AAR : เรียนรู้ประสบการณ์จากความสำเร็จ


ขอขอบคุณสมาชิกเครือข่ายทุกท่านที่มอบประสบการณ์ทั้งที่ดีและที่ควรจดจำให้กับดิฉัน

     ในการเดินทางเข้าร่วม UKM ที่ม.อ. เป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ดิฉันคิดว่าเป็นครั้งที่ดิฉันได้รับสิ่งดีดีหลายอย่าง  แต่พอกลับมาถึงที่ มน. มีงานค่อนข้างมากที่จะต้องมานั่งจัดลำดับงานที่มีความสำคัญไปซะทุกอย่างจนถึงตอนนี้ยังนั่งงงไม่หายเลยค่ะ  ตอนแรกดิฉันตั้งใจไว้ว่าจะ AAR ในวันรุ่งขึ้นที่กลับมาจากสงขลา  แต่ก็ทำไม่ได้ตามที่หวังค่ะ

ความคาดหวังในการเข้าร่วม
1.ในฐานะผู้ประสานงาน  ทุกครั้งที่มีการเดินทางเข้าร่วม UKM จะพยายามดำเนินการทั้งก่อน   
   ระหว่าง และหลังเดินทางทุกขั้นตอนเพื่อให้ผู้ร่วมเดินทางได้รับความสะดวกสบายเพราะคิดว่า
   น่าจะเป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้ทุกท่านจะมีความพร้อม ในการร่วม ลปรร. กับสมาชิกเครือข่าย
   จากม.อื่นๆ เพราะอย่างน้อยก็ไม่เหนื่อยและกังวลเรื่องการเดินทางมากนัก
2.ได้รับฟังเทคนิคในการจัดตั้งและทำให้ CoP มีความยั่งยืน
3.เรียนรู้การบริหารจัดการโครงการจากพี่เมตตาเนื่องจากเห็นว่าในระหว่างการประสานงานก่อน
   จะเดินทางไปมีความราบรื่นจึงมั่นใจว่าโครงการจะต้องประผลสำเร็จ (ซึ่งพอหลังจากโครงการ
   จึงรู้ว่าเกินคาดมาก.กกกก)

สิ่งที่ได้เกินคาด
1.เนื่องจาก UKM ทุกครั้งที่ผ่านๆ มา ดิฉันอยู่ในฐานะผู้ประสานงาน  และหัวข้อในการ ลปรร. 
   ไม่ค่อยตรงกับงานที่รับผิดชอบจึงทำให้ในระหว่าง ลปรร. จึงเป็นได้เพียงผู้สังเกตการณ์  แต่ใน
   ครั้งนี้ได้มีโอกาสเข้ากลุ่มเพื่อ ลปรร. กับตัวแทนสมาชิกเครือข่ายจากม. อื่น  และที่สำคัญได้
   เป็นตัวแทนสมาชิกในกลุ่มนำเสนอสิ่งที่เราได้ ลปรร. กันให้กับสมาชิกท่านอื่นๆ ด้วย  ยอมรับว่า
   ดิฉันเป็นคนแพ้ไมค์ค่อนข้างมาก  เพราะระหว่างพูดคุยในกลุ่มท่าทางคงจะดูเป็นคนพูดรู้เรื่อง 
   แต่พอเจอเวทีกับไมค์จึงทำให้สิ่งต่างๆ ไม่เป็นไปอย่างที่ตั้งใจไว้เท่าที่ควร  แต่ก็ได้รับกำลังใจ
   จากสมาชิกในกลุ่มทั้งปลุกทั้งปลอบทำให้มีความมั่นใจมากขึ้นๆ  อันนี้ต้องยกความดีให้กับ
   สมาชิกกลุ่ม 1 ทุกท่านนะคะ
2.ได้ ลปรร. กับคน QA จาก ม.มหาสารคาม และ ม.ขอนแก่น  ซึ่งดิฉันหวังว่านี่จะเป็นจุดเริ่มต้น
   ที่ดีที่จะทำให้เราได้ ลปรร. เรื่อง QA จากผู้มีประสบการณ์จากม.อื่นๆ ต่อไป
3.ได้รับความเกร็ดความรู้เรื่องเมืองสงขลาจากท่านอาจารย์รัชนี จากม.อ.  ที่พาเราตามรอย
   อารยธรรมเมืองสงขลาได้อย่างลึกซึ้งจนดิฉันต้องขออนุญาตถามท่านอาจารย์ว่าเป็นคนที่ไหน
   ซึ่งอาจารย์บอกกับเราว่าเป็นคนกรุงเทพฯ แต่กลับเล่าเรื่องเมืองสงขลาได้เป็นอย่างดีจนสมาชิก
   ของเราทุกท่านและบางท่านที่เป็นชาวสงขลายังต้องทึ่ง
4.เกินคาดของเกินคาด คือ ได้ฟังอาจารย์วิบูลย์ร้องเพลงด้วยความมั่นใจ  และไพเราะ ซึ่งหาก
   ท่านใดสนใจ หรือคิดไม่ออกว่าที่ดิฉันบอกว่ามั่นใจ และไพเราะเป็นอย่างไร  สามารถติดต่อ
   ขอชม clip video ได้ที่ อ.หนึ่งนะคะ
5.เกิดคาดของเกิดคาดว่าอีกอย่างก็คือ  ระหว่างทางกลับจากตามรอยอารยธรรมเมืองสงขลา 
   เราได้พูดคุยกับพี่เมตตาโดยขอให้พี่เมตตาถ่ายทอดเคล็ดลับว่าทำอย่างไรถึงทำให้ UKM ครั้งนี้
   ประสบผลสำเร็จในสายตาของพวกเราและอีกหลายๆ ท่านได้ถึงขนาดนี้  ซึ่งดิฉันพอจะจับ
   ประเด็นได้ว่าสิ่งสำคัญมาจาก “ความศรัทธาและทำด้วยใจ”    ซึ่งดิฉันเองก็เข้าใจและเห็นภาพ 
   เพราะดิฉันเองก็เชื่อว่าส่วนหนึ่งที่ทำให้ NUKM เดินมาได้ถึงวันนี้ก็เกิดจากศรัทธาที่เราชาวมน.
   มีต่อใครคนหนึ่งที่เราเองต่างก็รู้ว่าใครเพราะท่านเองก็ทำอะไรด้วยใจเต็มร้อยมาเสมอ

จะกลับไปทำอะไรต่อไป
1.นำสิ่งดีดีที่ได้จากการ ลปรร. ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจัดตั้งและความยั่งยืนของ CoP, QA,
   การ Organize โครงการที่ดีเยี่ยมของพี่เมตตา  รวมทั้งประสบการณ์ต่างๆ เพื่อนำมาพัฒนาชีวิต
   และการดำเนินงาน 
2.เตรียม UKM ที่มน. จะเป็นเจ้าภาพในอีก 6 เดือนข้างหน้า  ให้มีความราบรื่นและผู้เข้าร่วมทุก
   ท่าน Happy (ส่วนหนึ่งเพื่อเป็นการตอบแทนสิ่งดีดีที่พี่เมตตาและสมาชิกเครือข่ายทุกท่านมอบ
   ให้กับดิฉันค่ะ)

ขอขอบคุณ
1.ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ (ซึ่งจริงๆ อยากขอบพระคุณท่านด้วยตัวเองแต่ทุกครั้งที่เจอกับท่าน
   ใน UKM ก็ไม่เคยกล้าเข้าไปพูดกับท่านเลย)  อยากขอบพระคุณที่ท่านทำให้เราได้รู้จักกับ KM
   เครื่องมืออันทรงพลังที่สามารถสร้างคนให้เป็นบุคคลเรียนรู้ได้จริงๆ 
2.สมาชิกเครือข่ายทุกท่านที่มอบประสบการณ์ทั้งที่ดีและที่ควรจดจำให้กับดิฉัน
3.พี่เมตตา ซึ่งตอนนี้ดิฉันได้สมัครเป็นศิษย์ผู้น้องของพี่เมตตาไปเรียบร้อยแล้ว 
4.ที่จะขาดไม่ได้ก็คือ พี่ใหญ่ใจดี ที่ให้โอกาส กำลังใจ และคำแนะนำที่ดีกับคนรอบข้างเสมอมา
   ขอขอบคุณทุกท่านจากใจจริงค่ะ
   เจนจิต
  
                                    
   

หมายเลขบันทึก: 23655เขียนเมื่อ 12 เมษายน 2006 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
อย่าลืมเงื่อนไขที่พวกเรามาเสนอกับผมในวันนั้นที่ว่า ถ้าผมออกไปร้องเพลงได้พวกเราใน QAU จะเร่งพัฒนาตัวเองให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะตูนเองต้องสามารถทำหน้าที่เป็นพิธีกรและทำงานได้อย่างคุณเมตตาใน UKM ครั้งต่อไป ครั้งที่ มน. จะเป็นเจ้าภาพ เน้นว่านี่เป็นเงื่อนไขเป็นสัญญาของการร้องเพลงของผมในวันนั้น มีพยานหลายคนที่อยู่ในเหตุการณ์ แล้วผมและทุกคนจะรอดู

  ขอบคุณอาจารย์วิบูลย์นะคะที่เตือนความจำตอน 02.10.43 น. ไม่ลืมค่ะและจะพยายามสุดความสามารถ  แต่อาจารย์นอนเร็วกว่านี้อีกนิดจะดีต่อสุขภาพมากนะคะ  คิดว่าหลายๆ คนคงเป็นห่วงสุขภาพอาจารย์มากเหมือนกันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท