ความแตกต่างระหว่างการสอนเด็กกับการสอนผู้ใหญ่


ความแตกต่างระหว่างการสอนเด็กกับการสอนผู้ใหญ่
จากการที่ดิฉันได้เป็นผู้ช่วยวิทยากร ได้ช่วยสอนผู้ใหญ่ในหลักสูตร Ms Excel และสอนเด็กในหลักสูตรพัฒเว็บ และพัฒนางานแอนิเมชั่นนั้น ทำให้ดิฉันได้รู้ว่า การสอนผู้ใหญ่นั้นเราจะต้องมีเหตุผลและหลักการในการสอนเขา ถ้าเขาถามอะไรเราสักอย่าง เขาต้องการเหตุผลว่าทำไมมันถึงต้องเป็นอย่างนี้ละ ถ้าเราไม่มีเหตุผลที่ดี ก็จะทำให้เขาขาดความเชื่อถือในตัวเราไปทันที แต่การสอนเด็กบางครั้งเราก็ไม่จำเป็นต้องมีเหตุผล เด็ก ๆ เขาจะเน้นสนุกสนานมากกว่า การสอนเด็กเหนื่อยกว่าการสอนผู้ใหญ่เยอะ ถึงแม้เราไม่ต้องใช้เหตุผลมากก็ตาม แต่เราจะต้องหาเคล็ดลับในการจูงใจให้เขาสนใจในเรื่องที่เรียน เพราะมิฉะนั้นแล้วเด็กบางคนอาจจะไม่สนใจสิ่งที่เราสอน สิ่งที่มอบหมายให้เขาทำ เขาจะให้ความสนใจกับพวกเกมส์ออนไลน์มาก ถ้าเราเผลอเมื่อไหร่เขาจะเล่นเกมส์ทันที ดังนั้นการสอนเด็ก บางสถานการณ์เราจะต้องสนุกสนานหรือร่วมทำกิจกรรมไปกับเขาด้วย จะทำให้เด็ก ๆ เขามีความคุ้นเคยกับเรา จะทำให้เราสอนเขาง่ายขึ้น เขาจะให้ความร่วมมือกับเรามากขึ้น และจากการสอนเด็ก สิ่งที่สังเกตเห็นก็คือ เด็กบางคนเขาจะดูเป็นผู้ใหญ่ เขาจะสนใจเรียนเป็นพิเศษ เขาจะต่างจากเด็ก ๆ ในวัยเดียวกัน และเด็กบางคนอีกเช่นกัน เขาจะไม่เหมือนเด็กในวัยเดียวกัน บางคนเข้ากับเพื่อน ๆ ไม่ค่อยได้ ดังนั้นการที่เราจะสอนเด็กได้ดีเราจะต้องใช้เทคนิคที่เหมาะสมกับเด็กแต่ละคนด้วย โดยพิจารณาดูว่าวิธีที่เราสอนเขานั้น เขาพอใจหรือไม่ เข้าใจหรือไม่ ถ้าไม่เราก็ต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน เพื่อจะได้เป็นผลดีกับเขา
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 23058เขียนเมื่อ 8 เมษายน 2006 10:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:42 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท