หนังสือเล่มเล็ก


สัปดาห์ ที่ผ่านมา ได้รับมอบหมายให้ฝึกนักเรียน เพื่อเข้าประกวดหนังสือเล่มเล็ก : หนังสือทำมือ  ด้วยเวลาอันจำกัด ในเวลาไม่กี่วัน  ต้องคัดหาตัวเด็ก ๒ ระดับ คือช่วงชั้นที่ ๓ และ ๔ ระดับละ ๑ ทีม เมื่อได้ตัวเด็กแล้ว ก็นัดพบในช่วงเช้า  พักกลางวัน และเวลาว่าง  เพื่อวางแผนและพูดคุยกัน  ที่เตรียมๆไว้ มีหัวข้อที่คาดว่าน่าจะเป็น คือ เรื่อง สิ่งแวดล้อม  ความสามัคคี  เศรษฐกิจพอเพียง  คุณธรรม ๘ ประการ  ช่วยเด็กๆหาหนังสือ และค้นข้อมูลจากอินเทอร์เน็ต  เพื่อเป็นแนวทางในการเขียน  ในวันแข่งขันจริง ช่วงชั้นที่๓ (ทีมละ ๓ คน) กรรมการเลือกหัวข้อ  "ความสามัคคี  "  ใช้เวลาในการทำงาน ๖ ชั่วโมง  ผลการแข่งขัน นักเรียนได้เหรียญทอง อันดับที่๔ จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด ๒๑ ทีม  ซึ่งคะแนนห่างกันไม่มาก  ๐.๒๕ คะแนน  ช่วงชั้นที่ ๔ กรรมการเลือกหัวข้อ "พอเพียง "ผลการแข่งขัน ได้เหรียญทอง อันดับ ๒ จากผู้เข้าแข่งขันทั้งหมด ๘ ทีม คะแนนห่างที่๑ ไม่มากนัก ...ตลอดเวลาการฝึกซ้อม และแข่งขัน คอยให้กำลังใจเด็กๆ ตลอด ขนม  น้ำ  อาหารกลางวัน ในวันแข่งขัน  เป็นผลงานแห่งความภาคภูมิใจ  ที่ถูกใจ คือ ระดับช่วงชั้นที่ ๔ เขาเขียนเรื่องได้น่ารัก  ชื่อเรื่อง "เพียงแค่เปลี่ยน " เป็นเรื่องราวในหมู่บ้านแสงตะวัน  ตั้งชื่อเหมือนรู้ใจผู้ฝึกซ้อม...สำเร็จไป ๑ ชิ้นงาน 

แข่งขัน ๒๑-๒๒ พฤศจิกายน ๒๕๕๑  ในวันที่เด็กเข้าแข่งขัน ต้องใช้เวลาเคลื่อนย้ายตู้-ชั้นหนังสือ ๒ วัน เพราะได้โอกาสพอดี  ก็ได้พลังของเด็กๆ (พลังมด) ๖-๗ คน ช่วยวางแผน และเคลื่อนย้ายให้เสร็จสรรพ

เหนื่อยมากๆ เดินขึ้น - เดินลง ระหว่างอาคาร ขึ้นไปดู และให้กำลังใจเด็กๆ แต่เมื่อได้ยินเสียงหัวเราะ และเห็นรอยยิ้มของเด็กๆแล้ว  ความเหนื่อยก็เปลี่ยนเป็นความสุขแทน  

                                                 ขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านค่ะ 

   

หมายเลขบันทึก: 230401เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2008 12:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอแสดงความชื่นชม ในความสำเร๊จค่ะ     อยากเห็นหนังสือเล่มนั้นจังเลย

อ.เอามาลงบล็อกด้วยนะคะ เพื่อนๆ จะได้แลกเปลี่ยนความคิดกัน ค่ะ   ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ  คุณครู  krutoi

   ความสำเร็จของเด็กๆ น่ะค่ะ...ครูเป็นกำลังเสริมค่ะ กำลังใจ    ฯลฯ ทำงานให้เด็กๆ  จัดเวทีให้เขาได้แสดงความสามารถ  เห็นรอยยิ้มของพวกเขาแล้วมีความสุขค่ะ   มีภาพที่เด็กๆได้ทำกิจกรรมอีกหลายกิจกรรมค่ะ จะค่อยๆทยอยนำมาลง  เพราะเป็นมือใหม่ที่พลัดถิ่นเข้ามาใน G2K   ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ค่ะ

    ขอบคุณมากค่ะ

 

     สวัสดีค่ะ คุณครูPสายนที  ...ขอชื่นชมกับสื่อการเรียน  ที่เรียกว่า"หนังสือเล่มเล็ก"  .......ดีใจมากที่ได้อ่านบันทึก การเขียนหนังสือเล่มเล็ก  แสดงว่ามีไอเดียคล้ายกัน       เมื่อก่อนก็ส่งประกวด ช่วงชั้นที่ 2 ได้รางวัลเหรียญทอง อันดับ 2 เหมือนกันเลยค่ะ   เรื่องโลกสวยด้วยมือเรา  แต่ความแตกต่างคงจะเป็นเรื่องทักษะของแต่ละช่วงชั้น....ว่างๆแวะเข้าชมด้วยน่ะคะ

      ขอนำเสนองานที่เด็กเคยฝึกไว้เมื่อเร็วๆนี้ (ผลงานของ ป.4/2) 

                

สวัสดีค่ะ คุณครู เสาวภา (ตัวเรา) ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทาย  พอดีเป็นเรื่องที่สอนเด็กๆ ด้วยน่ะค่ะ การที่ให้เด็กๆ ทำงานจากการปฎิบัติจริง เราจะเห็นความคิดสร้างสรรค์ของเขา  ออกมาเป็นรูปธรรม...คำทักทายของเด็กๆ  รอยยิ้มที่เขามีให้  เป็นน้ำหล่อเลี้ยงพลังใจในการทำงานค่ะ...วันนี้มีเด็ก ม.๒ เด็กผู้ชาย มาส่งงาน  เป็นหนังสือเล่มเล็กที่ให้เขาทำ  เขาทำเรื่องความสัมพันธ์ ไทย-ลาว มีเขียนเป็นภาษาลาวด้วยนะคะ เขาหลงไหลภาษาลาวมาก สามารถเขียนและพูด ได้ด้วย  ว่างๆจะนำภาพมาลงในบันทึกค่ะ

แวะมาทักทายบันทึกแรก ค่ะ

หลับฝันดี นะคะ

วัดดีครับผมเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

ของโรงเรียนชุมชนโคกทม

สวยมากๆเลยและสนุกด้วย

ชื่อเรื่องดีอยู่ฮะ แต่เนื้อเรื่องสั้น และวาดสวยอยู่ฮะ

อาจารย์เก่งมากค่ะ ชื่นชม และตอนนี้ก็กำลังจะให้เด็กทำหนังสือเล่มเล็กพอดี อยากได้ ไอเดียดีๆจัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท