นนะครับ แต่ก็ยังมองว่านำไปสู่เป้าประสงค์ได้อยู่ครับ เพียงแต่ผู้ปฏิบัติเพื่อให้นโยบายสำเร็จที่ว่านะ ทำไปบ่นไป อันนี้หากโครงสร้างอำนาจไม่ชัดเจน หรืออ่อนแอ ยากนักที่จะสำเร็จและยั่งยืน เป็นคำถามว่าแล้วทำไมไม่เลือกใช้วิธีที่ลดการใช้อำนาจสั่งการลง แล้วมาใช้ใจทำแทน คำตอบง่าย ๆ คือช้า และเสี่ยงกับความล้มเหลวตามเงื่อนเวลาที่กำหนดขึ้นมารัดคอตนเอง แต่ถ้าได้ทำเรื่อย ๆ ต่อเนื่อง ไม่เฉพาะหน้าเทศกาล น่าจะสำเร็จได้อย่างเช่นกิจกรรมอื่น ๆ

     ทั้งนี้เราจะมองโดยเอาตัวเลขสถิติย้อนหลังมาดูแนวโน้มอุบัติการณ์คงไม่ได้ในกรณีอุบัติเหตุจากรถ แต่เราควรจะได้ Adjust ก่อน ทั้งนี้จะเห็นว่าปัจจัยเกื้อหนุนเพิ่มพรวดพราด หากละเลยตรงส่วนนี้เราก็อาจจะตัดสินใจผิดได้ครับ ในส่วนนี้ผมหมายถึงมีเหตุปัจจัยเชิงระบบอีกหลายส่วนที่สนับสนุนการเกิดอุบัติเหตุจากรถ เช่น ความพร้อมของตัวรถ ลักษณะถนนหนทาง ความพร้อมของคนขับ ฯลฯ

     ปล.หมอครับ สงกรานต์ ครับ คงพิมพ์ติดมือไปเป็น สงกรานตร์ ในชื่อเรื่องนะครับ (ทักเพื่อการพัฒนานะครับ ไม่ว่ากัน...ยิ้ม)

ผมเห็นด้วยครับที่การลดอุบัติเหตุต้องทำตลอดทั้งปี ไม่ใช่มารณรงค์เฉพาะช่วงเทศกาล

หลายครั้งที่ผมหรือใครๆเจออะไรหลายอย่างที่ดูมันไม่ค่อยจะดีหรืออะไรทำนองนี้ คงมีความรู้สึกอะไรขึ้นมาและมีความคิดอะไรขึ้นมา และส่วนใหญ่เราก็จะปล่อยมันไป

ขอบคุณพี่ชายขอบเรื่องคำว่า สงกรานต์ครับ บอกตรงๆว่าตั้งใจพิมพ์แต่แรกเลยครับ ภาษาไทยไม่ค่อยแตกฉานอ่ะครับ ขอบคุณอีกทีครับ (ผมชอบมีคนแนะนำ ดีกว่าปล่อยให้เราปล่อยไก่จนจับไม่ได้ไปเรื่อยๆ..ยิ้ม)

     ยินดีครับหมอ ในทุก ๆ เรื่องหนูกับราชสีห์ หรือจะราชสีห์กับหนู ก็แล้วแต่คิดนะครับ ผมคิดว่าเอาเพียงได้ช่วยเหลือกัน ลปรร.กันโดยเท่าเทียม ก็สุขใจแล้วครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท