ทำไมผิวหนังของคนเราถึงมีความสำคัญ 2


ผิวหนังของคนเราเปรียบไปก็เหมือนรั้วที่มีชีวิต ที่ประกอบขึ้นด้วยเซลล์เป็นล้านล้านเซลล์

ความสำคัญของผิวหนังประการแรก และเป็นประการที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้คือการปกป้องคุ้มครองร่างกายของคนเรา 

ลองวาดภาพรั้วบ้าน บางบ้านรั้วทำด้วยไม้  บ้างก็เป็นสังกะสี หรือ คอนกรีต  แต่รั้วผิวหนังของคนเราเปรียบไปก็เหมือนรั้วที่มีชีวิต ที่ประกอบขึ้นด้วยเซลล์เป็นล้านล้านเซลล์ ถ้าเปรียบเซลล์แต่ละเซลล์เป็นทหารหนึ่งคนจะเห็นว่าเรามีทหารเป็นล้านๆ คนช่วยปกป้องคุ้มครองเราจากสิ่งที่เป็นอันตรายในสิ่งแวดล้อมที่รายรอบตัวเรา ทหารที่ว่านี้ไม่ได้อยู่ตัวคนเดียวโดดๆ แต่จะจับมือกันเหมือนเป็นร่างแหล้อมรอบตัวคน  เหมือนเวลาไปซื้อแตงโม หรือลูกบอล คนขายเขาจะใช้ถุงที่ทำจากเชือกที่ถักไข้วไปไข้วมาเป็นถุง ถุงที่ว่านี้ก็เหมือนผิวหนังของคน

ผิวหนังที่กำลังขยายห้าเท่า

ในรูปแสดงผิวหนังที่กำลังขยายประมาณห้าเท่า ที่เห็นเป็นสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดก็คือเซลล์ผิวหนัง และร่องที่เห็นเป็นช่องว่างระหว่างเซลล์

เมื่อไหร่ที่มีการฉีกขาดของผิวหนัง ก็เหมือนทหารที่ประกอบเป็นรั้วไม่ได้จับมือกัน ทำให้เกิดเป็นช่องว่างทำให้ผู้ร้ายหรือเชื้อโรคเข้าไปในร่างกาย และทำให้เกิดโรคต่างๆ ได้ ตามชนิดของเชื้อโรค เมื่อไหร่ที่มีอันตรายเกิดขึ้นกับผิวหนังเช่นโดนไฟลวก หรือไฟไหม้ ก็เกิดเป็นช่องว่างอย่างที่ได้กล่าวมาแล้ว

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23535เขียนเมื่อ 11 เมษายน 2006 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท