ความในใจของคนเขียน blog มข.


รวมพลังคนเขียน Blog ใน มข. แบบ F2F

วันนี้ได้มีการนัดหมายเพื่อรวมพลังคนเขียน Blog ใน มข. 

โดยมีอาจารย์ จิตเจริญ เป็นคนนำทีมเอง  จากผู้ที่อบรมทั้งหมดประมาณ 104 คน มีคนมาร่วมรวมพลังสิบกว่าคน (รวมพลังชาวศูนย์บริการวิชาการด้วย)  สาเหตุที่ทำให้คนมาน้อย  น่าจะมาจากการที่นัดกระชั้นชิดของทีมงานและช่วงนี้บางหน่วยงานเริ่มมีการรดน้ำผู้ใหญ่เพื่อขอพรในวันสงกรานต์  แต่อย่างไรก็ตามหลังจากที่มีการเล่า&แลกเปลี่ยนประสบการณ์การเขียน blog แต่ละคนแล้ว  ก่อนแยกย้ายก็ได้ให้แต่ละคนได้เขียนความในใจว่ามีประเด็นใดบ้างที่อยากจะบอก หรือให้ช่วยเหลือ  รวบรวมไว้ได้ว่า

  1. ควรมีการประชาสัมพันธ์การใช้ Blog สำหรับ KKU เพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะเรื่องประโยชน์ที่จะได้รับ หรือผลดีต่าง ๆ

  2. ต้องการให้ศูนย์บริการฯจัดอบรมและให้ความรู้เรื่อง Blog ในหน่วยงานต่าง ๆ (ยังมีหลายคนสนใจ)

  3. น่าจะมีรางวัลจูงใจสำหรับการเขียน Blog

  4. การนำข้อมูลหรือเกร็ดความรู้ที่เผยแพร่ใน Blog ถือว่าเป็นการเผยแพร่เอกสารทางวิชาการและสามารถนำไปเป็นผลงานได้หรือไม่ ( เพราะถ้าใช่น่าจะได้รับความสนใจและมีคนทำมากกว่านี้)

  5. ศูนย์บริการฯช่วยเป็นสื่อกลางประสานพาชุมชนมาพบกันโดยขอให้เป็นธุระในเรื่องการประสานโดยเฉพาะครั้งแรก    เพื่อตั้งเป้าหมาย  หาผู้รับผิดชอบในการขับเคลื่อน คือ  กลุ่มงานคลังและพัสดุ  กลุ่มงานด้านบริการ-สารบรรณ  กลุ่มงานการเจ้าหน้าที่

  6. จัดให้มีการจัดอบรมการใช้ Blog สำหรับเจ้าหน้าที่ที่เข้ามาใหม่(ของศูนย์บริการวิชาการ)

  7. การใช้ Blog เพื่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นสิ่งที่ดี  สามารถแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่องงานและเรื่องทั่ว ๆ ไปได้

  8. จะพยายามเริ่มต้นใช้ระบบใหม่ ๆ เพื่อปรับใช้ในการทำงาน 

  9. ควรจัดอบรมให้กลุ่มการเจ้าหน้าที่ด้วย

  10. มหาวิทยาลัยขอนแก่นผู้รับผิดชอบคือใคร  มีแนวทางการจัดการอย่างไร

  11. อบรมแล้วใช้จริงหรือไม่  ติดตามช่วยให้ได้ผลอย่างไร

  12. น่าจะมีการศึกษาวิธีการของหน่วยงานอื่น ๆ ว่าเขาประสบความสำเร็จทำอย่างไร

น้อง
 

หมายเลขบันทึก: 23390เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2006 15:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ก็คงจะพยายามเขียนนะครับ  คิดว่าเป็นการ ลปรร ที่น่าจะทำให้ประสบความสำเร็จ  แต่ควรประชาสัมพันธ์  หรือมีการให้ความรู้เรื่องนี้อย่างต่อเนื่อง  และกระตุ้นให้มีผู้เข้าร่วมแลก เปลี่ยน เรียนรู้นะ  หวังว่า  มข.  จะกว้าไปข้างหน้า

       ข้อเสนอแนะทุกอย่างในที่ประชุมดีมาก อยากทดรองแบบบล๊อกนี้คือมีคนเขียนหลายคนมีเป้าหมายเดียวกัน   อีกอย่างที่ได้พยายามค้นจากชุมชนที่สำเร็จของ มอ. มน. เพราะเขาใช้วิธีการประชุมและนำผลการประชุมที่ได้มีการกลั่นของแต่ละเรื่องนำมาเขียน โดยประโยชน์จากการประชุมเพื่อแบ่งปันความรู้ตกกับสมาชิก  และเมื่อสมาชิกนำไปปฏิบัติติดขัดอะไรถามกัน  ทุกคนก็อยากเข้ามาแชร์เพราะเป็นประโยชน์กับเขาโดยตรง และผู้ที่แบ่งปันความรู้ก็รู้สึกภูมิใจ    การจัดการให้เกิดชุมชนนี้ขอมอบหน้าที่ให้คุณอำนวยนะคะดิฉันยินดีช่วยทุกอย่าง อยากเห็นการเกิดชุมชนอย่างก้าวกระโดด   ฝากศูนย์เชิญเป็นทางการสัปดาห์หลังสงกรานต์ให้ทีนะคะครั้งต่อไปชุมชนจะทำกันเอง  ขอบคุณล่วงหน้า   (สงกรานต์ปีนี้จะทำการทบทวนการก่อเกิดชุมชนให้สำเร็จอย่างน้อย 2 ชุมชน)

 

JJ ตอบคำถามบางประเด็น ลองคลิก ครับ ที่เหลือคงต้องเป็น คุณเอื้อ รองรังสรรค์ ครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท