การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น


หลักสูตรท้องถิ่น

การจัดทำหลักสูตรท้องถิ่น ประกอบหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.2551

       วันที่ 23-24 ธันวาคม 2551 ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุมเพื่อจัดทำกรอบสาระการเรียนรู้ท้องถิ่น เพื่อเป็นแนวทางสำหรับโรงเรียนต้นแบบในการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นในโรงเรียน เดี๋ยวมาเขียนต่อครับ...นักเรียนเข้าห้องเรียนแล้ว

หมายเลขบันทึก: 232012เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2008 13:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

รอ ติดตามตอนต่อไปอยู่นะต่ะ

ขอบคุณครับที่ให้ความสนใจติดตาม จะเขียนต่อ...แต่ขอสอนก่อน เดี๋ยว ผอ.ดุครับ รอเดี๋ยวครับ เดี๋ยวมา

สวัสดีครับ..จะนั่งรอหน้าห้องนะ..

อูย ลืม เลยว่ามีเพื่อนๆ นั่งรออยู่ เดี๋ยวขอเวลาเตรียมเนื้อหานิดนึงครับ...

อยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดทำหลักสูตรท้องถิ่นจังเลยมีข้อมูลให้ดูมั้ยค่ะ

เขียนเสร็จเมื่อไหร่ปลุกด้วยนะ

อยากจะได้ตัวอย่างและขั้นตอนการทำหลักสูตรท้องถิ่นค่ะ

รออ่านนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

หนูเพิ่งบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้ 1 ปี ไม่เข้าใจการทำหลักสูตรท้องถิ่น(กลุ่มสาระสุขศึกษาและพลศึกษา)อยากได้ตัวอย่างและขั้นตอนการจัดทำตั้งแต่เรื่มแรก ช่วยหนูหน่อยนะคะ หนูจะรออ่านนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ยินดีครับ เป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์

ต้องขออภัยที่ให้รอนานไปหน่อย

พอดีต้องรับใช้ชาติหลายที่ ก็เลยไม่ได้มาเขียนต่อ

ต่อไปนี้ก็คงจะมีเวลามากขึ้น

เก่าใหม่ ดูแล้วไม่ค่อยแตกต่างกันมากนัก ผมหมายถึงหลักสูตรฯ แต่เปิดโอกาสให้คุณครูได้แสดงความสามารถที่มีอยู่อย่างเต็มตามศักยภาพ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีคุณภาพมากขึ้นครับ

สำหรับหลักสูตรท้องถิ่น เน้น คำว่า ท้องถิ่น นะครับ แต่ละที่แต่ละท้องถิ่นแตกต่างกันไปบ้างตามความสนใจขึ้นอยู่กับการกำหนดของเขตพื้นที่ด้วยว่าต้องการเน้นอะไรเป็นพิเศษนะครับ

สำหรับครูผู้ช่วยมือใหม่ก็ลองๆ ดูว่า ในเขตที่บรรจุเข้าเพื่อทำงาน ต้องการเน้น หรือพัฒนาด้านใดเป็นพิเศษ หรือ ต้องการให้อะไรเป็นกิจกรรมที่เด่นขึ้นมาบ้าง ต้องทำความเข้าใจกันก่อนครับ เพราะแต่ละพื้นที่มีความต้องการเน้นแตกต่างกัน

เอาเป็นว่าสำรวจดูกิจกรรมใดที่พอจะยกระดับขึ้นมาเป็นวิชาเรียนแล้วสอดคล้องกับมาตรฐานที่หลักสูตรกำหนด สอดคล้องกับความต้องการเน้นของเขตพื้นที่และเป็นความต้องการเรียนรู้ของนักเรียน ก็เริ่มมีเค้าว่าจะใช้ได้แล้ว

สำหรับขั้นตอนต่อไปก็คงต้องว่ากันอีกยาวนิดนึงครับ เอาเป็นว่าเรามาลองสำรวจตรวจสอบดูก่อนว่ากิจกรรมที่ดูธรรมดาๆ สามารถจะยกระดับให้เด่นขึ้นมาได้ใหมนะครับ เป็นการบ้าน... แน๊ คุณครูต้องให้การบ้าน(เป็นยังงั้น)

อ่านได้ความรู้ เกี่ยวกับหลักสูตรท้องถิ่นมีบางเรื่องที่ไม่เข้าใจต้องศึกษาอีกมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท