beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

เบื้องหน้า-เบื้องหลังบันทึก "ตามหาคนวลัยลักษณ์"


ช่วยบอกวิธีตามหาชื่อให้ตรงกับภาพให้ด้วย

   ตอนผมไปประชุม business meeting ที่ห้องเทียนฉลู ชั้น ๗ โรงแรมลีการ์เดนส์ (6 เมษายน 2549 : 17.00-19.00 น.) พอผมเข้าไปในห้อง ท่านอาจารย์หมอวิจารณ์ก็พูดว่า "นี่ไง beeman ให้เรียนรู้วิธีการเขียนบันทึกจาก beeman ทำให้ได้สักครึ่งหนึ่งก็ดีแล้ว"

   ลำดับเหตุการณ์ ก็คือ ก่อนที่ผมจะเข้าไปในห้องประชุม : คุณจินตนา ศิริวัฒนโชค ได้เรียนปรึกษาท่านอาจารย์หมอ ถึงวิธีการเขียนบล็อกที่ดึงดูดผู้คน อาจารย์หมอฯก็กำลังแนะนำเคล็ดลับอยู่พอดี พอผมเข้าไปฯ จึงพูดเสนอแนะให้คุณจินตนาเรียนรู้และฝึกวิทยายุทธ์กับผม

   ตอนนั้นผมก็ไม่รู้จะทำอะไรดี นอกจากทำความรู้จักกับคุณจินตนาเอาไว้ก่อน และเมื่อทราบว่าทาง มวล. จะมีการอบรมเรื่อง "การใช้บล็อก" ในวันที่ 10 เมษายน 2549 ผมก็เสนอให้คุณจินตนา copy file  Power point เรื่อง "บล็อก" ไปศึกษาก่อนล่วงหน้า

   พอถึงวันเสวนา (7 เมษายน) ผู้ร่วมงานจากม.วลัยลักษณ์ (สุภาพสตรี) พร้อมกันใส่เสื้อทีมสีม่วง ทำให้เป็นจุดเด่นที่น่าสนใจของผู้เข้าร่วมงาน และเผอิญมีอยู่กลุ่มหนึ่งนั่งอยู่ข้างหลังผม ผมก็เลยพยายามตีสนิทและขอถ่ายภาพร่วมด้วย (ให้มน.และมวล.ถ่ายภาพร่วมกัน)

  จากนั้นก็ถ่ายรูปเป็นกลุ่มเล็กๆ 1 คนบ้าง 3 คนบ้าง 5 คนบ้าง แล้วผมก็ใช้เวลายามว่าง ทำ Human Map คือ เอาภาพในกล้องมาเขียนเป็นวงๆ ว่าใครอยู่ตรงไหน โดยสังเกตจาก

  • ป้ายชื่อบ้าง
  • คนนำเสนอ CoP
  • จำคนที่เด่นๆ
  • เทียบเคียงกับรายชื่อผู้เข้าร่วมเสวนาที่มอ.ทำไว้
  • สอบถามจากคนวลัยลักษณ์เองบ้าง

   ที่สำคัญคือต้องเตรียมร่างเรื่องที่จะเขียนบันทึก ให้เสร็จตั้งแต่อยู่ที่สถานที่จัดประชุมแล้ว

   หลังจากนั้น เมื่อทราบข่าวว่า ท่านอาจารย์จันทวรรณ จะไปอบรมเรื่อง "บล็อก" ที่ม.วลัยลักษณ์ ในวันที่ 10 เมษายน ผมจะต้องเขียนบันทึกให้เสร็จและตีพิมพ์ก่อนที่เขาจะอบรมกัน เพราะเรื่องมันจะอยู่ในกระแส ดังนั้นผมจึงรีบเขียนบันทึก ตามหาคนวลัยลักษณ์ ใน UKM 2/2549 (ประมวลภาพและเรื่อง) เสร็จแบบไม่สมบูรณ์ (เป็นเคล็ดลับอันหนึ่ง) ในตอนเช้าของวันที่จัดอบรมนั่นเอง

   ผมทราบว่า โดยปกติวิทยากร จะต้องเปิดบันทึกใน GotoKnow ให้ผู้เข้ารับการอบรมดูกันสดๆ และคาดหวังว่า ท่านอ.จันทวรรณ คงใช้บันทึกของผมให้เป็นประโยชน์ ไม่อย่างใดก็อย่างหนึ่ง

   สิ่งที่ผมไม่ได้คาดหวังล่วงหน้าก็คือ "จำนวนของผู้ที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น" และอีกหลายสิ่งหลายอย่าง ซึ่งคงจะไม่มีใครบอกได้ดีเท่ากับ คุณจินตนา ซึ่งได้เขียนข้อคิดเห็นถึงผมดังนี้

สวัสดีค่ะ   นับเป็นวิธีการที่ "เลิศ" จริงๆค่ะ  สมกับที่คุณหมอวิจารณ์ฯท่านได้แนะนำให้ดิฉันเรียนรู้และฝึกวิทยายุทธ์กับอาจารย์ ที่รับรู้ได้ ๒ เรื่อง       

       ๑ หัวข้อนี้เป็นแบบฝึกหัดชั้นเลิศในการสอนของ ดร.จันทวรรณฯที่มาสอนเรื่อง Blog ให้เราชาว วลัยลักษณ์ เมื่อ ๑๐ เมย.๔๙ เป็นเรื่องใกล้ตัว ได้เห็นภาพคนรู้จักและเกี่ยวข้องใน Blog ทำให้กล้าที่จะทดลองบทเรียนการเสนอความเห็นใน Blog ของผู้อื่น เป็นการจุดประกายที่เยี่ยมจริงๆ 

       ๒ อาจารย์ได้"ใจ"ชาววลัยลักษณ์ที่ไป UKM แล้วที่หาดใหญ่ (ขอรวม คุณ"บอย"สหเวชฯด้วย) สาวๆกลับมาพูดถึงไม่หยุด พอเห็นหัวข้อ" ตามหาคนวลัยลักษณ์ฯ" และรูปภาพพร้อมข้อมูลด้วยแล้ว อาจารย์ได้"หัวใจ"ไปเลยค่ะ

       สำหรับข้อมูลต่างๆ น้องๆ เฉลยไว้แล้วนะคะ (ช่วยบอกวิธีตามหาชื่อให้ตรงกับภาพให้ด้วย) อาจารย์ได้สาวกกลุ่มใหญ่ที่จะตามอ่าน Blog แน่  นับถือๆ และดิฉันคงจะได้บทเรียนดีๆ จากอาจารย์อีกที่ "บ้านผู้หว่าน" นครปฐม ๑๗-๑๘ เมย.นี้ แล้วพบกันค่ะ

*****************************

ปล. ผมหวังว่า K จินตนา คงทราบวิธีการตามหาชื่อให้ตรงกับภาพในบันทึกแล้วนะครับ

หมายเลขบันทึก: 23640เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
จินตนา ศิริวัฒนโชค

สวัสดีค่ะ  อาจารย์Beeman จินตนา(คุณติ๋ม มวล.)ค่ะ

     วันนี้เข้าฝึกอบรมปฏิบัติการ"ระบบประเมินผลการปฏิบัติงาน online" ส่วนพัสดุอาสาสมัครเป็นหน่วยงานนำร่อง รองฯบริหารฯให้ฉายาว่า "หน่วยกล้าตาย"อีกโครงการหนึ่ง บังเอิญขณะนี้ ระบบฯขัดข้อง เราก็พร้อมใจกันเปิด Web.km ทั้งใน มวล.และนอก มวล. แน่นอน ดิฉันต้องแวะมา Blog ของอาจารย์เพราะสมัครเป็นแฟนพันธุ์แท้ไว้แล้ว

     ขอบคุณที่บอกเล่าเคล็ดลับในการค้นหาชื่อ-รูปภาพให้ตรงกัน(คนที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อน) จะนำไปใช้  สำหรับการบอกเล่าเรื่องการเรียน-การสอน ของชาว มวล.และ ดร.จันทวรรณฯว่ามีบรรยากาศอย่างไรจะเล่าภายหลังนะคะ  ต้องกลับไปสู่การฝึก"ระบบประเมินฯOnline"แล้วค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท