รักษาจี้ไฝ ขี้แมลงวัน เนื้องอกผิวหนัง ด้วยเลเซอร์


สำหรับคนไข้ที่มีติ่งเนื้อ กระเนื้อ ไฝ ขี้แมลงวัน ที่ไม่พึงประสงค์ การใช้เลเซอร์รักษานับว่าเป็นมาครฐานที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน

 

รักษาจี้ไฝ ขี้แมลงวัน เนื้องอกผิวหนัง ด้วยเลเซอร์ 

 

การรักษาเนื้องอกที่ผิวหนัง เช่น ไฝ ขี้แมลงวัน กระเนื้อ ติ่งเนื้อ  หรือบรรดาตุ่มนูนทั้งหลายที่อยู่บนใบหน้าเช่นตุ่มไขมัน  สิวหิน  นับว่าเป็นโรคที่รักษาได้ง่าย ด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้าที่มีอยู่เกือบทุกโรงพยาบาล ผลการรักษาขึ้นอยู่กับประสบการณ์และความชำนาญของแพทย์  อย่างไรก็ดีหลังจากที่มีเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ออกมา เป็นที่ยอมรับกันดีว่าถ้าแพทย์ได้รับการฝึกอบรมให้รู้จักโรค และวิธีใช้เครื่องมืออย่างถูกต้อง   เครื่องมือชนิดนี้สามารถที่จะให้การรักษาที่ได้ผลดีกว่า แผลหายได้สวยกว่า  ผลข้างเคียงน้อยกว่า แม้ว่าแพทย์ที่มีประสบการณ์การใช้เครื่องจี้ไฟฟ้ามาเป็นเวลานานอาจสามารถรักษาเนื้องอกผิวหนังได้ผลไม่ต่างกัน แต่ในหลายๆกรณี เช่นบริเวณที่ใกล้ตา  รอยโรคที่อาจจะต้องทำลึก การรักษาด้วยเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์นับว่ามีประสิทธิภาพดีกว่า  ทำให้ปัจจุบันเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์เป็นที่นิยมใช้กันอย่างกว้างขวางทั่วโลก   แม้ว่าจะมีใช้กันมานานมากกว่ายี่สิบปี ตามโรงพยาบาลใหญ่ๆในต่างจังหวัดหลายโรงล้วนแต่มีเครื่องเลเซอร์ชนิดนี้ 

             เมื่อเทียบกับการผ่าตัดแล้วเลเซอร์มีจุดเด่นที่สำคัญคือ แทบจะไม่ได้เห็นเลือด โดยเฉพาะในคนไข้ที่ทานยาแอสไพริน หรือ ยาละลายลิ่มเลือด ที่การผ่าตัดปกติ แทบจะเป็นไปไม่ได้ คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์เป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ที่ถ้ามีความจำเป็นต้องรักษา  ก็อาจสามารถทำได้ แต่โดยทั่วไปถ้าไม่ใช่เรื่องรีบด่วน แพทย์มักแนะนำให้หยุดยาแอสไพริน ประมาณ หรืองดยาละลายลิ่มเลือดจนกว่าผลการแข็งตัวของเลือดจะกลับมาใกล้ค่าปกติ ก่อนที่จะยิงด้วยเลเซอร์

การมีเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์มาใช้นั้นข้อดีมากๆก็คือ  ทำให้แพทย์ผิวหนังได้มีโอกาสได้ตรวจสกรีนมะเร็งโรคผิวหนังให้กับคนไข้ได้ไปในตัว   เพราะโดยทั่วไปถ้าเราประกาศให้คนไทยมาตรวจสกรีนหามะเร็งผิวหนังนั้น  คนส่วนใหญ่มักจะไม่ให้ความสำคัญเพราะเข้าใจผิดว่ามะเร็งผิวหนังเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับคนไทย ทั้งๆที่เป็นมะเร็งที่พบได้บ่อยมากเพียงแต่เมื่อเทียบกับฝรั่งซึ่งมีรายงานผู้ป่วยรายใหม่ที่เกิดมะเร็งผิวหนังในสหรัฐอเมริกาปีละกว่าล้านราย  ทำให้ดูเหมือนว่ามะเร็งผิวหนังสำหรับคนไทยไม่ใช่เรื่องสลักสำคัญอะไร   สำหรับในต่างประเทศถือเป็นมาตรฐานที่เขาจะมาให้แพทย์ผิวหนังตรวจหามะเร็งผิวหนังประจำปี   เนื่องจากมะเร็งผิวหนังเป็นโรคที่ถ้าได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่เริ่มต้นจัดเป็นโรคที่สามารถรักษาให้หายขาดได้  แต่ถ้าตัวผู้ป่วยคิดว่าเป็นเนื้องอกธรรมดา ปล่อยทิ้งไว้  หรือแพทย์ตรวจไม่พบ หรือไม่ได้ตรวจจนกระทั่งลุกลามไปมาก ยิ่งถ้าเป็นมะเร็งผิวหนังชนิดร้ายแรงที่เรียกกันว่า มะเร็งไฝดำด้วยแล้ว   ผู้ป่วยหลายรายต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรไปอย่างน่าเสียดาย  การมีเครื่องเลเซอร์มาให้บริการทำให้คนไข้สนใจมาตรวจรับบริการค้นหามะเร็งผิวหนังมากขึ้น  เพราะก่อนที่จะกำจัดเนื้องอกทั้งหลายด้วยเลเซอร์  แพทย์ต้องตรวจให้แน่ใจว่าไม่ใช่มะเร็ง  เพราะมะเร็งผิวหนังส่วนใหญ่การรักษาด้วยการผ่าตัดยังคงเป็นวิธีมาตรฐานที่ได้ผลดี     แต่ก็มีบ้างที่โรคผิวหนังที่เป็นอยู่ในระยะที่เขาเรียกว่า ระยะก่อนที่จะเป็นมะเร็ง  อย่างนี้การใช้เลเซอร์เป็นหนึ่งในวิธีที่ได้ผลการรักษาค่อนข้างดี

วิธีการในการกำจัดไฝ ขี้แมลงวัน เนื้องอกผิวหนังด้วยเลเซอร์นั้น  ส่วนมากเราไม่ต้องฉีดยาชา  แต่ใช้ยาชาชนิดครีมทาบริเวณที่เป็นเนื้องอก  ทิ้งเอาไว้ประมาณ 45 นาที  ก็สามารถจัดการยิงด้วยแสงเลเซอร์ได้โดยไม่เจ็บและไม่ต้องเจอกับเข็มฉีดยาเลย  บางรายที่เป็นโรคเนื้องอกผิวหนังที่อยู่ตื้นและเล็กๆ อาจไม่ต้องเสียเวลาทายาชาเลย ใช้เพียงถุงเย็นประคบจนเย็นพอสมควร ก็สามารถให้การรักษาได้โดยไม่รู้สึกเจ็บแต่ประการใด แต่ถ้าเนื้องอกผิวหนังอยู่ใกล้ตา มากๆ  ต้องปิดตาผู้ป่วยให้ดี  เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อดวงตาได้ 

สำหรับการกำจัดไฝ ถ้าเม็ดเล็กๆ และเป็นไฝที่ไม่มีขน การรักษาด้วยเลเซอร์ส่วนมากให้ผลดีกว่าการผ่าตัด โดยเฉพาะขี้แมลงวันยิ่งแล้ว มีอยู่หลายจุดทั่วหน้าจะไปผ่าออก คงเป็นไปไม่ได้ เลเซอร์จึงเป็นทางเลือกที่ถือได้ว่าน่าจะเหมาะสมที่สุด อย่างไรก็ตามสำหรับไฝเม็ดใหญ่ โดยเฉพาะเม็ดที่มีขน เอาเลเซอร์ยิงแล้วมีโอกาสไฝขึ้นมาใหม่ได้อีก หมอแนะนำให้ผ่าตัดครับ หายแล้วแผลสวยกว่า แผลจากเลเซอร์ และโอกาสเป็นใหม่หลังผ่าตัดเกิดน้อยกว่าเอาเลเซอร์ไปยิง ทางที่ดีก็แวะไปให้คุณหมอเขาดูว่า ไฝขนาดไหนน่าจะใช้เลเซอร์ หรือจะผ่าตัดดี อย่างไรก็ดีเท่าที่ทำมา ส่วนใหญ่เลเซอร์เป็นเครื่องมือที่ใช้กำจัดไฝได้ดี

การดูแลแผลหลังยิงเลเซอร์ก็เพียงแต่ทิ้งเอาไว้ไม่ให้ถูกน้ำประมาณ 1-2 วัน  แล้วเช็ดทำความสะอาดแผลด้วยน้ำเกลือล้างแผลและทายาปฏิชีวนะที่อยู่ในรูปขี้ผึ้งเอาไว้อีก 4-5 วัน  แผลก็มักตกสะเก็ด และหายดีในที่สุด  บางรายที่ทำตื้นและคิดว่ายังไงแผลก็ไม่น่าจะติดเชื้อ  อย่างนี้ใช้แค่วาสลินที่สะอาดทาแผลก็พอ  ผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นสำหรับการรักษาเนื้องอกผิวหนังชนิดที่อยู่ตื้นๆ เช่นกระเนื้อ ติ่งเนื้อนั้นนับว่ามีน้อยมาก อย่างไรก็ตามไม่ควรประมาท ควรทำตามที่แพทย์แนะนำอย่างเคร่งครัด  ดูแลเรื่องการทำความสะอาดแผลอย่าให้เกิดการติดเชื้อ ซึ่งอาจทำให้เป็นรอยแผลเป็น   หลีกเลี่ยงแสงแดดไม่ให้ถูกบริเวณที่รักษาอย่างน้อย 1 เดือน เพราะอาจทำให้เกิดรอยดำ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานานกว่าจะหาย 

คนไข้ที่มีปัญหาติ่งเนื้อ  กระเนื้อ  ตุ่มไขมันโต อย่างในรูป คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์นับได้ว่าเป็นทางเลือกที่ดีทีเดียว

 


   

 

 

หมายเลขบันทึก: 230546เขียนเมื่อ 19 ธันวาคม 2008 00:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2012 01:24 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (155)

สวัสดีครับคุณหมอ

ผมมีข้อสงสัยอยากจะซักถามเกี่ยวกับ สิ่งที่เกิดกับผมครับ เมื่อประมาณ 2 ปีก่อน

ผมรู้สึกเจ็บที่ใต้ผิวหนัง บริเวณหน้าอก มีอาการเจ็บเหมือนสิว พอคลำดูรู้สึกเป็นเม็ดคล้ายๆสิวที่หัวสิวไม่ผุดขึ้นมาให้เห็น น่ะครับ

ผมเลยบีบเค้นดูแต่ก็ไม่ออกมาแล้วเจ็บๆ เลยล้มเลิกความพยายามไป แล้วพอนานวันเข้าจนกระทั้งกว่า 2ปีผ่านไป มันก้ค่อยๆโตขึ้น เป็นแนวขวาง ยาวประมาณ 2-3ซม.กว้างประมาณ 1 ซม. และมักจะโดนกระดุมเสื้อเสียดสีอยู่เป็นประจำ และก็จะเจ็บๆแบบตึงๆ ซึ่งผมเคยเห็นบางคนที่เขาเป็นลักษณะนี้ก็มีแผลเป็นวงใหญ่จนไม่น่าดูเลย

ในที่สุดด้วยความกลัวว่ามันจะใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และรู้สึกรำคาญที่มันเจ็บๆอยู่เรื่อยๆ โดยเฉพาะเวลาที่ร่างกายอ่อนแอ หรือไม่ได้พักผ่อน หรือเหนื่อยเพลีย จะเจ็บมากจึงไปหาหมอที่รพ.ในเชียงราย คิดว่าคงจะผ่าตัดออกไปก็หายแล้ว

หมอ(ไม่ใช่หมอผิวหนังโดยตรงนะครับ)ได้ตรวจดู และสอบถามผมแล้ว ให้ความเห็นว่ามันมีลักษณะเหมือนแผลเป็นจากการผ่าตัด โดยมีแนวทางการรักษาคือ ฉีดยาเข้าไปในนั้นเพื่อให้มันค่อยๆยุบ ซึ่งอาจต้องฉีด 3-4 เข็ม แล้วคอยดูอาการต่อไป และที่สำคัญการฉีดแต่ละครั้งจะเจ็บมาก (และผมก้รับรู้มาเข็มหนึ่งแล้ว ว่ามัน...เจ็บสุดๆ เลยครับ)ผมเพิ่งฉีดครั้งแรกไปเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2552 ครับ

และวันนี้หมอก็ได้นัดให้ผมไปรับการฉีดยา เป็นเข็มที่ 2 ครับ ส่วนอาการภายนอกก้ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงมากนักครับ

ผมจึงอยากจะปรึกษาคุณหมอกับกรณีทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับผมว่า

- อาการที่เกิดขึ้นนี้เรียกว่าอะไร

- อันตรายมากหรือไม่ครับ

- เกี่ยวข้องกับมะเร็งผิวหนังหรือไม่

- ควรจะรักษาอย่างไรดีครับ

ผมขอรบกวนคุณหมอช่วยให้ความกระจ่างด้วยนะครับ

ขอขอบคุณอย่างยิ่ง

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เขาเรียกว่า คีลอยด์ ครับ เจอได้บ่อยในคนเป็นสิวที่หน้าอกและไปแกะ บีบ มันเข้า บางทีก็เกิดได้เองแบบที่คุณคงบรรยายมา ส่วนมากไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไร เพียงแต่ไม่สวย และอาจคันหรือปวดได้บ้างในคนไข้บางคน มีรายงานทางการแพทย์ว่าพบว่ามีมะเร็งผิวหนังเกิดขึ้นบริเวณคีลอยด์บ้างประปราย แต่น้อยมากครับ ถือได้ว่าแทบจะไม่เกี่ยวข้องกับมะเร็งผิวหนัง

การรักษาที่ฉีดสเตียรอยด์มานะถูกแล้ว อย่างอื่นก็มีการแปะแผ่นซิลิโคนเจล หรือยิงเลเซอร์ชนิดที่เรียกว่า pulsed dye laser ที่เชียงรายคงไม่มี แต่หมอก็ไม่แนะนำของแพงหรอกครับเพราะผลการรักษาก็งั้นๆ ฉีดกับแปะยาก็พอแล้วครับ

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังที่เชียงราย ถ้าจำไม่ผิดคุณหมอปนัดดา ลีลาอุดมลิปิ น่าจะยังเปิดคลินิกอยู่ช่วงวันเสาร์อาทิตย์ คนเชียงรายน่าจะรู้จักกันดี

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น


> ชื่อ: อุไรรัตน์
>
> หัวเรื่อง: เรียนปรึกษาเรื่องสิวหินค่ะ
>
> ข้อความ:
> เรียนคุณหมอสุทัศน์ค่ะ
>
> หนูเป็นสิวหินมาประมาญ 10ปีแล้วค่ะ ค่อยๆขึ้น ปัจจุบันเป็นมีตั้งแต่ใต้ตาลงมาแก้มแล้วค่ะ เคยเลเซอร์แล้วไม่หายค่ะเป็นแผลเป็น รบกวนคุณหมอได้แนะนำวิธีการรักษานะค่ะ
>
> ขอบพระคุณมากเลยค่ะ
> Bee
>

สิวหินหรือที่ภาษาแพทย์เราเรียกว่า Syringoma เป็นเนื้องอกของท่อของต่อมเหงื่อ ส่วนใหญ่พบที่ใบหน้าบริเวณใต้ตา บริเวณอื่นก็พบได้แต่ พบได้น้อยกว่า คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์เป็นมาตรฐานในการรักษาครับ เพียงแต่เครื่องต้องดีหน่อย ไม่งั้นยิงแล้วเป็นแผลเป็นได้ หาคลินิกที่ทันสมัย ขอดูเครื่องว่าเก่ามากแล้วหรือยัง รุ่นใหม่ๆ ที่มี ultrapulse mode มักจะทำงานได้ละเอียดกว่า  เพียงแต่อาจจะต้องยิง 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งไม่ทำลึกมากจนเกินไป หลังทำต้องไม่โดนแดดสัก 1 เดือน แค่นี้รอยดำและรอยแผลเป็นก็คงเกิดไม่มาก ผลออกมาน่าจะดีกว่าปล่อยเอาไว้ครับ
 
นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

เรียนปรึกษา

ขอความกรุณาคุณหมอ พอจะแนะนำคลินิกเอกชนในเชียงใหม่ ที่รักษาคีลอยด์นี้ให้ได้มั้ยคะ

ขอบพระคุณค่ะ

ดวง

คุณหมอค่ะ คือดิฉํนเพิ่งไปจี้สิวหินใต้ตามาค่ะได้สัก2-3วันแล้ว แต่พอดีว่ามันเกิดเป็นหนองอ่ะค่ะ พอดีหมอเค้าก็ให้ยาแก้อักเสบมากินกับออยทาสะเก็ดค่ะ อยากทราบว่าของดิฉันผิดปกติหรือป่าวค่ะแล้วอันตรายมากไหมค่ะหมอเค้าบอกว่าอาทิตย์นึงก้อจะหายแต่หลุมยังอยู่แล้วอีก7วันหมอก็นัดด้วยค่ะแต่กลัวมันผิดปกติมากเลยคุณหมอช่วยตอบหน่อยนะค่ะ ออหนองเป็นอยู่สองหลุมนะค่ะข้างเดียวแต่จี้สองข้างค่ะ

ขอบคุณ คุณหมอมากค่ะ

นุชริน

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ที่เชียงใหม่ลองไปหาคลินิกคุณหมอชาติชายดูก็ได้ครับ

ไปจี้สิวหินด้วยเครื่องอะไรครับ ปกติถ้าเป็นตุ่มหนองแสดงว่าอักเสบติดเชื้อโอกาสเป็นรอยแผลเป็นสูง ทานยาแก้อักเสบอย่าให้ขาดตามที่หมอสั่ง ถ้าหนองไม่ใหญ่มากคงหายในไม่ช้าครับ ยังไงก็กลับไปรักษากับคุณหมอที่จี้สิวหิน ให้ต่อเนื่องแล้วกันครับ

ขอบคุณคุณหมอมากนะค่ะ

ตอนนี้ก็ผ่านมา5วันแล้ว ก็ยังเห็นว่าเป็นหนองอยู่อ่ะค่ะ แต่ไม่ได้เยอะมาก เป็นบางจุดอ่ะค่ะ ออ จี้ด้วยเลเซอร์ค่ะ แล้วมันจะอันตรายไหมค่ะ แล้วเมื่อไหรมันจะหาย

ขอบคุณค่ะ

นุชริน

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

จี้ด้วยเลเซอร์ไม่อันตราย แต่อาจจะดำตรงรอยที่จี้อยู่เป็นเดือน อาจจะต้องยิงซ้ำถ้ายังออกไม่หมด แต่ไปยิงเถอะครับ เวลาหายแล้วสวยกว่าตอนนี้เยอะ

อยากเรียนถามคุณหมอว่าติ่งเนื้อที่ขึ้นบริเวณลำคออันเล็ก ๆ ถ้าใช้กรรไกรตัดเล็บตัดออก จะเป็นอันตราย หรือเปล่าคะ แล้วถ้าตัดออกแล้ว หรือ จี้ด้วยเลเซอร์ จะมีติ่งเนื้ออันใหม่ งอกขึ้นมาอีกหรือเปล่าคะ ขอบคุณคะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

สมัยก่อนผมก็ชอบเอากรรไกรตัดติ่งเนื้อที่คอคนไข้ออก บางคนก็ดีครับ เอาผ้าก็อซกดเอาไว้สักพักเลือดก็หยุดไหล แต่เลือดท่วมจอทุกราย ตั้งแต่ยุคที่โรคเอดส์ระบาดมากๆในสมัยปัจจุบัน ผมเลยเลิกใช้วิธีการนี้มาเป็นสิบปีแล้ว เพราะใช้เลเซอร์ไม่มีเลือดออก  เจ็บน้อยกว่า แผลหายสวยกว่า  และไม่ว่าวิธีไหนก็อาจมีติ่งใหม่เกิดขึ้น เพราะของพวกนี้มันเป็นกรรมพันธุ์  แต่กว่ามันจะเห็นเยอะๆจนต้องทำใหม่ก็คงจะอย่างน้อย 5-10 ปี หรือถ้ามันสขึ้นมาติ่งสองติ่ง จะจึ้ออกยิงง่ายเข้าไปใหญ่ เพราะธรรมชาติของมนุษย์สมาธิที่จะทำงานได้ดีมักจะเป็นเวลาไม่นาน ประเภทเก็บไว้แล้วมาจี้ออกทีละ 100 เม็ด เม็ดหลังๆผลงานก็คงจะไม่ดีเท่าไม่กี่เม็ดแรก

หมอค่ะ

ที่ขาท่อนล่างด้านบนของหนู มีก้อนอะไรไม่รู้อยู่ในผิวค่ะ ถ้ามองจากข้างนอกจะมีสำคล้านิดๆ จับลงไปเป็นก้อนค่ะ ขยับไปมาไม่ได้

หนูเป็นมาประมาณ 1 ปีแล้วค่ะ ขนาดเท่าเดิม ไม่โตขึ้นเลย ไม่มีอาการเจ็บ

บีบก็ไม่เจ็บ

อยากทราบว่าหนูเป็นอะไรค่ะ แล้วอันตรายไหม หนูกลัวจริงๆนะ

หนูเป็นคนกลัวหมอมากกก เลยไม่กล้าไปหาหมอ

คุณหมอช่วยลองสันนิฐานหน่อยนะ เอาเท่าที่บรรยายให้ฟังก็พอค่ะ

หนูเครียดอ่า หนูไม่ชอบเข็ม หนูกลัวจริงๆ กินอะไรไม่ลงแล้ว

หนูกลัวต้องผ่าตัดมากๆๆๆๆ ไม่รู้จะโดนกี่เข็ม หมอชาวยตอบให้หนูสบายใจหน่อยนะคะ

เพื่อนบอกว่ายิงเลเซอร์ไม่ได้ด้วย ช่วยทำให้หนูสบายใจหน่อยนะคะ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

อายครูไม่รู้วิชา อายภรรยาไม่มีบุตร อายหมอก็โรคไม่หายซิครับ

สมัยนี้ไม่มีใครมาบังคับให้หนูผ่าตัดได้ ถ้าไม่เซ็นยินยอม โรคที่ว่ามาก็ไม่น่าจะเป็นมะโรง มะเส็งอะไร ถ้าไม่เป็นซิสต์ ก็คงเป็นก้อนเนื้องอกไขมัน lipoma ไม่ผ่าก็คงไม่ตาย ว่าแต่หนูไม่ยอมไปหาหมอก็คงไม่รู้หรอกครับว่าจริงๆแล้วเป็นโรคอะไร

หมอค่ะ ไอก้อนนั่นมันใหญ่ประมาณ 6-1 เซนอ่า หนูต้องโดนกี่เข็มอ่า

ช่วยวิเคราะห์หน่อยจิค่ะ แล้วต้องค้างโรงบาลไหมอ่า

แล้วถ้าแบบมันไม่ได้เป็นอันตราย จำเป็นต้องรีบผ่าไหมค่ะหมอ

ตอนนี้กำลังรวบรวมความกล้าไปหาหมออยู่ โฮ่ๆๆ ถ้าไปคลีนิกพวกความงาม จี้ไฝอารายงิได้ไหมคะ หนูกลัวโรงบาลอ่า TT^TT

ไหนๆก็ถามละ ถามต่อเลย ไฝนูนอ่า ทายาชาแล้วใช้เลเซอร์ได้ไหมค่ะ ไม่อยากยุ่งกะเข็มเยยอะ

สุดท้ายขอบคุณหมอมากนะคะ ที่ช่วยตอบคำถามหนู เว็บอื่นๆบอกให้ไปหาหมออย่างเดียวเรย ไม่ช่วยวิเคราะห์ราย อย่างน้อยหมอก็ช่วยทำให้หนูสบายใจขึ้น ขอบพระคุณมากนะคะ

อีกนีสสสส นะคะหมอ

ถ้ามันเป็นซิสต์ หรือเป็นก้อนเนื้องอกไขมัน lipoma จริงๆ

มันมีวิธีรักษายังไงบ้างค่ะ แล้วต้องรีบผ่าตัดไหม ขอรายละเอียดนึดนึงนะคะ

ช่วยตอบให้หนูใจเย็นหน่อยน้า หมอคือความหวังเดียวของหนูตอนนี้

ช่วยทีนะคะ

หมอค่ะ หนูรวบรวมความกล้าไปตรวจมาแล้วววววว

ยะฮุ้ๆๆๆ หมอเค้าบอกเป็นอารายสักอย่างนี่ละ ศัพท์ทางการแพทย์ แต่ไม่จำเป็นต้องผ่าค่ะ

ไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด เดินออกมานี่แบบว่า แทบจะร้องกรี๊ดดดด

ดีใจมากๆเลย ขอบคุณหมอมากนะคะ ที่ช่วยให้คำแนะนำหนู อิอิ

อยากทราบว่าในการรักษาสิวหินจี้ด้วยเครื่องเลเซอร์ จะเป็นแผลเป็นไหมแล้วค่าใช้จ่ายแพงไม

กำลังคิดจะไปรักษาอยู่ครับ

นพ.สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ดีใจด้วยที่หนูตัดสินใจไปพบแพทย์ และถ้าให้หมอเดาก็คงเป็น ก้อนเนื้องอกไขมันที่เรียกว่า Lipoma ทิ้งไว้ก็ไม่เป็นมะเร็งหรอกครับ สำหรับไฝ มีคนอยากทายาชาแล้วเอาเลเซอร์จี้เยอะ แต่หมอให้หลักการไว้อย่างนี้ ถ้าไฝมีขนขึ้นตรงกลาง หรือตรงไหนก็แล้วแต่ ผ่าตัดดีกว่า เพราะยิงแล้วขึ้นใหม่ แต่ถ้าไม่มีขนลองมาปรึกษาดูว่าอยู่ตำแหน่งไหนหน้าตาเป็นอย่างไร พอจะยิงเลเซอร์ได้ไหม

สิวหิน syringoma เป็นเนื้องอกของท่อของต่อมเหงื่อ ชอบเป็นใต้ตา และรอบดวงตา จี้ด้วยเลเซอร์ผมทำแล้วยังไม่เคยเจอเป็นแผลเป็น เพียงแต่ หลังยิงผิวอาจจะมีรอยดำพักหนึ่ง  ค่าใช้จ่ายผมคิดอยู่ประมาณ 2500-3000 บาท แล้วแต่เป็นมากน้อย

เพ็ญศรี ปิติพรวิวัฒน์

เรียนคุณหมอ

รบกวนปรึกษาเรื่องกระหรือสิวหินบนใบหน้าเคยไปยิงเลเซอร์โรงพยาบาลของรัฐ ที่เป็นกระแดด(คุณหมอบอก) นานหลายเดือนกว่าแผลเป็นจะจางหายทุกวันนี้ยังไม่จางหายสนิทเลยค่ะ ไม่ทราบว่าเกี่ยวกับอายุหรือเปล่าค่ะ ตอนนี้อายุ 49ปี รอยแผลเป็นหายจางช้ามากเลยค่ะ จะนัดคุณหมอจะไปยิงกระเนื้อที่นูน ๆ ข้างๆ ขมับทั้งสองข้างและข้างๆ หางตา กลัวว่าจะเป็นแผลลึกและอยู่ข้างๆ ตาก็ยิงกลัวตาจะเป็นอะไรเพราะคราวที่แล้วยิงเลเซอร์คุณหมอเค้าให้หลับตายังมีประกายแสงเข้าตาเลยค่ะ ปกติเวลายิงเลเซอร์เค้าไม่ต้องหาผ้าหรืออเะไรมาปิดตาไว้ก่อนเหรอค่ะ

รบกวนคุณหมอแนะนำด้วยค่ะ เพราะค่อนข้างขี้กลัว

ขอบคุณค่ะ

เพ็ญ

เรียนคุณหมอ

มีเรื่องรบกวนหน่อยค่ะ คือแฟนหนูไปหาหมอมาค่ะ แล้วหมอบอกว่าเป็นเนื้องอกต่อมเหงื่อ ไม่มียารักษาให้หายได้ ต้องไปจี้ด้วยเลเซอร์ อยากทราบว่า ในจังหวัดนครราชสีมา มีโรงพยาบาลไหนบ้างค่ะ ที่ทำ ถ้าทำแล้วมันกลับมาเป็นอีกไหมค่ะ แล้วค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไรค่ะ

รบกวนตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

ถนอมศรี

สวัสดีคะคุณหมอ

คือว่าดิฉันไปยิงเลเซอร์กำจัดติ่งเนื้อมาค่ะอยากทราบว่าโอกาศที่จะหายขาดมีไหมคะและจะต้องไปยิงซ้ำหรือเปล่าตอนนี้มีอาการคือจะแสบอยู่และมีรอยแดงค่ะช่วยตอบด้วยนะค่ะเพราะอาการติ่งเนื่มีตั้งแต่ตั้งท้องแล้วค่ะตอนนี้ก็นานหลายปีแล้วคะ

ดิฉันเคยไปเลซอร์ที่โรงพยาบาลโรคผิงหนังมาค่ะแต่ยิงไม่หมดค่ะหมอบอกว่าเอาเฉพาะ ที่เม็ดใหญ่ก่อนคะหลายเม้ดดูแลรักษาแผลยาก1000บาทคะไม่แพงคะแถมหมอนกก็พูดจาดี แต่ตอนนี้มันชักเริ่มใญ่ขึ้นอยากให้คุณหมอแนะนำคลีนิกที่สระบุรีคะ และตอนนี้ ดิก็อยากจะมีลูกคะแต่กลัวว่าลูกจะเป็นเหมือนเรา สงสารลูกคะ เพราะเข้าใจว่าบางครั้งโรคนี้ก็ทำให้เราไม่มั่นใจเลย มีโอกาสที่ลูกจะเป็นเหมือนแม่ หรือเปล่าคะ ดิฉันเป็นทั่วใบหน้าแต่กระจาย แผลที่ยิงแล้วก็เป็นแผลเป็น นิดหน่อย ตอนนี้เครียดคะ อายุ27แล้วอยากมีลูกมากแต่ก็ไม่อยากให้เค้ามาเจอความรู้สึกเหมือนเรา ขอบคุณคุณหมอมากๆค่ะ และถ้าใครอยากพูดคุยสอบถามก็เมล์มานะคะยินดีคะ อยากให้ทุกท่านที่เป็นรักษาคะ [email protected]

ดิฉันมีติ่งเนื้อเล็ก ๆ ขึ้นบริเวณลำคอ แล้วเวลาไปโดนรู้สึกเจ็บจี๊ด อยากทราบว่าจะเป็นอันตรายรึเปล่าค่ะ

เป็นสิวหินรอบดวงตาเยอะขึ้นเรื่อยๆ อยากไปทำเลเซอร์กลัวตาบอดเพราะเป็นใกล้ดวงตามาก ไปทำที่สถาบันโรคผิวหนังดีหรือเปล่าคะหมอ

สวัสดีครับคุณหมอ

รบกวนสอบถามครับ แผลจากการเลเซอร์ไฝออก จำเป็นที่จะต้องทายาปฏิชีวนะ

ที่เป็นรูปขี้ผึ้งหรือปล่าวครับ ใช้เบตาดีนทาอย่างเดียวเพียงพอหรือปล่าวครับ

ปากแผลค่อนข้างใหญ่ประมาณ 5 มม.ลึกพอควรครับ

อีกข้อครับ ถ้าแผลมีเลือดออก แล้วปล่อยให้เลือดแห้งปิดปากแผลไปจะมีผล

อะไรให้เกิดแผลเป็นหรือปล่าวครับ คือว่าจำเป็นหรือปล่าวที่จะต้องใช้น้ำเกลือทำ

ความสะอาดเลือดออกจากบาดแผลให้หมดครับ

ขอบคุณมากครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

lสิวหิน หรือ syringoma เป็นเนื้องอกของท่อของต่อมเหงื่อ รักษาด้วยเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเ้ซอร์ ที่คลินิกไหนก็น่าจะได้ นอกจากใกล้ตามากๆหรือต้องการเอาที่เปลือกตาออกด้วย อย่างนี้อาจจะต้องใช้เครื่องป้องกันตา  โดยหยอดยาชาที่ตาแล้วเอาเครื่องมือเฉพาะทีทำด้วย

โลหะใส่เข้าไปคลุมป้องกันตาเอาไว้  ต้องคุยกับหมอที่ทำดูครับว่าจำเป็นต้องใช้หรือไม่ หรือคุณหมอเขามีเครื่องมือที่ว่าที่คลินิกไหม

ติ่งเล็กๆที่คอ ส่วนมากก็เป็น skin tag ที่เอาออกง่ายมากด้วยเครื่องคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ แต่ถ้าโดนแล้วเจ็บจิ๊ด น่าจะแวะไปให้หมอดู ว่าเป็นโรคอย่างอื่นหรือไม่ แต่ส่วนใหญ่ไม่มีอันตรายครับเพียงแต่ไม่สวย

คุณมนฤดี ติ่งเนื่้อ กระเนื้อที่หน้า แม้ว่าจะเป็นกรรมพันธุ์ แต่เป็นโรครักษาง่ายเพียงแค่ยิงเลเซอร์ออก ไม่เห็นจะน่ากังวลอะไร เพียงแต่ยิงแล้วก็ขึ้นใหม่ได้ แต่กว่าจะขึ้นใหม่ส่วนใหญ่ใช้เวลาหลายปี คนไข้ผมส่วนใหญ่ที่มายิงซ้ำก็คือเฉลี่ยเกินกว่า 5 ปีครับ

คุณฉันทวรรณ หลังยิงเลเซอร์อาการแสบ แดง เป็นอยุ่ไม่นาน ไม่น่าจะเกิน 1-2 สัปดาห์ แต่รอยดำขึ้นอยู่กับผิวคนไข้บางคนอาจจะดำนานหน่อย

คุณถนอมศรี โรคเนื้องอกท่อต่อมเหงื่อ syringoma   ค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่ อยู่ที่ 3000-8000 ขึ้นอยู่กับเครื่องที่ใช้ว่ารุ่นไหน คลินิกหรือรพ.ที่ำทำว่าหรูขนาดไหน และ หมอที่ทำว่า มีประสบการณ์ในการทำมากน้อยแค่ไหน  ผมอยู่กรุงเทพ ไม่รู้จักคลินิกหมอที่โคราชต้องขออภัย แต่ดูที่ป้ายหน้าคลินิกได้ว่าเขามีเครื่้องเลเซอร์หรือไม่ ลองเข้าไปสอบถามดู

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณเพ็ญศรี

กระแดดกับกระเนื้อต่างกันนะครับ

กระแดด ถ้าใช้ CO2 laser ยิงแล้วชอบขึ้นใหม่ บางทีดำกว่าเดิมเป็นเดือน ส่วนใหญ่ถ้าเป็นกระแดด ผมชอบ Q switched Nd YAG แต่อาจต้องยิงหลายครั้งกว่าจะเกลี้ยง

สำหรับกระเนื้อ รักษาง่ายกว่ากันมาก คนไข้ส่วนใหญ่เป็นรอยแดงอยู่ไม่กี่วันก็ดูดีแล้ว  อาจมีรอยดำอยู่นานหน่อยสำหรับคนผิวสีน้ำผึ้ง หรือแผลอาจจะหายใช้่เวลานานขึ้นสำหรับคนที่อายุมากขึ้น

ยิงที่ใกล้ตาหมอต้องระวังเป็นพิเศษ อยู่แล้ว แต่จะให้แน่ก็ต้องใช้เครื่้องมือพิเศษที่ป้องกันตา  คนไข้ยิงเลเซอร์ทุกรายปกติเราปิดตาด้วยผ้าก็อซและมีโลหะปิดตาช่วงกำลังทำ แต่ก็ขึ้นอยู่กับหมอที่ทำคิดว่าจำเป็นหรือไม่เพราะท่านเป็นคนรับผิดชอบ


ต้องการรักษา syringoma กับคุณหมอสุทัศน์ ติดต่อได้ที่ไหน ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ขออนุญาตตอบไปที่อีเมล์ส่วนตัวนะครับ

บอกเล่าประสบการณ์ค่ะ

คุณหมอคะ

ดิฉันคงเป็นอีกคนที่เป็นเนื้องอกที่ต่อมเหงื่อ ที่บริเวณรักแร้เต็มทั้งสองข้าง น่าเกลียดมากเลย

ตอนแรกไปโรคพยาบาลชื่อดัง(มาก)ของรัฐ แล้วคุณหมอกลับบอกว่ารักษาไม่หาย

แล้วหลายปีต่อมาก็เริ่มทดสภาพไม่ไหว ยังไงก็ต้องรักษาก็เลยไปพบคุณหมอด้านผิวหนังที่โรงพยาบาลรัฐชื่อดังอีกที่

คราวนี้คุณหมอมองปุ๊บก็บอกเลยว่าน่าจะเป็นเนื้องอกที่ต่อมเหงื่อ

แต่ก็ต้องตัดชิ้นเนื้อไปตรวจเพื่อความมั่นใจ

แล้วสุดท้ายก็เป็นจริงๆ คุณหมอให้ยิงเลเซอร์ ราคาถูกมากเลย ประมาณ 70-80จุดได้

คิดแค่ 2000 บาท อันนี้แค่รักแร้ข้างเดียวนะ ยังเหลืออีกข้างนึง

ตอนทำตอนแรกก็ทายาชาทิ้งไว้ปามาณเกือบชั่วโมง แต่ก็กลับไม่ค่อยชา

จี้ไปซักสิบกว่าจุดเริ่มไม่ไหว คุณหมอเลยฉีดยาให้ คราวนี้สบายเลย ทำได้ยาว

อาทิตย์หน้าต้องไปทำอีกข้างนึงด้วย

อยากหายแล้วๆๆ จะได้ใส่เสื้อโชว์แขนได้อย่างมั่นใจๆๆๆๆๆๆ

สงสัยจะเป็นเนื่้องอกของท่อของต่อมเหงื่อ syringoma ซึ่งมักพบบ่อยบริเวณใต้ตา แต่ส่วนอื่นของร่างกายก็พบได้  อีกโรคหนึ่งที่พบบ่อย แต่ไม่ได้รักษาด้วยเลเซอร์ เรียกว่า Fox-Fordyce disease พวกนี้อาจจะต้องผ่าตัด แต่การรักษาไม่ค่อยไ้ด้ผลดี

แต่ถ้าเป็น syringoma อย่าเพิ่งดีใจไป ยิงไปแล้วมักจะขึ้นใหม่ เพียงแต่ส่วนใหญ่ใช้เวลานานพอสมควรกว่าจะขึ้นมาใหม่เท่าเดิม  ยังไงก็มีช่วงหาย รอยดำหลังยิงเลเซอร์ก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่ต้องระวัง ดูแลแผลหลังยิงให้ดีด้วยนะครับ

เรียนปรึกษาครับ

ผมมีติ่งเนื้อที่โคนขาด้นหล้ง ตอนแรกมันเป็นเม็ดเล็กแข็ง ตอนนี้มันใหญ่ขึ้นประมาณเมล็ดถั่วครับ ขอบๆ จะแข็ง ไม่ทราบว่าเป็นอะไรครับ เกิดจากอะไร รักษาได้มั้ยครับ

ขอความกรุณาด้วยครับ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ส่งรูปมาดูหน่อยครับ แต่หมอคิดว่าน่าจะรักษาได้ ถ้าไม่ยิงเลเซอร์ ก็ผ่าออกครับ

เรียนปรึกษาคุณหมอ

ดิฉันเป็นคนแพ้ยุงนะค่ะแล้วที่บ้านยุงเยอะมาก เวลายุงกัดมันจะมีรอยดำๆ อ่ะค่ะมันเลยทำให้ขาลายน่าเกลียดไม่กล้าที่จะใส่กางเกงหรือกระโปรงขาสั้นเลยค่ะ ไม่ทราบว่าพอจะมีวิธีที่รักษาให้หายไปเลยได้ไหมค่ะ

พอได้ยินเรื่องการรักษาด้วยการยิงเลอร์เซอร์มาเหมือนกันแต่ไม่ทราบว่าจะได้ผลหรือเปล่า ถ้าได้ผลคุณหมอพอจะแนะนำคลีนิคหรือโรงพยาบาลในเชียงใหม่ที่เชี่ยวชาญเรื่องการยิงเลอร์เซอร์หรือโรคผิวหนังได้ไหมค่ะ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการรักษาด้วยนะค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ยุงกัดแล้วผิวดำ หมอแนะนำว่า ให้รักษาด้วยยาทาครับ ถ้าดำและนูนใช้ยาฉีดช่วย  ยิงเลเซอร์ในกรณีแบบนี้หมอไม่แนะนำครับ อาจทำให้ดำนานก่ว่าเดิม ที่เชียงใหม่หมอแนะนำหมอผิวหนังคือคุณหมอชาติชาย หรือหมอชัชวาลย์ ท่านผอ.แม่ริม ไม่รู้ท่านมีเวลามาช่วยรักษาให้หรือเปล่า

ดิฉันเป็นติ่งเนื้อที่ใบหูข้างซ้าย เพราะว่าหนูเจาะหูมา

ตอนที่เจาะหูมาใหม่ๆมันอักเสบมาก พอมันอักเสบดิฉันก็กินไข่ตลอดเลย

จากนั้นมันก็เริ่มมีเนื้องอกออกมาที่ตรงใบหู

เวลาผ่านไปหลายปีดิฉันรู้สึกว่ามันใหญ่ขึ้น

ถ้าเข้ารับการรักษาคุณหมอจะรักษาหายได้เป็นปกติหรือปล่าวค่ะ?

และต้องใช้เงินประมาณเท่าไหร่ และรักษากี่ครั้งถึงจะหายเป็นปกติ

มาข้อควรระวังเรื่องอะไรบ้าง?เพื่อที่จะไม่เกิดติ่งเนื้อซ้ำได้อีก

คือเป็นเนื้องอกเส้นลือดที่ริมฝีปากบนค่ะขนาดเหมือนกับสิวเวลาที่เป่งจนจะสุกแล้วอ่ะค่ะไปพบแพทย์ผิวหนังมาแล้วแพทย์แนะนำให้ใช้เลเซอร์วีบีมยิงค่ะเพราะถ้าผ่าแล้วจะทำให้เสียรูปปาก แต่ทีนี้ยิงมาแล้วหนึ่งครั้งไม่รู้สึกว่าดีขึ้นเลยอย่างนี้ควรจะผ่าออกดีกว่าไหมค่ะหรือว่ายิงเลเซอร์ดีแล้ว และถ้ายิงเลเซอร์ให้มันหายไปเองนี่ไม่ต้องเอาชิ้นเนื้อไปพิสูจน์หรอค่ะว่ามันปกติรึเปล่า

คือเป็นเนื้องอกเส้นลือดที่ริมฝีปากบนค่ะขนาดเหมือนกับสิวเวลาที่เป่งจนจะสุกแล้วอ่ะค่ะไปพบแพทย์ผิวหนังมาแล้วแพทย์แนะนำให้ใช้เลเซอร์วีบีมยิงค่ะเพราะถ้าผ่าแล้วจะทำให้เสียรูปปาก แต่ทีนี้ยิงมาแล้วหนึ่งครั้งไม่รู้สึกว่าดีขึ้นเลยอย่างนี้ควรจะผ่าออกดีกว่าไหมค่ะหรือว่ายิงเลเซอร์ดีแล้ว และถ้ายิงเลเซอร์ให้มันหายไปเองนี่ไม่ต้องเอาชิ้นเนื้อไปพิสูจน์หรอค่ะว่ามันปกติรึเปล่า

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

คุณน้ำฝน คงเป็นคีลอยด์ที่ใบหู จากการเจาะหู การรักษาใช้เลเซอร์ตัดออก ถ้ามันห้อยออกมาให้ตัด หรือให้ศัลยแพทย์ตกแต่งเลาะออกถ้าดูแล้วตัดด้วยเลเซอร์ยาก ข้อเสียคือไม่มีใครการันตีได้ ว่ามันจะไม่กลับมาเป็นใหม่ ซึ่งบางครั้งใหญ่กว่าเก่า แต่ส่วนมากเท่าที่เคยทำมา หรือรายงานจากวารสารต่างประเทศ พบว่า การรักษาคีลอยด์ที่ใบหูค่อนข้างได้ผลดีกว่าส่วนอื่นของร่างกาย ค่ารักษาอยู่ที่ว่้าไปรักษาที่ไหน กับใคร ก่อนทำก็ให้คุณหมอเขาประเมินราคาดู ถ้ายังรับไม่ได้ก็กลับไปคิดดูก่อน หรือถามหาที่อื่นต่อไป แต่ถ้าไม่ใหญ่มากก็น่าจะเป็นแค่หลักพัน โดยปกติโรคนี้แค่เห็นก็ตอบได้ไม่ต้องส่งชิ้นเนื้อไปตรวจครับ

คุณ pui รักษาด้วยวีบีมดีแล้วครับ และยิงแีค่หนเดียวไม่หายหรอกครับ ต้องอีกหลายหน วิธีอื่นไม่แนะนำ เพราะผ่าแล้วปากเบี้ยวไม่สวย รอยแผลเป็นอาจจะน่าเกลียดครับ

 

เรียนคุณหมอคะคือหนูมีอาการเหมือน คห 37 อะคะคือเจาะหุแล้วมันเปนติ่งเนื้องอกที่ไบหูข้างซ้ายตอนแรกที่เจาะก้ออักเสบคะ

แต่ก้อทนใส่ไปจนมันไม่ไหวก้อถอดตุ้มหูออกคะเพราะมันอักเสบและเจบมาก ตอนนี้ผ่านมา3ปีแล้วคะเนื้องอกที่ว่ามันก้อมีขนาดเท่าปลายนนิ้วก้อยอะคะ ไปปรึกษาหมอที่ รพ เพราะต้องกาารผ่าตัด แต่หมอบอกว่าถ้าผ่าออกหูจะแหว่งเพราะมันกินกระดุกอ่อนเข้าไป

ก้อเลยไห้ฉีดยาไห้ยุบ ฉีดทุกเดือนคะเดือนละครั้ง แต่ก้อไม่เหนจะยุบเลย ตอนนี้เลยหยุดฉีดไป2เดือนตอนแรกมันเล็กลงคะแต่มันก้อกลับมาไหย่อีกแล้ว ที่จิงถ้าตัดก้อน่าจะได้นะคะคือเอาแค่ติ่งออกไปไม่ต้องผ่าติดกระดุกอ่อน เลยจะเรียนถามคุนหมอคะว่าแบบนี้จะผ้าได้ไหม ติ่งมันนูนออกมาจากหูมากอะคะ อยากตัดแค่ติ่งออก รบกวนตอบไห้ด้วยนะคะ รออยุ่คะ ขอบคุนล่วงหน้านะคะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

ตัดได้ครับ แต่ไม่รับประกันว่าจะกลับมาเป็นใหม่อีกหรือไม่ บางรายอาจจะกลับมาใหญ่กว่าเก่า แต่อย่างที่เล่ามา หมอฝรั่งเขาทำแล้วที่ตรงรอยเจาะหู เอาเลเซอร์ยิง คีลอยด์กลับมาเป็นใหม่น้อยกว่าบริเวณอื่น ต้ิิองคุยกันให้เคลียระหว่างหมอกับคนไข้ว่าจะเสี่ยงหรือไม่ ถ้าไม่ได้ผลก็ต้องไม่ว่ากัน

ต้องขอขอบคุณคุณหมอมากนะคะสำหรับคำแนะนำ กลัวจังคะถ้าตัดแล้วมันไหย่กว่าเดิม ไม่กล้าเสี่ยงเลยจิงๆ เอาเปนว่าตอนนี้หมอก้อนัดฉีดยาอยุ่ทุกเดือน ก็จะลองฉีดไปก่อน รบกวนถามอีกข้ออะคะพอดีไปอ่านเจอมา ว่ามีแผ่นพลาสเตอร์ติดแล้วจะทำไห้คีลอยเล็กลง

อันนี้มีขายจิงๆหรอคะไม่เคยได้ยินเลย แล้วที่มันมีอาการคันนี่เพราะอะไรคะ ไม่กล้าเก่าเลยกลัวจะไหย่ขึ้นอีกอะคะ

นายแพทย์ สุทัศน์ ดวงดีเด่น

แผ่น Silicone รักษาคีลอยด์มีครับ หลายยี่ห้อ แต่ที่จำได้คือ Cicacare ลองหาซื้อมาใช้ดู ช่วยได้บ้าง ที่คีลอยด์มันคันไ่ม่ทราบสาเหตุแต่เป็นเหตุผลให้บางคนจำเป็นต้องรักษา แม้จะไม่สนใจเรื่องความสวยงาม

เรียนคุณหมอ

ดิฉันอายุยี่สิบปีแร้วมีติ่งเนื้อที่บริเวณใบหูมาตั้งเกิด

อยากทราบวาดิฉันสามารถตัดมันออกได้หรือไม่

สามารถตัดได้ที่ไหน

ตัดแล้วจะต้องมัระยะพักพื้นหรือดูแลยังไง

และสุดท้ายจะมีค่าใช้จ่ายประมาณเท่าใด

ขอความกรุณาจากคุณหมอด้วยค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ติ่งเนื้อที่ใบหูตั้งแต่เกิด ต้องดูว่าเป็นชนิดไหน  บางชนิดตัดได้บางงชนิดยากครับ ตัดแล้วอาจจะไม่คุ้ม ถ้าสะดวกก็ลองแวะมาให้ดู หรือส่งรูปมาให้ดูก่อน

เรียนคุณหมอค่ะ.

ดิฉันอายุ 44ปี ตอนนี้ที่ใบหน้าเริ่มมีกระเนื้อขึ้นเกือบทั่วหน้า เป็นสีเทาๆไม่ทราบนอกจากการรักษาด้วยเลเซอร์มีวิธีอื่นแนะนำหรือเปล่าค่ะ

ถ้าต้องดูแลตัวเองแบบใช้เงินน้อยสุด ต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

เรียนคุณหมอค่ะ.

ดิฉันอายุ 44ปี ตอนนี้ที่ใบหน้าเริ่มมีกระเนื้อขึ้นเกือบทั่วหน้า เป็นสีเทาๆไม่ทราบนอกจากการรักษาด้วยเลเซอร์มีวิธีอื่นแนะนำหรือเปล่าค่ะ

ถ้าต้องดูแลตัวเองแบบใช้เงินน้อยสุด ต้องทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณคุณหมอมากค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเด่น

สม้ัยไม่มีเลเซอร์ ผมก็ใช้ เครื่องจี้ไฟฟ้า ซึ่งมีอยู่ทุกรพ.รักษา เดี๋ยวนี้ก็ยังมีคนใช้วิธีนี้ ก็ได้ผลดี ผมก็ยังชอบใช้ถ้าเป็นพวกติ่งเนื้อที่คอ แวะไปรพ.รัฐทุกแห่งมีเครื่องนี้หมด

สวัสดีคะคุณหมอ

หนูอยากสอบถามเรื่อง laser เนื้องอกต่อมเหงื่อคะ ไม่ทราบว่าจะต้องเสียค่าใข้จ่ายมากไหมคะ แล้วต้องทำกี่ครั้งคะ หนูเป็นประมาณ 10 เม็ดคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

หนูเป็นแผลเป็น คีลอยด์ ค่ะ

เปนเยอะมาก แล้วเคยไปรักษาแล้ว จนตอนนี้ แผลใหญ่ขึ้นมากเลยค่ะ

โดยเฉพาะที่บริเวณแขน หนูอยากทราบว่า มีวิธีรักษาที่เหนผลเร็วๆมั่งมั้ยอ่ะค่ะ

หรือว่า มีวิธีไหนที่ดีที่สุดในการรักษา แล้วราคาประมาณเท่าไหร่ค่ะ

ขอบคุณมากๆนะคะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

ที่ใช้กันมากเห็นจะเป็น การฉีดสารสเตียรอยด์เข้าไปในแผลคีลอยด์ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยุบลงและไม่คัน แต่ีข้อเสียคืออาจเกิดผลข้างเคียงจากการฉีดเช่นแผลอักเสบติดเชื้อ เจ็บ และเห็นเป็นวงขาวรอบรอบฉีด บางรายอาจเกิดผลข้างเคียงจากสารสเตียรอยด์โดยตรงเช่น หน้าอูม บวม หลังเป็นโหนก ผิวบางลง กระดูกบางลง และอื่นๆอีกมาก โดยส่วนตัวผมไม่ชอบวิธีนี้ นอกจากรอยโรคที่เป็นเล็ก และคนไข้มีอาการปวดบริเวณที่เป็น แผลคีลอยด์แข็งมากจนปวดตลอดเวลา วิธีจะมีราคาแพงมากเช่น การใช้เลเซอร์รักษาเส้นเลือดเช่น Vbeam หรือ Cynosure และได้ผลเป็นบางราย ต้องยิงหลายครั้ง ค่าใช้จ่ายประมาณ 5-6 พันบาทต่อครั้ง หรือแพงกว่า วิธีดีสุดคืออย่าให้เกิด ด้วยการไม่ไปทำอะไรที่เสี่ยงต่อคีลอยด์เช่น บีบสิวที่หน้าอก ผ่าตัดที่หน้าอก ต้นแขน หลังด้านบน สังเกตดูรอยฉีดยาที่ต้นแขน ถ้ามีคีลอยด์อย่าได้ไปทำอะไรที่มีบาดแผลต่อบริเวณเสี่ยงดังกล่าว

คุณหมอครับ ผมขอปรึกษา เรื่องเนื้องอกหน่อยนะครับ คือว่า ผมมีเนื้องอกปูดขึ้นมา ตรงกลางหน้าอก ตอนแรกมันเล็กมาก จนเวลาผ่านไปมันใหญ่ขึ้น กลม ๆ เหมือนเม็ดถั่วครับ อยากทราบว่าจะมีอันตรายมากไหม เพราะบางทีมันจะชอบคันตรงที่เป็นอะครับ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

สงสัยเป็นแผลเป็นที่เรียกว่า keloid คีลอยด์ พวกนี้วิธีรักษาหมอเขาจะฉีดยาบริเวณที่เป็น ๆไม่อันตรายแต่ไม่สวย และบางทีใหญ่ขึ้น ถ้าฉีดก็ช่วยอาการคันได้ดี ตุ่มยุบลง ยิง Vbeam ก็ช่วยได้แต่แพงหน่อย

สวัสดีค่ะคุณหมอ

หนูขอเรียนปรึกษาคุณหมอ คือขณะนี้ หนูอายุ 32 ปี ได้ตรวจพบก้อนเนื้อที่โคนขา ได้ไปทำอุลตร้าเซาว์แล้ว มีขนาด 4 * 4 *2 นิ้วค่ะ หมอให้ไปทำ MRI ซึ่งต้องใช้คิวนัดตรวจอีก 3 เดือนข้างหน้า อยากเรียนถามว่า หนูมีวิธีดูแลตัวเองอย่างไรบ้างค่ะ ถ้าอีก 3 เดือน ขนาดจะใหญ่ขึ้นอย่างไรบ้าง เรียนรบกวนคุณหมอตอบให้หายกังวลด้วยค่ะ

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คงไม่ต้องวิตกกังวลไป เพราะถ้าเร่งด่วนคุณหมอคงแนะนำให้ผ่าซะให้สิ้นเรื่องสิ้นราว น่าจะเป็นเพียงแค่ตรวจเอาไว้เพื่อความรอบคอบ

คุณหมอค่ะ

ดิฉันเป็นตุ้มไขมันเม็ดเล็กใต้ตารู้ลึกยิ่งอายุมากเม็ดจะออกมาเรื่อยๆค่ะดิฉันอยากรักษามากไม่ทราบจะรักษาที่คลีนิคไหนดีในเชียงใหม่ ค่าใช้จ่ายแพงไหมค่ะขอ คุณหมอช่วยแนะนำดิฉันด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบทีน่ะคับ

อยากคุณหมออ่ะคับ คือผม เป็นเนิ้องอกสิวหินบริเวรจมูกอ่ะคับ เป็นมาตั้งแต่เด็กๆ ล่ะคับ แล้วตอนนี้รู้สึกว่ามันจะลามไปบริเวรหน้าผากอ่ะคับ รู้สึกว่ามันจะมากขึ้นน่ะคับ ไม่ทราบว่ามีวิธีรักาษาไหมคับ แล้วถ้ามี มันจะหายขาดหรือป่าวคับคุณหมอ แล้วค่ารักษาประมาณสักเท่าไหร่อ่ะคับ ขอแบบดีๆ เลยน่ะคับ รบกวนบอกสถานที่ด้วยก็จะดีมากน่ะคับ

ขอบคุณล่วงหน้าน่ะคับ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบที่น่ะคับ

คือผมอยากทราบอ่ะคับว่า ผมเป็นเนื้องอกสิวหิน ที่บริเวณจมูกอ่ะคับ เป็นมาตั้งแต่เด็กๆแล้วคับ แล้วตอนนี้รู้lสึกว่ามันจะเยอะขึ้นอ่ะคับ แล้วมันก็ลามไปที่หน้าผากด้วยอ่ะคับ ไม่ทราบว่าพอจะมีทางรักษาไหมอ่ะคับ แล้วถ้ารักษาแล้วมันจะหายขาดหรือป่าวคับผม ค่ารักษาประมาณสักเท่าไหร่คับ ขอดีๆๆเลยน่ะคับ บอกสถานที่ด้วยก็จะดีมากเลยน่ะคับ

ขอบคุณ ๆ หมอล่วงหน้าน่ะคับ

รบกวนตอบให้ทีน่ะคับ [email protected]

คือหนูเป็นคีลอยด์ที่ใบหูค่ะไปหาหมอที่โรงพยาบาทที่ใหญ่ในจังหวัดและจังหวัดใกล้เคียงที่ลพบุรีอ่ะค่ะ รพ.อนันทมหิดล

แล้วเค้าไม่ตัดให้บอกต้องใช่เลเซอร์อย่างเดียวคืออยากถามว่า รพ. ที่ไหนเค้ารับตัดบ้างค่ะ และตัดปะมาณเท่ารัย..คืองอกใหญ่ประมาณ 1ข้อนิ้วก้อยอ่ะค่ะและของคุณหมอรับตัดหรือป่าวค่ะและประมาณเท่ารัย ต้องการคำปรึกษาด่วนค่ะปล่อยไว้มา1 ปีแล้ว และกำลังจะเข้ามหาลัย หนูอายเพื่อนมาก

นายแพทย์สุทัศน์ ดวงดีเ่ด่น

คุณภัครวรรณ ที่เชียงใหม่ลองแวะไปที่คลินิกอาจารย์ชาติชาย ถ้าไม่ทราบถามที่คณะแพทย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ดูครับ

คุณแบงก์กับคุณกชกร จะลองแวะมาให้ผมดูที่รพ.หรือที่คลินิกก่อนก็ได้ สิวหินถ้าเป็นจริงก็น่าจะง่าย แต่สำหรับคีลอยด์ต้องมาดูและคุยกันก่อน เพราะเอาเลเซอร์ตัดก็อาจจะใหญ่กว่าเก่าได้

คือผมยังไม่แน่จัยเหมือนกันคับหมอว่ามันเป็นอะไรอ่ะคับ แต่มันเป็นตุ่มๆบริเวณจมูกอ่ะคับ จำได้ว่ามันเป็นตั้งแต่เด็กแล้วอ่ะคับ แล้วมันเริ่มเยอะแล้วด้วยคับ แล้วคลีนิกคุณหมอตั้งอยู่ที่ไหนคับ เด่วว่างจะได้แวะไปไห้คุณหมอดูคับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

ดิฉันเป็นนักศึกษาพยาบาล ได้เคลสเป็น lipoma at shoulder

ได้พยายามหาพยาธิของโรคแต่ก็ไม่ละเอียด

อยากทราบไกกลการเกิด พยาธิ ของโรคเพิ่มเติมค่ะ

ขอรบกวนคุณหมอช่วยสอนด้วย

ขอบพระคุณค่ะ

เรียนคุณหมอ

อยากทราบว่าคุณหมอรักษาที่ไหนบ้างค่ะ จะไปปรึกษาเกี่ยวกับโรคภูมิแพ้ผิวหนัง

ขอบคุณค่ะ

เป็นแผลคีลอยด์ที่ขา ประมาณ 6 จุด แต่ละจุดจะเป็นวงกลมบ้าง วงรี บ้างต่างกันไป คือโดนแมงกระพรุนไฟที่ทะเล แต่ตอนนั้นเพื่อน ๆ บอกว่า เดี๋ยวมันก็จะหายไปเอง แต่ตอนนั้นแผลมันยุบก็เลยกินไข่จนเวลาผ่านมานานมากมันก็นูน เคยไปฉีดคีลอยด์แต่มันทรมานมาก อยากจะรักษาแต่ไม่รู้ว่าจะรักษาที่ไหนดี เพราะกลัวว่าค่าใช้จ่ายมันจะแพง อยากหายมาก ๆ ทรมานมาหลายปีแล้ว

ทำยังไงดีค่ะช่วยหนูด้วย

เรียนน้องอาย

แผลคีลอยด์ฉีดสเตียรอยด์ + แผ่นซิลิโคน + เลเซอร์พวกรักษาเส้นเลือดสำหรับชนิดที่สีแดง น่าจะดีที่สุด รพ.รัฐหรือคลินิดทำได้แต่ฉีดยา อย่างอื่นยังแพงมาก และการรักษาทำได้แค่ให่้ดูดีขึ้นเป็น คอสเมติก ต้องทำใจครับ

สถานที่แนะนำคือ รพ.หรือคลินิกใกล้บ้าน ที่เราศรัทธาครับ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

ดิฉันมีหูดขึ้นบริเวณที่แขน เคยซื้อยามากำจัด แต่ไม่หาย ยิ่งนานวันยิ่งโตขขึ้น กลัวเป็นมากกว่านี้

คุณหมอพอจะมีทางรักษาได้ไหมค่ะ ขอบคุณค่ะ

หนูเป็นติ่งเนื้อที่หูค่ะ ยังไม่เคยไปหาหมอเลย หนูอยู่ที่สระบุรีค่ะ อยากทราบว่าถ้าไปโรงพยาบาลเสาไห้ได้ไหมค่ะ พอดีว่าบ้านอยู่แถวนี้

แล้วเรื่องค่าใช้จ่ายค่ะ พ่อหนูเป็นทหาร ก็เบิกได้อยู่แล้ว แต่จะต้องเสียค่ายาตัวอื่นไหมค่ะ แล้วติ่งที่หนูเป็นมันเป็นทั้งสองข้างเลยค่ะ

คือข้างขวาไม่ใหญ่นัก แต่ข้างซ้ายมันใหญ่ประมาณนิ้วโป้งได้ค่ะ เป็นมาหลายปีแล้วค่ะ อยากทราบว่าถ้าไปโรงพยาบาลเสาไห้จะพอได้ไหมค่ะ หรือจะให้ไปหาคุณหมอเองดีกว่าค่ะ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

อยากทราบวิธีการรักษาโรค fox fordyce ค่ะ เป็นบริเวณรักแร้ค่ะ ตอนแรกก็ขึ้นไม่เยอะ แต่ว่าตอนนี้เริ่มเยอะจนน่ากลัวแล้วค่ะ ไม่ทราบว่าต้องรักษาอย่างไร หรือมีวิธีที่ทำให้ไม่ขึ้นเพิ่มหรือไม่คะ

รบกวนคุณหมอช่วยตอบด้วยค่ะ

ขอบคุณคุ่ะ

เรียนคุณหมอหนูอยากรักษากระเนื้อบริเวณใต้ตากับคุณหมอค่ะ

หนูเคยเลเซอร์เมื่อ 4 ปีที่แล้วตอนนั้นแผลติดเชื้อเป็นหนองหน้ากลัวมาก

เป็นแผลเป็นประมาณ 1 ปี กว่าจะหายค่ะ

และตอนนี้มันก็เริ่มกลับมาอีกแล้วค่ะแต่ก็ไม่มากนัก

แต่หนูรู้สึกคันกระเริ่มโตและมากขึ้นค่ะ

ไม่ทราบว่าจะรักษากับคุณหมอได้ที่ไหนค่ะ

คือคุณหมอมีคลินิคหรืออยู่โรงพยาบาลไหน

คือหนูไม่มั่นใจว่าคุณหมอทำงานอยู่ที่โรงพยาบาลพญาไท 1 รึป่าวคะ

และอยากทราบราคารักษาโดยประมาณด้วยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

[email protected]

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนู ชื่อ เพ็ญพร ค่ะ อายุ 17 ปี หนูรู้สึกกังวลใจเป็นอย่างมากคือหนูมีรอยแผลเป็นนูน คีลอยด์ มันดูไม่ดีเลยค่ะ คือ ก่อนที่จะเป็นรอยแผลนี้ หนูได้ ใช้ยาที่ใช้สำหรับ กำจัดไฝ ขี้แมลงวัน บริเวณ หน้าอกใกล้ๆๆคอ มี สามจุด คือตอนนี้เป็นรอยแผลเป็น มาเป็นเวลา 2 ปีแล้ว หนูอยากรักษาให้รอยแผลดูดีขึ้น หนูควรจะรักษายังไงดีคะ หนูใส่เสื้ออะไรไม่ได้เลยต้องใส่เสื้อผ้าที่ปิดคอปิดหน้าอกมิดชิดตลอดไม่มีความมั่นใจในการแต่งกายเลยค่ะ และหนูก็อาย เวลามีคนเห็นแล้วก็ถาม พอจะมีวิธีการรักษาได้ไหมคะ คือ ไม่กล้ารักษากลัวว่ามันจะใหญ่ขึ้น แล้วถ้าจะรักษาที่เชียงใหม่ค่ะ จะรักษาที่คลินิกไหนดีคะ หนูค้างคาใจมากกับรอยแผลนี้ต้องการคำปรึกษาด่วนค่ะ

เป็นกะเนื้อใต้ตาค่ะ พึ่งจะเริ่มเป็นค่ะ มันค่อยขึ้นทีละเม็ด คุณหมอมีวิธีป้องกันและจะต้องทำยังไง มีครีมที่ทาแล้วให้ยุบมั้ยค่ะ หนูเคยเห็นคนที่เป็นเยอะแล้วมันน่าเกลียดมากค่ะ

หูดทั้งหลายผมให้ยาทาคนไข้ไปมักไม่ค่อยจะหาย แนะนำให้จี้ด้วยความเย็น จี้ด้วยเครื่องจี้ไฟฟ้า หรือใช้เลเซอร์จี้  รักษาให้หายได้ไม่ยากครับ

ติ่งเนื้อที่หูที่ว่ามา น่าจะเป็นคีลอยด์ รักษาแบบที่เคยตอบไปแล้วครับ ที่รพ.ใกล้บ้านก็น่าจะรักษาได้ แต่ต้องทำใจว่าได้แค่ยุบลงบ้างเล็กน้อย นิ่มขึ้นและไม่คัน จะให้หายต้องวัดดวงผ่าตัดออก แต่หลังผ่าบางรายอาจจะใหญ่กว่าเก่า


Fox-fordyce รักษายากครับ ทายาช่วยให้ดีขึ้นเป็นระยะ แล้วก็มักจะกำเริบขึ้นใหม่ รักษาให้ต่อเนื่องกับแพทย์ผิวหนัง น่าจะดีที่สุด พอมันดื้อยาเก่าก็ค่อยๆเปลี่ยนเป็นยาใหม่ที่แรงขึ้น ส่วนใหญ่ก็มักคุมอาการได้ดีครับ

กระเนื้อใต้ตาน่าจะรักษาให้หายได้  เรื่องสถานที่รักษาลองใช้ความสามารถหาในพี่กูเกิ้ลดูครับ

คีลอยด์ที่หน้าอกหินสุดๆ รักษากับใครก็ไม่ค่อยได้ผล ยาฉีดก็ทำให้เพียงแค่ไม่ให้คัน และให้มันนิ่มขึ้นชั่วคราว ที่เชียงใหม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังหลายท่านลองปรึกษาดู ถ้าหาไม่เจอไปที่รพ.สวนดอก น่าจะโอเค

กระเนื้อใต้ตาไม่มีครีมทาให้ยุบครับ เลเซอร์อย่างเดียว แต่ต้องเลือกคนทำที่มีความชำนาญเพราะใกล้อวัยวะสำคัญ แต่จะว่าไปรักษาไม่ยากครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันขอเรียนถามคุณหมอ คือ ดิฉันมีผิวหน้ามัน ที่แพ้ง่ายและเป็นสิวง่าย ถึงตอนนี้อายุจะเกือบ 40 ปีแล้วก็ตามคือตอนนี้มีปัญหาอยู่ว่าเป็นสิวอักเสบเยอะมาก ลามมาถึงใต้คาง ไปหาหมอที่คลินิกเกือบ 2 เดือนก็ไม่มีทีท่าว่าจะหาย ก้เลยไปรักษาที่สถาบันเสริมความงามที่เพื่อนแนะนำว่าไปรักษามาแล้วหาย ซึ่งเราก็เห้นพัฒนาการของเขาว่าหายจริง แต่ต้องใช้งบประมาณมาก ก็เลยลองไปหาดูบ้าง หมอที่คลินิก ทำ SPL ให้ หมอจะให้ทำ 6 ครั้ง ราคา 10,000 บาท ซึ่งยังไม่รวมค่ายา รู้สึกว่าแพงมาก สามีเห็นไม่สบายใจก็เลยให้ไปทำ ตอนนี้ทำได้ 2 ครั้ง แต่หน้าก็ดีขึ้น พอดีมีคนแนะนำว่าให้ไปรักษาที่สถาบันโรคผิวหนัง ก็ไม่แน่ใจ พอดี เปิด net ดู เห็นกระทู้ของคุณหมอ ก้เลยอยากขอคำแนะนำจากคุณหมอว่าจะทำอย่างไรดีคะ อาการเป็นสิวหนอง สิวอักเสบจึงจะหมดไป ขอขอบพระคุณคุณหมอล่วงหน้านะคะที่ให้คำแนะนำ

เป็น ขนคุดที่แขนมาหลายปีแล้วค่ะ ไม่ทราบรักษาได้ไหมค้ะคุณหมอ เพราะว่ามีแต่คนทัก มันเป็นตุ่มแดงๆ บามทีก็ทิ้งรอยด้วยค่ะ

ขอบคุณคุณหมอมากจะค่ะ คลินิกคุณหมอ เปิดกี่โมงค่ะ

มนัสนันท์ ศิริวังโส

เป็น คิรอยย์ที่หู ซ้ายครับ เคย ผ่าตัดมาแล้ว แต่ไม่ได้ไป ฉีดยา ตอนนี้กลับมาใหญ่เหมือนเดิม แต่ไม่ได้เป็นรูปทรงเดิมครับ ตอนแรกเป็นยาว ๆ ตอนนี้ เป็นกลม ๆ เลยคิดไม่ออกว่าจะตัดไงดี

อยากถามเกี่ยวกับการเลเซอร์ว่า เป็นการตัดออกหรือ ทำให้ยุบลงไปครับ ต้องทำกี่ครั้งแล้ว ค่าใช้จ่ายประมาณกี่บาท คือตอนนี้ คิดว่าจะตัด ติ่งหูออกไปเลย คงจะดูดีกว่า

ที่ไหนรับทำเลเซอร์บ้างครับ คุณหมอ อยู่ที่ไหนอะครับ

จี้ไฝด้วยไฟฟ้าเสี่ยงติดโรคมั้ยช่วยบอกที

76 คุณนา จี้ัไฝด้วยไฟฟ้า ไม่แนะนำครับ เพราะอาจทำให้เกิดแผลเป็นได้ง่าย ใช้การผ่าตัดหรือยิงด้วยคาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ดีกว่า ส่วนเสี่ยงติดโรคหรือไม่ ส่วนมากไม่มีปัญหาเรื่องติดโรค แต่ก็เป็นไปได้ถ้าคนที่ทำไม่ใช่แพทย์ หรือ aseptic technic ไม่ดี หรือคนไข้ดูแลแผลหลังผ่าตัดไม่ดี

75 คุณมนัสนันท์ คีลอยด์ที่หู ทำแล้วขึ้นมาใหม่ พบได้บ่อย และหาหมอทำให้ยากครับ เพราะผลการรักษาไม่ค่อยจะดี ถ้าคาดหวังมาก หมอคงลำบากใจ แต่ผมแนะนำให้ไปหาหมอที่มีเครื่อง v beam ลองยิงดูบางคนอาจจะยุบไปบ้าง น่าจะดีกว่าตัดติ่งหู ซึ่งอาจจะแลดูสวยงามน้อยกว่า

74 คุณออย ต้องขออภัยที่ตอบช้า โรคขนคุดหรือ keratosis pilaris เป็นโรคที่ทายาแล้วคนไข้ส่วนมากมีอาการดีขึ้น แต่ต้องรักษาต่อเนื่อง และปรับเปลี่ยนยาเป็นช่วงๆ คลินิกผมเปิดวันธรรมดา 17.30-20.00 เสาร์อาทิตย์ 9.30-12.00

73 คุณณหทัย อายุเลยวัยรุ่น หน้ามัน เป็นสิว แพ้ง่าย เป็นโรคที่พบบ่อยขึ้นเรื่อยๆ แต่เป็นโรคที่ถ้ารักษาต่อเนื่อง ได้ผลดี เพียงแต่หายไปสักพักก็อาจจะกำเริบเป็นระยะได้ ต้องดูแลใช้สบู่ล้างหน้า  โทนเนอร์  ทายาทุกวันป้องกันอย่างสม่ำเสมอ ถ้ามีปัญหาเรื่องงบประมาณก็เปลี่ยนไปรักษารพ.ของรัฐที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนัง หรือสถานพยาบาลที่ดำเนินการโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคผิวหนังเป็นผู้รักษา ที่คุณณหทัยคิดว่าเดินทางสะดวก และคุยกันแล้วฝากผีฝากไข้ได้ น่าจะเหมาะสมครับ


สวัสดีครับ ผมเป็นคีลอยด์เม็ดเล็กๆคล้ายสิวบริเวณหน้าอก4-5เม็ด คันบ้างเล็กน้อย แต่ขาดความมั่นใจมาก

ไม่ถามว่าคุณหมอพอจะรู้จักสถานที่รักษาดีๆแถวหัวหินบ้างมั้ยครับ

รักษากับคุณหมอได้ที่ไหนได้บ้างคับ

ผมเป็นสิวหินคับ ว่าแต่จะรักษากับคุณหมดได้ที่ไหนคับ

ผมเห็นคลินิคบางคลินิคบอกว่าการรักษาต่อจุดถึง 300-500 บาทเลยหรอคับ

ราคาค่ารักษาขึ้นอยู่กับต้นทุนของคลินิก และั แพทย์ผู้รักษา ถ้ารักษารพ.รัฐ อาจจะฟรีก็ได้ครับ

คลินิกผิวหนังแถวหัวหิน ต้องขออภัยที่ไม่รู้จักครับ

ถ้าหนูจะรักษาสิวหินที่วุฒิศักดิ์ จะดีรึเปล่า แพงมากมั้ยคะ

รักษาที่ไหนเป็นความพอใจส่วนตัวครับ โดยมารยาทผมคงให้ความเห็นไม่ได้

หนูอยู่เชียงใหม่ค่ะ หนูกะว่าจะไปเลเซอร์สิวหินที่วุฒิศักดิ์อ่ะค่ะ

คุณหมอว่ามันน่าจะดีมั้ยคะ หนูกลัวๆอยู่อ่ะค่ะ

สิวหินรักษาด้วยเลเซอร์คงไม่น่ากลัวอะไร แต่ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนไปรักษาที่ไหนแล้วกันครับ

เป็นเนื้องอกต่อมใต้ตามานานแล้วและก็ได้ทำlaser co2 มาหลายหมอคะ่  แต่หลังแผลหายก็จะเป็นแผลเป็นและผิวที่ยิงก็ขาวกว่าด้วยค่ะ  ตอนนี้เนื้องอกขึ้นมาใหม่เป็นพืดเลยค่ะ อยากยิงlaser ไม่ทราบว่ามีlaser ที่ทันสมัยและยิงแล้วไม่เป็นแผลเป็นมีไหมคะ

อยากถามคุณหมอว่า ถ้าเป็นไฝแต่ไม่ทราบว่าจะเป็นเนื้อร้าย แล้วเราไปจี้ด้วยเลเซอร์ (สมมติว่าเป็นเนื้อร้าย) แล้วเนื้อร้ายนั้นจะหายมั้ยค่ะ มันจะมีผลอะไรมันหรือไม่ เช่น ทำให้เนื้อร้ายนั้นลุกลาม ประมาณนี้อะค่ะ

 

 

คุณหมอค๊ะ

หนูเป็นตุ่มตรงหลังใบหูข้างซ้ายอ่ะค่ะ เป็นมานานแล้วเหมือนกัน ประมาณ 3 เดือนแล้วอ่ะค่ะ แต่มันไม่ปวดนะค่ะ หนูพึ่งอายุ 13 ปีเองค่ะหนูเป็นเนื้องอกหรือป่าวค่ะ ช่วยหน่อยนะค่ะคุณหมอ

 

คุณหมออยู่เชียงใหม่และมีคลีนิคที่เชียงใหม่ไหมค่ะ หนูเป็นเหมือนติ่งเนื้อเล็กๆในใกล้ๆที่ลับค่ะ เลเซอร์โดยราคาทั่วไปเท่าไหร่ค่ะ ขอเบอร์ติดต่อที่เชียงใหม่ได้ไหมค่ะ

คุณหมอคะรบกวนถามหน่อยนะคะ

พอดีว่าหนูมีสิวหินบริเวณใต้ตาน่ะคะ ถ้ารักษาจะมีค่ารักษาสูงรึเปล่าคะเพราะหนูก็ยังเรียนอยู่ด้วย ไม่ค่อยมีเงิน แต่หนูเครียดมากคะ เพราะกลัวจะมีค่ารักษาที่สูงมากเกินไป

และถ้าหนูไปรักษาที่โรงบาลรัฐจะแพงรึเปล่าคะ เพราะมันคงไม่ร่วมโครงการ30บาทรักษาทุกโรคหรอกใช่ไหมคะ หนูรบกวนถามหน่อยนะคะ ไม่รู้จะทำยังไง ช่วยตอด้วยนะคะ  ขอบคุณคะคุณหมอ

หนูเคยจี้ไฝที่หน้าขนาดประมาณห้ามิลลิเมตรตั้งแต่เด็กมันเป็นแผลเป็นสีเนื้อนูนขึ้นมา ตอนโตก็เลยไปฉีดคีย์ลอยมาประมาณสองครั้ง ก็ยังไม่หายค่ะ จะทำยังไงให้หายดีค่ะ รู้สึกไม่มั่นใจเลยค่ะ

ปล.ตอนนี้หนูใช้แผ่นซิลิโคนอยู่ค่ะ แต่ก็ไม่หาย ไปหาหมอที่ไหนก็บอกว่าต้องจี้เลเซอร์ใหม่ หนูกลัวเป็นแผลเป็นแรงกว่าเดิมค่ะ

และก็ใช้เวลานานกว่าจะหาย จะใช้วิธีไหนดีค่ะ

ปล.ตอนนี้หนูใช้แผ่นซิลิโคนอยู่ค่ะ แต่ก็ไม่หาย ไปหาหมอที่ไหนก็บอกว่าต้องจี้เลเซอร์ใหม่ หนูกลัวเป็นแผลเป็นแรงกว่าเดิมค่ะ

และก็ใช้เวลานานกว่าจะหาย จะใช้วิธีไหนดีค่ะ

สวัสดีคะคุณหมอ หนูมีไฝที่หน้า 2 เม็ด และขี้แมลงวันบนหน้าอีกนับได้ก็น่าจะประมาณเกือบๆ 10 เม็ด ถ้ารักษากับคุณหมอจะคิดราคาอย่างไรค่ะ (จะพาพี่สาวไปทำด้วยกันอีก 1 คน คะ เป็นเหมือนกัน) ขอบคุณคะ

ขอถามหน่อยค่ะว่า ถ้ามีเนื้องอกตรงหลังใบหูนิ จะตัองรักษายังไงค่ะ เป็นมาตั้งแต่เกิดแล้ว

พอดีเพิงสังเกตว่ามันเป็นก้อนใหญ่ขึ้น แล้วเวลาไปโดนจะรู้สึกเจ็บๆค่ะ และค่ารักษาเท่าไรเหรอค่ะ

ขอบคุณค่ะที่ตอบ

คุณหมอครับ คือ ผมอยากจะเอา ขี้แมลงวัน ออกจาก ตรงส่วนอวัยวะเพชชาย มันจะหายช้ามั้ย กว่าใช้งาน เพราะว่า มันอยู่ส่วนล่างและในเวลาอาบน้ำมันต้องโดนน้ำ และ อยู่ในร่มผ้าตลอดมีอาการอับ-ชื้น ตลอดเวลานะครับ เพราะผมก็ทำงาน อยากจะไปยิงเลเซอร์ออก อยากให้คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยนะครับ อาจจะต้องลางานกลับมาพักผ่อนอยู่บ้าน ซักระยะหรือปล่าว รบกวนด้วยนะครับ

สวัสดีครับ

ผมมีไฝอยู่บริเวณด้านหลังศรีษะ นูน ละรูปร่างเปลี่ยนไปเรื่อยๆ บางครั้งก็แฉะมีของเหลว บางทีผมเอามือแกะๆ จนมีเลือดไหลออกมาด้วยครับ ทิ้งไว้หลายปีแล้วตอนนี้มันใหญ่กว่าเดิมมากเลยครับ ยิ่งไปอ่านเจอว่าอาจเป็น เมลาโนไซด์ ทำให้รู้สึกกังวลครับ

ปัจจุบันนี้ทำอะไรก็รู้สึกง่วงไปหมดเลย ทั้งที่หลับพักผ่อนเต็มที่ ไม่รู้ว่าจะเป็นเพราะตัวไฝชนิดนี้มันโตละทำให้ไปรบกวนระบบเส้นประสาทด้วยหรือเปล่าครับ

ขอคำแนะนำสถานที่ที่มีความเชี่ยวชาญที่เชียงใหม่ด้วยครับ

คุณหมอครับ คือว่า ผมมีติ่งเนื้อที่ หูใหญ่มา สาเหตุมาจากการเจาะหู ครับผมได้ไป ปรึกษาหมอ ซึ่งหมอก้บอกให้ฉีดสารสเตียรอยด์เข้าไป ผมฉีดไปแล้ว 4 ครั้ง แผลที่ฉีด มันแข้งมากครับ ปวด ด้วยครับ และไม่มีวี่แววว่าจะยุบเลย ครับ อล้วผมเป้นคนที่ไม่มีเวลาที่จะไปพบหมอ ได้ตามนัด อยากทราบวิธีอื่น เช่นตัด หรือ ยิงเลเซอร์ เพราะวิธีฉีดสารสเตียรอยด์ ผลข้างเคียงผมคือ ว่า มันคัน ไปทั้งตัวเลยครับ เวลาอาบน้ำ หรือเหงื่อ ออกมากๆ เวลาอากาศร้อน ซึ่งเมื่อก่อนก็ไม่เคยเป้น อะครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ

อยากทราบว่าไฝที่อวัยวะเพศสามารถจี้ออกได้ไหมค่ะ แล้วอันตรายไหม

ลูกสาวอายุเดือนกว่าๆ ตรงริมฝีปากบนมีลักษณะเหมือนปาน แต่หมอที่ทำคลอดบอกว่าจะหายไปเองเมื่อโตขึ้น แต่อยากให้หมอที่เชี่ยวชาญดูให้แน่นอนไปเลยว่าเป็นอะไร จะได้หาทางรักษา ไม่ทราบว่าคุณหมอสามารถรักษาได้มั้ยคะ

ลูกสาวอายุเดือนกว่าๆ ตรงริมฝีปากบนมีลักษณะเหมือนปาน แต่หมอที่ทำคลอดบอกว่าจะหายไปเองเมื่อโตขึ้น แต่อยากให้หมอที่เชี่ยวชาญดูให้แน่นอนไปเลยว่าเป็นอะไร จะได้หาทางรักษา ไม่ทราบว่าคุณหมอสามารถรักษาได้มั้ยคะ

ลองส่งรูปที่ถ่ายด้วยกล้องดิจิทอล มาโครโหมดมาให้ดูหน่อยครับ เผื่อให้คำแนะนำ หรือบางอย่างอาจจะรักษาได้ ที่ [email protected]

สวัสดีค่ะคุณหมอ

อยากทราบว่าไฝที่อวัยวะเพศสามารถจี้ออกได้ไหมค่ะ แล้วอันตรายไหม

ตอบ ขึ้นอยู่กับว่าเป็นไฝชนิดไหน และอยู่ในตำแหน่งไหนครับ คงต้องให้แพทย์ผิวหนังตรวจดู แต่ส่วนใหญ่ใช้ คาร์บอนไดออกไซด์เลเซอร์ยิงออกได้ครับ ยกเว้นพวกที่เป็นไฝเส้นเลือด อาจจะต้องใช้ Vbeam laser

คุณหมอครับ คือว่า ผมมีติ่งเนื้อที่ หูใหญ่มา สาเหตุมาจากการเจาะหู ครับผมได้ไป ปรึกษาหมอ ซึ่งหมอก้บอกให้ฉีดสารสเตียรอยด์เข้าไป ผมฉีดไปแล้ว 4 ครั้ง แผลที่ฉีด มันแข้งมากครับ ปวด ด้วยครับ และไม่มีวี่แววว่าจะยุบเลย ครับ อล้วผมเป้นคนที่ไม่มีเวลาที่จะไปพบหมอ ได้ตามนัด อยากทราบวิธีอื่น เช่นตัด หรือ ยิงเลเซอร์ เพราะวิธีฉีดสารสเตียรอยด์ ผลข้างเคียงผมคือ ว่า มันคัน ไปทั้งตัวเลยครับ เวลาอาบน้ำ หรือเหงื่อ ออกมากๆ เวลาอากาศร้อน ซึ่งเมื่อก่อนก็ไม่เคยเป้น อะครับ

เคยมีหมอผิวหนังทำวิจัยว่า คีลอยด์ที่เกิดจากการเจาะหูเป็นชนิดเดียวที่การผ่าตัดได้ผลเป็นบางราย บางรายก็ทำแล้วใหญ่ขึ้น คงไม่มีหมอคนไหนกล้าการันตี ส่วนมากหมอเลยไม่ค่อยยอมทำให้กัน นอกจากคนไข้ยืนยันว่า ยอมรับได้ถ้าผ่าแล้วใหญ่ขึ้น ลองไปคุยกับหมอที่รักษาดูครับ

เรียนหมอ พอดีผมเป็นไฝที่้หน้า อยากหาร้านแถวเชียงใหม่มีที่ไหนดีบ้าง .. แล้วราคาประมานเท่าไหร่

ไม่ทราบจริงๆครับว่า ที่เชียงใหม่มีเลเซอร์คลินิกที่ไหนบ้าง ขออภัยด้วยครับ

คุณหมอครับ คือผมต้องการเอาขี้แมลงวันที่หน้าออก แต่ผมมีแผลคีลอยด์อยู่บริเวณแขนและหลัง

อยากทราบว่า แผลจากการเอาขี้แมลงวันออกจะเป็นคีลอยด์ไหมครับ

หนูมีไฝใต้ตาค่ะ เป็นมาตั้งแต่เกิด เคยไปผ่าออกแล้ว ครั้งหนึ่ง แต่มันก็กลับมาเป้นอีก ช่วยแนะนำหน่อยค่ะ มันเริ่มใหญ่ขึ้นและ คันตามากๆ แสบตาทุกวันเวลาขยี้ หนูอยู่ประจวบค่ะ ไม่รุ้ว่าจะไปเอาออกที่ไหนดี มีรูปให้ดูค่ะ

คุณมุขครับ

เห็นรูปแล้วต้องบอกว่ายากจริงๆ ลองแวะไปหาอาจารย์สมศักดิ์ที่รามาฯดู  หรือไม่ก็อาจารย์นิวัติที่รพ.มหาชัย  เพราะต้องใช้เครื่องมือพิเศษปิดตาเอาไว้ก่อนยิงเลเซอร์ครับ แต่ถ้าต้องผ่าผมแนะนำให้หมอตา หรือหมอศัลยกรรมตกแต่ง เป็นผู้ผ่าให้เพราะยาก และไม่ว่าจะทำด้วยวิธีไหนก็อาจขึ้นใหม่ได้ครับ

คุณหมอครับ คือผมต้องการเอาขี้แมลงวันที่หน้าออก แต่ผมมีแผลคีลอยด์อยู่บริเวณแขนและหลัง อยากทราบว่า แผลจากการเอาขี้แมลงวันออกจะเป็นคีลอยด์ไหมครับ

มีโอกาสเป็นคีลอยด์สูงมาก ไม่แนะนำให้ผ่าหรือยิงเลเซอร์ครับ

มีโอกาสเป็นคีลอยด์สูงมาก ไม่แนะนำให้ผ่าหรือยิงเลเซอร์ครับ


แสดงว่าถ้าเกิดคีลอยด์ขึ้นตามร่างกายแล้ว แผลต่อๆไปไม่ว่าจะโดนอะไรก็จะเป็นคีลอยด์ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ

ถ้าเป็นอย่างนั้นแล้วไม่มีวิธีแก้ไขไม่ให้แผลที่เกิดขึ้นใหม่เป็นคีลอยด์เลยหรอครับ

ก็ไม่แน่เสมอไป บางทีผ่าไปไม่มีคีลอยด์ก็ได้ แต่ส่วนมากมักจะเกิด ต้องทำใจครับ

เป็นแผลเป็นคีบลอยนูน ขนาด กว้างประมาณ 2 มล ยาว 4-5 ซม จากอุบัติเหตุรถล้ม ต้องทำไงบ้างคับ

สวัสดีครับ อาจารย์หมอสุทัศน์ ผมอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับเนื้อกระใต้ตาของภรรยาว่า ลักษณะอย่างนี้(ดังรูป) การยิงด้วยเลเซอร์อยากไหมครับ และจำเป็นต้องใช้เครื่องมือครอบดวงตาหรือเปล่าครับ เปอร์เซ็นความปลอดภัยสูงไหมครับ เพราะกลัวเกี่ยวกับเรื่องดวงตาครับ อาจารย์หมอช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

บนใบหน้ามีประมาณ10กว่าเม็ดบางเม็ดก็เป็นสีดำบางเม็ดก็เป็นสีน้ำตาลเมื้อก่อนมันเป็นจุดเล็กๆๆเต็มหน้าแต่พอมาประมาณ1ปีมันก็เล่นเม็ดใหญ่ขึ้นมากคะคุณหมอ ต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะยิงเลเซอร์ได้อ่ะคร๊

อยากทราบว่าอัตราค่าบริการกำจัดไฝอยู่ที่ราคาเท่าไร่ครับ  สถานที่คลีนิคอยู่บริเวณไหน

เปิดบริการวันไหนถึงวันไหนเวลาเท่าไร่ต้องจองคิวหรือเปล่าครับ ผมอยู่จังหวัดน่านครับ

ขอที่อยู่คลีนิคและเบอร์ติดต่อด้วยนะครับจะได้สอบถามรายละเอียดต่างๆได้ครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีขี้แมลงวันและกระเต็มบนใบหน้าค่ะ หนูอยู่เชียงใหม่ อยากทราบราคาทำเหมายกหน้า จะแพงไหมค่ะ และรักษาได้ดีไหม ราคาเหมายกหน้าจะประมาณเท่าไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

คุนหมอคะ หนูมีรอยแผลเป็นน่าจะเกิดจากการแพ้ครีมอ่ะค่ะ แล้วมันคันก็เกาจนเป็นรอยแผลเป็นเป็นจุดดำๆเต็มขาเลย ถ้าเลซอร์จะช่วยได้ไหมคะเพราะเป็นมานานมากแล้ว แต่ไม่ได้เป็นน้ำเหลืองไม่ดีนะคะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันมีขี้แมลงวันที่บริเวณลำคอที่ด้านซ้ายคะ แล้วก็ไปจี้ออก ต่อมามันก็เริ่มแดงและคัน เป้นตุ่มนูนขึ้นมาคะ อยากทราบว่าจะเป้นมะเร็งไหม จะเป้นอันตรายไหมคะ รักษายังไงดีคะ จี้ออก 2 ปีละ คะ ตอนนี้เครียดมาก กลัว จะเป็นอันตราย คะ รบกวนคุณหมอช่วย ตอบหน่อยนะคะ

        ขอบคุณคะ 

สวัสดีค่ะ คุณหมอ ดิฉันมีขี้แมลงวันที่บริเวณลำคอที่ด้านซ้ายคะ แล้วก็ไปจี้ออก ต่อมามันก็เริ่มแดงและคัน เป้นตุ่มนูนขึ้นมาคะ อยากทราบว่าจะเป้นมะเร็งไหม จะเป้นอันตรายไหมคะ รักษายังไงดีคะ จี้ออก 2 ปีละ คะ ตอนนี้เครียดมาก กลัว จะเป็นอันตราย คะ รบกวนคุณหมอช่วย ตอบหน่อยนะคะ

ถ้ากลัวแนะนำให้ผ่าออกครับ โอกาสเป็นใหม่น้อยกว่าใช้เลเซอร์ แต่เท่าที่เล่ามาและจากตำแหน่งไม่น่าเป็นมะเร็งครับ

คุนหมอคะ หนูมีรอยแผลเป็นน่าจะเกิดจากการแพ้ครีมอ่ะค่ะ แล้วมันคันก็เกาจนเป็นรอยแผลเป็นเป็นจุดดำๆเต็มขาเลย ถ้าเลซอร์จะช่วยได้ไหมคะเพราะเป็นมานานมากแล้ว แต่ไม่ได้เป็นน้ำเหลืองไม่ดีนะคะ

ถ้าเป็นจุดดำจากอาการแพ้อย่างนี้ ทายาน่าจะช่วย เลเซอร์อาจจะช่วยได้บางจุด แต่ไม่แนะนำครับ

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือหนูมีขี้แมลงวันและกระเต็มบนใบหน้าค่ะ หนูอยู่เชียงใหม่ อยากทราบราคาทำเหมายกหน้า จะแพงไหมค่ะ และรักษาได้ดีไหม ราคาเหมายกหน้าจะประมาณเท่าไรค่ะ ขอบคุณค่ะ

ราคาเหมายกหน้าอยู่ที่ประมาณ 3000 - 4000 บาท ต้องดูว่าขี้แมลงวันและกระนั้นลึกแค่ไหน อาจจะเอาออกไม่ได้ทั้งหมด เพราะบางจุดถ้าไปพยายามทำ จะต้องลงไปลึก เสี่ยงต่อการเกิดรอยหลังยิง แนะว่าเอาออกเท่าที่จำเป็น และเป็นจุดที่อยู่ในตำแหน่งที่เสี่ยงต่่อการเกิดรอยหลังยิงน้อยๆครับ

อยากทราบว่าอัตราค่าบริการกำจัดไฝอยู่ที่ราคาเท่าไร่ครับ สถานที่คลีนิคอยู่บริเวณไหน เปิดบริการวันไหนถึงวันไหนเวลาเท่าไร่ต้องจองคิวหรือเปล่าครับ ผมอยู่จังหวัดน่านครับ ขอที่อยู่คลีนิคและเบอร์ติดต่อด้วยนะครับจะได้สอบถามรายละเอียดต่างๆได้ครับ

ราคาอยู่ประมาณ 1000-3000 บาท ขึ้นอยู่กับจำนวน และขนาด บางเม็ดผมแนะนำให้ผ่าดีกว่า บางเม็ดใช้เลเซอร์ดีกว่า อยู่จังหวัดน่าน ลองโทรมาก่อนได้ที่ 0862222010 ครับ ถ้าบางอย่างทำที่น่านได้ จะได้ไม่ต้องเดินทางมากทม.ให้เสียเวลา

บนใบหน้ามีประมาณ10กว่าเม็ดบางเม็ดก็เป็นสีดำบางเม็ดก็เป็นสีน้ำตาลเมื้อก่อนมันเป็นจุดเล็กๆๆเต็มหน้าแต่พอมาประมาณ1ปีมันก็เล่นเม็ดใหญ่ขึ้นมากคะคุณหมอ ต้องอายุเท่าไหร่ถึงจะยิงเลเซอร์ได้อ่ะคร๊บ

อายุเท่าไหร่ก็ยิงได้ แต่ต้องโตพอพูดกันรู้เรื่อง เด็กเล็กๆพูดยังไม่รู้เรื่องถ้าไม่จำเป็นไม่ควรทำ แต่ที่สำคัญที่สุดคนไข้ต้องเป็นคนที่อยากเอาออกเอง ไม่ใช้ผู้ใหญ่บังคับ

สวัสดีครับ อาจารย์หมอสุทัศน์ ผมอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับเนื้อกระใต้ตาของภรรยาว่า ลักษณะอย่างนี้(ดังรูป) การยิงด้วยเลเซอร์อยากไหมครับ และจำเป็นต้องใช้เครื่องมือครอบดวงตาหรือเปล่าครับ เปอร์เซ็นความปลอดภัยสูงไหมครับ เพราะกลัวเกี่ยวกับเรื่องดวงตาครับ อาจารย์หมอช่วยให้คำแนะนำหน่อยครับ ขอบพระคุณมากครับ

ใกล้ๆตาแนะนำให้ใช้เครื่องมือครอบดวงตาก่อนยิง เป็นมาตรฐานความปลอดภัยให้กับคนไข้ครับ แต่หมอบางคนที่มั่นใจมาก อาจจะไม่ยอมใช้อะไรเลยก็ไม่ผิดหรอกครับ แต่ทำให้มันถูกต้องดีกว่าครับ

เป็นแผลเป็นคีบลอยนูน ขนาด กว้างประมาณ 2 มล ยาว 4-5 ซม จากอุบัติเหตุรถล้ม ต้องทำไงบ้างคับ

ฉีดยาครับ ดีที่สุด

นเนี้ยเป้นเเผนเป็นอ่ะคะมียาตัวไหนช่วยให้หายจากแผนเป็นบ้างคะ

เเผลเป็นจากการเลเซอร์จะให้ไหม่ค่ะหนูไปเลเซอร์ขี้เเมลงวันมาเป็นเดือนเเล้วตอนเนี้ยเป้นเเผนเป็นอ่ะคะมียาตัวไหนช่วยให้หายจากแผนเป็นบ้างคะ

สวัสดีปีใหม่ครับหมอ ขอให้หมอมีความสุบ สงบ เย็น เป็นขวัญใจผู้ป่วย

ผมมีขี้เเมลงวันที่หน้าเก้าเม็ดครับ ถ้าจี้ออกจะมีผลค้างเขียงหรือไม่ครับ เเล้วยังโดนเเดดได้ปกติไหมครับ

ผมมีขี้เเมลงวันที่หน้าเยอะมากครับ ถ้าจะจี้เลเซอร์นี้จะดีไหมครับ ยังโดนเเดดอยู่ได้ไหมครับ

ต้องดูครับว่าเป็นขี้แมลงวันขนาดใหญ่และลึกแค่ไหน ถ้าเล็กและไม่ลึก ยิงเลเซอร์ก็คงเกลี้ยงหมด แต่ถ้าใหญ่ อาจจะหวังว่ายิงแล้วขนาดจะเล็กลง  ยิงแล้วควรหลบแดดนานมากกว่า 1-2  สัปดาห์ เพราะถ้าโดนแดด ตรงรอยยิงอาจจะดำนาน ยิงหลบแดดได้นานยิ่งดีครับ

เรียนคุณหมอ
ผมไปจี้รักษา เนื้องอกต่อมไขมัน แต่ผมลืมว่าแผลห้ามโดนน้ำเป็นเวลา 24 ชม. ผมเผลอล้างหน้าหลังจากจี้ (ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจี้ครับ) ไม่ทราบว่าจะส่งผลอย่างไรต่อแผลที่จี้มาครับ และผมควรปฏิบัติตัวอย่างไรครับ
รบกวนปรึกษาคุณหมอนะครับ
ขอบคุณครับ
ต่อ


คุณหมอค่ะหนูเป็นแผลเป็นนูนจากสิวอักเสบ สิวไม่มีหัวมาตั้งแต่อายุ12 ปีจนตอนนี้อายุ20 ปีแล้วค่ะ แผลเป็นนูนจากสิวตรงจมูกมีขนาดใหญ่และนูนมากค่ะ แถมมีจุดเล็กๆแข็งๆ มองดูเหมือนว่าเป็นสิวตลอดเวลาแต่มันไม่ใช่ค่ะ มันเป็นแผลเป็น อยู่เชียงใหม่ค่ะ อยากทราบว่าจะไปรักษาที่ไหนได้บ้างค่ะ ต้องใช้วิธีการใดในการรักษาบ้างค่ะ จะมีโอกาสหายไหมค่ะ เพื่อนๆบอกว่าไม่มีวันหายค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบกลับหน่อยค่ะ เป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ


เรียนคุณหมอ

คือว่าหนูมีขี้แมลงวันที่ริมฝีปากพอดี หนูอยากจะเอาออกแต่ว่ากลัวปากมันจะแหว่ง แล้วผิวตรงบริเวณริมฝีปากมันก็ไม่เหมือนผิวบริเวณอื่น กลัวว่าเอาออกแล้วมันจะแหว่งอะค่ะ คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าควรทำยังไง

คุณหมอคะหนูเป็นแผลเป็นนูนบริเวณบนริมฝีปากเกิดจากอุบัติเหตุคะ เป็นแผลเป็นนูนที่ไม่ใช่คีลอยด์นะคะแผลมีลักษณะเรียบเนียนกับผิวแต่นูนออกมาอีกที่นึงเป็นแผลที่มีลักษณะขรุขระไม่เรียบเนียนกับผิว หนูเคยทำการเซเลอร์มาแล้ว5ครั้งแต่มันดีขึ้นเฉพาะบริเวณที่ผิวขรุขระแต่ก็ไม่ถึงกับดีมากเพราะยังเห็นรอยชัดอยู่แต่ผิวเรียบเนียนกว่าเดิมนิดหน่อยส่วนบริเวณที่เป็นแผลเป็นนูนหนูเคยทำการฉีดสารสเตียรอยด์แล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้นคือมันยังนูนอยู่เหมือนเดิมเลยคะ คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าหนูควรจะทำการรักษาอย่างไรจึงจะเห็นผลแน่นอน หนูอยู่เชียงใหม่ค่ะอยากทราบที่รับรักษาด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

คุณหมอคะหนูเป็นแผลเป็นนูนบริเวณบนริมฝีปากเกิดจากอุบัติเหตุคะ เป็นแผลเป็นนูนที่ไม่ใช่คีลอยด์นะคะแผลมีลักษณะเรียบเนียนกับผิวแต่นูนออกมา อีกที่นึงเป็นแผลที่มีลักษณะขรุขระไม่เรียบเนียนกับผิว หนูเคยทำการเซเลอร์มาแล้ว5ครั้งแต่มันดีขึ้นเฉพาะบริเวณที่ผิวขรุขระแต่ก็ ไม่ถึงกับดีมากเพราะยังเห็นรอยชัดอยู่แต่ผิวเรียบเนียนกว่าเดิมนิดหน่อยส่วน บริเวณที่เป็นแผลเป็นนูนหนูเคยทำการฉีดสารสเตียรอยด์แล้วแต่ก็ไม่ดีขึ้นคือ มันยังนูนอยู่เหมือนเดิมเลยคะ คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าหนูควรจะทำการรักษาอย่างไรจึงจะเห็นผลแน่ นอน หนูอยู่เชียงใหม่ค่ะอยากทราบที่รับรักษาด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะถ

ถ้ารักษามาขนาดนี้ผมแนะนำที่ที่มี pulsed dye laser ครับ แต่ไม่ทราบว่าที่เชียงใหม่มีที่ไหนบ้าง กรุงเทพฯมีหลายที่ตามรพ.ใหญ่ๆลองโทรถามดูครับ

เรียนคุณหมอ

คือว่าหนูมีขี้แมลงวันที่ริมฝีปากพอดี หนูอยากจะเอาออกแต่ว่ากลัวปากมันจะแหว่ง แล้วผิวตรงบริเวณริมฝีปากมันก็ไม่เหมือนผิวบริเวณอื่น กลัวว่าเอาออกแล้วมันจะแหว่งอะค่ะ คุณหมอช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่าควรทำยังไง

ถ้ายิงเลเซอร์  ไม่ได้ตัดคงไม่แหว่งหรอกครับ แต่อาจจะยังมีรอยแผลเป็นให้เห็น ผมแนะนำว่าควรยิงเลเซอร์์ืแต่อาจจะยิงน้อยๆ ดูปฏิกิริยา หลังจากยิงแล้วถ้ายังไม่หมดค่อยยิงซ้ำสัก 2-3 ครั้งครับ

คุณหมอค่ะหนูเป็นแผลเป็นนูนจากสิวอักเสบ สิวไม่มีหัวมาตั้งแต่อายุ12 ปีจนตอนนี้อายุ20 ปีแล้วค่ะ แผลเป็นนูนจากสิวตรงจมูกมีขนาดใหญ่และนูนมากค่ะ แถมมีจุดเล็กๆแข็งๆ มองดูเหมือนว่าเป็นสิวตลอดเวลาแต่มันไม่ใช่ค่ะ มันเป็นแผลเป็น อยู่เชียงใหม่ค่ะ อยากทราบว่าจะไปรักษาที่ไหนได้บ้างค่ะ ต้องใช้วิธีการใดในการรักษาบ้างค่ะ จะมีโอกาสหายไหมค่ะ เพื่อนๆบอกว่าไม่มีวันหายค่ะ รบกวนคุณหมอช่วยตอบกลับหน่อยค่ะ เป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

อาจจะไม่ถึงกับหายแต่หมอว่าเบื้องต้นฉีดยาสเตียรอยด์  ให้หมอผิวหนังฉีดให้น่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดครับ

เรียนคุณหมอ
ผมไปจี้รักษา เนื้องอกต่อมไขมัน แต่ผมลืมว่าแผลห้ามโดนน้ำเป็นเวลา 24 ชม. ผมเผลอล้างหน้าหลังจากจี้ (ประมาณ 1 ชั่วโมงหลังจี้ครับ) ไม่ทราบว่าจะส่งผลอย่างไรต่อแผลที่จี้มาครับ และผมควรปฏิบัติตัวอย่างไรครับ
รบกวนปรึกษาคุณหมอนะครับ
ขอบคุณครับ
ผมตอบช้า ป่านนี้คงหายแล้ว ส่วนมากไม่มีปัญหา ยกเว้นแต่แผลที่ยิงเกิดติดเชื้อจากน้ำที่ไม่สะอาดพอ ก็อาจต้องทานยาฆ่าเชื้อ และอาจเกิดแผลเป็นขึ้นมาได้ แต่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหาครับ







เรียน คุณหมอ

คือดิฉันมีเรื่องอยากปรึกษา เกี่ยวไฝที่ด้านหลังของดิฉํน เป็นเม็ดนูน 2 เม็ด ใหญ่ค่ะ พอจี้ออกเสร็จแล้ว (จี้มาประมาณ 1 ปี) กลายเป็นแผลเป็น เม็ดแรก เป็นแผลนูนขึ้นมา คันบางครั้งคะ แล้วมีไฝเล็ก อยู่ตรงกลาง เหมือนไม่หมด ส่วนอีกเม็ดเป็นเหมือนแผลเป็นนูนขึ้นมา  คันค่ะ เหมือนแผลเป็นมันจะใหญ่ขึ้นค่ะ ไม่ทราบว่าเป็นอันตรายรึเปล่าค่ะ ขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยนะคะ ขอบคุณมากคะ

หมอครับ ผมพึ่งไปกำจัดไฝโดยใช้ปูนแดง กันสบู่  พอมาอีกวันหนึ่งรอบๆแผลมีหนอง

มันจะอะไรไหมคุนหมอ  แล้วใช้ยาอะไรครับ

หมอครับผมกลัวครับ แผลที่ผมสะกิดไฝกับปูนแดงมันเป็นหนองครับ

คุณหมอค่ะ ยิ้มอ่าเป็นแผลมานานแล้ว เกิดจากหกล้มตอน ป หก ตอนนี้ยิ้มจะขึ้นปีสี่แล้ว ไม่รู้ว่าแผลแบบนี้จะรักษาหายไหม ทำไงดีค่ะ คุณหมอช่วยยิ้มทีน่ะค่ะ

แผลยิ้มเป็นแบบในภาพในค่ะ แต่เป็นที่หัวเข่าขวาค่ะhttps://www.google.co.th/search?q=%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B8%A5%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%A2&bav=on.2,or.r_cp.r_qf.&bvm=bv.47008514,d.aGc&biw=1241&bih=584&um=1&ie=UTF-8&hl=th&tbm=isch&source=og&sa=N&tab=wi&ei=F9CkUbn2I9GTiQfxgYGQAQ#facrc=_&imgrc=gan-1L00fES_DM%3A%3BWPrTfGuNn_J--M%3Bhttp%253A%252F%252Fwww.turkeltaub.com%252Fwp-content%252Fuploads%252F2012%252F02%252FKeloid-of-shoulder1.jpg%3Bhttp%253A%252F%252Fwww.metro-society.com%252F%253Fc%253D2379%2526cateid%253D2679%3B400%3B300

ยังไงรบกวนคุณหมอด้วยน่ะค่ะ

ถามคุณหมอเรื่องไฝค่ะ คือเป็นไฝมาตั้งแต่เกิดบริเวณเนินอกใต้ไหปลาร้านิดหน่อยขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ1ซม.และเคยผ่าตัดเอาออกตอนอายุประมาณ14-15 หลังจากนั้นมีแผลคีลอยด์เกิดขึ้นและไฝขึ้นมาใหม่แต่ขนาดเล็กกว่าเดิมและรูปร่างบิดเบี้ยว (คาดว่าไฝยังไม่หมด)ต่อมาได้ทำการฉีดคีลอยด์ให้ยุบแล้ว และได้ปล่อยทิ้งไว้เป็นแบบนั้นเรื่อยมาจนปัจจุบันอายุ22ยังคงมีรอยแผลเป็น(แผลเรียบ)และไฝที่ขึ้นมาอีกหลังผ่าตัด อยากทราบว่าจะมีวิธีการรักษาหรือตกแต่งให้แผลดูดีขึ้นได้บ้างรึเปล่าคะ 

ผมอยากสอบถามคุณหมอเรื่องการใช้เเสงเลเซอร์จี้ใฝ ที่บริเวณใบหน้าหน้าอะคัฟ ถ้าจี้ออกเเล้วหน้าจะเป็นหลุมเป็นบ่อไหมคัฟ เเล้วมันจะขึ้นมาใหม่อีกหรือเปล่าถ้าจี้ออกเเล้ว 

เมื่อพ.ค. ปี 56 พ่อป่วยเป็นมะเร็งไฝดำ เมลาโนม่า ระยะที่ 3 ตอนนี้ได้ทำการรักษามาโดยตลอด โดยการให้คีโมบำบัด 6 ครั้ง หมอบอกให้ต่อไม่ได้แล้วเพราะมันไม่ตอบสนอง ต้องหยุด ตอนนี้เข้าสู่ระยะสุดท้ายแล้ว ลุกลามไปต่อมน้ำเหลื่องและปอด หมอบอกต้องเปลี่ยนยาตัวใหม่ซึ่งมันอยู่นอกเหนือบัญชียาที่รัฐบาลสนับสนุน คนไข้ต้องจ่ายเงินเอง พ่ออายุ 75 ปี ตอนนี้ก็แข็งแรงอยู่ไม่ไอ ไม่หอบ เหลือแต่แผลที่่ขาขวายังบวม และเม็ดไฝดำยังกระจายตำไปเรื่อยๆ ทั้งใต้ผิวหนังและบนผิวหนัง รู้สึกเป็นทุกข์มาก ๆ สงสารพ่อ ต่อสู้กับโรคร้ายมานานรู้สึกเริ่มท้อ คุณหมอช่วยอ่านและช่วยชี้แนะวิธีรักษาที่ตรงจุดให้ด้วยนะค่ะ เสียค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ก็ยอม แค่ให้พ่อได้รับการรักษาที่ตรงจุด ขอบพระคุณอย่างสูงค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณหมอ

รบกวนถามค่ะ หนูมีไฝเม็ดไม่ใหญ่มากอยู่ตรงใต้ตาบริเวณถุงใต้ตาค่ะ กลัวว่าจะอันตรายค่ะ

จะมีวิธีกำจัดไฝนี้ออกด้วยวิธีใดที่ปลอดภัยที่สุดค่ะ

ขอบคุณค่ะ

คุณหมอคะ ขอถามหน่อยได้ไหมคะ คือถ้าขี้แมลงวันที่ใต้ตานี่ใช้เลเซอร์จะอันตรายรึป่าวคะ แล้วขนาดของขี้แมลงวันเลเซอร์สามารถเอาออกได้ทุกขนาดมั้ยคะ คือหนูไม่มั่นใจเลย บนใบหน้ามันเด่นชัดมาก ไปไหนต้องก้มหน้าตลอด TT

ขี้แมลงวันถ้าขนาดใหญ่ อาจจะลึก เลเซอร์มักจะยิงออกไม่หมด อาจจะต้องใช้วิธีผ่าออก แต่ต้องแวะไปให้หมอผิวหนังตรวจดูครับ เพราะบางทีเราเข้าใจผิดว่าเป็นขี้แมลงวัน จริงๆ อาจจะเป็นไฝ หรือเนื้องอกอื่นที่เอาออกง่ายก็ได้ครับ แม้ว่าจะมีขนาดใหญ่ ใต้ตาสมัยนี้ไม่ค่อยมีปัญหา เพียงแต่หมอที่ทำต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากขึ้นครับ

คุณหมอคะคือที่หน้าแขนหนูมีตุ่มแข็งๆขึ้นมา 1 ตุ่ม และตอนนี้มันก็อยูกับหนูมา 2 ปี ตอนแรกก็กังวลมาก เพราะมันเริ่มใหญ่ขึ้น แต่ก็หยุดแล้วลักษณะของมันจะเป็นไตแข็งไม่แสบ และไม่คัน แต่เมื่อกดลงไปแรงๆ ก็มีความรู้สึกเจ็บๆ อยู่เหมือนกัน และคืออยากทราบว่าเจ้าตุ่มนี้เนี่ยมันคืออะไร และต้องรับการรักษาอย่างไรบ้างคะ

ผมมีไฝและหูดเล็กๆขึ้นที่คอมานานตั้งแต่เกิด จนพออายุสี่สิบมันก็เริ่มโตขึ้นมาประมาณ 2 มม. ไม่ทราบว่ามันจะอันตรายไหมครับ

คุณหมอคร๊..รบกวนหน่อยคร๊

พอดีหนูมีไฝใต้คางแต่ว่ามีขนสามารถจี้ออกได้ไมคร๊..

แผลเป็นจากการผ่าตัด ลบรอยแผลเป็นได้ไหมค่ะ

สอบถามคุณหมอ

มีไฝที่หลังหัว เอาออกได้ไหมคับ เป็นอันตรายไหม

ขอสอบถามครับมีไฝอยู่บริเวณน่องขาครับ รำคาญอยากกำจัดออก มันต้องผ่าหรือยิงเลเซอร์ หายได้ไหมอ่ะครับ เม็ดใหญ่ก็ราวๆ ครึ่งเล็บนิ้วก้อยมือนี่ล่ะครับ ไม่มีขน แบบนี้ต้องผ่าหรือยิงเลเซอร์หายได้น่ะครับ

ช่วยตอบหนอ่ยนะครับ ขอบคุณครับ

อยากทราบว่า ตอนแรกเป็นติ่งเนื้อที่คอเล็กๆ และพอดีไปขัดถูกๆเขี่ยมันค่ะ ตอนนี้ติ่งเนื้อใหญ่กว่าเดิมและมีสีดำ จะอันตรายมั้ยค่ะ สามารถเลเซอร์ หรือตัดออกได้มั้ยค่ะ ค่ารักษาประใานเท่าไรค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท