กินน้อย อายุยืน


         ทีมวิจัยนำโดย Dr. Leonie Heilbronn จาก Pennington Biomedical Research Certer แห่ง Louisiana State University ตีพิมพ์ใน JAMA ว่าผลการทดลองในคนใช้เวลา 6 เดือน   ให้กินอาหารที่ปริมาณคาลอรีลลดลง 12.5%   และออกกำลังเผาผลาญพลังงานอีก 12.5%   ได้ผลสำคัญ 3 ประการที่บ่งชี้ว่าจะทำให้อายุยืน
 (1) ระดับอินซูลินในเลือดในช่วงอดอาหารลดลง
 (2) อุณหภูมิร่างกายลดลง
 (3) oxidizing damage ต่อ DNA ลดลง

         มีผลการวิจัยชิ้นอื่นที่พบว่าคนที่กินอาหารแคลอรีต่ำ   แต่ได้รับธาตุอาหารสมดุลเป็นเวลา 6 ปี   หัวใจจะทำงานคล้ายหัวใจคนหนุ่มสาว

Ref   ชื่อรายงานผลการวิจัย : Comprehensive Assessment of the Long-Term Effects of Reducing Intake of Energy (Calorie)

         อ่านจากเดอะเนชั่น 6 เม.ย.49

วิจารณ์  พานิช
 8 เม.ย.49

คำสำคัญ (Tags): #ชราภาพ
หมายเลขบันทึก: 23713เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 14:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
นายหาญชัย อภิญญามนตรี
สวัสดีครับ อาจารย์วิเชียร  ผมเห็นว่าน่าจะเป็นจริงอย่างที่ผลวิจัยสรุป เพราะขนาดแก้ไขเรื่องอาหารอย่างเดียว ก็ได้ผลเช่นนี้แล้ว  ผมเคยเห็นเพื่อนคนหนึ่งมีพฤติกรรมเช่นที่งานวิจัยว่า  เขาดูหนุ่ม แข็งแรงกว่าเพื่อนๆ อีกมาก  .... ทั้งนี้ ผมขออนุญาตถามอาจารย์ครับว่า ปกติผมทานไข่ทุกวัน วันละ 1 - 3 ฟอง ทานปลา เนื้อวัวและไก่ โดยลดเนื้อหมูลงจนบางวันก็ไม่ทานเลย  จะเป็นผลเสียต่อร่างกายหรือไม่  อายุ 44 ปี   หนัก 82 กก ขอบคุณมากครับ

ขออนุญาตแวะเข้ามาทักทายคะ

เอ๋ ? อาจารย์คะ วันก่อนได้ฟังข่าวที่นางแบบต่างประเทศ  กินอาหารน้อยลง น้อยลง จนต้องเสียชีวิต  อาจารย์คิดเห็นอย่างไรคะ

การกินน้อย  สำหรับนุชไม่เคยหวังว่าจะอายุยืนเลย  แต่จะพยายามกินให้น้อยเพราะนุชตัวอ้วน 

และแต่ไม่รู้ว่าถ้าต้องเลือกที่จะกิน ทั้งที่ในกระเป๋ามีตังค์น้อย  การกินเพื่อสุขภาพที่ดีสำหรับคนจนๆที่ไม่อาจเลือกกินได้  นั้น  คงอายุไม่ยืนเท่าใดนัก

เด็กๆหลายคนในหมู่บ่านกะเหรี่ยงที่ จ.ประจวบฯและเพชรบุรี  จำต้องกินอาหารที่มีอยู่ตรงหน้า  ข้าวกับพริก  กินทุกวัน  ทุกวัน  จนขาดสารอาหาร 

เด็กแรกเกิดหลายคน  ที่ต้องกินนมข้นในกระป๋อง ซึ่งเป็นอาหารคำแรกของเด็กอ่อน  เด็กเลือกกินไม่ได้  เด็กได้รับอาหารปริมาณน้อย  นมข้นหวานยี่ห้อตลาดๆ  ทำให้เด็กๆขาดสารอาหาร  แต่เด็กก็ยังเติบโต  แต่ไม่รู้ว่าจะอายุยืนหรือไม่

ขอคำแนะนำด้วยคะ

สวัสดีครับอาจารย์คือตอนนี้ผมอายุ 20 ปี ผมรู้สึกว่าอยากเป็นคนที่สุขภาพดีและอายุยืน อาจารย์ช่วยแนะนำอาหารสำหรับคนวัยอย่างผมหน่อยนะครับคือจริงๆแล้วผมชอบอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพแต่ส่วนใหญ่มันจะเกี่ยวกับสุขภาพของผู้สูงอายุแต่สุขภาพของวัยรุ่นไม่ค่อยมี ผมอยากให้อาจารย์แนะนำเรื่องอาหารการกินครับว่าสัดส่วนของอาหารควรเป็นเช่นไร  ขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับผม

ธันวา ทาเภา อาจมีคนที่ต้องการตัวเลขเหล่านี้ 0847119862

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท