กองทุน กบข.เป็นเงื่อนไขที่สำคัญสำหรับการออกนอกระบบ


กองทุน กบข. การออกนอกระบบ

ข้าราชการที่กำลังจะออกนอกระบบไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัยและเป็นสมาชิกกองทุน กบข.อยู่ ขอให้พิจารณาให้ดีนะครับ เพราะการที่เราออกนอกระบบไปเป็นพนักงาน แล้วเรายังคงต่อกองทุน กบข.หรือเมื่อเราออกเป็นพนักงานแล้วไม่ต่อกองทุน กบข.มีผลกระทบกับตัวเราดังนี้

   1.ถ้ารับราชการมาเกิน9ปี6เดือน ไม่เป็นสมาชิกกองทุน กบข.เมื่อตัดสินใจออกนอกระบบไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย จะได้รับเงินบำนาญ เป็นข้าราชการบำนาญเนื่องจากการยุบส่วนราชการ มีสิทธิเหมือนข้าราชการบำนาญทุกประการครับ

   2.ถ้ารับราชการมาเกิน9ปี6เดือน และเป็นสมาชิกกองทุน กบข. เมื่อตัดสินใจออกนอกระบบไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย และขอยกเลิกการเป็นสมาชิกกองทุน กบข.จะได้รับเงินบำนาญ เป็นข้าราชการบำนาญเนื่องจากการยุบส่วนราชการ มีสิทธิเหมือนข้าราชการบำนาญทุกประการ และจะได้รับเงินผลประโยชน์จากกองทุน กบข.อย่างเต็มที่

   3.ถ้ารับราชการมาเกิน9ปี6เดือน และเป็นสมาชิกกองทุน กบข. เมื่อตัดสินใจออกนอกระบบไปเป็นพนักงานมหาวิทยาลัย และขอต่อเป็นสมาชิกกองทุน กบข. ท่านจะได้รับเงินบำนาญและเงินผลประโยชน์จากกองทุน กบข.อย่างเต็มที่ ท่านต้องอยู่ในเงื่อนไขต่อไปนี้

     3.1 อายุราชการของท่านบวกอายุพนักงานต้องเกิน25ปี ขึ้นไป หรืออายุตัวท่านต้องเกิน50ปีขึ้นไป

     3.2 ถ้าอายุราชการของท่านบวกอายุพนักงานน้อยกว่า25ปี หรืออายุตัวท่านไม่ถึง50ปี ขึ้นไป และท่านลาออกจากพนักงานมหาวิทยาลัย ท่านจะได้รับเพียงเงินบำเน็จตามอายุราชการบวกอายุพนักงาน และได้รับเงินผลประโยชน์ จากกองทุน กบข.ไม่เต็มที่เนื่องจากเราผิดเงื่อนไขในข้อ 3.1 

        ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการตัดสินใจ หยุดการเป็นสมาชิกกองทุน กบข. หรือการเป็นสมาชิกกองทุน กบข.ต่อเนื่อง ท่านต้องพิจารณาอย่างถ่องแท้ เพราะมีผลอย่างมากต่อตัวเราตามที่ผมได้กล่าวไว้ข้างต้นครับ

หมายเลขบันทึก: 235631เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 19:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 10:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)
  • เขาว่าการเป็นสมาชิกกบข.นั้น เราเสียเปรียบกบข. ใช่หรือไม่ค่ะ
  • ครูวรางค์ภรณ์คิดตามไม่ค่อยทัน แต่ก็เป็นสมาชิกไปแล้ว
  • ขอบคุณที่นำความรู้ดี ๆ มาบอกเล่ากัน
  • ขอบคุณค่ะ

เรียนคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

1.ผมว่าการเป็นสมาชิกกองทุน กบข. นั้นเราไม่เสียเปรียบหรอกครับ เรามีแต่จะได้รับผลประโยชน์ เพราะเราออกเงินเองเพียง3%เท่านั้นอีก5%รัฐบาลออกสมทบให้ครับ

2.แต่สิ่งที่ผมนำมาพูดคุยก็อยากให้แต่ละท่านพิจารณาในเรื่องการหยุด หรือต่อ กบข.ให้ดี เพราะแทนที่จะได้รับบำนาญ กลับกลายเป็นต้องรับเป็นเงินบำเน็จ น่าเสียดายครับ

                       ขอบคุณครับที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น

 

โห พี่เราขยัน ไม่มีลูกค้ามาใช้บริการแหงๆ  เดี๋ยวจะออกไปรับแล้วนะ

สอบถามครับ ปัจจุบันผมรับราชการอายุราชการ 28 ปี ถ้าเกษียณอายุราชการ จะเป็น 32 ปี และเป็นสมาชิก กบข.ถ้าผมออกนอกระบบ และต่อกบข.

1.เขาจะคิดอายุราชการผมที่เท่าไหร่ กี่ปีครับ

2.เงินบำนาญเขาจะคิดจากยอดไหนครับ เงินเดือนใหม่หรือ เงินเดือนเดิมครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท