โรงพยาบาล โครงการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ นครสวรรค์ (2)


         ต่อตัวอย่างโรงพยาบาลที่ยกให้เห็นการนำ KM ไปใช้ ของโครงการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ สสจ. นครสวรรค์ คราวที่แล้วนะคะ (Link บทความตอนแรก)  วันนี้ขอยกตัวอย่างเพิ่มอีก 3 รพ. ค่ะ

         รพ. ชุมแสง  หลังจากที่ได้มาร่วมเรียนรู้ KM กับเวทีเครือข่าย ของ สสจ.  ได้นำแนวคิด KM และทักษะ “คุณอำนวย” ไปถ่ายทอดให้หัวหน้าทุกหน่วยงานรับทราบ  เพื่อให้ลองนำไปใช้แทรกในงานแต่ละหน่วย รวมทั้งพยามยามทำให้เชื่อมโยงเข้ากับงานและ เชื่อมโยงกันระหว่างหน่วยงาน โดยไม่ได้บอกให้รู้ว่า คือ KM เพราะต้องการบูรณาการทำให้ทุกอย่างเป็นเรื่องเดียวกัน ทั้ง HA, HPH, และอื่นๆ  เช่น เอาไปใช้ในเรื่อง “การดูแลผู้ป่วยแบบครบวงจร ไปจนถึงระบบชุมชน”  ซึ่งทำให้ รพ. สามารถลดปัญหาการเจ็บป่วยซ้ำซ้อนลดลง,   ใช้เทคนิคและทักษะ “คุณอำนวย” ที่ได้เรียนรู้ มาใช้ในการทำเวทีคุณภาพโรงพยาบาล,  มีการถ่ายทอดแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในการจัดระบบเตรียมคลอด เพื่อให้ผู้ป่วยคลายความวิตกและปลอดภัย ระหว่างพยาบาลรุ่นพี่ผู้มีประสบการณ์กับพยาบาลรุ่นน้อง    

                รพ. หนองบัว  หาแนวร่วมในการทำงาน KM ใน รพ. โดยไปถ่ายทอดขายแนวคิดกับ หัวหน้าฝ่าย, หัวหน้างาน และ Facilitator ที่ทำงานคุณภาพอื่นๆ อยู่   มีการจัดอบรมกันเอง เพื่อฝึกทักษะ “คุณอำนวย”, การเล่าเรื่อง และการจดบันทึกความรู้    จากนั้นได้จัดสัมมนาการพัฒนาคุณภาพแบบบูรณาการ HA กับ HPH  และถือโอกาสเอาเทคนิค KM ไปถ่ายทอด โดยทีมก็เป็นวิทยากรกันเองเพื่ออบรมพื้นฐานร่วมกัน     ส่วนเรื่องเบาหวาน ที่ได้ทำในเวที สสจ.   ทาง รพ. ก็ได้ต่อยอดนำเอาความรู้เกี่ยวกับเทคนิคบางอย่างไปใช้   และจัดเวทีเองใน รพ.  ผลได้คือ สร้างความตระหนัก ความตื่นตัวและเพิ่มกำลังใจให้กับผู้ร่วมปฏิบัติงานด้านเบาหวานมากขึ้น เพราะเห็นถึงพลังในการร่วมคิดร่วมทำ ทุกคนเห็นความสำคัญของคนที่ทำเรื่องเบาหวาน มีการทำงานเป็นทีมสหสาขามากขึ้น  มีการร่วมคิดพัฒนาระบบจัดเก็บฐานข้อมูลใหม่ให้ดูง่ายและครบถ้วน  มีการหารือร่วมกับหมอในแนวทางการดูแลผู้ป่วยเบาหวาน สามารถหาภาวะแทรกซ้อนของผู้ป่วยรายใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องรอคำสั่งแพทย์ และสามารถนัดทำกลุ่มผู้ป่วยใหม่ทุกคนก่อนได้เลย เนื่องจากผู้ป่วยใหม่จะมีปัญหาเรื่องภาวะจิตใจส่วนใหญ่

                     รพ. ตากฟ้า   ได้นำ “คลังความรู้” ที่ได้จากเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเครือข่าย ของ สสจ. ไปปรับใช้ใน รพ. บางส่วน  เช่น  การทำกลุ่มแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างคนป่วยเบาหวาน, การสำรวจหาผู้ป่วยที่มีการดูแลตัวเองดี เพื่อมาสร้างเป็นโมเดลการดูแลตัวเองได้ดี และจัดให้ผู้ป่วยที่ดูแลตัวเองไม่ดีได้มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้มาก Best Practice    นอกจากนี้ รพ. ตากฟ้า นั้นมีทุนเดิมดีในด้านเทคโนโลยี โดยในระบบ intranet มีการใช้ระบบ Blog ของแพทย์ในการสั่งยา และรายงานความก้าวหน้าของการรักษาผู้ป่วยทั้งหมดเป็นประจำอยู่แล้ว  ซึ่งทุกคนใน รพ. สามารถเข้าไปติดตามดูความก้าวหน้าได้ตลอดเวลา

 

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 2322เขียนเมื่อ 10 สิงหาคม 2005 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 เมษายน 2012 15:06 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท