เรียนรู้จากการจัดโครงการ เสวนาสมาชิกเครือข่าย UKM6


คุณค่าที่ได้จากการ ทำงานครั้งนี้

           เมื่อคืนวานเป็นคืนที่ดิฉันนอนหลับสบายที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจาก ที่ผ่านพ้นงาน “จัดเสวนาเครือข่ายการจัดการความรู้ครั้งที 2” งานเสวนาเครือข่าย UKM เมื่อ 6-8 เมษายน49 เป็นงานที่เพิ่งผ่านพ้น และดิฉันภูมิใจอันเนื่องมาจากเหตุผล 3-4 ประการนี้   

ความภูมิใจประการที่หนึ่ง 
             ดิฉันประเมินผลงานจากการนำเสนอตลอดการเสวนาสมาชิกฯ ประโยชน์ที่ผู้เข้าร่วมเสวนาได้รับ สรุปว่าคุ้มค่าต่อการลงทุน  เราได้ผลอะไรบ้าง
1. ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ ต่อยอดระหว่างสถาบัน
2.จุดประกายให้ผู้เข้าเสวนา ไปก่อตั้งชุมชนแนวปฏิบัติในสถาบันของตน งานนี้มีคุณกอบไฟ กลับไปเป็นแถว(ขออนุญาติใช้คำของ อ.เก่ง มข.ค่ะ) กอบกลับไปแล้วต้องวางและใช้พัดวีไฟให้ติดนะคะ ไม่งั๊นจะร้อนมือนาน
3. ผู้บริหารที่มาด้วยได้มีวงแลกเปลี่ยน “การเอื้อให้เกิดชุมชนแนวปฏิบัติในหน่วยงานของตน”
4. มอ.ได้ฝึกงานนักศึกษาปริญญาโท วิชาการจัดการความรู้พร้อมกัน 8 คน    (เป็นคุณลิขิต)
5. ทีมงานของ กองการเจ้าหน้าที่ มอ. มีความเข้าอกเข้าใจกันในงานมากขึ้น  มีการแก้ปัญหา
ร่วมกันเรียนรู้ว่า  ความสำเร็จขององค์กรโดยรวมเกิดขึ้นจากการทำงานเป็นทีม
6. การรวม ทรัพยากรทั้งสิ่งของ (หมายถึง note book / projector / เต้าเสียบไฟ หรือกระทั่งกล้องถ่ายวีดีโอ ดี ๆ ที่หายากและเจ้าของ แสนหวง จากในมหาวิทยาลัย แม้ข้ามวิทยาเขตสามารถทำได้  ไม่ยากดังคำเล่าลือ)  ซึ่งแท้จริงแล้ว ในงานเราไม่มีสมบัติอะไรเลย แต่เราดึงเอาทรัพยากรที่มีอยู่มาใช้โดยไม่ซื้ออะไรเพิ่มจากการจัดครั้งนี้เลย เว้นแต่แผ่น CD ที่เหลาดินสอ 1 อัน เพราะเราลืมเตรียมไป
7. เป็นการยืนยันว่าในระบบของเรา ถ้าเปลี่ยนวิธีบริหารจัดการแบบตามโครงสร้างเดิมตามงาน (งานใครงานมัน) เป็นการบริหารแบบความร่วมมือยึดถือเป้าหมายขององค์กรเป็นหลัก เราจะใช้คนได้คุ้มค่า ยืนยันได้จากการจัดงานครั้งนี้เพิ่มเข้าไปอีกครั้ง บุคลากรสังกัดงานพัฒนา(มี5คน)งานเสวนาครั้งนี้ถูกออกแบบให้ดูแลโดย1คน ที่เหลือ แยกย้ายกันรับผิดชอบงานของตน 2คนรับผิดชอบ “สัมมนาเชิงปฏิบัติการหลักสูตร Basicteaching”  3-6 เม.ย. ที่จ.ตรัง  ผู้เข้า 60คน มีวิทยากร 10 คน  อีก 1 คน รับผิดชอบ "เสวนาปัญหาการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการระดับสูง" วันที่ 10 เมย.ผู้เข้า 53 คน และอีก 1คน รับผิดชอบ โครงการฝึกคุณลิขิต วันที่ 11เมย.  มีผู้เข้า 66 คน แต่ทุก ๆ 1 Organize ทำงานร่วมกับบุคคลจากส่วนงานอื่นที่เราขอช่วยในยามที่งานเรามีคิวชนกัน   
ประการที่สอง CKOตัวจริงของมหาวิทยาลัยติดราชการสำคัญ ด่วนแต่ทีมงานก็สามารถ เดินเรื่องให้สำเร็จได้ โดยบริบูรณ์ พร้อมที่จะรายงานความสำเร็จและรายงาน รวบรวมจุดอ่อนที่จะเก็บมาเป็นบทเรียน และบอกต่อ นั่นหมายถึงการที่จะได้รับความไว้วางใจในโอกาส ต่อๆ ไป ของทีมงาน ทั้งทีมบริหารและทีมงานสามารถทำแทนกันได้อย่างสนิทใจสะดวกใจเพราะมุ่งเป้าเป็นงานภาพรวมองค์กร 
ประการที่สาม  แขกที่มาเยือนเมืองหาดใหญ่ของเรา มีความสุขทั้งในแง่ของวิชาการและสรรพสิ่งเกื้อหนุนความพึงพอใจ การดูแลเอาใจใส่ของทีมงาน ตั้งแต่ต้อนรับ ดูแล จนส่งกลับสนามบิน(ข้อนี้ดิฉัน Claim เอาเองเนื่องจากไม่มีเสียงบ่นปอดแปดให้เข้าหู (ที่จริงเป็นการมองที่เข้าข้างตัวเองเป็นที่สุด ใครเขาจะมาบ่นให้ผู้จัดฟังเรื่องความอึดอัดขัดใจ) ได้ยินแต่บ่นกันว่าเงินหมดกระเป๋ากัน แต่นั่นกลับเป็นคุณค่าเพิ่มของเศรษฐกิจหาดใหญ่ของเรา    
ประการที่สี่  ดิฉันได้บทเรียนจากการจัดการเสวนาครั้งนี้มากมาย  แต่ที่แน่ๆ มีความสุขจากทำงานครั้งนี้ นับเป็นประสบการณ์ชีวิตที่สำคัญ จะนำมาเล่าต่อๆ ไป.

คำสำคัญ (Tags): #ukm6#ม.อ.
หมายเลขบันทึก: 23185เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2006 07:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ขอได้รับความชื่นชมจากผมครับ    ขอยืนยันว่าที่ได้ชมตัวเองไปนั้น เป็นความจริง ที่ไม่เกินไปกว่าที่ผมรู้สึก  

วิจารณ์ พานิช

ขอบคุณค่ะ หนูจะพยายามถ่ายทอดออกมาเป็น บทเรียนตามที่คุณธวัช ได้ AAR ไว้เมื่อก่อนเลิกเสวนาค่ะ

ขอชื่นชมในความสามารถด้วยค่ะ น่าดีใจที่ผู้เข้าร่วมประชุมดูมีไฟแรงกันทั้งนั้นเลย หวังว่าผลพวงจากการประชุมจะก่อให้เกิดการพัฒนาในแบบยั่งยืนต่อเนื่องนะคะ

ขอนิ๊ด...นึง ตามประสาคนตาสัปปะรดว่า คุณ pam ทำตัว i ในคำว่า claim หล่นค่ะ มันเลยจะกลายเป็นอื่นไป ;-)

ขอบคุณค่ะ คุณโอ๋ คุณ pam ได้แก้ไขแล้วค่ะ ดีค่ะที่มีคุณโอ๋ช่วยเป็นตาสัปะรดให้   ว่าจะสมัครเป็นนักเรียนเรียนรู้ภาษากับคุณโอ๋อยู่เหมือนกัน  เสียดายที่คุณโอ๋มิได้ร่วม ลปรร ในวันที่ 8 มีคนถามหากัน มากมายค่ะ
ทีมมน. ได้รับการต้อนรับอย่างดีจากพี่เมตตาตั้งแต่ไปถึงสนามบิน จนกระทั่งเดินทางกลับ รวมถึงคุณวิภัทร ที่พาทีมมน.ไปรับประทานอาหารเช้าที่เอร็ดอร่อย และเห็นรอยยิ้มของพี่เมตตาตลอดในการเสวนาฯ เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงการทำงานอย่างมีความสุขของพี่เมตตา ทำให้ผู้เข้าร่วมเสวนามีความสุขในการเสวนาในครั้งนี้ด้วยครับ พี่เมตตามสมกับเป็นนักประสานสิบทิศจริง ๆ ครับ

ประทับใจตั้งแต่บัตรต้อนรับตั้งแต่มาเช็คอินที่โรงแรมแล้วค่ะ  พี่เมตตาให้การต้อนรับที่ดีมากเจอพี่เมื่อไหร่ก็จะเจอกับรอยยิ้มเสมอเลยค่ะ อ้อ รูปใหม่สวยใกล้เคียงกับตัวจริงมากเลยค่ะ

 

รูปก็สวย รวยทรัพย์เถอะนะคะ คนมีเมตตา ;))

ดิฉันขอชื่นชม ตั้งแต่เริ่มเลย คุณเมตตากรุณาโทรมาถามว่าเข้าได้หรือเปล่า ถ้าเป็นจดหมายเวียนให้เข้าแบบปกติ ดิฉันคงไม่ได้เข้ามาร่วม

เพราะดิฉันไม่ทราบว่าตัวเองเป็นคุณกิจ เพิ่งรู้จากคุณเมตตานี่แหละ

การเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้ได้อะไรไปมาก แต่เขียนออกมายังไม่ได้;) ขอบคุณผู้จัดและผู้ร่วมแบ่งปันทุกคนค่ะ

 

 

         มหาวิทยาลัยขอนแก่นขอขอบพระคุณทุกอย่างที่ให้ความอนุเคราะห์ ได้ทั้งความรู้ที่ตามหามาโดยตลอด  คุ้มที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปได้ทั้ง ความรู้ชุมชนนักปฏิบัติ  ได้ทั้งเพื่อน UKM ได้ทั้งความอบอุ่นจากมอ. ความสุขครั้งนี้จะไม่ลืมหากมีโอกาสจะขอตอบแทน   วันสุดท้ายออกมาก่อนเลยฟังไม่จบแต่เห็นทีมคุณลิขิตเข็มแข็งมากคงจะส่งตามมา  ลบกวนคุณเมตาแชร์ใส่บล๊อกคุณเมตตา ให้ผู้สนใจจะได้บุญมาก ๆ    ขอบคุณค่ะ

                                   จรัสศรี  จุฑาจินดาเขต มข.

 

ถึง พี่เมตตา ที่นับถือ

     ติดตามอ่านการเตรียมงานของพี่ และได้ติดตามต่อบันทึกต่าง ๆ หลังงาน อดชื่นชมพี่ไม่ได้ครับ และขอแสดงความยินดีกับพี่ด้วยนะครับ ด้วยใจจริงที่อดชื่นชมไม่ได้

ขอชื่นชมด้วยคนค่ะ  ทั้งที่ชื่นชมไปแล้ว เมื่อตอนอยู่บนรถบัสนำเที่ยว วันที่ 8 ที่ผ่านมา (ชมกันทุกคน จนคุณเมตตาบอกว่า ไม่ต้องชมแล้ว พูดอย่างอื่นบ้างก็ได้) แต่ดิฉันก็ยังไม่หายอยาก

ดิฉันได้เรียนรู้จากการปฏิบัติจริงที่เป็นเลิศของคุณเมตตาหลายอย่าง เพราะคุณเมตตา เป็นผู้มีความสามารถรอบด้าน อย่างยากที่จะหาผู้ใดเทียบเคียงได้  ท่านที่ไม่ได้ประจักษ์ด้วยตนเอง ดิฉันจะบอกให้นะค่ะ  คุณเมตตาทำหน้าที่ดังนี้

  • เป็นผู้ประสานงานที่ติดต่อสื่อสารอย่างใกล้ชิด มีความสุภาพและเป็นกันเอง ทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการประชุม
  • เป็นเจ้าของบ้าน คอยต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยรอยยิ้มพิมพ์ใจ ที่ท่านสามารถสัมผัสได้ว่าเต็มใจช่วยเหลือทุกสิ่ง
  • เป็นเลขาในที่ประชุมกรรมการสมาชิกเครือข่าย 
  • เป็นพิธีกรในการประชุม (อย่างมืออาชีพ)
  • เป็นพิธีกรในช่วงคาราโอเกะ (คุยสนุก สร้างบรรยากาศครื้นเครง)
  • เป็นนักร้องคู่ กับ ท่านใดก็ได้ ขอให้บอก (เสียงเพราะเสียด้วย)
  • เป็นผู้ช่วยไกด์นำเที่ยว (พากินซะอิ่ม)
  • เป็นที่พึ่งในกรณีฉุกเฉิน เช่น ขอรถตู้กลับก่อนเวลา
  • เป็นลูกน้องที่ชื่นชมเจ้านายด้วยความศรัทธาอย่างจริงใจ  แม้เจ้านายจะไม่สามารถอยู่ช่วยอะไรได้ (หมายถึงท่านอาจารย์พิชิต ค่ะ )
  • และท้ายที่สุด ทำหน้าที่ทั้งหมดข้างต้น  อย่างมั่นใจ และอย่างสง่างาม

ที่จริงก็ยังรู้สึกว่ามีอีกนะค่ะ เรื่องชื่นชมที่ชมยังไม่หมด  แต่เกรงน้องตูน (คุณเจนจิต รังคะอุไร ) ผอ.หน่วยประกัน มน. จะเครียดหนัก เพราะต้องเป็นเจ้าภาพอีก 6 เดือนถัดไป  แล้วรอเป็นแขกของ มน. บ้างนะคะ  จะคืนให้สมทีเดียว   

 

         ขอบคุณ ทุกท่านที่แสดงความขอบคุณและชื่นชมมา ค่ะ แท้จริงแล้วความดีงามครั้งนี้เป็นผลผลิตของมหาวิทยาลัย ดูแล ดิฉัน เป็นอย่างดี ตลอดอายุงาน (14 ปีล่วงมา)  ตั้งแต่มีเจ้านายที่ ดี ๆ ไว้ในองค์กรทุกระดับ ตั้งแต่ หัวหน้า ผอ.รองอธิการฯ ที่เข้มงวดกับเราจนเราสามารถทำงานได้หลายด้าน(versatile) บรรยากาศของการทำงานที่ไม่ปิดกั้น คอยช่วยเหลือเวลาสะดุดหยุดลง หลายๆครั้งของความพยายามทำอะไรให้สำเร็จ  เกิดจากอุดมคติในการทำงาน มุมมองทางบวกที่มีต่อคนรอบข้าง มอง "ปัญหามีไว้แก้"  ไม่มองว่ามีแต่ปัญหา แล้วเราจะมีความสุขจากการทำงานทุกวันค่ะ  อย่างไรก็ตามจุดที่ต้องปรับปรุงก็มีมากอยู่ หากมีคนที่สะท้อนมุมนั้นบ้างก็จะดี ทางทีมงาน นัดทำ AAR กันวันที่ 27 เมย. นี้ แล้วจะเล่าให้ฟังค่ะ
ชื่นชมค่ะ...เสียดายที่ไม่ได้เข้าร่วม UKM ครั้งนี้ ซึ่งได้ข่าวว่านอกจากจะมีการ ลปรร ในห้องประชุมแล้ว ยังมีทัวร์เที่ยวเมืองอีก..แต่โชคดีที่มีของฝากจากคุณจอยทีมงาน KKU เป็นผ้าจากเกาะยอค่ะ  (ไม่รู้ว่าคนซื้อหมดกระเป๋าหรือเปล่า)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท