เตรียมรับการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน : ยโสธร กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ศรีสะเกษ นนทบุรี ขอนแก่น เลย


สั่งสมตะกอนมาตลอด

เรียนชาวโรงเรียนในฝัน กาฬสินธุ์ เลย ศรีสะเกษ  นนทบุรี และขอนแก่น   

     เท่าที่ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการว่าระหว่างเดือน กพ.-มีค.52 มีหลายโรงเรียน มีความพร้อมจะขอรับการประเมิน เป็นต้นว่า

     ระหว่างวันที่ 16 พบกันที่คำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์ 17 พย.พบกันที่เหล่ากลางและ18 กพ.52 จะพบกันที่ หนองสูง 

     ระหว่างวันที่ 23-26 กพ.52 จะพบกันที่ ขอนแก่น และ เลย

      วันที่ 2 มีค.52 จะพบกันที่นนทบุรี

        วันที่ 3-6 มีค.52จะพบกันที่ศรีสะเกษ และ 10-13 มีค.52 พบกันที่ เลย ค่ะ

      ดังนั้นบันทึกหน้านี้จึงเปิดสำหรับทุกท่านเขียนถามได้เลยค่ะ  (โรงเรียนในจังหวัดอื่นก็ได้นะคะ)

  ก่อนอื่นขอทบทวน

 

  1.วันประเมินเป็นวันที่โรงเรียนได้รวบรวมตะกอนที่ตัวนักเรียนจัดเป็นกิจกรรมที่หลากหลายแล้วนำเสนอโดยนักเรียน(อ่านเตรียมการประเมิน ตะกอนตอนที่1 2 3 ใน"ตาสว่าง"ก่อนนะคะ)  

2.กิจกรรมที่นำเสนอจะสะท้อน คุณภาพนักเรียน คุณภาพการจัดการเรียนการ สอน และคุณการบริหารจัดการ

3.ศึกษาเพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบโรงเรียนในฝัน(คู่มือประเมิน)ให้ดีนะคะ จะรวมตะกอนแล้วจัดเป็นกิจกรรมอะไรบ้าง? และจัดอย่างไร?ให้ถามตนเองว่าจะให้คณะกรรมการประเมินด้านใหน? (ในคู่มือบอกชัดอยู่แล้ว)

              เมื่อเพื่อนครูทุกคนในโรงเรียนได้ร่วมกันสั่งสมตะกอนมาตลอดแล้ว..และถ้าวันนี้พร้อม....เขียนมาถามได้เลยค่ะ

มีแนวทางดำเนินงานและรวบรวม "ตะกอน" เป็นกิจกรรมและหรือผลงานเพื่อขอรับการประเมินฯโดยสังเขปอาจเป็นดังนี้

           

.......ถ้าโรงเรียนท่านพร้อม

    1. ทุกท่านในโรงเรียนควรทบทวน Concept ให้ตรงกันว่า" วันประเมินเป็นการนำเสนอ"ตะกอน" ที่ปรากฎกับนักเรียน คำว่า ตะกอนควร (ต้อง) เป็นการสะสม (จัดการเรียนการสอนของทุกกลุ่มสาระ) มาอย่างสม่ำเสมอและ ต่อเนื่อง

    2.เมื่อท่านพร้อมจึงรวม"ตะกอน " เป็นกิจกรรมแล้วนำเสนอกิจกรรมโดยนักเรียน เพื่อเป็นการสะท้อนตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียนทุกคน

    3.โรงเรียนแจ้งความพร้อมฯ มายังสพท.ต้นสังกัด (สพท.ควรมีกระบวนการนิเทศอย่างต่อเนื่อง เพื่อตรวจสอบความมั่นใจร่วมกับโรงเรียน) สพท.แจ้งมายังส่วนกลาง และ สพท.ต้นสังกัด เป็นเจ้าภาพจัดให้มีการประเมิน(แนะนำไว้ในคู่มือแล้ว)

   4.จากกิจกรรมตามข้อ 2  ขอเรียนย้ำว่าจะนำเสนอกิจกรรมใด ให้ถามตนเองว่า แต่ละกิจกรรมที่นำเสนอต้องการให้ประเมิน ด้านใดบ้าง(มี 6 ด้าน ตามคู่มือ)

        ที่ผ่านมาจะมีการศึกษาดูงานการประเมินโรงเรียนในฝัน ท่านที่ศึกษาดูงานไม่อาจรู้ได้ว่ากิจกรรมใด OK แต่ถ้าอ่านคู่มือประกอบการดูงานจะเข้าใจยิ่งขึ้น

   5. "ตะกอน" ที่ควรปรากฏกับนักเรียนโดยรวมเป็นดังนี้

          5.1) นักเรียนเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้แสวงหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความคล่องแคล่วในการใช้เครื่องมือเพื่อการแสวงหาความรู้ด้วนตนเอง การเข้าถึงข้อมูล ดังนั้นจึงให้ความสำคัญต่อความคล่องแคล่วในการใช้ภาษา ทั้งภาษาอังกฤษ ภาษาไทย และ Computer 

           5.2) ทักษะและความสามารถในการคิด-วิเคราะห์ มีความสามารถในการแก้ปัญหามี ความมั่นใจ สามารถตอบคำถามได้อย่างเป็นเหตุ เป็นผลมีข้อมูลประกอบ รู้จักแหล่งเรียนรู้ เข้าถึงแหล่งข้อมูล (โรงเรียนในฝันให้เบ็ดตกปลาไม่ใช่ให้ปลาไปกิน)

           5.3) มีผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้ที่หลากหลาย อย่างสร้างสรรค์(ไม่ลอกแบบ) เช่นผลงานที่เกิดจากการเรียนรู้โดยโครงงาน  งานเขียน งานศิลปะ อาจเป็นชิ้นงานปกติ หรือใช้ความสามารถด้าน Computer ฯลฯ

           5.4 ) ขอให้ดูในเอกสาร ด้านที่1 ด้านที่ 3 และด้านที่ 5 เป็นหลัก

           5.5) ความเป็นไทยภูมิใจในท้องถิ่นก็ให้ความสำคัญนะคะ

           5.6 ) คุณธรรมจริยธรรมเป็นคุณลักษณะพื้นฐานที่โรงเรียนในประเทศไทยต้องมี โรงเรียนในฝันก็ต้องมีเช่นกัน

      ขอเพิ่มเติมนะคะจุดเด่นที่ควรปรากฏชัดเจนเป็นรูปธรรม(ในวันประเมินและตลอดไป) คือ1.ความสะอาด และ2.การรักการอ่าน

      "ตะกอน"ที่ปรากฏต่อนักเรียนจะสะท้อนวิธีสอนหรือวิธีการจัดการเรียนรู้ และสะท้อนการบริหารจัดการ  ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างในการจัดกิจกรรมที่สามารถสะท้อนตะกอน ซึ่งแบ่งลักษณะกิจกรรมในวันประเมินเป็น 2 ลักษณะประกอบด้วย

      ลักษณะที่ 1 กิจกรรมเฉพาะกิจ เป็นกิจกรรมที่มีลักษณะสถานการณ์ให้นักเรียนได้แสดงความสามารถในการใช้ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ การตอบคำถามเชิงคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การรู้จักแหล่งข้อมูล นักเรียนได้แสดงความสามารถในการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ เช่นกิจกรรมการต้อนรับ การกล่าวแนะนำตนเอง แนะนำผู้บริหาร แนะนำผู้ใหญ่ ตลอดจนบุคคลสำคัญ การมอบเอกสารที่แสดงข้อมูลพื้นฐานและผลงานของโรงเรียน เอกสารแนะนำกิจกรรม สำหรับเอกสารในวันนั้นควรเป็นเอกสารที่นักเรียนจัดทำเองหรือการมอบของที่ระลึกซึ่งเป็นสิ่งของที่นักเรียนทำ ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของผลงานนักเรียนเช่นมาลัยดอกไม้ การแสดงบทบาทของมัคคุเทศก์การแนะนำกิจกรรมตลอดการประเมิน  เป็นต้น

       กิจกรรมข้างต้น สะท้อนความสามารถ ทักษะ ในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร ปฏิภาณ ไหวพริบในการตอบคำถาม แสดงให้เห็นถึงการมีส่วนร่วมในการนำเสนอกิจกรรม ทั้งนี้เพราะนักเรียนที่มาต้อนรับต้องรู้ทุกกิจกรรม แสดงทักษะทางสังคม มารยาทในการต้อนรับและดูแลแขก เป็นกิจกรรมที่สะท้อนความสามารถของคณะกรรมการนักเรียน

        ลักษณะที่2 กิจกรรมการเรียนการสอน เน้นการเรียนการสอนโดยการลงมือปฏิบัติจริง การเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ ห้องปฏิบัติการต่างๆ การเรียนการสอนในแหล่งเรียนรู้ และหรือ กิจกรรมประเภทสนามบูรณาการ (หมายถึงกิจกรรมที่โรงเรียนจงใจจัดให้มีเพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้ ทักษะชีวิต อย่างครบวงวร เช่นบริษัทจำลอง สหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียน คณะกรรมการนักเรียนเป็นต้น)  จัดเป็น 3 ส่วนจะจัดกิจกรรมอะไรให้ดูแบบประเมินว่าจะให้กรรมการให้คะแนนด้านใด ข้อใด (มีทั้งหมด 6 ด้าน )

ส่วนที่ 1 จะจัดในห้องเรียนปกติ หรืสถานที่เหมาะสม ก็ได้ เป็นกิจกรรมที่ส่งผลต่อลักษณะเด่นของนักเรียนโรงเรียนในฝัน (ย้อนไปอ่านลักษณะเด่น) เช่นภาษาไทย สังคมศึกษา ( ที่ประเมินผ่านมาพบว่าทั้ง2 สาระไม่สะท้อนตะกอนหรือคุณภาพเด่นๆเท่าที่ควร) การงานฯ พลานามัย(เสนอที่สนามกีฬา ห้องพยาบาล โรงอาหารเป็นต้น ) ศิลปะ นาฎศิลป์-ดนตรี ฯลฯ

ส่วนที่2 เป็นผลจากการเรียนการสอนที่ผ่านมา จะจัดเป็นนิทรรศการแห้ง หรือนิทรรศการเคลื่อนไหวก็ได้ตามขีดความสามารถของโรงเรียน มีนักเรียนเป็นผู้นำเสนอ บางกิจกรรมอาจมีครูให้ข้อมูลเพิ่มเต็ม ถ้ามีศักยภาพพอให้แสดงความสามารถนำเสนอผ่าน ICT เช่น โครงงานต่างๆ ผลงานที่เป็นความภาคภูมิใจเป็นรายบุคคลหรือกลุ่ม กิจกรรมเด่นๆเช่นการสอนซ่อมเสริม การพ้ฒนาผู้เรียนเป็นต้น

ส่วนที่ 3 กิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการลงมือทำ การปฏิบัติจริง การทดลอง โดยใช้สื่ออุปกรณืที่เหมาะสมที่จะอยู่ในห้องนั้นๆ ได้แก่ การเรียนการสอนในห้อง lab วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ คณิศาสตร์ Computer ห้องสมุด (ประเมินกี่ช้อคะ) แหล่งเรียนรู้อื่นๆที่โรงเรียนจัดไว้

              เป็นไงคะ ถ้าสะสมตะกอนมาตลอด ไม่ยากเลย สำหรับต้นแบบโรงเรียนในฝัน โรงเรียนดีใกล้บ้าน "อ่านคู่มือดูแบบประเมิน"  ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างกิจกรรมในกลุ่มที่3ได้แก่

1. ห้องสมุด  แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญ

มีรายการพิจารณาเป็นพื้นฐาน 9 รายการ(ในคู่มือ) เรื่องที่สำคัญคือ ขีดความสามารถในการให้บริการ การส่งเสริมการรักการอ่านและครูผู้ดูแลก็ควรเป็นผู้มีความรู้ในการบริหารจัดการ การใช้ ICT ห้องสมุดจะเป็นการประเมินทั้ง 3 ด้าน ประกอบด้วย 1)ประเมินด้านการบริหาร นรวมถึงผู้บริหาร เป็นการประเมินมีความเข้าใจและการให้ความสำคัญต่อห้องสมุด โดยการสนับสนุน ให้มีห้องสมุดอย่างเหมาะสมกับระดับที่เปิดสอน ทั้งในระบบปกติและระบบ electronic รวมถึงให้ความสำคัญต่อความรู้ความสามารถของครูผู้ดูแล ครู/บรรณารักษ์โรงเรียนในฝันเป็นคนเก่งค่ะ 

      2) ด้านครูประเมินการปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอนโดยสนับสนุนการสืบค้น การรักการอ่านหรือไม่เพียงใด ด้านตะกอนมี่ปรากฏที่นักเรียนมีมากที่ต้องประเมินฯลฯ 3)ประเมินการรักการอ่าน      

   2.การเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ (จำนวนห้องเป็นไปตามที่ระบุไว้ในคู่มือ)

เป็นห้องเรียนที่มีความพร้อมที่สนับสนุนการเรียนรู้โดยการทดลองการปฏิบัติจริง กิจกรรมในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ประเมิน 3 ด้านคือ

   1)ด้านการบริหารจัดการพิจารณาจากความสามารถของผู้บริหารในการให้การสนับสนุนการเรียนการสอนโดยจัดให้มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่มีความพร้อมด้านสื่ออุปกรณ์ ทั้งอุปกรณ์ประจำห้องและวัสดุ อุปกรณ์ในการทดลอง รวมทั้ง computer เพื่อการเรียนการสอนผ่านระบบ e-learning การใช้สื่อICT สืบค้นข้อมูล นำเสนอรายงาน นำเสนอผลงาน จำนวนตามความเหมาะสม

   2) ด้านการเรียนการสอน เป็นการประเมินครูผู้สอนเรื่องความตระหนักในความสำคัญต่อการใช้ห้องปฏิบัติการซึ่งมีการจัดการ ดูแลให้ห้องปฏิบัติการมีสถาพพร้อมใช้ สำหรับด้านการจัดการเรียนการสอนเป็นการนำเสนอการเรียนรู้โดยการทดลองการแสดงให้เห็นว่าครูวิทยาศาสตร์โรงเรียนในฝันสามารถจัดการเรียนการสอน วิทยาศาสตร์โดยการทดลองได้อย่างเหมาะสมครบวงจร(ต้องการคำอธิบายถามมานะคะ) 

  3) ด้านคุณภาพนักเรียนพิจารณาที่ความสามารถในการตอบคำถาม อย่างเป็นเหตุ เป็นผล แสดงความสามารถด้าน การคิด -วิเคราะห์ การเชื่อมโยงข้อมูลได้ การเข้าถึงแหล่งข้อมูลอย่างรวดเร็ว การแก้ปัญหาได้ ส่วนการปฏิบัติการทดลองก็เป็นอย่างคล่องแคล่ว ใช้ อุปกรณ์ถูกต้องเหมาะสม แก้ปัญหาระหว่างการทดลองได้ และในบาง Lab (บางสาระ) สามารถเชื่อมโยงการทดลองปฏิบัติจริงกับการทดลองจากโปรแกรมการทดลอง ท้ายที่สุดสามารถสรุปและนำเสนอผลการทดลองด้วยระบบ ICT

 4. การเรียนการสอนในห้องปฏิบัติการ Computer

          แหล่งเรียนรู้ที่สำคัญอีกห้อง ถึงวันนี้ต้องถามว่า ครู Computer ที่ผ่านการประชุมปฏิบัติการ การทำ e-learning จากส่วนกลาง จากศูนย์ฯได้ขยายผลแก่ ครูทุกคนในโรงเรียนหรือยัง (จำเป็นนะคะ) และครูทุกคนทำความคุ้นเคยกับ      e-learning รวมถึงใช้ในเรียนการสอนหรือยัง (จำเป็นจริงๆค่ะ เป็นความแตกต่างกับโรงเรียนเมื่อยังไม่เข้าโครงการ )

         พิจารณาความเหมาะสม ทั้ง 3 ด้านคือ 

 1) การพิจารณาด้านคุณภาพการบริหารจัดการโดยพิจารณาที่ขีดความสามารถในการสนับสนุน ทั้งสื่ออุปกรณ์ ขีดความสามารถในการให้บริการสืบค้น (ความไวของ Internet)สำหรับจำนวน Computer ถ้าโรงเรียนมีข้อจำกัดก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่ถ้ามีจำนวนน้อยก็ใช้อย่างรู้ค่า มีจำนวนมากก็ใช้อย่างคุ้มค่า นี่ซิคะเป็นเรื่องสำคัญ

  2) การพิจารณาด้านคุณภาพการจัดการเรียนการสอน พิจารณาที่ความสามารถของนักเรียน ผลงานของนักเรียน แบ่งนักเรียนที่จะประเมินเป็น3 กลุ่มกลุ่มที่พื้นฐานหมายถึงนักเรียนทุกคนมีความสามารถในการเรียนรู้ผ่านระบบ e-learning ของโรงเรียน ความสามารถในการสืบค้นข้อมูลผ่าน Internet Intranet 

 กลุ่มกลางๆ คือนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถในการนำเสนองาน รายงาน ผลงาน (หลากหลายกลุ่มสาระ) ผ่านโปรแกรม Computer อย่างหลากหลาย 

กลุ่มทีมีความสามารถหรือความถนัดเหนือกว่าปกติ คือนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถนำเสนองานหรือผลงานที่สูงกว่ากลุ่มกลางๆเป็นต้นว่า สามารถทำหุ่นยนต์ต้นแบบที่สามารถทำประโยชน์ได้ สามารถทำ Animation เป็นเรื่องราวได้ สร้างภาพยนต์การ์ตูนได้ เขียนโปรแกรมเพื่อการใช้งานได้ในห้องสมุด ห้องแนะแนว ระบบดูแลนักเรียน งาน Minicompanyได้เป็นต้น

4. ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

  

เป็นห้องเรียนที่เน้นการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยตนเอง เป็นห้องที่มีเจตนาจะเสริมทักษะคณิตศาสตร์ เป็นตัวช่วยครู ดังนั้นการจัดสภาพห้องจึงมีลักษณะผ่อนคลาย มีสื่ออุปกรณ์ช่วยในการเรียนรู้ด้วยตนเอง ได้แก่ Computer  e-learning โปรแกรมสำเร็จ ซึ่งส่วนกลางได้มอบโปรแกรม GSP ให้โรงเรียนและได้อบรมครูสอนคณิตศาสตร์แล้วคาดว่าขณะนี้คงได้เผยแพร่สู่ครูที่เกี่ยวข้องและนักเรียนแล้วดังนั้นวันที่เสนอตะกอนการเรียนรู้ จะพิจารณาความเหมาะสม  3 ด้าน ประกอบด้วย ด้านบริหารจัดการ พิจารณาการสนับสนุนให้มีแหล่งเรียนรู้ทีเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ที่มีสื่ออุปกรณ์ที่เหมาะสม ด้านการจัดการเรียนการสอนพิจารณาที่ด้านครู ประเมินความเข้าใจและใช้ประโยชน์จากห้องนี้เพื่อการเสริมทักษะคณิตศาสตร์แก้นักเรียนหรือไม่?เพียงใด? รวมถึงมีความรู้ความเข้าใจในการใช้โปรแกรม GSP เพียงใด?ด้านคุณภาพนักเรียนพิจารณาความสามารถทางคณิตศาสตร์โดยเฉพาะการใชโปรแกรม GSP 

5 ห้องปฏิบัติการทางภาษา

เป็นอีกห้องเรียนหนึ่ง ที่มีความสำคัญมากเนื่องจาก การสอนภาษาอังกฤษ จำเป็นต้องมีตัวช่วยครูโดยเฉพาะการใช้สื่อ เพื่อให้นักเรียนมีโอกาสได้สัมผัสกับเจ้าของภาษา สื่ออุปกรณ์ ที่ชวนเรียนรู้เพื่อการเรียนรู้ อย่างสนุกสนาน ส่งเสริมการรักภาษาอังกฤษ  อาจเป็น Sound Lab Computer TV โปรแกรมการเรียนรู้ด้วยตนเอง e-learning ภาพยนต์ VCD เกมส์ การ์ตูน ดังนั้นจึงพิจารณาความเหมาะสม ทั้ง3 ด้านได้แก่ ด้านการบริหารจัดการที่ให้ความสำคัญต่อการจัดหา ส่งเสริมด้านสื่ออุปกรณ์ การซ่อมบำรุง ด้านการเรียนการสอนพิจารณาที่ทักษะและความสามารถของครูในการจัดการเรียนการ สอน การใช้ สื่ออุปกรณ์ (เป็นการพิจารณาประสิทธิภาพของสื่อควรสาธิตการสอน ประมาณ 10 นาที)  ด้านนักเรียน เป็นการพิจารณาที่ทักษะและความสามารถการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสาร (ในทุกจุดในวันนั้น มัคคุเทศ พิธีกร การเรียนในในห้องปฏิบัติการ)และควรนำเสนอกิจกรรมทางภาษาที่สามารถสะท้อนตะกอนในตัวนักเรียน อย่างน้อย 1 กิจกรรม(ถ้าเป็นการแสดง ขอให้ส่งบทละครให้กรรมการด้วยนะคะ) นอกจากจะนำเสนอกิจกรรม การเรียนการสอนในห้องปฏิบติการต่างๆแล้ว มีกิจกรรมอีกการมากมายที่สามารถนำเสนอเพื่อเป็นการสะท้อนคุณภาพนักเรียนได้

 ตามคู่มือเราพิจารณา 6 ด้าน 1 ด้านคุณภาพนักเรียน 2 ด้านคุณภาพครู 3 ด้านคุณภาพแหล่งเรียนรู้ 4 ด้านคุณภาพการสนับสนุนส่งเสริมการพัฒนาทักษะชีวิต (ได้แก่ กิจกรรมคณะกรรมการนักเรียน สหกรณ์โรงเรียน ธนาคารโรงเรียน minicompany ฯลฯ) 5 คุณภาพด้านการส่งเสริมการดูแลสุขภาพอนามัย (เช่นระบบการดูแลนักเรียน สุขภาพอนามัย กีฬา โรงอาหาร ห้องส้วม ฯลฯ) 6 คุณภาพการบริหารจัดการ

          ขอเชิญชวนให้อ่านคู่มือ ขอเรียนอีกครั้งว่าท่านจะนำเสนออะไรขอให้ประเมินตนเองว่ากำลังสะท้อนตะกอนด้านใดใน 6ด้าน (โชคดีค่ะ โรงเรียนใดได้รับการรับรองจะนำมาบันทึกไว้นะคะ)

                ขอเสนอแนะเพิ่มเติมสำหรับสาระสังคมศึกษา

                ขอชวนคิดว่า ธรรมชาติของวิชาไม่ใช่ท่องจำ แต่เป็นการเรียนรู้ที่ส่งเสริมการรักการอ่าน ส่งเสริมการเชื่อมโยงข้อมูลที่ต้องใช้การคิดวิเคราะห์มาก การเข้าถึงข้อมูล เข้าถึงแหล่งข้อมูล ส่งเสริมให้มีผลงานที่มาจากการการคิด  การวิเคราะห์ การวิพากย์ สะท้อนเป็นผลงานที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นงานเขียน  ที่สร้างสรรค์ งานการฝึกความเป็นผู้นำผู้ตามในสังคมและมีกิจกรรมทั้งสร้างความรับผิดชอบ สร้างความตระหนักในในสาระที่เป็นนามธรรม มากมาย(นี่ไม่รวมกับความสามารถการตอบตอบถาม การทำข้อสอบเชิงคิดวิเคราะห์ เชิงความรู้รอบตัวนะคะ)ดังนั้นน่าพบน่าจะเป็นการเรียนรู้โดยโครงงานที่มีให้ความสำคัญต่อกระบวนการเรียนรู้มีผลที่เป็นรูปธรรมเช่น โครงงานประเภทสำรวจ สืบค้นข้อมูลจากแหล่งเรียนรู้ทั้งบุคคล สถานที่ สิ่งของหรือและจากเอกสารสิ่งพิมพ์ จาก e-book จากInternet นำข้อมูลมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน ของผู้ที่ทำโครงจะมีอย่างไม่ซ้ำกันผลงานจะสะท้อนความสามารถและทักษะนักเรียนเป็นรายบุคคลหรือเป็นกลุ่มได้ นี้คือตะกอนของนักเรียนโรงเรียนในฝัน สาระสังคมเป็นสาระที่สำคัญมากสร้างเด็กที่มีความสามารถคิดอย่างเชื่อมโยง เป็นเหตุเป็นผล สนใจเหตุการณ์ สนใจชุมชน รักถิ่น รักบ้านเมือง เป็นตะกอนที่จะเห็นการที่บูรณาการได้กับทุกกลุ่ม ภาษาและComputerเป็นเครื่องมือในการสืบค้นและการนำเสนอได้อย่างดีที่สุด Lab ของสาระสังคมกว้างขวางมาก

                 โครงงานเป็นการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลึกซึ้งในที่นี้อธิบายคำว่าลึกซึ้งดังนี้ 1.มีคำถามหรือความต้องการที่จะรู้ 2. มีวิธีการเรียนรู้หลายวิธี       3. มีแหล่งเรียนรู้หลายแหล่ง (ไม่ใช่อ่านหนังสือเล่มเดียวแล้วลอกข้อมูลมาบอกว่าเป็นความรู้) 4.เมื่อได้ข้อมูลจากวิธีการเรียนและแหล่งเรียนรู้ที่วางแผนไว้แล้ว  นำข้อมูลเหล่านั้นมาเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน   5.ผลงานที่ได้คือคำตอบ ผลงานคือความรู้ของผู้ทำโครงงาน 6.โครงงานเป็นกระบวนการเรียนรู้ของผู้ทำโครงงานดังนั้นผู้ทำโครงงานจะสามารถวางแผนที่จะเรียนรู้ด้วยตนเองได้ เรากำลังสร้างคนทีมีนิสัยชอบอ่าน ชอบค้นคว้า ชอบคิด ชอบที่จะเชื่อมโยง สร้างคนที่การเรียนรู้อย่างเข้าใจ สร้างคนให้มีความตระหนักในเรื่องนั้นๆตะกอนที่จะตามมาคือการเรียนรูอย่างเข้าใจและทำความเข้าใจกับคนอื่นได้ฯนี่ไม่หรือที่การเรียนสังคมต้อง 7.ดังนั้นการนำเสนอโครงงานในวันประเมินจึงควรนำเสนอวิธีเรียนหลายวิธี เอกสารหรือแหล่งเรียนรู้ที่หลายแหล่ง  แสดงวิธีการเชื่อมโยงเป็นคำตอบ เป็นผลงาน ดังนั้นผลงานจากโครงงานจึงมีความหลากหลายแม้นักเรียนจะทำโครงงานเดียวกัน      

     ตัวอย่าง จะเรียนรู้ประวัติศาสตร์จังหวัด ท้องถิ่น โดยโครงงาน ควรวางแผนและบอกได้ว่าแต่ละคนอยากรู้อะไรบ้าง ไปสำรวจหนังสือweb site แหล่งข้อมูลมาก่อน (มีการทำแบบบันทึก บันทึกด้วยนะคะอย่าลืม) นำข้อมูลมาพูดคุย มาวิเคราะห์มาอภิปราย เพื่อกำหนดจุดหรือเรื่อง ที่สนใจ อาจเป็นเรื่องที่ครูเห็นว่าสำคัญและควรสนใจ ทั้งบางเรื่องน่าสนใจ (กระบวนการนี้เป็นการสะสมตะกอน ขอร้องว่าครูกรุณาอย่าปล่อยให้ไปอ่านให้ไปศึกษา โดยไม่ถามหาผลงานเป็นระะยะ) หลังจากนั้นนักเรียนจึงมีเรื่องที่ศึกษาอย่างลึกซึ้งมากมาย (ตามความหมายที่กล่าวถึงข้างต้น) ครูจะคอยถามถึงความก้าวหน้า ถามถึงการสืบหาข้อมูลเป็นระยะ กระตุ้นให้เชื่อมโยงเป็นคำตอบ และสร้างเป็นผลงาน เช่น บางคนอาจมีผลงานเป็นบทความ เป็นเรื่องสั้น ทำเป็นบทละคร  แต่งเป็นบทกลอน ออกแบบผลิตภัณฑ์ (คิดต่ออีกเยอะมาก) รวบรวมความข้อคิดต่างๆทำเป็นข้อเตือนใจจากอดีตสู่ปัจจุบัน ตั้งชมรมคนรักถิ่น(มีผลงานที่สืบเนื่องจากการมีชมรมคนรักถิ่นมากมาย เช่นทำหนังสือพิมพ์ ประกวดครอบครัวรักถิ่น รักไทยฯ ครอบครัวปรัชญาพอเพียง ฯ)

                 การนำเสนองานโรงเรียนในฝันสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์ตลอดจนความสามารถด้าน TCT จึงสามารถนำเสนอการเรียนรู้ วิธีเรียน แหล่งข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Powerpoint มีภาพเยอะๆ เป็นการ์ตูน(Annimation)เป็นต้น

                ดิฉันจึงเสนอว่าการนำเสนอต่อไปนี้ควร เป็นผลการเรียนรู้สาระสังคมแบบโดยโครงงาน มีมาก เช่นการละเล่นพื้นเมือง เพลงพื้นเมือง ควรเรียนรู้โดยโครงงานมาก่อนจึงแสดง

แหล่งภูมิปัญญา(ขอให้เห็นเรียนรู้ในเชิงวิเคราะห์เช่นควรวางแผนก่อนว่าจะสะท้อนอะไร มีเหตุผลอย่างไร ?เพราะทุกอย่างล้วนแล้วแต่ดี แสดงการเก็บรักษาทำอย่างไร? ถ้ามีแล้วพบแล้วจะทำตามทำได้ไหม?ถ้าจะถ่ายทอดต่อทำอย่างไร? นำมาต่อยอดกับเราอย่างไร?ไม่น่านำเสนอเพียงแค่ทำตามอย่างเท่านั้น ) ฯลฯ ขอให้เสนอการเรียนรู้แบบโครงงานก่อนจึงแสดง หรือเล่น ผู้แสดง ผู้เล่นควรเล่าได้ บอกได้มีความรู้เรื่องนั้นๆเพียงใดอย่างใด? เพราะจะเป็นการเรียนรู้ตามConcept นักเรียนโรงเรียนในฝัน 

      การนำเสนอการเรียนรู้เรื่องปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงก็เช่นกันควรเข้าให้ถึงว่า เมื่อพาทำ ทำตามแบบแล้ว และรู้แล้วจะนำไปใช้ในครอบครัว ใช้กับตัวเองอย่างไร ? เช่นลดค่าใช้จ่าย การฝึกนิสัยประหยัด วางแผนการใช้จ่ายจากเงินเท่าที่มีอย่างไร? มีอะไรเพิ่มเติมจากการทำตามแบบ..ได้บ้าง การทำการเกษตรก็ OK นะคะทำได้และต่อไปอย่างไร? ควรมีกิจกรรมการเรียนรู้ที่ต่อยอดจากทำตามเช่นตัวอย่างที่กล่าวข้างต้น สาระสังคมทำได้ค่ะ (ยินดีแลกเปลี่ยนค่ะ) 

           รอคำถามจากโรงเรียนที่ขอรับการประเมินค่ะยินดีตอบ

โปรดตามไปอ่าน "มากำจัดจุดอ่อนกันเถอะ"และ"กำจัดจุดอ่อนตอนรักการอ่าน"

 

หมายเลขบันทึก: 230295เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 23:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:02 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (230)
  • สวัสดีค่ะท่านหน.ชัดเจน
  • แวะมาทักทาย และขอสังเกตการณ์ การประเมินนะคะ
  •  ขอให้มีความสุขในการประเมินค่ะ
  • หนูน้อยชาวปะด่อง ร.ร.บ้านในสอยค่ะ
โรงเรียน ศรีปทุมพิทยาคาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีกิจกรรมดังนี้

1. ห้องปฏิบัติการทางภาษา

2. ห้องสืบค้นInternet

3. ห้องปฏิบัติการทางภาษา

4. English Room

- Cafe

- Stotytelling

- Enslish Project

- Western Culture

- Halloween's Day

- Isarn Culture

- Kan Mark Bang

English Corner

- Reading

- Crossword Puzzle

- Serabble

- games

Chinese Room

Japanese Room

ศรีปทุมฯ ที่เสนอมาขอให้ลองทบทวนดูว่ามีเรื่องเหล่านี้หรือไม่

1.สาธิตการสอน 10 นาที ขอดูประสิทธิภาพของสื่อ วิธีสอนโดยใช้ สี่อ

 2.นักเรียนส่วนมากสื่อสารภาษาอังกฤษได้บ้าง

3.มัคคุเทศ พิธีกร เก่ง

4.มีกิจกรรมแสดงทักษะทางภาษา ที่ OK มากๆ เช่นละคร พากย์หุ่น (เรื่องยาวหน่อย) ฯลฯ ทุกกิจกรรมขอดูบทด้วยค่ะ

ห้องปฏิบัติการทางภาษาควรมีกิจกรรมหรือจัดเตรียมอะไรบ้าง

ศรีปทุมฯ

1.ห้องปฏิบัติการทางภาษาต้องแสดงวิธีสอนที่เห็นการสื่อที่มีอย่างเต็มที่นะคะครูเป็นคนสอนค่ะ

2.นอกห้องก็นำเสนอกิจกรรมที่นักเรียนแสดงความสามารถภาษาอังกฤษเต็มที่ เช่น แสดงละคร พากย์หนัง มัคคุเทศก์ (ต้องเหมาะสมกับระดับชั้นนะคะ)

โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ได้จัดกิจกรรมดังนี้

1.Indicatorจากพืชดอกท้องถิ่น(ม.1)

2.การทดสอบหาสารอาหารที่รับประทานในชีวิตประจำวัน(ม.2)

3.วงจรไฟฟ้าเบื้องต้น(ม.3)

4.พลังงานทดแทนจากเอทานอล(ม.4)

5.การทดลองการเกิดปฏิกิริยาระหว่าง Na กับ น้ำและ Mg กับ น้ำ(ม.4)

6.การผ่าหัวใจหมู(ม.5)

7.โยเกิร์ตเลิศรส(ม.5)

8.การโคลนดีเอ็นเอ(ม.6)

9.การจำลองระบบนิเวศ

10.การจัดหมวดหมู่พืช

11.สวนสมุนไพร

12.ธนาคารขยะรีไซเคิล

13.โครงงงานวิทยาศาสตร์

- เครื่องบรรจุลูกประคบ

- เครื่องสกัดน้ำมันงา

- เครื่องทำน้ำอุ่นพอเพียง

14.จรวดขวดน้ำ

ทางกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ จึงเรียนมาเพื่อขอคำแนะนำจากคุณชัดเจน ไทยแท้ มา ณ โอกาสนี้

ขอบคุณค่ะ

วิทย์ศรีปทุมฯ

1.ให้อ่านเรื่องเตรียมการประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝันในBlong นี้ก่อน ที่ถามมาไม่ชัด  ชื่อเรื่องต้องเป็นการทดลองทางวิทย์ เช่นผ่าหัวใจหมูเรียนเรื่องอะไรไม่ชัด โยเก๊ตเลิศรส เรียนเรื่องอะไร ชื่อไม่เป็นวิทยาศาสตร์ค่ะ ขอใหทบทวนใหม่ดังนี้    2.การนำเสนอเป็นการนำเสนอการสอนโดยการทดลอง          3.ห้องแต่ละห้องเสนอห้องละ3 Lab แต่ละLabจบในตัว กล่าวคือ1)นร.เชื่อมโยงความรู้เดิมกับสาระทดลองได้ 2)ทดลองใช้อุปกรณืเหมาะสมคล่องแคล่ว 3)สรุป บันทึกผลการทดลองได้ 4)นำความรู้ไปใช้โดยต่อยอดให้เห็นในห้องทดลอง 5)นำเสนอผลผ่านระบบICT

4.แยกนำเสนอโครงงานไว้นอกห้องLab

5.ลองอ่านคำถาม-ตอบของเลยอนุกูลวิทยาใน Blong  "ตาสว่าง" อาจจะทำให้เข้าใจขึ้น การเสนอวิทย์ที่ดีน่าจะเป็นท่าตูมประชาเสริมวิทย์ ลองเปิดดูตัวอย่างในBlong "ตาสว่าง"ได้นะคะ

ตัวอย่างการพิสูจน์กฏมือซ้ายของเฟรมมิ่ง ทดลองทำไดนาโม ต่อยอดทำจักรยานไฟฟ้า

โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

สวัสดีค่ะ หนูขอสอบถามว่า กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน คือ ยอดนักอ่าน เสียงตามสาย กล่องความรู้ มีเพียงพอสำหรับการรับประเมินหรือไม่ค่ะ ตอบด่วนค่ะ

โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้วทิยาศาสตร์ค่ะ

เราได้จัดการเปลี่ยนชื่อการทดลอง จาก

การผ่าหัวใจหมู เป็น การศึกษาระบบไหลเวียนโลหิต โดยจะนำหัวใจหมูซึกมีลักษณะคล้ายกับของคนมากมาศึกษาการทำงานของหัวใจ

และ

โยเกิร์ตเลิศรส เป็น การศึกษากระบวนการทำโยเกิร์ต

และเราขอขอบคุณท่านสำหรับคำแนะนำค่ะ

น.ร. โรงเรียนศรีปทุมฯ

สวัสดีค่ะ/ครับ ดร.ชัดเจน ท่านจะมาประเมินโรงเรียนวันเสาร์ที่ 27 ธันวาคม 2551 เหรอค่ะ/ครับ

แล้วการประเมินโรงเรียนจะต้องประเมินอะไรและส่วนไหนบ้างค่ะ/ครับ

โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

ตอนนี้โรงเรียนของเราได้ก่อตั้งธนาคารขยะขึ้นมาใหม่ครับ

คุณครูช่วยแนะนำหน่อยครับ ว่าในธนาคารขยะควรมีอะไรบ้างครับ

ศรีปทุมฯ

1.กิจกรรมรักการอ่าน ขอให้คิดย้อนให้มากๆว่ากิจกรรมนั้นๆแสดงรักการอ่านมากน้อยแค่ไหน ยอดนักอ่านเอาอะไรมาเป็นเกณฑ์วัดว่าเป็นยอดนักอ่าน ถ้าบอกว่ายืมมาก อ่านแล้วบันทึก ไม่แสดงความรักการอ่านเพียงพอ ไม่ทราบว่าเสียงตามสายแสดงว่ารักการอ่านแค่ไหน จะบอกว่าอ่านมาเล่า แล้วบอกว่ารักหรือมีส่วนสนับสนุนอาจจะได้บ้าง ต้องมีกิจกรรมประกวดคัดเลือกเพื่อกระตุ้นบ้าง กล่องความรู้ต้องรู้ว่ามีรายละเอียดอย่างไรบอกรักการอ่านแค่ไหนเท่าที่ยกมายังไม่พอ ลองอ่านกิจกรรมแบบเซียนโค่นเซียน และเจ้าหนอนน้อยใน"ตาสว่าง"อาจได้ความคิดเพิ่ม

2.การทดลองในlabวิทย์ ชื่อต้องเป็นวิทยาศาสตร์ โยเกิร์ตเป็นผลของการทดลอง จึงไมเห็นด้วยกับการใช้ชื่อนี้เป็น Lab ขอใหบอกให้ชัดว่าเรียนอะไร ทดลองเรื่องอะไรจึงได้โยเกิร์ต

3.ธนาคารขยะดีค่ะต้องทำให้ครบวงจร ของธนาคาร นักเรียนเข้ามาบริหารจัดการเต็มตัว ทำอย่างจริงจัง นำ Computer มาช่วยในการบริหารจัดการ ตอบคำถามได้จะประเมิน ด้านที่4คุณภาพการพัฒนาทักษะชีวิต

เรียนท่าน อ.ชัดเจน

หนูอนงค์ สีหาพงษ์ ครูสอนวิทยาศาสตร์ม.ต้น ได้เตรียม lab เพือเตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน ดังนี้

1. lab การทดสอบสารอาหาร บางประเภทในอาหารได้(lab ม.2)ต่อยอดโดย เลือกสารอารที่มีโปรตีน มาทำให้โปรตีนตกตะกอน ด้วยสารแคลเซียมซัลเฟต(ที่เรียกว่า เต้าฮวย)

2. lab ปฏิกิริยาเคมีในชีวิตประจำวัน(lab ม.2)เช่น ปฏิกิริยาระหว่างโลหะกับกรด กรดกับเบส หินปูนกับกรด และปฏิกิริยาการเผาไหม้ของเชื่อเพลิง(ไม้)ต่อยอดโดยเลือกปฏิกิริยาการเผาไหม้(ไม้)มาเผาเป็นถ่านและยังมีผลพลอยได้น้ำส้มควันไม้

3. lab rainsensor (วงจรเตือนเมื่อฝนจะตก)ต่อยอดโดย ประดิษฐ์เครื่องตากผ้าอัตโนมัติ

จาก lab ทั้งสามการต่อยอดจะเป็นโครงงาน (ชิ้นงาน)ขอรบกวนคำแนะนำจากท่านอาจารย์ในการจัดตั้งเสนอผลงาน ว่าจะจัดที่ใดจึงจะเหมาะสม ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูง

ครูอนงค์คะ

1.Concept ตรงกันเห็นด้วย แต่

2.lab ที่ 2 และ 3น่าจะเป็นโครงงานอยู่นอกห้อง นำเสนอได้เลย

3.คิดใหม่ อีก2 Lab ในห้องทดลอง นะคะ

เรียนอาจารย์ชัดเจน

หนูครูอนงค์ สีหาพงษ์ สอนวิทยาศาสตร์ ม.ต้น คิดlabใหม่เพิ่มอีกดังนี้ค่ะ

1.ทดสอบว่าแสงเป็นปัจจัยสำคัญในการสังเคราะห์แสงของพืช (labม.1)ต่อยอดโดยนำหลักการนี้ไปทำผักกุยฉ่ายขาว

2.การทำให้น้ำสะอาด(labม.1)ต่อยอดโดยทำเครื่องกรองอย่างง่ายทำน้ำใช้ภายในบ้าน

3.การทดสอบคุณสมบัติของดิน(labม.2)ต่อยอดโดยผลิตดินเพื่อการปลูกไม้ประดับ

หนูขอเรียนปรึกษาและขอคำแนะนำท่านอาจารย์ด้วยค่ะว่าควรจะเลือกlabใดจึงจะเหมาะสมในระดับนี้ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ครูอนงค์คะ Lab

ง่ายจังน่าจะเพียงป.4-6 ก่อนอื่นอ่านทบทวนการเรียนการสอนวิทย์ในห้องLab

ที่ถามมาขอเสนอแนะดังนี้

1.บอกก่อนว่าก่อนการทดลองเรียนเรื่องอะไร เรื่องนี้น่าจะเป็น เรียนเรื่องการสังเคราะห์แสง ทดลองอย่างไร?ใช้อุปกรณ์อะไร อาจไม่ต้องใช้ห้องทดลองเสนอได้ อยากเห็นการเรียนด้วยการทดลอง อยากเห็นว่าสื่ออุปกรณ์ ห้องทดลอง มีประสิทธิภาพเพียงใด แต่เรื่องง่ายไปขอเปลี่ยนได้ไหมคะ

2.น่าจะเป็นโครงงานมากกว่านำเสนอได้ เสนอเป็นโครงงานทำเครื่องกรองน้ำ ในห้องทดลองเปลี่ยนนะคะ เหตุผลเหมือนข้อ1

3.น่าจะเป็นโครงงานวิทย์มีผลผลิตเสนอได้แต่ในห้องทอลองคิดlabใหม่นะคะ

เรียนอาจารย์ชัดเจน

หนุอนงค์ ครูวิทยาศาสตร์ ม.ต้น โรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคมฯ ค่ะ ขอเสนอlab ใหม่เพื่อการประเมินดังนี้ค่ะ

1. เรื่องการแยกสาร(หลักการระเหยแห้งและการตกผลึก)(labม.1)ต่อยอดโดยการทำเกลือสินเทาส์

2. การสกัดสีจากพืชธรรมชาติ เช่น ขมิ้น กระเจี๊ยบ อัญชัน เพื่อเป็นอินดิเคเตอร์(labม.1)ต่อยอดโดยการนำไปตรวจสอบอาหารที่บริโภคประจำวัน

หนูเรียนปรึกษาและขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ด้วยค่ะ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

จากการที่ได้อ่านคำตอบของอาจารย์ที่ตอบโรงเรียนศรีประทุมฯ แล้ว โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร ขอเสนอกิจกรรมทางภาษา ดังนี้ค่ะ

1. ห้องปฏิบัตัโปรแกรมภาษา (ช่วงชั้นที่ 3)

2. การใช้ห้อง Sound Lab (ช่วงชั้นที่ 3)

3. กิจกรรม Role Play 2 กิจกรรม

3.1 กิจกรรม Coffe shop (ช่วงชั้นที่ 4

3.2 กิจกรรม English for dialy Life ช่วงชั้นที่ 3 (Talking on the phone , Introduce yourself, HOw to make sandwich, Visiting the patient)

4. กิจกรรมภาษาญี่ปุ่น ช่วงชั้นที่ 4

อยากเรียนถามว่า กิจกรรมเหมาะสมกับหรือยังค่ะ ขอเรียนปรึกษาเท่านี้คะ

โรงเรียนสำโรง ดีใจที่ถามขอบคุณค่ะ  

1.เท่าที่บอก ห้อง lab ภาษา ok.นะคะ แต่ต้องสอนให้พี่ดู 10 นาที จะขอดูประสิทธิภาพการใช้สื่อ อุปกรณ์การใช้ห้อง และการใช้ภาษาของนักเรียน

2.กิจกรรมที่แสดงความสามารถนักเรียน บทสนทนาขอให้ส่งกรรมการด้วย สถานการณ์ให้สะท้อนทักษะการใช้ภาษาให้มากนะคะ ดูแลพิธีกร มัคคุเทศก์ ภาคภาษาอังกฤษ ด้วย

3.นักเรียนทั่วไปอย่ากลัวที่จะสื่อสารเป็นภาษาอังกฤษกับกรรมการ

ครูอนงค์คะ ดีใจจังที่ตอบกลับมา

ok ค่ะ

ขอ เพิ่มเรื่องดาราศาสตร์ โลก ดวงจันทร์ ฯลฯใช้ สื่อทางInternet ได้ไหม ให้ถาม อ.อานนท์ค่ะ

โรงเรียนสำโรงวิทนาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

ขอบพระคุณอย่างสูงที่ตอบคำถามมาคะ ท่านอาจารย์สร้างความมั่นใจให้กับนักเรียนในlab ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมากคะ พวกเราจะทำให้เต็มความสามารถของเราค่ะ

ชาวสำโรง ฯ ศรีปทุมฯ 60 พรรษา ฯ ทุกท่าน .....น่ารักมาก

สวัสดีปีใหม่นะคะฝากสวัสดีปีใหม่ ท่านผอ.ด้วย

จะรอคำถาม ...มีข้อแม้ว่าต้องเล่าก่อนว่าทำอะไรบ้าง....แล้วจึงถาม ...ตอนนี้รอให้ ภาษาไทย สังคม พละ นาฏศิลป์ ดนตรี Mimicompany ฯลฯ ถาม

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน

กิจกรรมการแสดงความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับช่วงชั้นที่ 3 เป็น Role Play ซึ่งมกิจกรรมดังนี้

- ฉากที่ 1 เป็นนักเรียน 2 ทักทายและชวนกันไปทาน sandwich ที่บ้านของตัวเอง ไปฉากที่ 2 คนที่ถูกชวนก็ไปแล้วนำเพื่อนของตัวเองไปด้วย เพื่อนทั้งสองแนะนำให้รู้จักกัน เพื่อน ๆ ทั้งหมดก็ชวนกันไปชิมแซนวิช ก็จะมีนักเรียนอีก 1 กลุ่มจะพูดแสดงวิธีการทำแซนวิช เมื่อทั้งหมดชิมแล้วก็จะมีนักเรียนคนหนึ่งปวดท้อง เรียกรถ 1669 มารับนำไปส่งที่โรงพยาบาล ก็จะมีเพื่อน ๆ กลุ่มใหม่ไปเยี่ยมที่โรงพยาบาล และพูดให้กำลังใจ ก็จะจบการแสดงบทบาทสมมุติคะ

อยากเรียนถามอาจารย์ดังนี้นะคะ

- ต้องจัดฉากให้เหมาะสมทุกฉากหรือไม่คะ เพราะบางฉากเช่น ฉากโรงพยาบาลหรือห้องครัวต้องนำของจริงมาด้วยหรือเปล่า แต่การแต่งกายของนักเรียนจะทำให้เหมาะสมเช่น หมอและพยาบาล ส่วนคนที่พูดแสดงการทำแซนวิชจะทำให้เหมาะสมกับการทำอาหารค่ะ ขอความกรุณาท่านอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยค่ะ เพื่อสร้างกำลังใจคะ กราบพระคุณอย่างสูงคะ

ครู จินดาวรรณ

งานห้องสมุดโรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

งานห้องสมุดร่วมกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยมีคำถามที่ขอเรียนปรึกษาอาจารย์ ดังนี้คะ

แต่ขอเล่าให้อาจารย์ฟังถึงกิจกรรมที่เราจัดก่อน ซึ่งกิจกรรมของเรามีดังนี้

1. แนะนำโปรแกรม PLS3

2. กิจกรรมเยาวชนสนใจข่าว

3. กิจกรรมสารานุกรมอุดมปัญญา

4. กิจกรรมตามรอยพระราชนิพนธ์ของสมเด็จพระเทพฯ

5. กิจกรรมตามรอยกวีซีไรท์

6. การสืบค้นอินเตอร์เน็ต E-Book E-learning

โดยกิจกรรมที่ 3-4 จะมีการทำหนังสือเล่มเล็กส่วนกิจกรรมที่ 5 มีการทำแผ่นพับเป็นการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมสรภัญญะ ร้องเพลงกล่อมลูกของนักเรียนด้วยค่ะ

** ทางโรงเรียนสำโรงวิทยาคารใคร่ขอคำแนะนำ และข้อเสนอแนะว่ากิจกรรมที่เราจัดขึ้นเหมาะสมหรือไม่เพียงไร

*ขอขอบพระคุณอาจารย์มา ณ โอกาสนี้*

ขอปรึกษาอาจารย์

เนื่องจากหนูได้เรียนถามผู้รู้หลายท่านแล้วแต่ได้คำตอบที่ไม่พอใจเลยหนูประสบปัญหาดังนี้

*มี lab อยู่หนึ่ง Lab ที่หนูคิดว่าจะทำคือ หนูจะให้นักเรียนศึกษาการเคลื่อนที่แบบโพรเจกไทล์ โดยให้ออกแบบการทดลองในโปรแกรม Corcodile เมื่อศึกษาทฤษฎีแล้วจะให้นักเรียนออกแบบอุปกรณ์การทดลองที่สามารถใช้ในการทดลองได้จริง

หนูขอเรียนปรึกษาอาจารย์ว่าพอจะใช้ Lab นี้ได้หรือไม่

กราบขอบพระคุณอาจาย์อย่างสูง (ที่พึ่งทางใจ)

อนงค์นารถ สตันยสุวรรณ

เรียน อ.ชัดเจนที่เคารพ

โรงเรียนชุมชนวัดไทรม้า จะขอรับการประเมินในวันที่ 2 มีนาคม 2552 และได้มีการประชุมปรึกษาคณะครูเพื่อร่วมกันวางแผนในการจัดกิจกรรมในแต่ละกลุ่มสาระ เช่น

สาระภาษาอังกฤษ มีการจัดกิจกรรมการทำแซนวิช , ส้มตำผลไม้ , น้ำผลไม้ จัดโต๊ะอาหาร

สาระสังคมศึกษา เป็นเรื่องประวัติตำบลไทรม้า ภูมิปัญญาท้องถิ่น การทำสวนผลไม้

และอาจจะเพิ่มเติมในเรื่องเศรษฐกิจพอเพียง บูรณาการเข้าไปด้วยกัน

สาระภาษาไทย ช่วงชั้นที่ 1,2 ละครหุ่นมือ เรื่องพันท้ายนรสิงห์

สาระศิลปะ เป็นการบูรณาการในทุกสาระ คือ ทัศนศิลป์ นาฏศิลป์ ( ระบำนกเขา ) ดนตรี นำเสนองานของเด็ก โดยมีการสาธิตงาน

สาระวิทยาศาสตร์ ห้องเรียนสีเขียว , โครงงาน รายละเอียดจะขออนุญาตนำเรียน อาจารย์ชัดเจนอีกครั้ง เพราะได้ให้คณะครูไปกำหนดรายละเอียดของกิจกรรม ที่ได้นำเสนออาจารย์มา เป็นเพียงข้อมูลคร่าวๆ เรียนให้อาจารย์ทราบ

ได้อ่านที่อาจารย์เขียนมา จะนำไปให้คณะครูได้นำไปเป็นแนวทาง

มีข่าวคืบหน้าอย่างไรจะแจ้งอาจารย์ทาง Blog

ขอกราบขอบพระคุณ

เรียนอ.อนงค์นารถ

ขอบคุณที่ติดต่อมา อ่านแล้วอาจารย์ยังไม่ถาม ดังนั้นจะฝากคำถามให้ไปคุยกันต่อนะคะ

1.ขอให้อ่านคู่มือเพื่อจะทำให้คิดออกว่าจะให้นักเรียนสะท้อนตะกอนด้านใด

2.ขอให้คำแนะข้างต้นก่อนคิดรวมกิจกรรม

-3.ภาษาอังกฤษ ให้สาธิตการสอนใน Sound lab 10 นาที    (มีต่อคะ)

เรียนอ.อนงค์นารถ(ต่อค่ะ) เมื่อคืนพี่มีปัญหา Net ล่มเลยเขียนไม่จบ

        4.สาระสังคม ขอให้เสนอ แบบการเรียนรู้โดยโครงงาน สะท้อนการเรียนการสอนโครงงานงานที่ผ่านมา 

  ควรพบว่าเรื่องพันท้ายนรสิงห์ เรื่องเดียวควรเป็นดังนี้...        4.1 มี ผลงานนักเรียนหลากหลาย 4.2 นำเสนอผ่าน ICT        4.3 นักเรียนที่นำเสนอเข้าถึงแหล่งข้อมูลรวดเร็ว ตอบคำถามได้คล่องแคล่ว...  ให้ครูผู้สอนถามมานะคะ ....ขอให้ทบทวบวิธีสอนโดยโครงงาน ที่พี่เขียนข้างต้นก็ได้ค่ะ

    การเรียนรู้จากภูมิปัญญา คงไม่ใช่รู้แล้วทำตามได้เท่านั้นแต่ควรมีผลงานที่แสดงให้เห็นถึง การคิด -วิเคราะห์ เห็นการเชื่อมโยงจากภูมิปัญญาสู่วิทยาศาตร์ เปรียบเทียบบอกสิ่งที่ดี ไม่ดีได้เมื่อเปรียบเทียบปัจจุบัน และเมื่อวิเคราะเชื่อมโยงแล้วนำสิ่งที่ภูมิปัญญาสอนไปทำอะไรต่อ ..อ่านแล้วถ้ายังไม่เข้าใจถามมานะคะ

       5.สำหรับภาษาไทยต้องถามกลับว่า  ..การแสดงหุ่นนี้วมือแสดงความสามารถที่โดดเด่น ทางภาษาด้านอะไร

.....เป็นแบบนี้ใช่หรือไม่ เรียนรู้เรื่องพันท้ายนรสิงห์ในเชิงประวัติศาตร์ อ่านตำนาน อ่านประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง  สรุปเป็นเรื่องราว แต่งเป็นคำประพันธ์หรือร้อยกรองเป็นเรื่องราว...แล้วเล่าผ่านละคร มีหุ่นประกอบ หรือเชิดหุ่นประกอบใช่หรือไม่ ....นร.ที่นำเสนอควรเป็นผู้เรียนรู้ตลอดแนวเพราะเขาจะตอบคำถามได้ ถ้าจะถามว่าตัวอย่างที่พี่ยกมาประเมินอะไร พี่ขอตอบว่า ประเมินนักเรียนหลายด้าน เช่นการสืบค้นข้อมูล  การคิดวิเคราะห์ การใช้ความสามารถทางภาษาไทย อ่าน สรุป ย่อใจความสำคัญ เขียน(แต่งบท)เป็นเรื่องราว ..พูด ...ไม่เข้าใจถามมานะคะ

     6. วิทย์ ขอให้เล่ารายเอียดอีกครั้ง ...รอนะคะ

ครูน้อยคะ

นักเรียนระดับชั้นอะไรคะ

1.ได้ค่ะ ทำสื่อทดลองได้

2.แต่ต้องมีผลงานที่นำเอาความรู้จากการทดลองเรื่อง          โพรเทคไทล์ ไปต่อยอดทำอะไต่อ ไม่ใช่ทำสื่ออย่างเดียว

3.ตอบคำถามให้ได้นะคะ

เป็นกำลังใจค่ะ

เรียนอาจารย์ชัดเจน

หนูขอขอบพระคุณในคำแนะนำนะคะ นักเรียนที่ทำ Lab เป็นนักเรียนชั้น ม.4 ในขั้นตอนต่อไปคือ การต่อยอดที่หนูยังคิดไม่ออกแล้วหนูจะพยายามต่อไป ต้องขอบพระคุณอาจารย์อีกครั้งหนูมีกำลังใจที่จะทำงานเพิ่มขึ้นมากเลย

ถ้ามีปัญหาหนูขอปรึกษาอาจารย์ (ที่พึงทางใจ)อีกทีนะคะ

หนูทำ lab โพรเจกไทล์ แล้วต่อยอดเป็นจรวดขวดน้ำได้หรือเปล่าค่ะ

หนูไม่แน่ใจว่าพอจะใช้ได้ไหม

ขอบพระคุณที่กรุณาหนู (ครูน้อย)

ครูน้อยคะ

ได้ค่ะ มีอย่างอื่นไหม มันออกจะเชยไป คุยกับนร.ซิคะอาจมีงานอื่น....เป็นกำลังใจค่ะ

เรียนอาจารย์ (ที่พึงทางใจ)

หนูได้อ่านคำตอบของอาจารย์แล้วหนูรู้สึกดีมาก ๆ ที่พอหนูปรึกษาอาจารย์กรุณารีบตอบ อาจารย์คงเหนื่อยเพราะต้องทำงานหลายอย่าง แต่ก็ย้งไม่ลืมครูน้อยคนนี้ หนูจะพยายามต่อไป อาจารย์คือผู้ที่ทำให้หนูมีกำลังใจมากขึ้น ขอขอบพระคุณมาก ถ้าหนูมีไอเดียใหม่จะมารายงานให้อาจารย์รับทราบอึกทึ

ครูน้อย

ครูน้อยคะ

ก็ดีใจที่ครูน้อยเข้ามาคุยตอนนี้ยุ่งนิดหน่อยเตรียมประชุมRoving Team ถ้าตอบช้าไปไม่ว่ากันนะคะ

 

เรียน ท่านชัดเจน  ไทยแท้

ดิฉัน ครูสุดาวัลย์  สอนอยู่โรงเรียนชุมชนวังสะพุง  จ. เลย  กำลังเตรียมlab เพื่อรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน ได้ศึกษาการถามตอบแล้วส่วนมากเป็นโรงเรียนมัธยม  แต่โรงเรียนของดิฉันเป็นโรงเรียนประถมศึกษา  ชั้น ป.6 จึงขอปรึกษาและเรียนถามดังนี้ค่ะ

1. ทำ lab เรื่อง "การเกิดสารใหม่"  โดยการใช้น้ำเชื่อมต้มในจานหลุมและต่อยอดโดยนำความรู้ไปทำท้อปฟี่ที่ห่อด้วยกระดาษแก้ว

2. ทำ lab เรื่อง "การแยกสารเนื้อผสม"  ระหว่างดินกับน้ำที่เป็นสารแขวนลอย โดยการกรอง ต่อยอดโดยการประดิษฐ์เครื่องน้ำอย่างง่ายขึ้นใช้เอง

3. ทำ lab เรื่อง "กรดหรือเบส"หรือ"สารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน"โดยนำสารที่ใช้ในชีวิตประจำวันทดสอบความเป็นกรดเบสด้วยกระดาษลิตมัส  ต่อยอดคือทำกระดาษลิตมัสใช้เอง

4. ทำ lab เรื่อง "แม่เหล็กไฟฟ้า" เป็นการทำเหล็กธรรมดาให้เป็นแม่เหล็ก ต่อยอดยังนึกไม่ออกค่ะ

5. ห้องวิทย์มีห้องเดียวต้องนำเสนอ 3 lab   จำเป็นต้องครบทั้งชีวฯ  เคมี  ฟิสิกส์ หรือเปล่าคะ

6. การนำเสนอของครูและนักเรียนใช้โปรแกรมpowerpoint อย่างเดียวได้มั้ยคะ

7. การเรียนการสอนวิทย์แบบครบวงจร   ต้องการคำอธิบายค่ะ

   สอบถามเท่านี้ก่อนนะคะ รบกวนเวลามามากแล้ว จะรอคำตอบนะคะ ขอบคุณค่ะ

                               ครูสุดาวัลย์

 

เรียน ท่านชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน ธนพร โรงเรียนหกสิบพรรษาฯ ได้อ่านการถาม-ตอบ จากโรงเรียนต่างๆพอเป็นแนวทาง และได้จัดเตรียมกิจกรรมต่างๆไว้รอรับการประเมินดังนี้

1. ICT Learning

- TEll Me More Program

-Rostta Stone Program

2. Western Culure

- Christmas Day

- Valentine's Day

3. Role Play

-แสดงบรรยากาศในสโมสรเด็กวัยรุ่น ที่พวกเขาสนใจกิจกรรมในยามว่าง เช่นเล่นเกมต่างๆ ให้สมาชิกได้แสดงความสามรถพิเศษ เช่นการเล่านิทาน มีการประกวดการพูดสุนทรพจน์ การร้องเพลงประสานเสียง จะเน้นทักษะการพูด นักเรียนส่วนมากจะอยู่ชั้น ม.2 และ ม. 5 ใช้เวลาแสดงทั้งหมดประมาณ 30 นาที

ขอให้ท่านอาจารย์ช่วยเสนอแนะกิจกรรมด้วยนะคะ

ธนพร

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

อยากทราบว่ากิจกรรม Role PLay ต้องทำฉากให้เหมือนจริงหรือไม่อย่างไรคะ รอคำตอบจากอาจารย์อยู่นะคะ

ด้วยความเคารพคะ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

เด็กหญิงนัฐวดี บุริบัน

สวัสดีค่ะ หนูชื่อเด็กหญิงนัฐวดี บุริบัน เป็นนักเรียนโรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

อยู่ lab ภาษาอังกฤษ โดยใช้โปแกรม The Rosetta stone

หนูอยากทราบว่า leader ประจำห้องต้องแนะนำอะไรบ้างและเตรียมตัวอย่างไรบ้างคะ ตั้งแต่กรรมการเดินเข้ามาในห้อง และห้องเรียนหนูมี Leader 2 คนที่จะนำเสนอสลับกันพูดได้มั้ยคะ **** หนูขอคำตอบด้วยนะคะ ตอนนี้หนูมีบทพูดแล้วแต่หนูไม่มั่นใจว่าต้องการอะไรเพิ่มรึเปล่า ขอให้อาจารย์แนะนำหนูด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะ แวะมาเยี่ยมค่ะ

ต้องขออภัยติดภาระกิจโปรดรออ่านคำตอบนะคะ

อ.สุดาวัลย์ ต้องขออภัยที่ให้รอนาน

1. การประเมินโรงเรียนในฝัน เป็นการประเมินทุกด้าน ทั้งคุณภาพนักเรียน การเรียนการสอน การบริหารจัดการทั้งระบบ

วันประเมินเป็นวันสะท้อนตะกอนที่ปรากฏกับนักเรียน โดยโรงเรียนรวมตะกอนเป็นกิจกรรม นำเสนอให้กรรมการพิจารณา

วิทยาศาสตร์ก็เช่นกันพิจารณาที่คุณภาพนักเรียนแล้วสะท้อนการสอนของครู นอกจากจะดูเฉพาะคุณภาพนักเรียน

ดังนั้นการสอนที่ครบวงจรหมายความดังนี้  ข้อความใน()สะท้อนวิธีสอนของครู

1.นักเรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้เดิมกับสาระที่กำลังทดลองได้ ( สะท้อนว่าก่อนการลงมือทดลองทุกครั้งครูจะเน้น ทบทวนควารู้เดิม เน้นองควารู้เดิม) 2.นักเรียนทดลองอย่างคล่องแคล่ว ด้วยสื่อุปกรณ์ที่เหมาะสม อาจมีสื่อ ICTช่วย ระหว่างการทดลองมีการบันทึกผล รวมถึงการล้างเก็บเครื่องมืออุปกรณ์ (สะท้อนว่าครูสอนโดยการทดลองเป็นประจำ อุปกรณ์สื่อ มีประสิทธิภาพถ้ามี ICT ช่วยยิ่งเพิ่มคุณภาพครู ) 3.นักเรียนสรุปข้อความรู้จากการทดลองได้ รายงาน/นำเสนอได้ โดยใช้ ICT เป็นตัวช่วย (สะท้อนว่าครูเน้นการสรุปข้อความรู้สนับสนุนการใช้ ICT) 4.นำความรู้ที่ได้พัฒนาต่อยอด เป็นรูปธรรมในเวลานั้น (สะท้อนว่าครูให้ความสำคัญต่การนำความาณไปใช้)

(มีต่อคะ)

ครูสุดาวัลย์ (ต่อนะคะ)

1.จำไม่ได้ว่าขยายโอกาสหรือไม่ ถ้าใช่ ขอจำนวน Lab ม.ต้น 2-3 Lab ป.4-6 1-2 lab

2.ที่อาจารย์บอกมาไม่ชัด ต้องบอกเพิ่มอีกนิดว่าชั้นใหน? นะคะ ให้เสนอเน้นกายภาพบ้างได้หรือไม่

คุณธนพร

ok ค่ะ ขอให้มีบทสนทนาเยอะๆนะคะ

สำโรงวิทยาคาร

ตอบ Role play คะ อาจต้องจัดบรรยากาศ สถาณการณ์คะนะ ถ้าละครอาจต้องมีฉาก...Okค่ะ

หนูนัฐวดี

หนูคงต้องแนะกิจกรรม สนทนาตอบคำถามเป็นภาษาอังกฤษนะคะ...

ระหว่างวันที่ 19-21 มกราคม พบกันที่อุบลฯ ศรีปทุมฯ          หกสิพรรษาฯและสำโรงฯ  ยังไม่คำถามจากภาษาไทย สังคมฯ ฯลฯ

22มกราคม พบกันที่สินรินทร์ ฯ สุรินทร์เขต 1 รอคำถามจาก    สินรินทร์ นะคะ

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน  ไทยแท้

ขอบคุณมากนะคะที่กรุณาตอบคำถาม  ได้ความรู้กระจ่างมากๆเลยค่ะ  อยากเรียนท่านอาจารย์ว่า  โรงเรียนชุมชนวังสะพุงเป็นโรงเรียนที่เปิดสอนระดับประถมศึกษา  อนุบาล - ป.6 ค่ะ ไม่มีขยายโอกาส  ดังนั้น lab วิทย์จึงเป็นระดับประถม  ต้องทำกี่lab คะ ท่านอาจารย์ช่วยเสนอแนะด้วยนะคะ  

 ขอบคุณค่ะ

 เมืองเลยหนาวมากๆเลยค่ะอาจารย์

                                  ครูสุดาวัลย์

ครูสุดาวัลย์คะ

1. ขอ3Lab ให้ 2 lab เน้นทางกายภาพ จะเป็นสุริยจักรวาลก็ได้ ใช้โปรแกรม Starry nightก็ได้ ถามผอ.บรรจง ที่เชียงกลม ก็ได้ เป็นทดลองเหมาะสมกับระดับชั้น

2. อีก 1 lab ถ้าเป็นไฟฟ้าในบ้าน อย่างง่าย ใช้โปรแกรมทดลองเสมือน ถามอ.บรรจง  ทดลองจริงง่ายๆ ป.6 ทำได้ แล้วทำ สัญญานปิดเปิดตู้เย็นได้ไหม

 ยินดีนะคะ อยากให้ภาษาไทย สังคมถาม ช่วยบอกต่อด้วยนะคะ...ขอบคุณค่ะ

โรงเรียนสินรินทร์ฯ สุรินทร์เขต1 

รออยู่นะคะ ว่าท่านเตรียมรวบตะกอนที่สะสมในตัวนักเรียนมาตลอด เป็นกิจกรรมเพื่อสะท้อนการเรียนการสอนที่ผ่านมาให้ประเมินอย่างไร

โรงเรียนสินรินทร์วิทยา

เรียน ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้ที่เคารพ

ทางโรงเรียนสินรินทร์วิทยาต้องขออภัยท่านเป็นอย่างสูงยิ่งที่ไม่ได้ติดต่อประสานงานเพื่อรายงานความเคลื่อนไหว/ความก้าวหน้าในการเตรียมการเพื่อรับการประเมินทั้งนี้เป็นเพราะเข้าใจว่าเมื่อได้ประสานและขอคำปรึกษาจากโรงเรียนพื่เลี้ยงแล้วจึงไม่ควรไปรบกวนเวลาทำงานของท่าน ดิฉันขอรายงานความก้าวหน้าของการเตรียมการรับการประเมินพอสังเขป ดังนี้

1.ห้องสมุด ได้นำเสนอกิจกรรม ดังนี้ การใช้งานโปรแกรม E-library 2009 กิจกรรมการสืบค้นข้อมูล การนำเสนอผลการดำเนินงานตามโครงการของห้องสมุด กิจกรรมในมุมต่างๆ ภายในห้องสมุด จำนวน 11 มุม เช่น มุมบรรณานรักษ์ มุมสืบค้น มุมเฉลิมพระเกียรติ มุมหนังสืออ่านเล่น มุมดูหนังฟังเพลง ฯลฯ

2.สังคมศึกษา กิจกรรมการแสดงการละเล่นพื้นเมือง(กันตรึม:เรียนรู้โดยโครงงาน)ละครประวัติศาสตร์ (ตำนานปราสาทแก้ว ปราสาททอง)การทำหนังสือเล่มเล็กเรื่องปราสาทต่างๆ

3.คณิตศาสตร์ มีกิจกรรมการนำเสนอเกี่ยวกับการแก้โจทย์ปัญหาโปรแกรม GSP ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และการนำเสนอการออกแบบลายโดยใช้โปรแกรม GSP การนำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์ สื่อและเกมส์จาก ICT

4.ภาษาไทย กิจกรรมการแสดงละครคำฉันท์เรื่องมัทนะพาธา การแต่งกลอนสด กิจกรรมการอ่านคิด วิเคราะห์

5.วิทย์

5.1 สาขาฟิสกส์ มีกิจกรรมนำเสนอดังนี้ ศึกษาหลักการของมอร์เตอรณ :ประดิษฐ์เครื่องตำข้าว ศึกษาหลักการสะท้อนแสง : ประดิษฐ์กล้องเปอริสโคป ศึกษาหลักการของแบร์นูลี : ประดิษฐ์เครื่องบิน

5.2 สาขาเคมี มีกิจกรรมนำเสนอดังนี้ การสกัดสีจากธรรมชาติ การผลิตไบโอดีเซลจากน้ำมันพืชที่ใช้แล้วและเมล็ดพืชในท้องถิ่น การชุบเงินและการกร่อนโลหะ การประดิษฐ์เซลล์ไฟฟ้าจากธรรมชาติ

5.3 สาขาชีววิทยา มีกิจกรรมนำเสนอดังนี้ 1.การศึกษาการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน : การทดลองการหมักของยีสต์ การทำสาโท และการทำโยเกิร์ต

2.การศึกษาอวัยวะในการขับถ่าย: การผ่าตัดไตหมู และการตรวจหาแคลเซียมออกซาเลทในผักพ้นบ้าน 3. การศึกษาอวัยวะในระบบลำเลียงโลหิต : การศึกษาหัวใจหมูโดยการผ่าตัด และการวัดความดันเลือด

5.4 สาขาวิทย์กายภาพ มีกิจกรรมนำเสนอดังนี้

1.การใช้ IC555 ต่อวงจรของกริ่ง

2.ศึกษาวงจรชีวิตของผีเสื้อไหม

3.การทำสบู่จากผงไหม

4.การเรียนรู้โดยใช้โปรแกรม Stary night

6.ภาษาอังกฤษ มีกิจกรรมนำเสนอ ดังนี้

1.ห้อง Self Access,กิจกรรมแสดงความสามารถของนักเรียนด้านการพัฒนาการเรียนภาษาอังกฤษ โดยใช้โปรแกรม Tell Me more กิจกรรมแสดงความสามรถของนักเรียนด้านการใช้ E-Learning กิจกรรมการสืบค้นข้อมูลจาก Web-siteเพื่อสนับสนุนการเรียนภาษาอังกฤษ

2. ห้อง Sound Labการสาธิตการทำเครื่องดื่มจากสมุนไพรในท้องถิ่น กิจกรรม The Plays กิจกรรม Cross Word Game

7.คอมพิวเตอร์ มีกิจกรรมนำเสนอ ดังนี้ การทำจัด e-learning การออกแบบโดยใช้โปรแกรมPro Desktoop การตัดต่อวิดิโอ โดยใช้โปรแกรม Ulead การจัดทำ Animations ด้วยโปรแกรมFlash การจัดทำ web-site ด้วยโปรแกรมMacromedia Dream Weaver

8.ศิลปะ มีกิจกรรมนำเสนอ ดังนี้ การวาดภาพ ดนตรีไทย ดนตรีไทยลูกทุ่ง นาฏศิลป์ไทย และจัดแสดงผลงานนักเรียน

9.สุขศึกษาและพลศึกษา กิจกรรมมวย การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

10.กิจกรรมบูรณาการ(กลุ่มการงานอาชีพ : การทำทางเท้าคอนกรีตเสริมเหล็ก และเสริมไม้ การทำกระถางต้นไม้จากปูนทราย การทำขนมพื้นบ้าน กิจกรรมการทอผ้า กิจกรรมการเกษตร) กิจกรรมสหกรณ์ ธนาคารโรงเรียน บริษัทจำลอง กิจกรรมสภานักเรียน

จากกิจกรรมที่นำเสนอข้างต้นทางโรงเรียนจอมพระประชาสรรค์ซึ่งเป็นโรงเรียนพื่เลี้ยงได้มากำกับ ติดตาม ดูแล ช่วยเหลือมาโดยตลอด และทางโรงเรียนได้กำหนดการซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมรับการประเมินรับการประเมินครั้งที่ 1 ในวันที่ 15 ม.ค.52 และครั้งที่ 2ในวันที่ 19 ม.ค.52 โดยมีครูจากโรงเรียนพี่เลี้ยง และศน.จาก สพท.สร.เขต1เป็นผู้ดูแลและให้การนิเทศอย่างใกล้ชิด นักเรียนมีความกระตือรือร้นที่ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ ได้ใช้แหล่งข้อมูลการเรียนรู้ที่หลากหลาย ได้ใช้ ICT และตื่นเต้นมากเมื่อใกล้วันประเมิน ในด้านบริบทต่างๆโรงเรียนสวยมาก เมื่อเข้ามาแล้วครู นักเรียน มีความสุข ขอบคุณที่ให้โอกาสกับเรา

ขออนุญาตเรียนถามท่านว่าหากกิจกรรมใดที่ครูผู้รับผิดชอบมีข้อสงสัยจะซักถามกับท่านเป็นเฉพาะรายกิจกรรมได้ไหมคะ

ขอความกรุณาจากท่านได้สะท้อนข้อมูลที่ทางโรงเรียนได้นำเสนอวันนี้ด้วยค่ะ

ทวีศรี กระจายพันธ์

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันนางสาวทวีศรี กระจายพันธ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนหกสิบพรรษาวิทยาคม อุบลราชธานี ขอความกรุณาอาจารย์ช่วยแนะนำและเสนอแนะกิจกรรมของกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยเพื่อรับการประเมิน ซึ่งทางกลุ่มสาระฯภาษาไทยได้จัดเตรียมกิจกรรมดังนี้ค่ะ

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

1. รายการแสดงบนเวที

- จินตลีลาประกอบเพลงในวรรณคดี โดยนักเรียนคิดท่าประกอบเพลง ตามเพลงดังต่อไปนี้

-ลาวดวงเดือน -คำมั่นสัญญา

-บุษบาเสี่ยงเทียน -จุฬาตรีคูณ

-ผู้ชนะสิบทิศ -โกสัมพี

-ใต้ร่มมลุลี

- โต้วาทีญัตติ “พ่อค้าดีกว่าข้าราชการ”

- ขับเสภา "ขุนช้างขุนแผน ตอน พลายงามพบพ่อ" สาธิตการขับร้องให้ถูกทำนอง

- พูดผญาบทเกี้ยวพาราสี สาธิตวัฒนธรรมอีสานในสมัยก่อน

- ทอล์คโชว์ (Talk show) หัวข้อ “โรงเรียนที่หนูฝัน” โดยให้นักเรียนสำรวจความคิดเห็นของเพื่อนนักเรียน แล้วสรุปเป็นหัวข้อโรงเรียนที่หนูฝัน

- อ่านบทร้อยกรองเป็นทำนองเสนาะ

- ฝึกการเล่านิทานด้วยหุ่นมือ

- คุยโต แสดงการใช้ไวพริบโต้ตอบ

- สาธิตเพลงกล่อมลูกภาษาถิ่นอีสาน เพื่อสืบสานภูมิปัญญาท้องถิ่น

2. นิทรรศการ

- สาธิตการทำหนังสือเล่มเล็ก เป็นเรื่องทั่ว ๆ ไป จากการที่นักเรียนได้อ่านหนังสือในสาระวิชาภาษาไทยและสาระวิชาต่าง ๆ

- โชว์ผลงานภาพวาดจากการฟังเพลงในวรรณคดีและเพลงอื่น ๆ

- โต๊ะโชว์ผลงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย

- สาธิตการละเล่นพื้นบ้านของเด็กไทย

- กระเช้ายอดนักอ่าน เป็นโครงการสนับสนุนให้นักเรียนรักการอ่าน และแข่งขันตอบปัญหาจากกระเช้าหนังสือที่จัดเตรียมไว้ตามกติกา

กลุ่มสาระฯภาษาไทย อาจจะเรียนปรึกษาอาจารย์ช้าไป แต่เราก็มีความตั้งใจที่จะทำให้ดีที่สุด ขอบพระคุณอาจารย์ล่วงหน้าสำหรับคำตอบค่ะ

เด็กหญิงชัญญาเพชญ

สวัสดีคะ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

หนูชอบบลอคนี้มากนะค่ะ

อนงค์นารถ สตันยสุวรรณ

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

หนูได้รับคำตอบจากอาจารย์แล้ว ได้นำไปเสนอกับเพื่อนครู พร้อมกับได้รับทราบกิจกรรมต่างๆของกลุ่มสาระ จึงขออนุญาตเป้นตัวแทนที่จะนำเสนอกิจกรรมเพื่อขอคำแนะนำจากอาจารย์ว่าควรแก้ไข หรือเพิ่มเติมอะไรบ้าง

สาระภาษาไทย

ช่วงชั้นที่ 1 นำเสนอการเล่านิทานด้วยหุ่นมือ โดยเล่าเรื่องพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งหน.สาระภาษาไทยได้บอกว่าต้องการเน้นทักษะการพูดเล่าเรีอง ส่วนช่วงชั้นที่ 2 จะนำเสนอการโฆษณาเชิญชวนซื้อผลไม้ในชุมชน เช่น ทุเรียน ด้วยกาพย์ยานี 11 ส่วนช่วงชั้นที่ 3 หนูคิดว่าการเป็นมัคคุเทศก์ คือการแสดงตะกอนของเด็กจะใช้ได้หรือไม่

สาระคณิตศาสตร์ ของอาจารย์เอื้อมพร

นำเสนอกิจกรรมของช่วงชั้นที่ 1 เป็น เกมปิงโก เกมโดมิโน ช่วงชั้นที่ 2 เป็นเกม 24 , 7 มหัสจรรย์ รูปทรงไร้กาว และ ใช้โปรแกรม GSP ส่วนช่วงชั้นที่ 3 ใช้ โปรแกรม GSP กับนำเสนอโครงงานคณิตศาสตร์

สาระสังคมศึกษาฯ

นำเสนอกิจกรรมโครงงานประวัติและวิถีชีวิตชาวชุมชนตำบลไทรม้า พร้อมกับจัดนิทรรศการ วิถีชีวิตและของดีตำบลไทรม้า ภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น การทำสวนผลไม้ บ้านขนมโบราณ การประมงพื้นบ้าน สมุนไพรโบราณ การสานเข่งปลาทู โดยมีการนำเสนอเรื่องต่างๆด้วย PowerPointประกอบกับมีการจำลองสภาพมาไว้ในห้องด้วย

สาระการงานอาชีพ

ช่วงชั้นที่ 1 โชว์ผลงานพร้อมการสาธิตการทำโมบายจากกระดาษพับ

ช่วงชั้นที่ 2 การทำตุ๊กตาจากใยไหม , กุหลาบจากโบว์ ดอกกล้วยไม้จากผ้าใยไหม

ช่วงชั้นที่ 3 สาธิตการทำขนม ครองแครงกรอบ หรือถั่วเคลือบโอวัลติน และสาธิตการทำผ้าบาติก ที่รองแก้วจากตอกสาน

สาระวิทยาศาสตร์

หนูยังไม่ได้รายละเอียดรู้เพียงคร่าวๆ ว่าจะนำเสนอเลป 3 เลป ทุกช่วงชั้น และมีโครงงาน 1 โครงงาน หนูคิดว่ากิจกรรมวิทย์ยังน้อยไป ส่วนห้องเรียนสีเขียว เป็นการใช้ห้องเรียนในการเรียนรู้

ส่วนสาระอื่นๆก็ได้เรียนถามไปแล้ว ครูที่รับผิดชอบก็กำลังนำไปปรับเพิ่มเติมอีก ขณะนี้ทางโรงเรียนก็กำลังเตรียมความพร้อมกันทุกคน พยายามเขย่าตะกอนในตัวเด็กให้ปรากฎออกมาให้ทันในวันที่ 2 มีนาคม นี้ให้ดีที่สุด

ขอขอบพระคุณอาจารย์ ที่กรูณาให้คำแนะนำ หากมีข้อมูลหรือรายละเอียดกิจกรรมอะไรเพิ่มเติมหรือมีข้อสงสัยอะไร หนูจะเข้ามาเรียนถามอาจารย์

สินรินทร์วิทยาคาร

 1.ห้องสมุด โดยรวม oK ค่ะ แต่ขอเห็นการสืบค้นที่รวดเร็วการตอบคำถาม การรักการอ่านชัดๆรายการ 9 ข้อหน้า 16 ในคู่มือ

 2.สังคมก่อนแสดงควรเห็นการนำเสนอการเรียนรู้ผ่านโครงงาน ผ่าน ICTจึงแสดง ละครประวัติศาสตร์ หนังสือเล่มเล็กอย่างน้อยควรเป็น e-book และควรมี power point แสดงเส้นทางการศึกษาการสืบค้นตำนานประกอบ

3.คณิตศาสตร์ การแก้โจทย์ปัญหา ต้องวิเคราะฆ์โจทย์ให้ชัดนักเรียนทุกคนมีโจทย์ โจทย์หลากหลาย ทั้ง เรขา พิชคณิต

5.วิทยาสตร์ไม่ชัด ชื่อ Lab ต้องเป็นวิทย์ ไม่ใช่บอกว่าทำสบู่

 ฟิสิกส์ ทดลองกฎของใคร อุปกรณ์อะไร (ใช้Program การทดลองก็ได้) ได้ความรู้แล้วทำอะไร รายงานผ่าน ICT หรือไม่

 เคมีชื่อ lab อะไร เครื่องอะไรทดลอง ได้ความรู้แล้วทำอะไรต่อ รายงานการทดลองผ่าน ICT มั๊ย

 ชีวะเล่าสับสนมากค่ะ เรียนไต ผ่านแล้วเรียนอะไร เปิดสื่อทางInternet บ้าง

ออกซิเลสในผักเรียนอะไร...รู้แล้วต่อยอดเป็นอะไรสืบค้นควารู้เพิ่มเติมไหม รายงานผ่านICT ไหม

กายภาพไม่ชัดเลยค่ะเล่าใหม่

(มีต่อค่ะ)

สินรินทร์ฯ(ต่อค่ะ)

1. ภาษาอังกฤษครูใช้Program ให้ดูดว้ยนะคะ สอนให้ดู 10 นาที กิจกรรมที่เล่าอ่อนไปค่ะ

2.ภาษาไทยต้องรู้เรื่องโดยละเอียด และมีความรู้เรื่องการเขียนคำประพันธ์ให้มากๆนะคะ

ถามได้เสมอเพราะกำลังนิเทศผ่าน Net ไม่ต้องเกรงใจค่ะ

อ.ทวีศรีคะ (หกสิบพรรษา)

กิจกรรมเยอะดี นักเรียนต้องรู้ลึกนะคะให้อ่านวรรณคดีเรื่องนั้นให้มาก ๆการนำเสนอหลากหลายแต่อยากเห็นการบูรณาการกับ ICT ได้ไหมคะ

อ.ทวีศรี(หกสิบพรรษา)

การละเล่นพื้นบ้านต้องเรียนรู้ผ่านโครงงาน สืบค้นข้อมูล วิเคราะห์ ประโยชน์ด้วยไม่ใช่แสดงให้ดูเท่านั้น เพิ่มเติมจะรวบรวม เป็นความรู้โดย e-book ก็ได้

น้องอนงค์นารถ

ขอให้เพื่อนอ่านวิธีการนำเสนอใหม่ ข้างต้นอีกครั้ง

1.พันทายนรสิงห์ ไม่เน้นการพูดอย่างเดียวต้องขอให้เน้นการอ่าน การสืบค้น เชิงประวัติศาสตร์ตอบถามได้ นำเรื่องที่อ่านมา แต่งเป็นเรื่องราวแล้วจึงเล่า โดยหุ่น (เท่าที่บอกไม่ Ok นะคะ)

2.คณิตศาสตร์ GSP ขอให้มีการแก้โจทย์ปัญหา และก่อนแก้โจทย์ให้วิเคราะห์โจทย์ก่อน ครูโรงเรียนในฝันต้องใช้ GSP เพื่อการแก้โจทย์ได้นะคะโรงเรียนในฝันไปไกลแล้ว ค่ะ อยากให้ตามให้ทัน เท่าที่เล่ามาไม่okนะคะ

3.วิทยาศาสตร์ไม่ชัดขอเล่าใหม่  ขอให้อ่านวิธีการใหม่ พี่เขียนไว้ข้างต้นแล้ว น้องอนงค์นารถชวนให้อ่าน"ตาสว่าง"ใหม่

4.สังคมไม่แน่ใจว่าโครงงานจะแสดงการสืบค้นให้ดูไหม ถ้าให้นักเรียนสืบค้น ให้อ่านเอง จะตอบคำถามได้ เรียนประวัติไทรม้าได้ความรู้แล้วนำเสนออย่างหลากหลายใช่หรือไม่ ถ้าใช่ ok ค่ะ

        ถ้าแนะนำแล้วขอให้นำไป เพิ่มเติม ด้วยค่ะ

นายชัยพงษ์ กอนไธสง

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ กระผมนายชัยพงษ์  กอนไธสง ประทานกิจกรรมฟิสิกส์ โรงเรียนสินรินทร์วิทยา ได้ศึกษาอยู่ 3 กิจกรรม ดังนี้

1. ศึกษาหลักของแบร์นูลลี่ ประยุกต์ทำเครื่องบินโฟม

2. ศึกษาการสะท้อนของแสง ประยุกต์ทำกล้องเปอริสโคป

3. ศึกษาหลักของมอเตอร์ ประยุกต์ทำเครื่องตำข้าวและเครื่องปั่นไหม

   ท่าน ดร. ชัดเจน เห็นว่าเป็นไงบ้างครับ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

พวกหนูปฏิบัติการศึกษาโครงสร้างของไต เพื่อศึกษาส่วนประกอบต่างๆและความสำคัญของไต เนื่องจากปัจจุบันพบปัญหาที่เกิดกับไตเช่นโรคนิ่วในไต มีสาเหตุมาจากการกินอาหารที่มีกรดออกซาลิก ดังนั้นพวกหนูจึงมีความสนใจว่าในผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านนิยมรับประทานมีผักใดบ้างที่มีกรดออกซาลิก จึงทำปฏิบัติการตรวจหาผลึกของแคลเซียมออกซาเลตในผักพื้นบ้าน พร้อมนี้พวกหนูศึกษาโรคอื่นๆที่เกิดกับไต วิธีป้องกันและรักษา ซึ่งในการศึกษาพวกหนูได้สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยคะ

ปฏิบัติการศึกษาโครงสร้างของหัวใจของสัตว์ต่างๆเช่น ปลา กบ ไก่ หมู เพื่อเปรียบเทียบโครงสร้างและการทำงานของหัวใจสัตว์ที่นำมาศึกษา และได้สืบค้นข้อมูลโรคที่เกิดกับหัวใจ พร้อมทั้งวิธีการรักษาและป้องกัน เช่นการขยายหลอดเลือดเพื่อรักษาโรคหลอดเลือดตีบตัน แล้วรายงานผ่านICT ด้วยคะ

หนูเรียนเรื่องการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน แล้วได้ทำการทดลองเรื่องการหมักของยีสต์ เพื่อศึกษาเปรียบเทีบยการหมักของยีสต์โดยใช้น้ำผลไม้ ข้าวจ้าว ข้าวเหนียว และน้ำหวาน แล้วต่อยอดไปสู่การทำสาโทด้วยข้าวเหนียว และหนูเรียนเรื่องกระบวนการหมักกรดแลกติก หนูจึงต่อยอดโดยนำไปใช้ทำโยเกิร์ต และศึกษาการบ่มโยเกิร์ตในเวลาและอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ได้เพิ่มมูลค่าของโยเกิร์ตโดยเติมของเชื่อม เช่น มันเชื่อม เผือกเชื่อม กล้วยเชื่อมลงไปด้วยคะ โดยหนูได้สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน

ขอขอบพระคุณท่านที่ตอบคำถามค่ะ การแนะนำกิจกรรม The Rosetta Stone เมื่อบรรยายเป็นภาษาอังกฤษแล้ว จำเป็นต้องรายงานเป็นภาษาไทยด้วยมั้ยคะ...และ labs อื่นๆ ของภาษาอังกฤษต้องแปลเป็นภาษาไทยด้วยมั้ยคะ ถ้าฟังคำถามจากกรรมการแล้วหนูฟังรู้เรื่อง แต่ติดที่ตอบเป็นภาษาอังกฤษบางประโยคหนูก็พูดไม่ได้แต่เข้าใจว่าพูดอะไร หนูตอบเป็นภาษาไทยได้ไหมคะ

.....ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

*********เด็กหญิงนัฐวดี บุริบัน นักเรียนโรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

โรงเรียนสินรินทร์วิทยา

เรียน อาจารย์ชัดเจน

    กลุ่มสาระสังคมศึกษา นำเสนอกิจกรรมที่เกิดจากการเรียนรู้จากแหล่งเรียนรู้ในชุมชนดังนี้

1. นำเสนอ Power Point ปราสาทต่างๆในจังหวัดสุรินทร์

2. นำเสนอละครประวัติศาสตร์ ท้องถิ่นเปิดประตูขับขานปราสาทแก้ว 3. นำเสนอเมล็ดข้าวเล่าเรื่องวิถีชีวิตชาวเขวาสินรินทร์

4. นำเสนอกลุ่มชาติพันธุ์จังหวัดสุรินทร์

5. นำเสนอลายผ้าไหม

6. นำเสนอช้าง

7. นำเสนอกันตรึม

          โดยให้นักเรียนได้สืบค้นจากแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย เช่นจากการสัมภาษณ์ผู้รู้ในชุมชนจากอินเตอร์เน็ต จากเอกสารที่เกี่ยวข้อง แล้วมาสรุปเป็นองค์ความรู้ในแต่ละด้าน

รูปแบบการนำเสนอ

- แสดงละคร

- นำเสนอ ICT

- บรรยาย

- สาธิตการเล่นกันตรึม

สินรินทร์ฯสาระสังคมคะ

1.เรื่องช้างขอศึกษาสืบค้น หลายด้านได้ไหมคะ หมู่บ้าช้าง ความเป็นอยู่ ช้างในประวัติศาสตร์ ช้างเผือก พระเศวต... ความเป็นมางานแสดงช้าง ช้างไทยและอาฟริกา เหมือนต่างอย่างไร

2.เท่าที่เล่าOkค่ะ ตอบคำถามให้ได้นะคะ...โชคดีนะคะ

หนูนัฐวดีคะ

 ขอเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมดพยายามหน่อยนะคะไม่ต้องแปลนะคะ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

พวกหนูปฏิบัติการศึกษาโครงสร้างของไต เพื่อศึกษาส่วนประกอบต่างๆและความสำคัญของไต เนื่องจากปัจจุบันพบปัญหาที่เกิดกับไตเช่นโรคนิ่วในไต มีสาเหตุมาจากการกินอาหารที่มีกรดออกซาลิก ดังนั้นพวกหนูจึงมีความสนใจว่าในผักพื้นบ้านที่ชาวบ้านนิยมรับประทานมีผักใดบ้างที่มีกรดออกซาลิก จึงทำปฏิบัติการตรวจหาผลึกของแคลเซียมออกซาเลตในผักพื้นบ้าน พร้อมนี้พวกหนูศึกษาโรคอื่นๆที่เกิดกับไต วิธีป้องกันและรักษา ซึ่งในการศึกษาพวกหนูได้สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยคะ

ปฏิบัติการศึกษาโครงสร้างของหัวใจของสัตว์ต่างๆเช่น ปลา กบ ไก่ หมู เพื่อเปรียบเทียบโครงสร้างและการทำงานของหัวใจสัตว์ที่นำมาศึกษา และได้สืบค้นข้อมูลโรคที่เกิดกับหัวใจ พร้อมทั้งวิธีการรักษาและป้องกัน เช่นการขยายหลอดเลือดเพื่อรักษาโรคหลอดเลือดตีบตัน แล้วรายงานผ่านICT ด้วยคะ

หนูเรียนเรื่องการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจน แล้วได้ทำการทดลองเรื่องการหมักของยีสต์ เพื่อศึกษาเปรียบเทีบยการหมักของยีสต์โดยใช้น้ำผลไม้ ข้าวจ้าว ข้าวเหนียว และน้ำหวาน แล้วต่อยอดไปสู่การทำสาโทด้วยข้าวเหนียว และหนูเรียนเรื่องกระบวนการหมักกรดแลกติก หนูจึงต่อยอดโดยนำไปใช้ทำโยเกิร์ต และศึกษาการบ่มโยเกิร์ตในเวลาและอุณหภูมิที่แตกต่างกัน ได้เพิ่มมูลค่าของโยเกิร์ตโดยเติมของเชื่อม เช่น มันเชื่อม เผือกเชื่อม กล้วยเชื่อมลงไปด้วยคะ โดยหนูได้สืบค้นข้อมูลจากอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยคะ

สินรินทร์วิทยา

1. ผ่าไตทั้งทีไม่คุ้มค่าค่ะ และความเชื่อมโยงมีน้อยมากจะศึกษาเพียงเท่านี้ดูภาพก็ได้นะคะดูสื่อInternetก็ได้ ถ้าจะศึกษาไตผ่าไตแล้วน่าจะมีการฟอกไตต่อซิคะ ถ้าจะดูการตรวจสอบกรดออกซาลิคในผ้กพื้นบ้านเมื่อรู้แล้วทำอะไรต่อ รู้ว่าผักใดมีมากน้อยแล้วอย่างไรต่อค่ะ เท่าที่เล่า ไม่ okนะคะ ออกซาลิคคืออะไร มีโทษ มีการสะสมที่ส่วนใหนของไต ถ้าเราจะทำลายทำอย่างไร....คิดเพิ่มเติมอีกครั้งค่ะ

2.คงจะสับสน เรื่องโรคของหัวใจ เรียนอะไรแน่ ระบบไหลเวียนใช่ไหม จะเปรียบเทียบปลา กบ ไก่ หมู ทำไมคะถ้าจะสืบค้นต่อ ทำไมเลือกปลา กบ ไก่ หมู  น่าจะเป็นการเสนอที่ขาดการเชื่อมโยงและไม่คุ้มค่ากับการผ่าตัดค่ะ..ไม่ Okนะคะ

ระดับชั้นอะไรคะ คุณครูช่วยเป็นที่ปรึกษาด้วยค่ะ

3.การหายใจไม่ใช้ ออกซิเจน เท่าที่เล่าน่าจะเป็นโครงงานมากกว่าเสนอได้ค่ะ แต่ไม่ใช่การเรียนรู้โดยการทดลองในวันนั้น คิดเพิ่มอีก1Labนะคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน

* เคยตื่นเต้นกับการประเมินมาก จริงตามที่อาจารย์แนะนำ

* ผลผลิตที่สำคัญคือ....ผู้เรียน...การกล้าคิด กล้าแสดงออก  กล้าพูดตอบคำถาม อธิบายขั้นตอนการปฏิบัติได้อย่างชาญฉลาดจะทำให้ฟันฝ่าอุปสรรคได้จริงๆค่ะ

* ครูต้องฝึกสถานการณ์คล้ายสถานการณ์จริงที่จะนำเสนอ  จะช่วยลดแรงกดดันได้  ในที่สุดเมื่อถึงวันประเมิน  จะทำได้อย่างเห็นได้ชัด ขอเพียงครูอยู่ห่างๆ นะคะ  ปล่อยนักเรียนแสดงออกเต็มที่  ไม่เช่นนั้นเขาจะไม่กล้า

* การจัดทำเอกสารแนะนำก็มีความสำคัญอย่างหนึ่ง  เพราะเมื่อนำเสนอเรื่องใด  แล้วมีการจัดทำกระบวนการทำงานตามขั้นตอนที่ปฏิบัติจริงในแต่ละครั้งที่ฝึกฝน ชัดเจน  เสมือนเป็นแผนที่ที่ให้คณะกรรมการเข้าใจสิ่งที่กระทำได้เป็นอย่างดี

  พูดจากประสบการณ์นะคะ  ขอเอาใจช่วยนักเรียน และคณะครูที่กำลังจะก้าวสู่การรับการประเมินทุกโรงเรียนค่ะ

* ขอบพระคุณอาจารย์ชัดเจน  ที่เขียนนำเสนอ ให้ข้อเสนอแนะอย่างชัดเจน  และเป็นประโยชน์ต่อการศึกษา  เป็นเข็มทิศนำทางก้าวสู่ความสำเร็จในที่สุดค่ะ

เรียน อ.ชัดเจน ที่เคารพครับ

ห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ขอนำเสนอกิจกรรมดังนี้ครับ

1.ห้องที่ 1 นำเสนอการใช้บทเรียน e-learning ที่ครูและนักเรียนร่วมกันสร้างขึ้น โดยส่วนหนึ่งนำเสนอการใช้บทเรียน ส่วนหนึ่งนำเสนอวิธีการสร้างโดยนำความรู้พื้นฐานจากการเรียนโปรแกรมพืนฐานต่างๆ เช่น Word,PowerPoint,FlipAlbum ฯ โดยสาธิตาการนำข้อมูลที่สร้างจากโปรแกรมดังกล่าว upload เป็นบทเรียน e-learning

2.ห้องที่ 2 นำเสนอการเป็นWebmaster โดยสาธิตการเขียน Website ของนักเรียนแต่ละกลุ่ม โดยนำเสนอวิธีการเขียนเวบ การอัพโหลดข้อมูลขึ้นเวบ

3.ห้องที่ 3 นำเสนอการประยุกต์ใช้โปรแกรมที่นักเรียนเรียนเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น การประยุกต์ใช้โปรแกรม Microsoft Word, Photoshop โดยสาธิตว่านักเรียนสามารถนำโปรแกรมเหล่านี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันอย่างไรบ้าง เช่น การทำแผ่นพับ โบรชัวร์ การ์ดอวยพร เป็นต้น

4.ห้องที่ 4 นำเสนอการออกแบบผลิตภัณฑ์โดยใช้โปรแกรม Prodesktop โดยสาธิตการออกแบบ แล้วมีการนำชิ้นงานที่นักเรียนออกแบบไปสร้างเป็นชิ้นงาน

ห้องที่1,2 เป็นนักเรียน ม.ปลายครับ ห้องที่ 3,4 เป็นนักเรียน ม.ต้น ครับ ให้อาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับว่ากิจกรรมที่นำเสนอเหมาะสมหรือบกพร่องอย่างไร และอยากให้อาจารย์ช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับว่าชิ้นงานที่ออกแบบด้วย Prodesktop ควรใหญ่เล็กขนาดไหน

ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

เมื้อวันที่ 15 มกราคม 2552 โรงเรียนสำโรงวิทยาคารได้ซ้อมรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้าน จากคณะ Roving ของสพท.อบ4 โรงเรียนขอเข้ารับการประเมินโรงเรียนดี ใกล้บ้านในวันที่ 21 มกราคม 2552 และหวังว่าในวันที่ 21 มกราคม 2552 คงไม่ใช้การซ้อมใหญ่ครั้งที่ 2 ค่ะ/ครับ ขอบพระคุณค่ะ รอฟังคำตอบของท่านอาจาย์อยู่นะค่ะ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ดิฉันได้อ่านคำตอบที่อาจารย์ตอบนักเรียน และจากการประเมินของคณะRovingของสพท.พร้อมทั้งพี่เลี้ยงได้ให้คำแนะนำ และครูได้ร่วมกันปรึกษาหารือกับนักเรียนเราคิดว่าจะนำเสนอดังนี้คะ

การศึกษาหัวใจนั้นจะให้นักเรียนนำเสนอการทำงานของหัวใจโดยใช้โมเดลอธิบายและใช้หัวใจของหมูจริงแสดงลักษณะโครงสร้างภายนอก แล้วเชื่อมโยงให้ว่าเมื่อเกิดความผิดปกติกับโครงสร้างของหัวใจแล้วมีผลต่อผู้เป็นเจ้าของอย่างไร เช่นการเกิดหลอดเลือดหัวใจตีบตัน ลิ้นหัวใจรั่ว หัวใจโต โดยอธิบายให้เห็นถึงสาเหตุ วิธีการรักษา และป้องกัน ซึ่งนักเรียนได้สืบค้น รวบรวม และศึกษาanimation ที่เกิดความผิดปกติเหล่านี้ไว้แล้ว

การศึกษาไตนั้น การศึกษาและนำเสนอคล้ายกับการศึกษาและนำเสนอหัวใจคะ แล้วเราจะเชื่อมโยงกับการตรวจหาผลึกออกซาเลตในผักพื้นบ้านที่นิยมรับประทาน ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคนิ่วในไต แล้วนำเสนอข้อควรปฏิบัติในการรับประทานผักพื้นบ้านหรือการรับประทานอาหารที่ควบคู่กันแล้วก่อให้เกิดพิษ หรือก่อให้เกิดประโยชน์ เช่นในใบชะพลูที่มีออกซาเลตสูงควรรับประทานกับเนื้อสัตว์ หน่อไม้ควรแกงกับใบย่านาง หรือต้มให้สุก เป็นต้น

การศึกษาการหายใจแบบไม่ใช้ออกซิเจนนั้นทดลองการหมักของยีสต์ซึ่งเป็นการหมักแอลกอฮอล์ แล้วเชื่อมโยงต่อถึงการผลิตสาโทคะ และทดลองการหมักกรดแลกติกโดยใช้แบคทีเรีย แล้วเชื่อมโยงการผลิตโยเกิร์ตคะ

ขอความอนุเคราะห์อาจารย์ช่วยให้คำแนะนำด่วนด้วยคะ เราจะซ้อมอีกครั้งในวันที่ 20 นี้คะ และพวกเราอยากทำใหดดีที่สุดคะ ขอบคุณคะ

ตอบทุกท่านค่ะ  อ.Suphamas พูดให้กำลังใจดีจังเพื่อนๆอ่านได้นะคะฝากรูปววิวสวยๆให้ชม

คำถามจากโรงเรียนขุขันธ์คะ

แนะนำอย่างนี้ค่ะ การประเมินด้าน computerดูนักเรียน 3 กลุ่ม

1. กลุ่มพื้นฐาน หมายถึงนักเรียนทุกคน สามารถสืบค้นข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว มี e-mail address รวมครูทุกคนมี e-mailด้วย ประเมินนักเรียนที่ห้องสมุด และแหล่งเรียนรู้ทุกแหล่งด้วย

2.กลุ่มที่ 2 หมายถึงนักเรียนที่สามารถนำเสนองานผ่าน computer อย่างหลากหลาย จะประเมินทั้งในห้องcom            ห้องLab ต่างๆ ดังนั้นการนำเสนองานผ่านโปรแกรมต่างๆที่บูรณาการกับความสามารถ ด้านICT เท่าที่อาจารย์เล่ามาน่าจะเป็นเพียงกลุ่มที่ 2 เท่านั้น

3. กลุ่มที่ 3 หมายถึงนักเรียนกลุ่มที่มีความสามารถ ด้านcomputer  สูงกว่าปกติ เช่น ถ่ายทำและตัดต่อ ภาพยนต์ได้ เขียนโปรแกรมได้ ทำ Animationเป็นเรื่องเป็นราวได้ เขียนโปรแกรมหุ่นยนต์ได้เป็นต้น

                ลองประเมินงานอาจารย์ดูว่ามีครบหรือไม่

3. กลุ่มที่

อ.รัตนาพร

 1.เรื่องการหายใจไม่ใช้ออกซิเจน เสนอได้แต่เป็นโครงงานเพราะมีผลสำเร็จแล้วให้อยู่นอกห้องทดลอง ..ให้คิดเพิ่มอีก       1 Lab

 2.เรื่องไต และหัวใจ อ่านคำแนะนำดิฉันใหม่อีครั้ง  เพราะ ไต กับออกซาเลส ไม่เชื่อมโยงกันโดยการทดลองเลย อธิบายเชื่อมโยงเท่านั้น และการต่อยอดต้องเป็นการเรียนรู้ในห้องทดลองค่ะการเอาไปแนะนำชาวบ้านในกรณีนี้ไม่เห็นผลเป็นรูปธรรมค่ะ  ทำใมไม่ศึกษาการทำลายออกซาเลตค่ะ ยังมีเวลาศึกษาต่อยอด ที่เล่ามาไม่น่าจะoK

               คิดเพิ่มเติม คิดเชื่อมโยงใหม่นะคะ.....

                

โรงเรียนสำโรงวิทนาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

กำลังรอกำลังใจ ท่านจากอาจารย์ชัดเจน อยู่นะคะ

                 ดิฉัน ได้รับความช่วยเหลือเอื้อเฟื้อจากการบริหารจัดการ ตั้งแต่เริ่มรับมอบหมายงานตามคำสั่งโรงเรียนโดย นายวิเศษ  ศรีประเสริฐ  ผู้อำนวยการโรงเรียน  การรับผิดชอบงานต่อจากครูวายุภา  ประสาน ในปีการศึกษา ๒๕๔๙   ทำให้ได้มีโอกาสได้ศึกษา อบรม ประชุมเชิงปฏิบัติการกิจกรรมรักการอ่าน การผลิตสื่อนวัตกรรมส่งเสริมนิสัยรักการ  จากหน่วยงาน  องค์กรและสื่ออินเตอร์เน็ตอย่างหลากหลาย ขณะนี้ดิฉันได้ทำหน้าที่หัวหน้างานบริการการใช้ห้องสมุดทวีปัญญา   ประชาสัมพันธ์สถานศึกษาและ การจัดการศึกษาร่วมกับคณะกรรมการอำนวยการ     คณะกรรมการนักเรียน     สมาชิกห้องสมุดทวีปัญญาในการสร้างเครือข่ายศูนย์อ่านหนังสือต่างๆ ในหมู่บ้านของเขตบริการสร้างแหล่งเรียนรู้สู่ชุมชน ๑๐ ศูนย์ มุ่งเน้นให้ผู้เรียนได้รับการพัฒนาศักยภาพ รักการอ่าน  แสวงหาความรู้ด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น

               

                 ขอขอบคุณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเลย เขต ๑   ที่จัดทำโครงการ เสริมนิสัยรักการอ่าน  และสโมสรโรตารีสากล  สโมสรโรตารีแก่นคูณ    สโมสรโรตารีเมืองเลย   ผู้ปกครอง  และบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนชุมชนบ้านนาด้วงที่สนับสนุนให้แหล่งเรียนรู้  ห้องสมุดทวีปัญญาแห่งนี้   ช่วยสร้างองค์ความรู้แก่นักเรียนเกิดขึ้นทั่วทุกหนแห่ง  ทั้งในระบบ  นอกระบบ   และตามอัธยาศัยดังวิสัยทัศน์

         

               เด็กดีรักการอ่าน

                             รักการเขียน

                                          รักการเรียนรู้

                                                       เชิดชูคุณธรรม

                                                                       เลิศล้ำประชาธิปไตย

                                                                                    ก้าวไกลสู่สากล

        

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

ขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงคะที่ท่านกรุณาให้คำแนะนำ การทำลายออกซาเลตจะต้องนำเสนอในลักษณะปฏิบัติการหรือเปล่าคะ หรือจะนำเสนอวิธีการเท่านั้น และดิฉันขอปรึกษาเพิ่มเติมดังนี้คะ ถ้าจะเปลี่ยนเป็นการศึกษาเกี่ยวกับการทำงานของไต แล้วทำการตรวจหาปริมาณน้ำตาลในน้ำปัสสาวะได้ไหมคะ

ขอบคุณคะ

รัตนาพร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

หลังจากที่ท่านได้มาเยี่ยมชม รร.ชุมชนบ้านด่านซ้ายเมื่อปีที่แล้ว(24 ธันวาคม 2551) แล้วดิฉันคิดเป็นกังวลเรื่องที่จะนำเสนอในกลุ่มสาระภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก ที่เตรียมไว้เป็นเนื้อหาสาระจากบริบทของหลักสูตรฯช่วงชั้นที่ 2 เป็นการแสดงบทบาทสมมุติในสถานการณ์ต่างๆต่อเนื่องกันไป เด็กๆได้แสดงเกือบทุกคน(ในหนึ่งห้อง)เพราะถือว่าเป็นการสอบพูด แต่เมื่อถึงวันประเมินจริงไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำแนะนำด้วยดี ขอบคุณจริงๆ ตามไปดูที่ รร.เลยอนุกูลรับการประเมินแล้วทำได้ดีจริงๆ

สำโรงวิทยาคารคะ

 ให้กำลังใจค่ะ ใช้คู่มือตรวจสอบตนเองนะคะ อีกไม่นานเจอกันค่ะ ฝากรูปวิวสวยๆมาให้เป็นโอกาสสบายๆของดิฉันเอง

ครูนิศากรคะ

1. ดีค่ะที่ทำเรื่องนี้จริงจัง ไม่มีคำถามนะคะ คงเล่าแลกเปลี่ยน กันขอบคุณค่ะ

2. แต่ถ้าเป็นโรงเรียนในฝันนำเสนอต้องเสนอให้เห็นคุณภาพนักเรียนให้ชัดๆ ประเภทแฟนพันธ์แท้ เซี่ยนโค่นเซียนหรือเจ้าหนอนน้อยเลย (เขียนแนะนำในตาสว่างแล้ว) กิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านต้องชัด ๆจะเล่าโครงสร้างการทำงานไม่พอ บอกให้ได้ว่าทำอะไรบ้าง วัดรักการอ่านที่นักเรียน เช่นเด็กรู้จักหนังสือมาก ค้นคว้าเร็ว มีหนังสือประจำตัว หนังประเภทที่เด็กๆรักจะตอบคำถามได้หมด บางโรงเรียนมีกิจกรรมสาวก สาวกการ์ตูน สาวกดาราศาสตร์ สาวกปราสาท เด็กกลุ่มเหล่านี้จะตอบคำถามเรื่องที่รักได้หมดเป็นต้น

คุณรัตนาพรคะ

1.ทุกเรื่องปฏิบัติการในห้องทดลองในเวลานั้นทั้งหมดค่ะ

2.เรื่องไต เท่าที่เล่าน่าจะOk ขอดูในเวลานั้นอีกครั้งนะคะ

        เคมี ฟิสิกส์ และวิทย์กายภาพ computer คณิตศาสตร์ ไม่เล่าเหรอคะ                  

โชคดีค่ะ

อ.จันทร์วิภาคะ ขอบคุณที่ติดตาม เป็นกำลังใจนะคะ

เรียนท่านที่เป็นโรงเรียนในฝัน

1. โรงเรียนใดต้องการให้ดิฉันเปิดบันทึกให้โดยเฉพาะบอกได้เลย ดิฉันเปิดให้เลยอนุกูลฯเป็นตัวอย่างแล้ว

 2.  โรงเรียนขุขันธ์ต้องการไหมคะ โทรบอกได้เลยคะ

เรียน อาจารย์ชัดเจน

ขอบพระคุณอย่างมากสำหรับกำลังใจคะและคำแนะนำคะ จะนำกำลังใจของท่านอาจารย์ไปเล่าให้นักเรียนและเพื่อนครูทราบค่ะ แต่วันนี้ วินาทีนี้ ยอมรับค่ะ ตื่นเต้นมาก แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดคะ รูปอาจารย์จะให้หนูดูวิวหรือดูอาจารย์คะ วิวสวยมากเพราะภาพประกอบในวิวสวยด้วยคะ เลยลงตัวอย่างสวยงามคะ ขอให้มีสุขภาพสมบูรณ์ แข็งแรงนะค่ะ รอพบอาจารย์อยู่คะ

ขอบพระคุณอย่างสูงครับ อ.ชัดเจนไทยแท้

กิจกรรมComputer ของโรงเรียนขุขันธ์ตอนนี้กลุ่มที่ 1 กับกลุ่มที่ 2 เตรียมไว้แล้วครับ เหลือกลุ่มที่ 3 ที่อาจารย์แนะนำ ความจริงมีเด็กที่เป็นแล้วครับ เหลือแต่เอามาซ้อมให้เป็นงานเป็นการ แต่ไม่รู้ว่าวันจริงจะตื่นเต้นกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบครับ ตอนนี้ทราบแนวทางแล้วครับ

ขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างสูงครับ

โรงเรียนชุมชนบึงบา

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

พวกผมเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ได้ปฏิบัติการศึกษาเป็น 3กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มที่ 1 ศึกษาสมบัติของแสง โดยหาจำนวนของภาพที่เกิดจากการสะท้อนแสงผ่านกระจกเงาที่วางในมุม(องศา)แตกต่างกัน และนำหลักการสะท้อนแสงมาสร้างเป็นกล้องดูแห่ กล้องสลับลายและกล้องรูเข็ม

กลุ่มที่ 2 ศึกษาการเปลี่ยนสถานะของสาร โดยเปรียบเทียบระยะเวลาและอุณหภูมิของการเปลี่ยนสถานะของสารละลายเกลือและสารละลายน้ำตาลที่มีความเข้มข้น แตกต่างกัน และนำหลักการเปลี่ยนสถานะของสารมาทำเป็นเทียนหอม (เปลี่ยนสถานะจากของแข็งมาเป็นของเหลว) และการทำไอศกรีม (การเปลี่ยนสถานะของเหลวเป็นของแข็ง)

กลุ่มที่ 3 ศึกษาองค์ประกอบของพืชดอก ใช้กล้องจุลทรรศน์ดูเซลล์ของพิช ใบเลี้ยงเดี่ยวและพืชใบเลี้ยงคู่ (เป็นผลงานของน้องป.3-4)

ในการศึกษา พวกผมได้สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยครับ กรุณาพิจารณาและเสนอแนะพวกผมด้วยครับ

ขอขอบพระคุณครับ

นายชัยพงษ์ กอนไธสง

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

กระผมประธานกิจกรรมฟิสิกส์โรงเรียนสินรินทร์วิทยา จ.สุรินทร์

ขอนำเสนอกิจกรรมดังนี้

1.ศึกษาหลักของแบร์นูลลี นำหลักการมาสร้างเป็นเครื่องบินโฟม โดยเปรียบเทียบความโค้งของปีกเครื่องบิน

2.ศึกษาหลักของมอเตอร์ นำหลักการมาสร้างเป็นครกกระเดื่อง

3.ศึกษาสมบัติของแสง นำหลักการมาสร้างเป็นกล้องเปอร์ริสโคป โดยใช้กฎการสะท้อนของแสง เปรียบเทียบการวางกระจกเป็นมุมต่างกัน และเครื่องฉายภาพทึบแสง

ในการศึกษา ผมได้สืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เนต และรายงานผ่านICT ด้วยครับ กรุณาพิจารณาและเสนอแนะผมด้วยครับ

ขอขอบพระคุณครับ

เรียนอาจารย์ชัดเจน

โรงเรียนสำโรงวิทยาคารยินดีรับการประเมินในวันที่ 21 มกราคม ค่ะ พวกเราทุกคน ครู นักเรียน นักการภารโรงและผู้อำนวยการ พร้อมใจกันช่วยกันพัฒนาโรงเรียนทุกด้าน ********สำหรับหนูเป็นพนักงานราชการเตรียม โปรแกรม The Rosetta Stone หนูฝึกนักเรียนหนักมาก เพราะพื้นฐานที่นักเรียนมีมาน้อยมาก โดยเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนส่วนมากมีเจตคติไม่ดีต่อรายวิชานี้น้อยมากค่ะ ส่วนใหญ่จะกลัว อายที่จะพูด หนูและคุณครูในกลุ่มสาระฯพยามยามฝึกและสอนอย่างเต็มที่ค่ะ และ labs ทุก labs ของเราช่วยกันเต็มที่ค่ะ ครูของกลุ่มสาระเรามีน้อย ต้องฝึกพูดสนทนากับนักเรียนตลอดแม้กระทั่งเดินผ่านกันก็ต้องหยุดทักทายกันป็นภาษาอังกฤษ เพื่อเป็นการฝึกเด็กให้กล้าพูด *****************และหวังว่าท่านจะพอใจในการประเมินโรงเรียนสำโรงวิทยาคารของเรานะคะ*********หิ่งห้อยน้อย สู้ๆๆๆๆค่ะ*******

เรียนอาจารย์ชัดเจน

เราชาวสำโรงวิทยาคาร ทุกคนรอคอยวันที่ 21 มกราคม กินไม่ได้ นอนไม่หลับเลยค่ะ นอนก็คิด หลับก็ผวาตื่น กำลังคือสิ่งสำคัญ ต้องการให้อาจารย์ชัดเจนเป็นกำลังให้เราทุกคนค่ะ

จากวันนั้นถึงวันนี้โรงเรียนเราเปลี่ยนแปลงพัฒนาไปทุกด้านค่ะ ทุกอย่างดีขึ้น พวกเราภูมิใจในการเปลี่ยนแปลง แต่ไม่ทราบว่าท่านอาจารย์ชัดเจนจะประทับพวกเราหรือไม่ แต่พวกเราก็ทำเต็มที่ค่ะ เพื่อนักเรียน ชุมชนและโรงเรียนของเราค่ะ

**************^-^*****************************

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

        ดิฉันขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงคะที่ท่านได้ให้คำแนะนำจนดิฉันเห็นแนวทางในการปฏิบัติ ดิฉันได้เล่าให้เพื่อนครู นักเรียน และได้บอกให้เขาเข้ามาคุย มาเล่าให้ท่านทราบแล้ว สำหรับตัวดิฉันเองถือว่าได้รับโอกาสดีอย่างยิ่งที่โรงเรียนได้เข้าสู่โครงการโรงเรียนในฝัน ถึงแม้ว่าอีกไม่ถึง 2 ปีก็จะเกษียณอายุราชการก็ตาม แม้จะเหนื่อย จะเครียดอย่างไรก็จะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อบรรลุเป้าประสงค์คะ ขอบคุณท่านอีกครั้งนะคะ

ดิฉันเองจบปริญญาตรีรุ่นเดียวกับน้องเหว่า(เบญจลักษณ์ น้ำฟ้า)จากสถาบันเดียวกันคะ

                                        รัตนาพร คะ

ชาวโรงเรียนในฝันอุบลราชธานีทุกท่าน

 ขณะนี้อยู่จ.อุบลราชธานี เป็นกำลังใจให้ทุกท่าน วันที่ 19 มกราคม พบกันที่หกสิบพรรษา นะคะ ทราบว่าทุกท่านตั้งใจมาก เป็นกำลังใจนะคะ

-เป็นกำลังใจชาวสำโรงวิทยาคาร และคุณหิ่งห้อยตลอดจนเพื่อนๆ ดีใจที่เราจะได้พบกันนะคะ

 -ชาวศรีปทุมวิทยาคาร เป็นอย่างไรบ้างคะระยะใกล้ประเมินไม่มีใครคุยเลยถึงอย่างไรก็เป็นกำลังใจค่ะ

 ภาพจากเหมืองถ่านหินแม่เมาะ ลำปางคะ

สินรินทร์คะ

 1.อ.รัตนาพรเป็นกำลังใจนะคะ

2.ฟิสิกส์ คะ จะผ่ามอเตอร์ประกอบการอธิบายทดลองทำให้ดูหน่อยนะคะก่อนจะนำไปใช้กับสิ่งประดิษฐ์ สำหรับกฏแบนูลี่ อธิบายด้วยอะไรคะ ใช้สื่อICT ช่วยหรือเปล่านำสื่อทางInternetช่วยอธิบายด้วยใช้ไหมคะ

 เป็นกำลังใจนะคะ

โรงเรียนชาวชุมชนบึงบา

ดีใจคะที่ถาม..เท่าที่เล่ามีแววว่าจะใช้ได้...เพราะเป็นระดับประถมไม่เกินช่วงชั้นที่2 OKค่ะ ด้านอื่นละคะเป็นอย่างไร?ถามได้นะคะก่อนถามอ่านรายละเอียดที่ตาสว่างก่อนค่ะ

โรงเรียนขุขันธ์คะ เป็นกำลังใจนะคะ

1.Computer ถ้าเป็นไปตามที่เสนอแนะน่าจะOK

2.ด้านอื่นๆเป็นอย่างไร?บ้างคะ ฝากครู Computer  ช่วยถามด้วยเชิญชวนมาเล่าให้ดิฉันอ่านบ้างและถามได้นะคะ

ชาวโรงเรียนในฝันขอนแก่นคะ เรามีนัดที่จะพบกัน (ประเมิน)ระหว่างวันที่ 26-30 มกราคม ถึงเวลานี้เป็นอย่างไร?บ้างคะ ยังไม่มีคำถามและยังไม่มีใครเล่าเลยนะคะ ..รอค่ะ

ด้วยความเคารพครับผม

จากโรงเรียนบ้านกุดชุมพัฒนา(ศรีวิสารรังสรรค์) อ.กุดชุม จ.ยโสธรนะครับ

ในตอนแรกผมได้รับการประสานงานจากศ.น.ทวี แพงศรี ให้นำโรงเรียนเข้ารับการประเมินในวันที่ 4 ก.พ.52 เพราะคิดว่าสพท.ยโสธรเขต2 จะไม่มีโรงเรียนเข้ารับการประเมินในปีนี้ พอถึงวันครูผมถึงได้รู้ว่าโรงเรียนบ้านทรายมูล อ.ทรายมูลจะเข้ารับการประเมินในเดือนมีนาคม 52 ผมยังไม่ได้ส่งหนังสือขอรับการประเมินนะครับ จึงอยากจะขอเลื่อนการประเมินไปในเดือนมีนาคมพร้อมกับโรงเรียนบ้านทรายมูลที่อยู่ห่างกันไม่เกิน 17 กิโลเมตร

เหตุผลมีดังนี้

1.การเตรียมห้องปฏิบัติการยังไม่สมบูรณ์

2.ไม่มีห้องปฏิบัติการทางภาษากำลังคิดวิธีการแก้ไขว่าจะนำเสนออย่างไร

3.อยากจะให้กระบวนการประเมินเป็นกระบวนการที่ทำให้นักเรียนมีความสุขนั่นก็คือนักเรียนจะต้องผ่านการซ้อมในสิ่งที่จะเสนอแม้ว่าจะเคยปฏิบัติมาก็ตาม ดังนั้นต้องมีเวลาบ้าง

4.อยากจะทำให้ดีที่สุด เพราะอยู่ท่ามกลาง โรงเรียน 3 หน่วยงานดังนี้ โรงเรียนซ่งแย้ทิพยา (คริสต์) โรงเรียนการกุศลวัดประชาชุมพล(สำนักพุทธศาสนา)โรงเรียนเทศบาลกุดชุม(กรมปกครองท้องถิ่น) ซึ่งพร้อมทั้งอาคารเรียน วัสดุอุปกรณ์ ถ้าผมไม่พร้อมแต่ยังเข้าประเมินจะทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดี อาจจะไม่ผ่านและจะเสียหายต่อชื่อเสียงและความเชื่อมั่นของผู้ปกครอง ชุมชนที่มีกับโรงเรียนอย่างมากครับ

5.โรงเรียนผมก็ยังขาดแคลนอาคารเรียนเช่นเดิม ไม่ได้รับความสนใจในการดูแลและแก้ไขจาก สพท.ยโสธรเขต2 แม้ว่าจะขออาคารเรียนมาแล้วตลอด3 ปี ทั้งๆที่โรงเรียนผมอยู่หลังสำนักงานเขต (ปัจจุบันขาดแคลนรวม 9 ห้องเรียน)

หวังว่าท่านอาจารย์ที่เคารพคงเข้าใจในเหตุผลและความจำเป็นที่นำเสนอ

เรียนอาจารย์ชัดเจน

ขอบพรคุณอย่างสูงค่ะที่ตอบ และดีใจมากค่ะที่ได้กำลังใจจากท่าน หนูเล่าให้เพื่อนครูที่โรงเรียนฟังและนักเรียนฟังด้วยค่ะว่าท่านให้กำลังใจพวกเรา และหวังว่าการประเมินในวันที่ 21 มกราคม ของโรงเรียนสำโรงวิทยาคารผ่านการประเมินนะคะ .........The Rosetta Stone ก็พัฒนาดีขึ้นกว่าเดิมแต่ก็ยังมีบ้างที่นักเรียนตอบไม่ได้เพราะสาเหตุไม่สามารถพูดเป็นภาษาอังกฤษได้หมด แต่นักเรียนเข้าใจว่าถามอะไร หนูเองก็ปวดหัวเหมือนกัน พยายามหลายหลายวิธี ก็ดีขึ้นนิดเดียวเองค่ะ...นักเรีนหนูบอกว่าสู้ๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เต็มที่ค่ะ **นักเรีนและครูทุกคน พร้อมรับการประเมินค่ะ

เป็นกำลังใจให้ด้วยนะคะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ดิฉัน นางทิพวรรณ ศรีสาร ครูโรงเรียนชุมชนห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 อ.พล สพท.ขอนแก่นเขต3 รับผิดชอบ Lab คณิตศาสตร์ ค่ะ ตอนนี้ที่โรงเรียนได้ซ้อมการประเมินไปแล้ว 2 ครั้ง ค่ะ ซ้อมครั้งที่2 ไปเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ปรากฏว่า Roving Team ให้ข้อเสนอแนะ คำแนะนำดีมากค่ะ และสรุปว่าให้ซ้อมอีกครั้งในวันที่ 22 มกราคม 2552 ค่ะ กิจกรรม Lab คณิศาสตร์มีดังนี้ค่ะ โปรแกรม GSP สืบค้นข้อมูล ลูกคิดญี่ปุ่น และเกม (เกมคอมพิวเตอร์ หมากล้อม และหมากรุก)

โปรแกรม GSP ใช้โจทย์ในการนำเสนอดังนี้ค่ะ พื้นห้องเป็นรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากกว้าง 2 เมตร ยาว 3 เมตร ถ้าต้องการปูกระเบื้องรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัสยาวด้านละ 25 ซม. จะต้องใช้กระเบื้องทั้งหมดกี่แผ่น แล้วให้นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ แสดงวิธีทำด้วยการคำนวณของนักเรียน และตรวจสอบคำตอบโดยใช้โปรแกรม GSP ดิฉันอยากเรียนถามท่านค่ะว่ากิจกรรมที่ดิฉันจัดให้นักเรียนนำเสนอมีความเหมาะสมหรือไม่อย่างไรค่ะ

Lab คณิตศาสตร์จะรอคำเสนอแนะจากท่านค่ะ ตอนนี้ที่โรงเรียนคณะคุณครู นักเรียน ผู้ปกครอง กำลังรอวันที่จะได้พบกับท่านค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

คงไม่ช้าไปนะค่ะ  ที่จะ สวัสดีปีใหม่ค่ะ ขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลโลก จงดลบันดาลให้ ดร.ชัดเจน มีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรงนะคะ ดิฉัน นางดารณี พงษ์สบายครูโรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา อ.โคกโพธิ์ไชย

จ.ขอนแก่น ค่ะ ซึ่งโรงเรียนมีกำหนดประเมินโรงเรียนในฝันวันที่ 30 ม.ค 52 นี้ ดิฉัน รับผิดชอบ ปฏิบัติการชีววิทยา ค่ะ มีทั้งหมด 4 แลป คือ การวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนจากผัก ซึ่งเป็นแลปวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนในผักท้องถิ่นโดยการทดสอบไบยูเร็ต แล้วนำไปวัดการดูดกลืนแสงโดยใช้เครื่องสเปกโตรโฟโตเมตริ เพื่อหาปริมาณโปรตีนในผัก  แลปที่ 2 คือ การศึกษาแบบแผนลายนิ้วมือของผู้ป่วยเบาหวาน เพื่อใช้เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นของผู้ป่วยเบาหวานค่ะ  เป็นแลปด้านพันธุศาสตร์ แลปที่ 3 คือ การทำปูนขาวจากเปลือกหอยโข่ง  เป็นแลปที่นำเปลือกหอยที่เหลือจากการประกอบอาหารมาผลิตเป็นปูนขาว แล้วนำปูนขาวที่ได้ ไปใช้เป็นสารคงรูปในอาหาร โดยเราคาดหวังว่า ถ้ามีการผลิตปูนขาวจากเปลือกหอยในรูปอุตสาหกรรม จะช่วยลดการระเบิดภูเขาเพื่อนำมาผลิตปูนขาว ช่วยลดปัญหา GLOBAL  WARMING ได้อีกทางหนึ่งค่ะแลปสุดท้าย เป็นการฝึกใช้ทักษะทางชีววิทยา โดยการศึกษาชีววิทยาของกบ ค่ะ ศึกษา อวัยวะภายใน และ โครงสร้างทางกายวิภาค ขอคำแนะนำจาก ดร. ด้วยค่ะ

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

วันนี้ตื่นเต้นที่สุดแล้ว

โรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร

กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

นักเรียนทุกคนตื่นเต้นมากเลยนะคะที่จะได้รับการประเมิน

แต่พอประเมินแล้วได้รับรองว่าเป้นโรงเรียนในฝัน พวกเราก็ดีใจกันมากเลยคะ

ต้องขอขอบคุณคุณ ชัดเจน ไทยแท้ และท่านคณะกรรมการทุกท่านนะคะที่ได้

เสียสละเวลา มาประมเนโรงเรียนของพวกเรา

มัคคุเทสก์ วิทยาศาสตร์

1.นางสาวธัญญาภรณ์ ทาระธรรม

2.นางสาวกฤติยาภรณ์ เกษมพร

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉัน นางรัตมณี หมื่นแก้ว กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม อำเภอโนนศิลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต 3 ได้รับผิดชอบ Labวิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ขอแจ้งเนื้อหาที่ได้จัดทำคือเรื่องสารละลายกรด-เบสและให้นักเรียนฏิบัติการทดลองเรื่อง ปฏิกิริยาของสารละลายกรด-เบส และให้ต่อยอดโดยการทดลองปรับค่า pH ของดินให้เหมาะสมต่อการเจริญเติบโตของพืช ค่ะ ไม่ทราบว่าจะเหมาะสมหรือไม่ ขอคำชี้แนะด้วยค่ะ

ขอขอบพระคุณมากค่ะ

ครูรัตมณี หมื่นแก้ว

รัตน์สุดา สิงหันต์

สวัสดีค่ะท่านดร.ชัดเจน

โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น ขอรับการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 28 มกราคม 2552 ดิฉันรับผิดชอบ Lab computer ค่ะ และกำลังเตรียมการเพื่อรอรับการะประเมิน ที่เตรียมการไว้คือการใช้โปรแกรมในการตัดต่อ, การ์ตูน,e-book, e-Album, e-card, e-friendship , PowerPoint, การออกแบบโดย prodesktop , การแต่งภาพ และการดูแลจัดการเว็บของโรงเรียน รบกวนท่านให้คำแนะนำด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

นางเบญจวรรณ กัลยาบาล

สวัสดีค่ะท่านดร.ชัดเจน

ดิฉันเป็นบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม จ.ขอนแก่น ขอรับรองโรงเรียนในฝันวันที่28มกราคม52 ห้องสมุดมีเครื่องคอมพิวเตอร์ใช้ในการบริหารจัดการ 3เครื่อง คือCheck-in,สืบค้น,เครื่องบรรณารักษ์ใช้โปรแกรม E-Libraly ใช้สืบค้นอินเตอร์เน็ต 3 เครื่อง นักเรียนใช้บริการห้องสมุดเพิ่มขึ้น ทุกคนดูตื่นเต้นที่จะได้พบคุณป้าผู้ใจดีค่ะ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นครูประจำห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 สพท. ขอนแก่น เขต 3 ซึ่งจะประเมินโรงเรียนในฝันวันที่ 27 มกราคม 2552 นี้

ดิฉันได้เตรียมโปรแกรมสำหรับประเมินดังนี้

1. โปรแกรม Flip Album

2. การสืบค้นข้อมูล

3. โปรแกรม ProDeskTop

4. โปรแกรม Dreamweaver

5. โปรแกรม Flash MX

6. E -Learning

ปัญหาตอนนี้ คือ ระบบ Internet ของโรงเรียนช้ามาก มีปัญหาในการสืบค้นพอสมควร

ดิฉันจึงขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ว่าโปรแกรมที่ได้เตรียมไว้เหมาะสมกับการประเมินโรงเรียนในฝันหรือไม่ ขอขอบพระคุณค่ะ

อาจารย์นเรศ นาจำเริญ

สวัสดีครับท่าน ดร.ชัดเจน

ผมเป็นครูที่ปรึกษา labชีววิทยา โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม จ.ขอนแก่น ขอรับรองโรงเรียนในฝันวันที่28มกราคม52 และกำลังเตรียมพร้อมเพื่อรอรับการประเมิน ขอแจ้งเนื้อหาที่ได้จัดทำ 3 lab 1.น้ำหมักชีวภาพ 2.เยลลี่ชีวะภาพ 3. เปรียบเทียบทางเดินอาหารของปลา

นางมณีรัตน์ มะลาหอม

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ ๒๐๖ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่นเขต 3 ได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับห้องสมุด ดังต่อไปนี้

๑.บริการห้องสมุด ใช้ คอมฯในการบริการ ยืม-ส่ง ๑ เครื่อง

- บริการสืบค้นหนังสือห้องสมุด ๑ เครื่อง

- บริการสืบค้น Internet ๒ เครื่อง

๒. กิจกรรมรักการอ่าน

- นักเรียนทำหนังสือนิทานเล่มเล็ก (หนังสือดีที่ฉันรัก)

- นักเรียนทำ E-Book เพื่อส่งเสริมการอ่าน

๓. กิจกรรมตอบปัญหาเป็นระดับช่วงชั้น

๔. กิจกรรมภาษาไทยวันละคำจัดหน้าเสาธง

๕. เวทีคนเก่ง

- เล่านิทานจากเรื่องที่อ่าน

- ตอบคำถามจากเรื่องที่อ่าน

ตอนนี้มีความตื่นเต้นมากค่ะที่จะได้พบกับท่าน ดิฉันขอความกรุณาในการชี้แนะในการจัดกิจกรรมห้องสมุดในครั้งนี้ด้วยค่ะ ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

นายประเสริฐ พลยะเรศ

กระผม Lab.CHEM. โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น สพท.ขก.เขต 3 เตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน 28 ม.ค.52 นี้ สิ่งที่จัดเตรียมรับการประเมิน 3Lab คือ 1. การศึกษาการเปรียบเทียบการหมักดองผักด้วยเกลือละลายในน้ำซาวข้าวและเกลือละลายในน้ำสะอาด 2. การศึกษาปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชันเพื่อการทำสบู่จากขี้ผึ้งหรือไขผึ้ง 3. การศึกษาระดับความเข้มข้นของสารละลายแคปไซซินในพริกชี้ฟ้าสุกที่มีผลต่อการกำจัดมดเพื่อการทำชอล์กแคปไซซิน โดยนำเสนอเป็น Lab , Powerpoint , โบร์ชัวร์ , โครงสร้างโมเลกุล ฯลฯ ครับ กรุณาแนะนำด้วยนะครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

นายประเสริฐ พลยะเรศ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

กระผมนายประเสริฐ พลยะเรศ ครูที่ปรึกษา Lab.CHEM. โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม อ.โนนศิลา จ.ขอนแก่น สพท.ขก.เขต 3 เตรียมรับการประเมินโรงเรียนในฝัน 28 ม.ค.52 นี้ สิ่งที่จัดเตรียมรับการประเมิน 3Lab คือ 1. การศึกษาการเปรียบเทียบการหมักดองผักด้วยเกลือละลายในน้ำซาวข้าวและเกลือละลายในน้ำสะอาด 2. การศึกษาปฏิกิริยาสะปอนนิฟิเคชันเพื่อการทำสบู่จากขี้ผึ้งหรือไขผึ้ง 3. การศึกษาระดับความเข้มข้นของสารละลายแคปไซซินในพริกชี้ฟ้าสุกที่มีผลต่อการกำจัดมดเพื่อการทำชอล์กแคปไซซิน โดยนำเสนอเป็น Lab , Powerpoint , โบร์ชัวร์ , โครงสร้างโมเลกุล ฯลฯ ครับ กรุณาแนะนำด้วยนะครับ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้

ผมเป็นครูห้อง Sound lab โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพ ที่ 206 ได้จัดเตรียมกิจกรรมเพื่อรับการประเมินโรงเรียนในฝันวันที่ 27 ม.ค. 52 ดังนี้

1.computer 3 เครื่อง

- Internet 2 เครื่อง

- talk to me program

2.Television

3. vedio

4. show song

5.Aesope Fable

กระผมได้จัดทำไว้แค่นี้ จึงขอคำแนะนำจากท่านได้ชี้แนะด้วยขอบพระคุณอย่างสูงครับ

เด็กหยิง อภิญญา นิลยอง

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยเเท้ ที่เคารพอย่างสูง

หนูชื่อ เด็กหญิงอภิญญา นิลยอง กำลังศึกษาอยู่ชั้นมัถยมศึกษาปีที่3 ที่โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 สพท.ขอนเเก่น เขต 3 ค่ะ

โรงเรียนของหนูเป็นโรงเรียนขยายโอกาสได้รับความไว้วางใจให้เข้าร่วมโครงการโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน)ค่ะ เเละในวันที่ 27 มกราคม 2552 เป็นวันที่โรงเรียนของหนูจะต้องได้รับการประเมิน หนูรู้สึกดีใจเเละตื่นเต้นมากเลยคะ

หนูทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์ภาษาไทยค่ะ โรงเรียนของหนูมีมัคคุเทศ 3 ภาษาค่ะ คือ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เเละภาษาถิ่น(อีสาน)ค่ะ

หนูจึงอยากจะขอคำเเนะนำจากท่านเรื่องโรงเรียนในฝัน เเละทำอย่างไรคะโรงเรียนของหนูจึงจะผ่านการประเมินโรงเรียนในฝัน (โรงเรียนดีใกล้บ้าน)

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิงอภิญญา นิลยอง

นางสาวอภันทิพย์ ทิทำ

ดิฉันเป็นครูที่ปรึกษา Labคณิตศาสตร์ โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาขอนแก่น เขต 3 นักเรียนนำเสนอการแก้โจทย์ปัญหาระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร ซึ่งกำหนดสถานณ์การปัญหา นักเรียนวิเคราะห์โจทย์ แสดงวิธีทำ และเขียนกราฟเส้นตรงหาจุดตัด ซึ่งจุดตัดเป็นคำตอบของสมการ โดยใช้โปรแกรม GSP

กรุณาเสนอแนะด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

นางสมสนิท พิลาไชย

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน

ดิฉันนางสมสนิทจากโรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม รับผิดชอบLabวิทย์กายภาพฯจำนวน 1 lab อีก 2 Lab มีคนอื่นรับผิดชอบ หัวเรื่องปฏิบัติการทดลองคือ การแยกสารโดยการกลั่น ดิฉันต้องการเน้นการสกัดน้ำมันหอมระเหยโดยการกลั่นด้ายไอน้ำ

กลัวนักเรียนไม่เข้าในจึงโยงการกลั่นแบบธรรมดาและการกลั่นด้วยไอน้ำ แต่พอนักเรียนลองซ้อมนำเสนอ พบว่ายาวเกินไป ไม่น่าสนใจ ขอเรียนถามว่าควรนำเสนออย่างไร ควรตัดหลักการกลั่นธรรมออกไปหรือไม่ หรือมีข้อแนะนำอย่างไรบ้าง ขอบคุณค่ะ

Dear Mrs Chadjane Thaitae.

I am Mrs Sirada Pongphun, English Teacher at the Nonsilawitthayakom school.

I respond about the english skit, "The ugly duck" based on the old story "The ugly duckling" by the danish author Hans Christian Andersen. (HC Andersen)

The students who are acting in the skit are not very skilled in speaking english so the sctipt is written with words easy to say and pronounce. My students are trying hard and they are happy to play the skit.

However, I would like to ask you if you mind this or if you have any suggestions to improve the script.

If you would like to read the script, I would love to e-mail it to you before you visit our school but I can not find your e-mail adress.

My students also would like to know which english song you like the most? Maybe we can sing it for you.

I am looking forward to your reply and to meet you soon at the Nonsilawitthayakom school.

Yours sincerely

Sirada Pongphun

[email protected]

โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่๒๐๖

เรียน ดร.ชัดเจน ที่เคารพอย่างสูง

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ ๒๐๖

ได้เตรียมกิจกรรม การอ่านทำนองเสนาะ การขับเสภาที่คุณครูแต่งขึ้นเพื่อแนะนำโรงเรียน การร้องสรภัญญะ ผญา นิทานวรรณกรรมพื้นบ้าน และทางโรงเรียนขอฝากบทกลอนสำหรับท่าน ถ้าไม่ถูกใจก็ขออภัยมา ณ โอกาสนี้ด้วยค่ะ

ชัด ชาญชัดร่างรูป ลักขณา

เจน จัดล้ำปัญญา ใฝ่สร้าง

ไทย สู่สถานศึกษา ปรุงเปลี่ยน

แท้ ทองมิใช่อ้าง เอ่ยโอ้อวดยอ

แต่งโดย คุณครูนิคม ยุพิน

ครู โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ ๒๐๖

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

กระผมนายสวัสดิ์ มะลาหอม ผู้อำนวยการโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 สพท.ขอนแก่น เขต 3 อาจารย์ครับ ผมเกิดมาก็นานพอควรแล้วหละครับ แต่ยอมรับจริงๆ ครั้งนี้เป็นสิ่งที่ตื่นเต้นมากที่สุดสำหรับผม ทั้งตื่นเต้นทั้งท้าทาย ผมคิดว่าตลอดอายุราชการของผมคงจะมีโอกาสร่วมกับทีมงาน ทั้งครู นักเรียน และผู้ปกครองเข้าโครงการและเตรียมประเมินโครงการโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน) ทั้งเหนื่อย ทั้งล้า แต่เมื่อพวกเราทบทวนสิ่งที่ทำมาและผลที่เกิดนักเรียนเห็นผลการพัฒนาในด้านต่างๆของนักเรียนแล้วพวกผมว่าคุ้มแล้วสำหรับที่พวกเราเหนื่อยมานาน แต่ถ้า 27 มกราคม 2552 นี้พวกผมได้ยินการประกาศผลการประเมินว่าโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 สมควรรับรองให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝัน(โรงเรียนดีใกล้บ้าน) แล้วก็เป็นกำไรฃีวิตของทีมงานพวกผมเลยครับ

เรียนทุกท่านที่ชุมชนบ้านห้วยค้อ ถ้าท่านคิดว่าพร้อมRoving team ยืนยันก็พร้อมประเมินค่ะ แต่เสียดายที่คุยกับดิฉันช้าไป

อ.รัตนมณี หมื่นแก้ว Lab ที่เล่าน้อยเกินไปไม่เหมาะสมค่ะเพิ่มด่วน

อ.ราชันย์ ชุมชนกุดชุมพัฒนา

เลื่อนนะคะ ขอให้ศึกษาเอกสารเพื่อนร่วมทางสู่ต้นแบบ

ส่วนกลางสนับสนุนสมทบงบประมาณแล้วนะดะ

ชุมชนห้วยค้อพัฒนา

1.ภาษาไทย ไม่ใช่ไม่ถูกใจนะคะแต่ผิด Concept อ่านคู่มือด้วยค่ะ กิจกรรมที่นำเสนอขอให้ตอบว่า  เด็กใช้ภาษาไทยคล่อง พูดอ่านเขียน คิด -วิเคราะห์ แค่ใหน มีผลงานสร้างสรรค์ไหมคะ คำประพันธ์นักเรียนแต่งเองนะคะ สรภัณญะ ให้ประเมินข้อไหคะ ดูแบบประเมินด้วยนะคะ

2.มัคุเทศก์ ต้องรู้ทุกกิจกรรม อธิบายความรู้รอบต้วได้ ค้นคว้าให้เร็ว รู้ไหมคะว่า Internet ของโรงเรียนความไวเท่าไร หน้าที่หลักอ่านกิจกรรมเฉพาะกิจในตาสว่างนะนะรู้ไหมว่ากิจกรรมเฉพาะกิจคืออะไร

3. อ.สมสนิท ชื่อLab วิธีการOkแล้วไม่ยาว ขอเป็นมัธยม 2 labประถม 1 Lab

4.อ.อภัณทิพย์ GSP okค่ะ แต่ขอให้นักเรียนมีโจทย์ทุกคน หลากหลายประเภท เรขาบ้าง พีขคณิตบ้าง วิเคราะห์ก่อนนะคะ

5.sound Lab  ok ค่ะสอนให้ดู 10นาที

6.อ.มณีรัตน์ ห้องสมุดกิจกรรมรักการอ่านโบราณนะคะไม่น่าสนใจ ลองอ่านกิจกรรมเจ้าหนอนน้อยในตาสว่างซิคะ...

เรียนชาวโคกโพธิ์ชัยศึกษาคะ

 1. อ.ดารณี ขอบคุณที่อวยพร ตอบช้าเพราะปัญหาสัญาณ ชีวะ ที่เล่าไม่okค่ะเพราะ 1)ชื่อLabไม่เป็นวิทยาศาสตร์ 2)ผ่ากบทั้งตัวเรียนไม่คุ้มคะ3)ทุกเรืองไม่ต่ยอด/ไม่มีกิจกรรม/ผลงานนำไปใช้เลย 4)ใช้ICT ตอนใหนคะ

2

ชาวโนนสิลาวิทยาคมคะ

รอคำถามนานมากค่ะสายเกินไปหรือไม่คะ

1.อ.รัตนสุดา com ด้านความสารถเด็กขอ3กลุ่ม กลุ่ม1คือทุกคนใช้Internet e-learning กลุ่ม 2 น้อยกว่ากลุ่ม1 นำเสนองานผ่านโปรแกรมหลากหลายโรแกรมและหลายสาระ กลุ่ม3เป็นพวกเก่งมีผลงานที่ใช้ความสามารถมากว่ากลุ่ม 2 ถ้มมีครบoKค่ะจะดู

2.อ.เบญจวรรณ ห้องสมุด ทำให้ครบ9 รายการตามคู่มือหน้า 16นะคะ

3.อ.นเรศ อ.ประเสริฐ อ.สมสนิท เท่าที่เล่าอ่านแล้วไม่ ok เพราะ1) ชื่อLab ไม่เป็นวิทยาศาสตร์เอาชื่อผลงานมาเป็นชื่อLab 2)3บางLab ไม่มีกิจกรรมต่อยอด(นำความรู้ไปใช้) 4) ใช้ICT ตอนใหนคะ5) ใช้สื่อทางNet เสริมได้ค่ะ

4.Mrs.Sirada  I m agree with you.

เรื่อง การประเมินต้นแบบโรงเรียนในฝัน

เรียน อาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

ชาวขอนแก่น เขต 4 ขออนุญาตยืนยันกำหนดการประเมินต้นแบบในฝันเหมือนเดิม คือ

วันที่ 5 มีนาคม 2552 : โรงเรียนน้ำพอง (ประถมศึกษา) อ.น้ำพอง

วันที่ 6 มีนาคม 2552 : โรงเรียนชุมชนกระนวน (ขยายโอกาส)อ.กระนวน

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ เส้นทางการประเมิน และหนังสือเชิญคณะกรรมการ อยู่ระหว่างดำเนินการ จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในเร็ววัน

ขอแสดงความนับถือ

ศน.วราวุธ ปัทถาพงษ์

ครู..^หิ่งห้อย^ โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน ดร.ชัดเจน

ชาวสำโรงวิทยาคารทุกคนขอขอบพระคุนท่านในการประเมินฯ ครั้งนี้ ทุกคำที่ท่านแนะนำพวกเราจะปรับปรุงและพัฒนาทุกด้านทุกอย่างค่ะ... หลังจากประกาศผ่านการรับรอง พวกเราดีใจมากค่ะทั้งผู้อำนวยการ ครู นักเรียน นักการ และผู้ปกครอง ทั้งร้องเพลงและร้องไห้กับความพร้อมปลื้มปิติของเราชาวสำโรงวิทยาคาร *************นักเรียน The Rosetta Stone Program นักเรียนฝากความคิดถึงท่านด้วยนะคะ พวกเขาชอบท่านมากบอกว่าท่านมีความเป็นกันเองกับนักเรียน ไม่น่ากลัวเลย ให้ความเป็นมิตรกับนักเรียนทุกคน********หิ่งห้อยน้อย จะพัฒนาตนเองและนำคำแนะนำจากท่านปรับปรุงตนเองค่ะ เป็นกำลังให้ด้วยนะคะ

สวัดดีครับท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ กระผมนักเรียนโรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม

กระผมเป็นสมาชิก Libraly Lab และกระผมขอรับรองว่ากระผมจะทำให้สุดความสามารถของกระผม

นางสาวพัชรี กรวยทอง

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นครูที่รับผิดชอบ Lab computer โรงเรียนชุมชนบ้านดอนหัน อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น สพท.ขอนแก่น เขต 3 ซึ่งจะประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 29 มกราคม 2552 นี้ค่ะ

ดิฉันได้เตรียมโปรแกรมสำหรับประเมินดังนี้

1. โปรแกรม Flip Album 2. โปรแกรม Show Biz

3. โปรแกรม ProDeskTop 4. โปรแกรม Dreamweaver

5. โปรแกรม Flash MX 2004 6. โปรแกรม Photosape

7. การสืบค้นข้อมูล 8. E -Learning

ดิฉันจึงใคร่ขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ว่าโปรแกรมที่ได้เตรียมไว้เหมาะสมกับการประเมินโรงเรียนในฝันหรือไม่ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

นางสมสนิท พิลาไชย

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน

ดิฉันสมสนิท พิลาไชย ครูที่ปรึกษา Lab กายภาพฯโนนศิลาวิทยาคม เมื่อวานนี้โพสต์เข้ามาแจ้งเรื่องเป็นการกลั่นและการสกัดน้ำมันหอมระเหย หัวเรื่องหลัก คือ การแยกสาร(จะทดลองเรื่อง การกลั่นค่ะ) ต่อยอดคือการสกัดน้ำมันหอมระเหยจากใบตะไคร้หอม เพื่อนำไปทำเทียนสมุนไพรไล่ยุง และทรายไล่ยุง ขอให้อาจารย์ชี้แนะด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะดร.ชัดเจน

หนูและเพื่อนทำLabกายภาพฯ เรื่องการแยกสารโดยการกลั่นต่อยอดโดยการกลั่นน้ำมันหอมระเหยจากใบตะไคร้หอม เพื่อนำไปทำเทียนสมุนไพรไล่ยุง และทรายไล่ยุง ขอให้อาจารย์ชี้แนะด้วยค่ะหนูและเพื่อนๆตื่นเต้นอยากพบอาจารย์เร็วๆค่ะ

นางรัตมณี หมื่นแก้ว โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ดิฉันนางรัตมณี หมื่นแก้ว ได้อ่านคำตอบของท่านแล้วค่ะ ขอบคุณมากค่ะ และขอเพิ่มเติมรายละเอียดดังนี้ค่ะ

1. ได้จัดทำLab วิทยาศาสตร์กายภาพชีวภาพ ในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น โดยได้นำเนื้อหาเรื่องสารละลายกรด-เบสมาให้นักเรียนศึกษาทดลองปฏิกิริยาระหว่างกรด-เบส จุดระสงค์คือ ให้นักเรียนแสดงวิธีการรับค่าความเนกรด - เบส ของสารละลายโดยการเติมสารที่มีสมบัติตรงกันข้าม ยกตัวอย่างการใช้ประโยชน์ความรู้เรื่องฏิกิริยาระหว่างกรดกับเบสในชีวิตระจำวัน สารเคมีที่ใช้ในการทดลองคือ สารละลายกรดไฮโดรคลอริกเข้มข้น 0.1 โมลต่อลูกบาศก์เดซิเมตรมาทำปฏิกิริยากับสารละลายโซเดียมไฮดรอกไซด์เข้มข้น 0.1 โมลต่อลูกบาศก์เดซิเมตรเพื่อใช้หลักการเติมสารละลายที่มีสมบัติตรงกันข้าม จะทำให้ความเป็นกรด - เบสของสารละลายเปลี่ยนแปลง เมื่อเติมสารละลายกรดลงในสารละลายเบสเบส ค่า pH ของสารละลายจะลดลง(ความเป็นเบสลดลง)เมื่อเติมสารละลายเบสลงในสารละลายกรด ค่า pH ของสารละลายจะเพิ่มขึ้น (ความเนกรดลดลง) และถ้าสารละลายมีความเข้มข้นเท่ากัน เมื่อทำฏิกิริยากันจะทำให้ค่า pH ของสารละลายเท่ากับ 7 ความรู้จากกิจกรรมนี้นำไช้ระโยชน์ในการแก้ความเป็นกรด หรือเบสของสารที่พบในชีวิตประจำวัน เช่น การแก้ญหาความเป็นกรด - เบสของดินที่ใช้ในการเพาะปลูก

2. ให้นักเรียนฏิบัติการทดลองต่อยอด นำปฏิกิริยาระหว่างสารละลายกรดกับสารละลายเบสไปใช้ในการปรับค่า pH ของดินในท้องถิ่น โดยใช้สารที่หาง่ายในท้องถิ่นของตนเอง เช่น ปุ๋ยมูลหมู น้ำหมักชีวภาพ นำมาปรับค่าpH ของดินกรด และ นำเปลือกไข่ ขี้เถ้า มาปรับค่า pH ของดินป็เนเบสในอัตราส่วน ระหว่างดินต่อสาร ดังนี้ 1:1, 1:2,1:3,2:1 และ 3:1

พอจะเป็นได้มั๊ยค๊ะ ขอคำแนะนำด้วยค่ะ ถ้าไม่ok ควรจะทำเรื่องใดดีค๊ะ กลุ้มใจมากขอบคุณค่ะ

นายประเสริฐ พลยะเรศ

จะตั้งชื่อว่าอย่างไรบ้างครับสำหรับ lab.chem จึงจะเหมาะสมและถูกต้อง ขอคำแนะนำด้วยครับ

ร.ร.โนนศิลาวิทยาคม

นางนพัสพร คำภักดี

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน ดิฉันเป็นครูที่ปรึกษา ห้องปฏิบัติการภาษาอังกฤษระดับชั้น ม.1 นำเสนอการสอนบทเรียนเรื่อง colors โดยใช้ VCD โดยมีนักเรียนฝึกทักษะ ทั้ง 4 ด้าน คือ การฟัง พูด อ่าน และเขียนเน้นความสนุกสนานให้นักเรียนและเกิดทักษะไปพร้อมกันอย่างเป็นธรรมชาติ นักเรียนนำความรู้ไปใช้ตามศักยภาพ ของชั้น ม.1

ขอคำแนะนำจากท่านด้วยค่ะ ขอขอพระคุณมากค่ะ

Mrs.napatsaporn Kampakdee.

NonSila Vitthayakom School.

Khon Kaen.40110.

โรงเรียนสำโรงวิทยาคาร

เรียน อาจารย์ชัดเจน

หนูรับผิดชอบกิจกรรม Role Play เกี่ยวกับทำ Sandwich หนูขอขอบพระคุณท่านอาจารย์เป็นอย่างมากในการให้ความรู้ในด้านการจัดการเรียนการสอนค่ะ หนูจะปรับปรุงพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพต่อไปค่ะ ด้วยความตั้งใจจริง ๆ ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ ดร.ชัดเจน หนูนักเรียนโรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม

ขณะนี้หนู พร้อมเพื่อนและน้องๆกำลังเข้า labcomputer เพื่อที่จะเตรียมงานสำหรับการประเมินของวันที่ 28 มกราคม 52 พวกเราต่างก็พากันทำงานอย่างที่ตัวเองชอบและทุกคนก็มีความสุขกับงานนี้มากค่ะ อีกอย่างทุกคนก็ตื่นเต้นกันมากที่จะได้พบท่านและขอขอบพระคุณที่โครงการโรงเรียนในฝันทำให้พวกหนูได้เรียนรู้ ict มากขึ้น

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ตามที่ท่านได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับปฏิบัติชีววิทยา ดิฉันขอชี้แจงเพิ่มเติมดังนี้ ค่ะ

1. ปฏิบัติการเรื่อง การวิเคราะห์ปริมาณโปรตีนในพืชท้องถิ่น โดยวิธีการวัดการดูดกลืนแสง

ทำให้ทราบว่าพืชที่โปรตีนสูงคือ กระถินและดอกแค นักเรียนจึงนำกระถินและดอกแค มาแปรรูปเป็นผงสำหรับใส่น้ำดื่ม(คล้ายๆ กับผงคลอโรฟิลล์ค่ะ )

2.ปฏิบัติการเรื่อง การทำปูนขาวจากเปลือกหอยโข่ง เนื่องจากชาวบ้านนิยมรับประทานหอย ทำให้มีเปลือกเหลือทิ้งจำนวนมาก จึงนำเปลือกหอยมาทำปูนขาว แล้วนำปูนขาวที่ได้ไปใช้ถนอมอาหาร และ ใช้ผลิตไบโอดีเซล(ที่แลปเคมี)ค่ะ

3.ปฏิบัติการเรื่อง การศึกษาแบบแผนลายนิ้วมือของผู้ป่วยเบาหวานเปรียบเทียบกับคนปกติ แลปนี้เป็นแลปด้านพันธุศาสตร์ค่ะ ใช้เป็นข้อบ่งชี้เบื้องต้นของโรคเบาหวาน ขอคำแนะนำจากท่าน ดร.ด้วยค่ะว่า การต่อยอดงานชิ้นงานด้านพันธุศาสตร์นี้ต้องออกมาเป็นชิ้นงานรูปธรรมหรือไม่ค่ะ

4.การศึกษากายภาพของกบค่ะ เนื่องจากกบใน อ.โคกโพธิ์ไชย มีำจำนวนมากและหาได้ง่าย

จึงใช้เป็นตัวแทนในการศึกษาสัตว์พวก chordata ค่ะ

ขอคำแนะนำจากท่าน ดร. ด้วยค่ะ เพื่อเร่งปรับปรุงให้ทันในวันประเมิน 30 ม.ค 52 ค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ขอโทษนะคะ ลืมบอกชื่อโรงเรียนค่ะ วันที่ 30 ม.ค 52 โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา มีกำหนดประเมินโรงเรียนในฝันค่ะ และวันนี้ 22 ม.ค 52 ได้มีการซ้อมโดย roving team ครั้งที่ 1 เรียบร้อยแล้วค่ะ และคำถามเรื่องแลปทั้ง 4 เรื่องเป็นของแลปชีววิทยา โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษาค่ะ คงเพราะกลุ้มใจมากค่ะ ก็เลยลืม กราขอออภัยด้วยค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ผม ครูปฏิวัติ รับผิดชอบแลปฟิสิกส์ โรงเรียนโคกโพธฺ์ไชยศึกษา ขอเรียนถามและขอคำชี้แนะเรื่อง แลป ดังนี้ คือ

1.การสร้างลำโพงจากขยะอิเลคทรอนิคส์ โดยนำขยะที่มีขดลวดทองแดงและแม่เหล็กมาดัดแปลงเป็นลำโพงที่ใช้กับวิทยุ เครื่องเสียงภายในบ้าน

2.หลักของแบร์นูลลี นำมาสร้างเครื่องบินบังคับ แล้วนำกล้องติดสัญญาณเพื่อสำรวจพื้นที่รอบโรงเรียน

3.เรือแม่เหล็กแล่นได้โดยไม่มีใบ สร้างเรือแม่เหล็กที่วิ่งในน้ำเค็มได้โดยไม่ต้องมีใบใช้เพียงแค่ถ่านไฟฉายและแม่เหล็ก

ขอบพระคุณครับ

โคกโพธิ์ไชยศึกษาอีกอีกครั้ง

1.ชีวะเรื่องกบเหตุผลที่นำเสนอไม่เหมาะเลย เรียนต่อยอดไม่ชัดไม่okมากๆ

2.แผนลายมือก็ไม่oK ไม่มีกิจกรรมต่อยอด นอกจากพิสูจน์ปัสสาวะเปรียบเทียบแต่ยังไม่แน่ใจในLabนี้ โทรมานะคะที่

3.ปูนขาวง่ายไปเชื่อมโยงต่อยอดเหตุผลน้อยเช่นเดียวกับโปรตีนในผัก ยอดพักมีออกซาเลสสารก่อนิ่วจะทำอย่างไร

4.อาจารย์คะ เทอมปลายแล้วLabน่าจะดูซับซ้อนกว่านี้

              เรามาดูตะกอนที่สอนมาตลอดดิฉันว่าสอนน้อยไปหรือไม่คะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน

ดิฉันรับผิดชอบแปลเคมี มีทั้งหมด 3 เรื่อง คือ

1.การทำสารส้มจากอลูมิเนียม(กระป๋องอลูมิเนียม) แล้วนำสารส้มมาทำแป้งสมุนไพรขัดผิว

2.การผลิตเอทานอลจากกระบวนการหมัก โดยทดลองหมักสาโท และน้ำมะพร้าว เพื่อผลิตเอทานอล แล้วนำเอทานอลมาผลิตเป็นแอลกอฮอล์แข็ง(ใช้อุ่นอาหาร เป็นเชื้อเพลิง)

3.การทำไบโอดีเซลจากปฏิกิริยาทรานเอสเทอริฟิเคชั่น โดยใช้นำมันหมู น้ำมันไก่ แล้วนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิง

ขอคำแนะนำและชี้แนะด้วยค่ะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจนที่เคารพยิ่ง จากโรงเรียนบ้านเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ สพท.ขอนแก่น เขต 2 เป็นโรงเรียนขยายโอกาสครับ และเข้าร่วมโครงการในรุ่นที่ 2ขอรายงานความก้าวหน้าจากการที่ได้เข้าร่วมโครงการพัมนาการเรียนการสอนของโรงเรียนในฝันเพื่อพิจารณา ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงเรียนได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องโดยได้รับการนิเทศติดตามจาก รูฟวิ่งทีม ของท่าน ศน.สมหวัง ซื่อสัตย์ และคณะ ได้ให้คำแนะนำ ให้ความช่วยเหลือในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ก็มีความพร้อมในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่สมบูรณ์และยังไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าที่ควร ซึ่งก็มีปัจจัยหลายประการด้วยกัน โดยเฉพาะเด็กโรงเรียนขยายโอกาส ซึ่งเป็นเด็กที่ขาดโอกาสทางการศึกษาจริงๆ จนกระทั่งพวกกระผมเองก็ได้ร่วมกันสรุปถึงความพร้อมในด้านต่างๆ จนถึง ณ วันนี้ ก็ยังมีข้อบกพร่องอยู่มากครับ จึงอยากจะขอปรึกษาหารือท่านเพื่อขอเลื่อนการประเมินจากเดิม 29 มกราคม 2552 ไปอีกสักระยะหนึ่ง ประมาณชวงเดือน มีนาคม ก็น่าจะเต็มร้อยครับ หรือท่านเห็นว่าอย่างไรก็โปรดชี้แนะพวกกระผมด้วยครับ

เหตุผลที่ขอเลื่อนการขอรับการประเมิน 1.ขณะนี้ห้องปฏิบัติการต่างๆ ยังอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสมครับ 2.โรงเรียนกำลังปรับปรุงภูมิทัศน์ทั้งภายในภายนอกบริเวณให้เรียบร้อย 3.ในปีงบประมาณ 2552 โรงเรียนมีครูที่เกษียณก่อนกำหนดตามโครงการ จำนวน 4 ท่าน ซึ่งเป็นผุ้ที่รับผิดชอบแล็บต่างๆ จึงมีผลต่อการพัฒนาปรับปรุง กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียน 4.ห้องปฏิบัติการต่างๆ ยังขาดสื่ออุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ฝึกปฏิบัติการโรงเรียนจึงจำเป็นต้องหามาเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ 5.โรงเรียนยังไม่พร้อมถ้าขอรับการประเมินอาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี โรงเรียนอาจจะไม่ผ่านการประเมิน และจะทำให้ความเชื่อมั่นจากชุมชนที่มีต่อโรงเรียนลดลง ตลอดทั้งหน่วยงานองค์กรที่สนับสนุนลดลงไปด้วย จากเหตุผลดังกล่าวหวังว่าท่านคงจะเข้าใจนะครับ และพวกกระผมขอสัญญาว่า จะสู้สู้และก็สู้ เพื่อเด็กโรงเรียนในฝันของเราจนกว่าชีวิตจะหาไม่ครับ และสุดท้ายในนามโรงเรียนบ้านเมืองเพียขออวยพรให้ท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความสุขมากๆ และโปรดให้คำชี้แนะพวกผมด้วย ขอบคุณมากครับ คณะครูโรงเรียนบ้านเมืองเพีย

สวัสดีครับท่าน ดร.ชัดเจน กระผม นักเรียน Libraly Lab ตอนนี้กำลังเตรียมตัวที่จะรับการประเมินของคุณป้า(ที่เรียกว่าคุณป้าเพราะอาจารย์บอกว่าท่านชอบแทนตัวเองว่าคุณป้าครับ)ต่อไปนี้ผมขออนุญาติเรียกท่านว่าคุณป้านะครับ ได้ยิน อ.รัตน์สุดา บอกว่าคุณป้าตัวเล็กน่ารัก ผมรอคุณป้าอยู่นะครับ

วิฑูรย์ เกตุพิบูลย์

สวัสดีครับ กระผมนาย วิฑูรย์ เกตุพิบูลย์ โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม กระผมเป็นสมาชิกในLABห้องสมุด กระผมได้รู้สึกดีใจอย่างสูง ที่จะได้เจอกับคุณป้าครับผม

นางเบญจวรรณ กัลยาบาล

คู่มือ9 รายการดูได้จากที่ไหนง่ายที่สุดคะ ตอนนี้ห้องสมุดโรงเรียนโนนศิลาวิทยาคมมีโปรแกรมe-libralyแล้ว ดูหนังฟังเพลงใช้คอมที่เล่นอินเตอร์เน็ตได้ 3ชุด 2ชุดใช้ลำโพงต่อฟังเสียงโดยควบคุมเสียงไม่ให้ใช้เสียงดังมาก อีก 1 ชุดต่อหูฟัง ห้องสมุดแบ่งหมวดหมู่ระบบดิวอี้อย่างหยาบ 10 หมวด ครูบรรณนารักษ์ไม่ใช่เอกบรรณนารักษ์ค่ะแต่ก็พยายามเต็มที่ โดยจัดที่นั่งให้เพียงพอกับผู้ใช้บริการแต่ละวัน ส่วนกิจกรรมรักการอ่านมี 10 กิจกรรม 1ส่งเสริมการอ่าน8สาระ 2วางทุกงานอ่านทุกคน3หนังสือในดวงใจ4แข่งขันตอบปัญหาสารานุกรม5งานสัปดาห์ห้องสมุด6ห้องสมุดเคลื่อนที่(ต้นไม้พูดได้)7ประกวดยอดนักอ่าน8แนะนำหนังสือใหม่9ไอซีทีเพื่อการศึกษาค้นคว้า10กิจกรรมการประกวดตัวละครในวรรณคดี ขอคำแนะนำค่ะ

สวัสดีตอนเช้าคะท่านคุณครู ดร.ชัดเจน ดิฉันนางอุภาพร พรหมคำบุตร คุณครูสอนภาษาอังกฤษโรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษา จังหวัดขอนแก่นคะ ตามที่โรงเรียนได้กำหนดการตรวจรับการประเมินโรงเรียนในฝันในวันที่ 30 มกราคมนี้นะคะ วันนี้จึงอยากนำเสนอกิจกรรมในห้องปฏิบัติการทางภาษาให้ท่านทราบเพื่อขอคำแนะนำคะ

กิจกรรมที่นำเสนอในห้องปฏิบัติการเริ่มตั้งแต่การกล่าวต้อนรับมีมัคคุเทศก์กล่าวต้อนรับและบรรยายถึงกิจกรรมการเรียนการสอนที่เกิดขึ้นในห้องปฏิบัติการ จากนั้นจะเป็นการสาธิตการสอนโดยใช้อุปกรณ์ Sound equipments โดยครูคะ 10 นาที หลังจากนั้นมัคคุเทศก์จะนำท่านไปชมกิจกรรมการนำเสนอ การใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารโดยใช้สื่อ ICT ร่วม Animation เรื่อง Travelling Chaiyawan archeological site ซึ่งเป็นแหล่งสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเราชาวโคกโพธิ์ไชย และมีแผ่นพับอธิบาย site นี้มอบให้คณะกรรมการประเมินด้วยคะ (เป็นการต่อยอดความรู้ความสามารถของการใช้ภาษาอังกฤษในการสื่อสารทั้ง 4 ทักษะคะ) จากนั้นมัคคุเทศก์จะนำท่านไปชม Reseach Center นำเสนอการเรียนรู้ด้วยใช้ ICT ,E-Learning, CD-Rom ,E-Book คะ ท่านมีความเห็นอย่างไรบ้างคะกับกิจกรรมที่จะนำเสนอในห้องปฏิบัติการ สำหรับลานบูรณาการมีกิจกรรมส่งเสริมภาษา Cross Word game, การแสดง skit คะ ก็ได้เตรียมบทไว้ให้ท่านแล้วคะ

ตอนนี้คุณครูและนักเรียนตั้งหน้าตั้งตารอต้อนรับท่านคะเพื่อมาตรวจเยี่ยมโรงเรียนของเราคะ

Have a nice day and take good care ka.

คุณครูหน่อยคะ,

ตอบโนนศิลา อีกครั้งค่ะ

 1.เอกสารคูมือประเมิน หาได้จาก1) ผอ.ของท่านเอง ห้องสมุดจะขอดู 9 รายการอยู่ในคู่มือหน้า16 2)จาก web site labschools.net 3)จากศน.ที่มาดูแลท่าน

ดิฉ้นรู้สึกแปลกๆว่าเหตุใด ณเวลานี้ทุกท่านขอประเมินเหลือไม่กี่วัน จึงไม่ได้อ่านคู่มือ คู่มือและแบบประเมินไม่ใช่ความลับเลยค่ะ เป็นเครื่องมือนิเทศทางลัด

2. ในกรณีที่ท่านจะขอปรึกษาเรื่องLab ให้บอกข้อมูล 4 ประเด็นหลักคือ 1) ชื่อ Lab (อย่านำชื่อผลงานมาตั้งเป็นชื่อ Lab)    2 ) นักเรียน มีความรู้พื้นฐาน หลัก ทฎษฏี อะไร 3) ทดลองอย่างไร อะไรเป็นสื่ออุปกรณ์สำคัญ 4) ทดลองแล้วต่อยอดเป็นชิ้นงานอะไร (ผลงาน ที่ท่านมักจะนำไปตั้งชื่อLab ซึ่งไม่ok)

3.ขอให้อ.คุณากร(โนนศิลาใช่หรือไม่) ถามใหม่ คำถามขอให้สอดคล้องกับ ข้อ2 ที่ท่านถามไม่ชัดค่ะ

4.สำหรับเด็กๆทำใจใหสบายๆนะคะ ไม่แน่ นะคะเจอตัวจริงแล้วอาจผิดหวัง..ค่ะเป็นกำลังใจ

เรียนครูหน่อย

1. โดยภาพรวมก็ oK ค่ะเพราะเพิ่มเติมคงจะสับสน เนื่องจากใกล้วันประเมินแล้ว

2. ต่อไปนี้นี้เป็นเรื่องเล่าสู่กันฟังนะคะ....ระยะหลังดิฉันประเมิน ภาษาอังกฤษ ไม่ค่อยมีกิจกรรมน่าตื่นเต้นซ้ำๆ (อยากให้ครูช่วยคิดกิจกรรมแปลกๆ ให้เด็กหลายคนได้แสดง)ยกเว้นโรงเรียนหกสิบพรรษา อุบลราชธานี และโรงเรียนศรีปทุมพิทยาคาร อุบลราชธานี น่าดูมากครูยายามสะท้อนตะกอน ของเด็กเป็นจำนวนมาก แม้แต่ติดข่าวก็เป็นภาษาอังกฤษเด็กที่ยืนเฝ้าบอร์ดข่าวก็โต้ตอบได้ ดิฉันจะยายามบันทึกเรือง 2 โรงเรียนนี้ให้ดูนะคะ

สวัสดีครับคุณป้ากระผม นาย เปรมปิติ อบมา หรือ เรียกกระผมว่า เบน ก็ได้นะครับตอนนี้ก็ผ่านเที่ยงไปแล้ว คุณป้าทานอาหารกลางวันอร่อยไหมครับ กระผมอยากจะเจอคุณป้าเร็วๆจังเลยครับ กระผมของความกรุณากับคุณป้าให้แก่ Libra Lab โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคมด้วยครับ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ผมเป็นครูที่รับผิดชอบ Lab computer โรงเรียนบ้านเองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น สพท.ขอนแก่น เขต 2 ซึ่งจะขอแนะนำโปรแกรมที่จะต้องนำเสนอ ดังนี้ครับ

โปรแกรมสำหรับประเมินดังนี้

1. โปรแกรม Flip Album 2. โปรแกรม Show Biz

3. โปรแกรม ProDeskTop 4. โปรแกรม Dreamweaver

5. โปรแกรม Flash MX 2004 6. โปรแกรม Photoshop

7. การสืบค้นข้อมูล 8. E -Learning

จึงใคร่ขอคำแนะนำจากท่านอาจารย์ว่าโปรแกรมที่ได้เตรียมไว้เพื่อนำเสนอนี้มีความเหมาะสมมากน้อยเพียงไร ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับผม ตอนนี้ก็เกือบจะสมบูรณ์แล้วครับ

ครูดารณี โคกโพธิ์ไชยศึกษา

เรียน อาจารย์ชัดเจนที่เคารพ

สำหรับเรื่องแลปที่อาจารย์ได้ให้คำแนะนำ โรงเรียนก็ได้ปรับปรุงเพิ่มเติมให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ตอนนี้ไม่อยากถามเรื่องแลปแล้วค่ะแต่อยากจะขอบคุณอาจารย์มากๆ ค่ะ ขอสารภาพความในใจนะคะ คือ หนูู๋เคยไปดูงานเวลาที่อาจารย์มานิเทศติดตามโรงเรียนในฝันประมาณ 3 ครั้ง ค่ะ แต่ละครั้งภาพอาจารย์ที่ได้มาคือ อาจารย์ใจดีแต่ดุค่ะ แล้วก็มีความรู้สึกว่าอาจารย์เป็น ดร. ความห่างระหว่าง ดร. กับครูบ้านนอกธรรมดา ทำให้ตอนแรก กลัวที่จะขอคำปรึกษาจากอาจารย์ แต่อาจารย์คะ แค่คุยกับอาจารย์สิบวินาที ความรู้สึกที่เคยมีมาทั้งหมดเปลี่ยนไป วันที่โทรศัพท์ไปหาอาจารย์ครั้งแรก อาจารย์กำลังเดินทางกลับจากอุบลไปกรุงเทพ ไม่มีเค้าความเหนื่อยในน้ำเสียงอาจารย์เลยค่ะ แม้กระทั่งวันนี้ตอน 20.00 น หนูโทรไปหาอาจารย์อีก อาจารย์กำลังพบหมอ ก็ยังเสียสละเวลารับโทรศัพท์ค่ะ คำว่าขอบพระคุณทุกครั้งที่ให้อาจารย์ มันยังน้อยไปค่ะ อาจารย์เป็นครูของครูตลอด 24 ชั่วโมงไม่มีคำว่าเหนื่อย ทำให้หนูคิดเปรียบเทียบกับการทำงานของตัวเอง ตอนนี้เลยไม่รู้สึกเหนื่อยแล้วค่ะ ที่หนูเลือกขอบพระคุณอาจารย์ทางบล๊อก มีเหตุผลคือ กลัวจะพูดได้ไม่ครบถ้วนตามที่ใจอยากพูดค่ะ ตอนนี้ ครูและนักเรียน โรงเรียนโคกโพธิ์ไชยศึกษาทุกคน กำลังรอคอยวันที่ 30 ม.ค 52 เพื่อที่จะมีโอกาสขอบพระคุณอาจารย์ด้วยตนเองค่ะ

โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206

กราบเรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยเเท้ ที่เคารพอย่างสูง

โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 ขอเสนอกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

วันจันทร์ อ่านแล้วคิด (ตอบปัญหาจากเรื่องที่อ่าน)

วันอังคาร อ่านแล้ววิเคราะห์ (ภาษาไทยวันละคำ)หาความหมาย และแต่งประโยค

วันพุธ อ่านแล้วเขียน (เขียนเป็นเล่มเล็ก ทำหนังสือ E-Book)

วันพฤหัสบดี อ่านแล้วพูด (เล่านิทานจากเรื่องที่อ่าน)

วันศุกร์ แฟนพันธุ์แท้ (ตรวจสอบข้อมูลการใช้ห้องสมุด การยืมหนังสือของสมาชิกห้องสมุด)

คุณครูจิรัชฌา นพรัตน์

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นครูผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ร.ร.ชุมชนบ้านดอนหัน อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น มี Lab ที่จัดเตรียมไว้รับการประเมิน 3 Lab ด้วยกัน คือ

1. การทดสอบหาปริมาณวิตามินซีในน้ำผักและผลไม้ในท้องถิ่น (ระดับประถม)

2. การแยกโปรตีนจากนม (มัธยมต้น )

3. การสกัดแป้งจากพืชโดยใช้การตกตะกอน (มัธยมต้น)

ในแต่ละ Lab จะมีนักเรียนทำการทดลอง Lab ละ 3 คน และมีการนำเสนอกิจกรรมทั้งสามกิจกรรมโดยใช้การนำเสนอด้วย Power Point และภายในห้องจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นข้อมูล 3 เครื่อง

ถึงแม้ว่าจะเหลือเวลาน้อยในการเตรียมพร้อมเพื่อรับการประเมิน แต่ดิฉันก็ยังรอคำแนะนำและคำชี้แนะจากท่านนะคะ

คุณครูสรวิชญ์ ทาร่อน,คุณครูพิทยาพล บุตรวิชา

เรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

พวกกระผมเป็นครูผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ ร.ร.ชุมชนบ้านดอนหัน อำเภอแวงใหญ่ จังหวัดขอนแก่น มี Lab ที่จัดเตรียมไว้รับการประเมิน 2 ส่วน ด้วยกัน คือ

ส่วนที่1 การแก้ปัญหาโจทย์โดยใช้โปรแกรม gsp แบ่งเป็น

ระดับประถม ก)การสร้างแผนภมิรูปวงกลม ข)การเปรียบเทียบพื้นที่รูปสามเหลี่ยมจากการคำนวณจากสูตร 1/2*ฐาน*สูงกับการคำนวณโดยใช้ gsp

ระดับมัธยม ก)การหาพื้นที่ผิวของปิรามิดจากสูตร

พ.ท.ผิว=(1/2*ฐ*ส*4) + พ.ท.ที่ฐานปิรามิด

ข)การพิสูจน์ความเท่ากันทุกประการของสามเหลี่ยมโดยใช้ความสัมพันธ์แบบ ด.ม.ด.

ส่วนที่ 2 ก)การสร้างผลิตภัณฑ์กัดลายกระจกและแผ่นภาพสวยงามจากโปรแกรม gsp

ข) เกมลูกคิดญี่ปุ่น,เกมโดมิโน,กิจกรรมพี่สอนน้อง

(เป็นกิจกรรมรวมทั้งสองระดับ)

ในแต่ละ กิจกรรม จะมีนักเรียนทำการทดลอง กิจกรรม ละ 3-4 คน และมีการนำเสนอกิจกรรมทั้งสามกิจกรรมโดยใช้การโปรเจกเตอร์ และภายในห้องจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับสืบค้นข้อมูล 3 เครื่อง

ถึงแม้ว่าจะเหลือเวลาน้อยในการเตรียมพร้อมเพื่อรับการประเมิน แต่ดิฉันก็ยังรอคำแนะนำและคำชี้แนะจากท่านนะครับ

ชุมชนบ้านดอนหันคะ

1. คณิตศาสตร์ที่เล่าก็oKค่ะ ขอเพิ่มการแก้โจทย์ปัญหา การวิเคราะห์โจทย์ (นักเรียนมีโจทย์ปัญหาประเภทต่างๆเช่นเรขาบ้าง พีชคณิตบ้าง แสดงการวิเคราะห์โจทย์)

2.วิทย์ ก่อนถามอ่านตาสว่างก่อนนะคะ ที่ถาม ไม่OKค่ะ เพราะ1) บอกชื่อLab ไม่ถูก เพราะนำผลงานมาเป็นชื่อLab 2) เล่าการทอลองว่าใช้สื่ออะไรในห้องทดลอง 3)ความรู้ที่ได้จากการทดลองต่อยอดเป็นอะไร4)ใช้ICT ตอนใหน

            เรียนกายภาพบ้างก็ได้ ใช้สื่อInternet บ้างก็ได้ค่ะ

 จำนวน Lab okค่ะ

ครูดารณีคะ

ขอบคุณมากต้องขอโทษที่คุยไม่ได้หมอเรียกพอ

เรียกพี่เถอะนะคะ จะรู้สึกอบอุ่น อาจจะดุไปเพราะน้ำเสียง คำถามคงแก้ไม่ได้ ตอนนี้สุขภาพเริ่มทรุด ต้องหาหมอตามนัด ก่อนที่จะมากกว่านี้ไม่เป็นไรค่ะเป็นธรรมชาติ ชีวิตการทำงานเป็นคนจริงจัง ชีวิตประจำวันคือ ทำงานโรงเรียนในฝัน คุยกับชาวโรงเรียนในฝัน (รักโครงการนี้มาก)พักผ่อนออกกำลังกาย

         แล้วเจอกันนะคะเข้ามาทักทายได้เลย

เห็นไหมคะใจดีออก

ชุมชนบ้านห้วยค้อคะ

  คุณครูห้องสมุด กิจกรรมห้องสมุคงปรับไม่ทันค่ะ แต่ห่วงกิจกรรมแฟนพันธ์แท้เกรงว่าจะผิดconcept แฟนพันธ์แท้เรื่องอะไรคะ ลองอ่าน เรื่องเซี่ยนโค่นเซียนในตาสว่างนะคะ เป็นตัวอย่างกิจกรรมประเภทแฟนพันธ์แท้ ค่ะ

เรียนอาจารย์ชัดเจนที่เคารพ ตื่นเต้นทั้งครูและนักเรียน หลังจากที่ได้คาดการณ์ล่วงหน้าว่าน่าจะเป็นอย่างนี้ แต่ในที่สุดเราก็ได้พบกับผู้ที่ช่วยกระตุ้นให้เราทำหน้าที่พัฒนานักเรียนในทิศทางที่ถูกต้อง และได้กำลังใจว่าถึงจะมีเวลาไม่มากนัก สัญญาว่าจะตั้งใจ และทำให้ดีที่ เพราะนักเรียนคือกระจกเงาส่องคุณครู ขอบพระคุณอีกครั้งคะ

ชาวสินรินทร์วิทยา สุรินทร์ รอหน่อยนะคะกำลังจะบันทึกความประทับใจในวันนั้น

เรียน อาจารย์ชัดเจน

หนูก้็รักโครงการโรงเีรียนในฝันนะค่ะ ถ้าไม่มีโครงการนี้ นักเรียนของหนูคงไม่มีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ขณะเจอปัญหาในห้องเรียน คงจะไปเข้าคิวรอใช้เครื่องคอมฯที่ห้องสมุดหรือห้องคอม ฯ ค่ะ ตอนนี้ นร. โคกโพธิ์ไชยศึกษา กำลังรอพบ คุณป้า ด้อกเตอร์ค่ะ

ขอบพระคุณจากหัวใจค่ะ ปล. อีกเรื่องนะค่ะ มีความสุขจังค่ะเวลาที่ใช้โปรเจคเตอร์สอนนักเรียน

สวัสดีตอนเช้าครับคุณป้า กระผมนักเรียน โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคม และกระผมเป็นสมาชิก Libraly Labที่คุณป้าจะมาตรวจเป็นอันดับแรกและกระผมจะทำให้สุดความสามารถของกระผมเองครับ

เด็กหญิงอภิญญา นิลยอง

กราบเรียน คุณป้าชัดเจน ไทยเเท้ ที่เคารพอย่างสูง

ชาวโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 ขอขอบพระคุณ คุณป้าชัดเจนเเละคณะกรรมการทุกท่านที่ให้ความไว้วางใจให้โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่206 ของพวกหนูเป็นโรงเรียนในฝันค่ะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิง อภิญญา นิลยอง

เรียน อาจารย์ชัดเจน

ขอขอบคุณมากนะค่ะที่ให้โรงเรียนโนนศิลาวิทยาคมเป็นโรงเรียนในฝันค่ะ แล้วหนูจะทำให้ดีที่สุดให้สมกับเป็นโรงเรียนในฝันค่ะ

จากเด็กแหลบอังกฤษ

อมรรัตน์ เขม้นเขตการณ์

สวัสดีค่ะ ชื่อฟางเป็นไกด์ lab เคมี โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก

ที่โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชฯ อ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ อยากขอคำแนะนำว่า lab ที่เตรียมน่าจะ O.K.ไหมค่ะ

1. ปฏิกิริยาของกรดHClกับCaCO3ในยาลดกรด แล้วต่อยอดหาสมุนไพรในท้องถิ่นมาแทนยาลดกรด

2. ปฏิริยาสะปอนนิฟิเคชัน ต่อยอดเป็นการทำสบู่สมุนไพร

3. ปฏิกิริยาทรานเอสเทอริฟิเคชัน ต่อยอดโดยการทำไบโอดีเซลค่ะ

อมรรัตน์คะ

เท่าที่บอกไม่ขัดเจนแต่จะมองเห็น ค่ะ ขอให้คุณครูอ่านคู่มือดูแบบประเมินนะคะ

ผม อยาก ถามว่า ถ้าตอบคำถามไม่ได้ แล้วต้องเอาไป ตอบเวลาที่ คณะ กรรมการไปจุดอื่น จะถูกตัดคะแนนหรือ ป่าว......

ตอบนักศึกษาค๋ะ

ตอบไม่ได้  จงรีบค้นหาคำตอบ  แล้วตามไปตอบมีหลักฐานประกอบนะคะ

ครูดารณี โคกโพธิ์ไชยศึกษา

อาจารย์ชัดเจนค่ะ

อยากจะขอบคุณหลังจากที่ประเมินเสร็จเรียบร้อยค่ะ แต่จนใจด้วยเน็ตโรงเรียนล่ม ที่บ้านก็ไม่มีเน็ตค่ะ สิ่งที่ได้จากการประเมินโรงเรียนต้นแบบโรงเรียนในฝัน จริงๆ แล้ว นร.ของแลปชีววิทยา มีการเปลี่ยนแปลงมากเลยค่ะ ในห้องชีวฯ มีนร.เรียนดีแค่ 2 คน คือ กลุ่มแรกที่อาจารย์ประเมินค่ะ ที่เหลือเป็นกลุ่มปานกลาง ถ้าจะบอกว่าหลังจากประเมิน นร.เก่งขึ้น มันคงจะดูเกินจริงไป แต่จากแววตาของนร.แล้ว เค้ามีความมั่นใจมากขึ้น มี นร.คนหนึ่งพูดว่า "อาจารย์ค่ะ คำตอบที่หนูหาให้คุณป้าชัดเจน มันยังไม่ครบถ้วน แต่สิ่งที่คุณป้าทำกับหนูคือ เหมือนคำตอบของหนูถูกต้องแล้ว คุณป้ายอมรับในคำตอบของหนู " ตรงนี้ ทำให้ครูคนหนึ่ง รู้สึกอายอาจารย์มากเลยค่ะ ขอสารภาพค่ะ คือ สอน เค้ามาหลายปีนะค่ะ แต่ไม่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับเค้าได้ แต่อาจารย์มาสร้างขึ้นด้วยเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงค่ะ

ขอบพระคุณมากค่ะ ท้ายนี้ นร. บอกว่าอยากให้คุณป้าชัดเจนมา รร.บ่อยๆ ค่ะ เค้าอยากตอบคำถามกับคุณป้าอีก อ้อ มีนร.บอกว่าอยากให้คุณครูในโรงเรียนแต่งตัวแบบคุณป้าชัดเจน เค้าชอบค่ะ

ปล.สมัครเป็นสมาชิกแล้วนะค่ะ แต่อัพรูปขึ้นยังไม่ได้เลยค่ะ

ขอความคิดเห็นด้วยค่ะ

หนู ชื่อ ปุณยนุช

เป็นไกด์ของกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์

ของโรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์

จังหวัดยโสธรค่ะ

หน้าที่ของไกด์หมวดวิทย์

ควรจะปฏิบัติตัวและเตรียมตัวอย่างไรดีคะ

ขอคำชี้แนะด้วยนะคะ

ถ้าเร็วจะเป็นการดีมากเลยค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้า

ปล.ขอให้อาจารย์มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ

หนูปุณยนุช คำเขื่อนแก้วคะ

ห้อง Lab วิทย์เน้นที่สาระการทดลองมากไกด์เกือบจะไม่มีโอกาสแสดงความสามารถเว้นแต่ไกด์เป็นผู้ทดลอง

ฝากเรียนคุรครู

อยากให้ครูเล่าเรื่องlab ขอทราบเป็นห่วงนะคะไม่เล่าดิฉันก็หนักใจเพราะควรจะแนะนำกันผ่าน Blog ประเมินเพื่อพัฒนา

 อ่านคู่มือดูแบบประเมินนะคะ

นางสาวพัชรี กรวยทอง (ครูอ้อย)

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบ Lab Computer ของโรงเรียนชุมชนบ้านดอนหัน สพท.ขอนแก่น เขต 3 ค่ะ ทางโรงเรียนรู้สึกปลาบปลื้มดีใจเป็นอย่างมากกับการประกาศรับรองให้เป็นต้นแบบโรงเรียนในฝันรุ่นที่ 2 ขอขอบพระคุณท่าน ดร.ชัดเจน และคณะกรรมการการประเมินทุกท่านเป็นอย่างสูง ที่ได้ให้ความไว้วางใจค่ะ

ประสบการณ์ในวันที่ 29 ม.ค.52 คงเป็นประสบการณ์ที่มิอาจลืมเลือน ดิฉันจะพยายามนำสิ่งที่ท่านแนะนำมาใช้ให้เกิดผลกับตัวเด็กนักเรียนให้มากที่สุดค่ะ

คุณครูจรีพร โรงเรียนบ้านเมืองเพีย สพท.ขก2 ห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการคณิตศาสตร์ โรงเรียนบ้านเมืองเพีย สพท.ขก2

อยากเรียนท่านว่าการจัดกิจกรรมต่อไปนี้ เหมาะสมหรือไม่ช่วยชี้แนะด้วยค่ะ

1. การแก้โจทย์ปัญหาทางคณิ๖สาสตร์โดยใช้โปรแกรม GSP

2. โครงงานคณิตศาสตร์

3. สืบค้นข้อมูลโดยใช้ Internet

4. เกมเบ็ลเตล็ด

ส่วนลานบูรณาการจะมีโครงงานคณิตศาสตร์ และเกม

หวังว่าท่าน ดร.ชัดเจน คงช่วยชี้แนะแนวทางความถูกต้องเหมาะสมให้นะค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณครูดาราภรณ์ ไวบรรเทา( อ. ดา)

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบห้องสมุด โรงเรียนบ้านเมืองเพีย สพท.ขก2

อยากทราบว่าโปรแกรมห้องสมุด PLS3 เหมาะสมที่จะใช้ในห้องสมุดหรือไม่ เพราะว่าไม่มีสถิติการเข้าบริการห้องสมุด

กิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่จัดขึ้นดังรายการต่อไปนี้เหมาะสมหรือไม่

1. กิจกรรมตอบปัญหาสารานุกรม

2. กิจกรรมเล่านิทาน

3. กิจกรรมทายคำขวัญจังหวัดต่างๆ

4.ตอบปัญหาประจำสัปดาห์

5.กิจกรรมสำนวณช่วยคิด(บอกความหมายสำนวณ)

6.กิจกรรมห้องสมุดเคลื่อนที่

ลานบูรณาการ

1. เพลงกล่อมเด็กประจำภาคอีสาน

2.โครงงานภาษาไทย

หวังว่าท่าน ดร.ชัดเจน คงช่วยชี้แนะแนวทางความถูกต้องเหมาะสมให้นะค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

คุณครูจตุพร โชติศิลากุล

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัตการทางภาษา โรงเรียนบ้านเมืองเพีย สพท.ขก2 ขอรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของห้องปฏิบัติการทางภาษาและขอคำชี้แนะจากท่านดร.ชัดเจนด้วยค่ะ

In Sound Lab Room

Step 1 นักเรียนระดับปฐมวัยร้องเพลงต้อนรับ

Step 2 นักเรียนมัคคุเทศก์ห้องภาษาแนะนำกิจกรรมต่างๆที่ใช้ในการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน

Step 3 นักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาปีที่ 1 ร้องเพลง Our Ideal School

Step 4 นักเรียนแสดง Role play ของกิจกรรมสนธนา 4 คู่

Step 5 นักเรียนเล่านิทานการรักษาสิ่งแวดล้อม

Step 6 ครูสาธิตการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้โปรแกรม

Step 7 นักเรียนนำเสนอกิจกรรมการสืบค้น Internet

Step 8 นักเรียนนำเสนอ E-Book

ลานบูรณาการ

1.กิจกรรมนำเสนอการพูดสุนทรพจน์

2.กิจกรรมการละเล่น Crossword

3.กิจกรรมการแสดงละคร

หวังว่าท่าน ดร.ชัดเจน คงช่วยชี้แนะแนวทางความถูกต้องเหมาะสมให้นะค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

ชาวบ้านเมืองเพีย ตอบนะคะ ขอให้อ่านคู่มือ- ดูแบบประเมินและอ่านเรื่องเตรียมการเป็นต้นแบบ:ประถมศึกษาใน            "ตาสว่าง"จะจัดกิจกรรมได้สอดคล้องยิ่งขึ้น

1.Lab คณิต เป็นห้องที่เรียนรู้ด้วยตนเอง

2.คณิตศาสตร์วิเคราะห์โจทย์ก่อนแก้โจทย์   -โจทย์ปัญหานะคะไม่ใช่โจทย์คิดคำนวน

3.นักเรียนมีโจทย์คนละโจทย์ผลัดกันแสดงการแก้โจทย์ปัญหา 4.ทุกกิจกรรมควรอยู่ในห้อง

5. ห้องสมุดประเมิน 9 รายการนะคะ

6. โรงเรียนเปิดทุกห้อง เน้นความสะอาด จัดอย่างน่าเรียน นะคะ ห้องน้ำ โรงอาหาร ห้องพยาบาล(ทุกห้องสะอาดและควรเป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยนะคะ)

บ้านเมืองเพีย ภาษาอังกฤษ oK ค่ะ ขอดูความสามารถนักเรียนทุกคน

เด็กชายนนทวัฒ ป้านภูมิ

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้

สวัสดีครับกระผม เด็กชายนนทวัฒ ป้านภูมิ นักชั้นประถมที่ 5

โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตภาพที่ 206 สพท. ขอนแก่น เขต 3 โรงเรียนของผมได้รับการประเมินในฝันไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2552 ผมประจำอยู่ใน lab Computer และท่องกลอนในลานบูรณาการวิชาภาษาไทยครับ วันนั้นผมตื่นเต้นมาก แต่ผมก็ตอบคำถามและปฏิบัติงานให้อาจารย์ดูด้วยความมั่นใจมากครับ เพราะครูกาญจนา เทนอิสสระ สอนให้ผมเป็นอย่างดีและผมก็เข้าฝึกคอมพิวเตอร์ทุกวัน แล้วผมก็ชอบรายวิชานี้มากครับ ที่บ้านผมไม่มีคอมพิวเตอร์ ฐานะบ้านผมยากจนมาก ผมอยู่กับปู่ 2 คน ส่วนพ่อแยกทางกับแม่ และไปอยู่กับแม่คนใหม่แล้วครับ ปู่ทำงานรับจ้างทั่วไปและให้เงินผมมาโรงเรียนครับ ที่ผมเล่ามาเพราะวันนั้นถามผมว่าที่บ้านมีคอมพิวเตอร์หรือไม่ ผมตอบว่า ไม่มี แต่อาจารย์บอกว่าไม่เชื่อ และชมผมว่าเก่งมากเลย ผมดีใจมากครับ และเมื่อประกาศว่ารับรองโรงเรียนของพวกผมเป็นโรงเรียนในฝันผมดีใจมากๆ ครับ ผมอยากส่งรูปมาให้อาจารย์ดูด้วยนะครับ แต่หาวิธีแนบรูปมาไม่ได้ครับ ท่านอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ แล้วผมจะส่งรุปมาให้ดู

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นนทวัฒ ป้านภูมิ

เด็กชายธีรยุทธ นาห้วยชาย

เรียน ท่านอาจารย์ ดร. ชัดเจน ไทยแท้

สวัสดีครับกระผมเด็กชายธีรยุทธ นาห้วยชาย นักชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

โรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตภาพที่ 206 สพท. ขอนแก่น เขต 3 โรงเรียนของผมได้รับการประเมินในฝันไปแล้วเมื่อวันที่ 27 มกราคม 2552 ผมประจำอยู่ใน lab Computer และท่องกลอนในลานบูรณาการวิชาภาษาไทยครับ วันนั้นผมตื่นเต้นมาก แต่ผมก็ตอบคำถามและปฏิบัติงานให้อาจารย์ดูด้วยความมั่นใจมากครับ เพราะครูกาญจนา เทนอิสสระ สอนให้ผมเป็นอย่างดีและผมก็เข้าฝึกคอมพิวเตอร์ทุกวัน แล้วผมก็ชอบรายวิชานี้มากครับ ที่บ้านผมไม่มีคอมพิวเตอร์ ฐานะบ้านผมยากจนมาก ผมอยู่กับยายและปู่ แลธน้อง 4คน ส่วนพ่อแยกทางกับแม่ และไปอยู่กับแม่คนใหม่แล้วครับ ปู่ทำงานรับจ้างทั่วไปและให้เงินผมมาโรงเรียนครับ ที่ผมเล่ามาเพราะวันนั้นถามผมว่าที่บ้านมีคอมพิวเตอร์หรือไม่ ผมตอบว่า ไม่มี แต่อาจารย์บอกว่าไม่เชื่อ และชมผมว่าเก่งมากเลย ผมดีใจมากครับ และเมื่อประกาศว่ารับรองโรงเรียนของพวกผมเป็นโรงเรียนในฝันผมดีใจมากๆ ครับ ผมอยากส่งรูปมาให้อาจารย์ดูด้วยนะครับ แต่หาวิธีแนบรูปมาไม่ได้ครับ ท่านอาจารย์ช่วยแนะนำด้วยครับ แล้วผมจะส่งรุปมาให้ดู

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กชายธีรยุทธ นาห้วยชาย

เด็กหญิงสุณิชชา วงศ์ก้อม

กราบเรียน คูรป้าชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูงคะ

หนูเด็กหญิงสุณิชชา วงศ์ก้อม เป็นตัวแทนของห้องคณิตรศาสตร์คะ

หนูดีใจมากเลยคะที่คูณป้ามาประเมินโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 ของพวกเราตอนที่คุณป้าประกาศหนูร้องไห้ดีใจมากคะ

เป็นอย่างที่คิดว่าโรงเรียนจะผ่านคะ หนูขอขอบพระคุณ คุณป้ามากๆเลยนะคะ

ที่อนุเคราะห์โรงเรียนของเรา ตอนนี้พวกหนูกำลังปรับปรุงโรงเรียนอยู่คะทำไห้มันดีขึ้นกว่านี้ให้ดีมากๆๆๆขึ้นคะ และอีกอย่างที่เห็นแล้วตะลึงคือ ไม่คิดว่าคุณป้าจะสวยมากๆๆๆๆขนาดนี้คะ

ด้วยความเคารพอย่างสูง

เด็กหญิงสุณิชชา วงศ์ก้อม

เป็นกำลังใจกับชาวห้วยค้อมิตรภาพที่ 206 ทุกคนนะคะ

สวัสดีครับท่าน ดร.ชัดเจน ครับ ผมครูมนูญ เกษมาลา จากโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม

ต.เหล่ากลาง อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์

สำหรับ lab computer โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม ได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยเน้นเด็กเป็นกลุ่มดังต่อไปนี้

1. กลุ่มทั่วไป สามารถใช้คอมพิวเตอร์เบื้องต้นได้ เช่น สืบค้นข้อมูล ใช้โปรแกรม Office เรียน E-learning มี E-mail Address สามารถส่งงาน ผ่าน mail ได้ ฯลฯ

2. กลุ่มที่ใช้โปรแกรมเฉพาะได้ เช่น โปรแกรม ฝึกพิมพ์ (Pim 2001), Advace PowerPoint,FlipAlbum,ProDesktop ฯลฯ

3. กลุ่มที่ใช้โปรแกรมชั้นสูง เช่น Dreamweaver,photoshop,Ulead Studio,Image Ready ฯลฯ

จากนักเรียน 3 กลุ่มดังกล่าวที่ผมได้เตรียมไว้ไม่ทราบว่าท่าน ดร. จะให้ความเห็นว่าอย่างไรครับ ผมจะได้ปรับปรุงแก้ไขตามที่ท่านได้ให้คำแนะนำมาครับท่าน

นายมนูญ เกษมาลา

ร.ร. เหล่ากลางวิทยาคม

อ.มนูญ คะ

1.อ่านคำแนะนะดิฉันก่อนแล้วจึงถาม ที่เขียนมานี่มันเป็นเนื้อหาดิฉันไม่ต้องการรู้เนื้อหาแต่อยากรู้วิธีนำเสนอ

 2.กรุณาตอบดิฉันว่า ชีวะมีกี่Lab ชื่ออะไรบ้างและขอให้ นำ4 ข้อต่อไปนี้ตรวจสอบ labที่ท่านนำเสนอ

   2.1 ต้องไม่นำผลงานมาตั้ชื่อ lab

  2.2การทดลองต้องใช้สื่ออุปกรณ์ในห้องทดลอง(ประเมินประสิทธิภาพสื่อ)

2.3 สรุปความรู้จากการทดลองโดยบูรณาการกับ ICT

 2.4 นำความรู้ที่ได้ปฏิบัติการต่อยอดในห้องทดลอง

ลองนำคำแนะนำของดิฉันวิเคราะห์สาระของอาจารย์แล้วถามใหม่ ขออภัยต้องลบเพราะยาวเกินไป

เรียนทุกท่านที่จะถาม/เล่า

 1.อ่านคำแนะก่อนแล้วจึงเล่าและถาม

2.ให้อ่านคู่มือดูแบบประเมินแล้วถามตนเองให้ได้ว่าสิ่งที่จะนำเสนอจะให้กรรมการให้คะแนนข้อใด....รอนะคะ

สวัสดีครับ ท่าน ดร.ชัดเจน ครับ ผมนายนิคม วิชาชัย ร.ร.เหล่ากลางวิทยาคม

กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) ผมได้เตรียม Lab เพื่อรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านดังนี้ครับท่าน

1. Lab การตรวจสอบประจุไฟฟ้า

2. Lab การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ ของจรวดน้ำ

3. Lab การต่อวงจรไฟฟ้า

กระผมขอคำแนะจำจากท่าน ดร. เกี่ยวกับความเหมาะสมของ Lab ที่นำเสนอดังกล่าวว่าเป็นอย่างไร เหมาะสมหรือไม่

สวัสดีครับ ท่าน ดร.ชัดเจน ครับ ผมนายนิคม วิชาชัย ร.ร.เหล่ากลางวิทยาคม

กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ (ฟิสิกส์) ผมได้เตรียม Lab เพื่อรับการประเมินโรงเรียนดีใกล้บ้านดังนี้ครับท่าน

1. Lab การตรวจสอบประจุไฟฟ้า

โดยนักเรียนสาธิตการทดลองโดยใช้ อิเล็กโตสโคป นำเสนอโดยการทดลองจริง และสรุปผ่านระบบ ICT การต่อยอดคือสามารถนำไปยุกต์ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าโดยการต่อสายดินซึ่งมีความสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน

2. Lab การเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ ของจรวดน้ำ

นักเรียนสาธิตการทดลองการเคลื่อนที่แบบโปรเจคไตล์ โดยทำการยิงจรวดน้ำจริงในสนามและสรุปข้อมูลโดยผ่าน ICT มีโจทย์ตัวอย่างการคำนวณ ซึ่งจะเป็นความรู้พื้นฐานการยิงขีปนาวุธหรือจรวดหรือบั้งไฟ

3. Lab การต่อวงจรไฟฟ้า

นักเรียนสาธิตการต่อวงจรแบบอนุกรม แบบขนาน และหาค่าตามกฏของโอห์ม การคำนวณหาปริมาณกระแสไฟฟ้าที่ใช้ ซึ่งเป็นความรู้ในการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างถูกต้องและประหยัด

จากทั้ง 3 lab นี้ กระผมได้นำเสนอท่าน ไม่ทราบว่าท่านมีความคิดเห็นอย่างไร กระผมรอคำชี้แนะจากท่านอยู่นะครับ

ครูนิคม เหล่ากลางวิททยาคม

นักเรียนที่เตรียมพร้อมการประเมิน

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์ชัดเจน ไทยแท้

คือหนูเป็นนักเรียนของโรงเรียนหนองสูงสามัคคีวิทยา จังหวัดมุกดาหารค่ะ

หนูอยากรู้ว่า

แลปที่พวกหนูทำคือการสกัดสีย้อมผ้าจากธรรมชาติค่ะ

แล้วก็กำลังเตรียมพร้อกันพอสมควร

ไม่ทราบว่าต้องรู้อะไรบ้างค่ะ

คือที่รู้ทั่วไปพวกหนูกลัวว่าจะไม่เพียงพอในการนำเสนอค่ะ

ขอความคิดเห็นได้มั้ยค่ะ

ขอขอบพระคุณอย่างยิ่งค่ะ

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัต การวิทยาศาสตร์ โรงเรียนบ้านเมืองเพีย สพท.ขก2 ขอรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของห้องปฏิบัติการทางภาษาและขอคำชี้แนะจากท่าน ดร.ชัดเจนด้วยครับ ในห้องLab 1.Lab การสกัดสีจากพืชธรรมชาติ ของชั้นป.4-6 2.Lab การทดสอบสารบอแร็กในอาหารของชั้นม.1และม.2 3.Lab การต่อสัญญาณกันขโมยของชั้นม.3 ทีลานบูรณาการ 1.มีการแสดงกลทางวิทยาศาสตร์ของชั้นป.4 2.การแสดงโครงานไพรไล่มอดของชั้น ป.3 3.การแสดงผลงานการสืบค้นของนักเรียน 4.การแสดงการทำสไลด์เซลล์พืชของชั้นม.1 เรียนมาเพื่อขอคำแนะนำครับ ด้วยความเคารพ

อ.จำนงค์คะ ขอให้นำ5ข้อต่อไปนี้พัฒนาLabที่เตรียมไว้นะคะ 1.จำนวน Lab อย่างน้อย 3 Lab และตั้งชื่อ lab ด้วย

2.ไม่ควรนำผลงานมาตั้งชื่อ Lab

3.การทดลองควรใช้สื่ออุปกรณ์ในห้อง lab (จะประเมินประสิทธิภาพสื่ออุปกรณ์)

4.สรุปผลการทดลอง นำเสนอผล ด้วยPowerpoint

5.ปฏิบัติการนำความรู้ที่ได้จากการทดลองปฏิบัติการต่อยอดเป็นชิ้นงานต่อ

ลองปรับให้เข้าหลักทั้ง5นะคะ

นักเรียนจากหนองสูงคะ ขอให้อ่านคำตอบที่ครูตอบอ.จำนงค์ ให้เอาหลักการ 5 ข้อพัฒนาLabที่หนูจะนำเสนอนะคะ

ดิฉันได้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โรงเรียนอนุบาลศรีรัตนะ ซึ่งดิฉันได้เตรียมงานดังนี้

1. โปรแกรมProdesktop โดยมีการผลิตชิ้นงานโดยใช้วัสดุเหลือใช้มาผลิต เช่น การออกแบบออมสิน นักเรียนได้หาวัสดุ เช่น แกนในของกระดาษกาว ลังกระดาษ กระดาษโฆษณา กระดาษที่ใช้งานแล้วหนึ่งหน้า มาช่วยในการประดิษฐ์

2. โปรแกรม photoshop นำมาสร้างสรรค์ปกหนังสือ ตกแต่งรูปภาพ นำผลงานที่ได้มาบูรณาการใช้กับผลผลิตที่ได้จาก prodesktop และใช้กับโปรแกรมอื่น ๆ

3. การสร้างสรรค์การ์ดจากผลงานของ paint ของเด็ก ๆ ป.1-3

4. การสร้างชิ้นงานจาก flipalbum

5. การสร้างชิ้นงานจาก window movie maker

จึงเรียนมาเพื่อขอคำแนะนำค่ะ ขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงค่ะ

ได้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ โรงเรียนอนุบาลศรีรัตนะ จังหวัดศรีสะเกษ ได้เตรียม Lab ดังนี้

1. การเปลี่ยนแปลงของสารทั้งทางกายภาพและเคมี ของชั้น ป.4-6

2. การทดสอบหาแป้งและน้ำตาลในอาหารของชั้น ป.3-4

3. การต่อวงจรไฟฟ้า ป.6 ต่อแบบอนุกรม แบบขนาน การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัดและปลอดภัย

จึงเรียนมาเพื่อขอคำแนะนำค่ะ

ครูสำรีคะ ขอดังนี้

1.อ่านวิธีนำเสนอ หลักการ 4 ข้อถ้าครบก็จะได้ซักถามนักเรียนต่อไป

2.การซักถามก็เสนอไว้ในตาสว่างแล้วค่ะ

โชคดีค่ะ

นางสาวอรวรรณ ดวงแก้ว

เรียน อาจารย์ ดร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันเป็นนักเรียนประจำ Lab Computer โรงเรียนชุมชนบ้านดอนหัน อ.แวงใหญ่ สพท.ขอนแก่น เขต 3 ค่ะ ...จากวันที่ท่านและคณะกรรมการไมประเมินตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.2552 นั้น จนถึงวันนี้ตัวดิฉันเองยังไม่หายตื่นเต้นและยังจำคำที่ท่านได้ให้ข้อเสนอแนะไว้ไม่เคยลืม ขอขอบพระคุณท่านเป็นอย่างสูงที่ได้ไห้ความไว้วางใจให้โรงเรียนชุมชนบ้านดอนหันเป็นหนึ่งในต้นแบบโรงเรียนในฝัน ดิฉันจะตั้งใจเรียนให้สมกับที่เป็นนักเรียน "โรงเรียนในฝันค่ะ "

ด้วยความเคารพอย่างสูง

นาวสาวอรวรรณ ดวงแก้ว

นางชยาภรณ์ อินอุ่นโชติ

เรียน ท่าตร.ชัดเจน ไทยแท้

ดิฉันนางชยาภรณ์ อินอุ่นโชติ ครูโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม รับผิดชอนกลุ่มสาระสังคมศึกษาฯ ได้นำเสนอกิจกรรมในกลุ่มสาระฯดังนี้

1.สาระพุทธศาสนา การถวายผ้าอายนำฝน การถวายสังฆทาน

2.สาระเศรษฐศาสตร์ การทำบัญชีครัวเรือน เศรษฐกิจพอเพียง

3.สาระภูมิศาสตร์ Google earth

4.สาระหน้าที่พลเมือง ปราชญ์ชาวบ้าน คนดีศรี ล.ก.ว.

5.สาระวัติศาสตร์ ประวัติจังหวัดกาฬสินธุ์ ประวัติอำเภอฆ้องชัย ประวัติตำบลเหล่ากลาง

ขอความกรุณาให้ท่านได้แนะนำเพิ่มเติมด้วยค่ะ

นายเกียรติยศ ขุนทิพย์ทอง

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้

กระผมนายเกียรติยศ ขุนทิพย์ทอง ครู โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ รับผิดชอบงานทั่วไปและ Lab คณิตศาสตร์ ในช่วงชั้นที่3นำเสนอ โปรแกรม GSP และเกมต่างๆ สำหรับช่วงชั้นที่4 นำเสนอนวัตกรรมเกมฮอตเพลงฮิตซึ่งเป็นคาราโอเกะ เกี่ยวกับสูตรคณิตศาสตร์ และนำเสนอศิลปะกับคณิตศาสตรื

อยากให้ท่าน ดร.ชัดเจนช่วยแนะนำเพิ่มเติมด้วยครับผม

ชาวเหล่ากลาง

1.สังคมคงเห็นการเรียนรู้เชิงคิด-วิเคราะห์ การสิบค้นข้อมูลนะคะ ไม่ใช่นำข้อมูลมาบอกหรือมาเล่า หรือมาให้ดูเท่านั้น ดิฉันคิดว่า คงเข้าใจวิธีการเรียนรู้ เช่น คงไม่ถวายสังฆทานให้ดูเท่านั้นแต่คงแสดงข้อมูลว่าเรียนรู้อะไรกับวิถึชาวพุทธในกิจกรรมนี้ เป็นต้น ก่อนเป็นบัญชีครัวเรือนเรียนรู้อะไร แล้วทำอะไรต่อ เรียนรู้อะไรต่อ

เชื่อมโยงประวัติที่กล่าวถึงกับประวัติศาสตรืไทยเปนอย่างไรบ้าง สืบค้นจากใหน  แสดงการเรียนรู้จากแหล่งข้อมุลที่หลากหลาย ผลงานหลากหลายมาก นำเสนอโดยบุรณาการกับความสามารถด้านICT

2.GSP ทำอะไรคะแก้โจทย์ปัญหาใช่ไหม โจทย์เยอะ นักเรียนทุกคนมีโจทย์หลากหลายพร้อมเรียนรู้ให้กรรมการดู ก่อนแก้โจทย์วิเคราะห์โจทย์ก่อนนะคะ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ชัดเจน

หนูและเพื่อนสี่คน จาก lab ภาษาอังกฤษโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก ทำโครงงานการทอผ้าลายลูกแก้วหรือผ้าลายขิดและปักลายแส่ว เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งการทอผ้าเป็นผลงานเด่นของโรงเรียนหนูค่ะ อาจารย์แนะนำว่าต้องมีการนำเสนอแบบใช้สื่อ ICT animation powerpoint จะดีกว่าใช่ไหมคะ หนูและเพื่อนๆ กำลังเตรียมตัวค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เรียนท่าน ดร ชัดเจนคะ

จากการประเมินของ Roving Team ครั้งที่ 1 กิจกรรมของ LAB ภาษาอังกฤษโรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก มีดังนี้ค่ะ

1.การเรียนการสอนในห้อง Sound LAB 10 นาที มี DVD การฝึกบทสนทนาภาษาอังกฤษ ใช้โปรเจคเตอร์ค่ะ มีชุดการเรียนการสอน Duo teacher เป็น Audio ค่ะ

2.ห้องละครภาษาอังกฤษ

3.ห้องเพลงภาษาอังกฤษ

4.ห้องโครงงาน LOOKKAEW PATTERN SILK หรือผ้าลายลูกแก้ว แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวจังหวัดศรีสะเกษ และ Story telling

กิจกรรมเยอะไปหรือไม่คะ หรือว่าพวกหนูต้องลดกิจกรรมให้น้อยลงกว่านี้

กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ

ขอบคุณค่ะ

อนุบาลศรีรัตนะฯ

1.วิทยาศาสตร์ computer ขอให้อ่านคำแนะนำที่ดิฉันแนะนำ อ.เสาวลักษณ์อ.สมสมัยที่กันทรารมณ์นะคะ

2.เท่าเล่าดิฉันคิดว่าอาจารย์คงต้องใช้เวลาในการสะสมความเข้าใจ สะสมตะกอน คิดว่าท่านไม่น่าจะพร้อมประเมินในเดือนมีนาคม ขอให้คณะ Roving Team ยืนยันนะคะ

3.ข้อสังเกตุการไปดูงานการประเมินแล้วลอกแบบมาทั้งหมดอันตรายเพราะท่านที่ไปดูงานไม่ทราบข้อ Comment ทุกโรงเรียนมีจุดออ่น ที่รับได้ก็แสดงว่ามีจุดอ่อนน้อย ดิฉันทราบข้อข้องใจนะคะจึงขอให้อ่านคู่มือดูแบบประเมินและเล่าให้ดิฉันฟัง

ชาวทุ่งไชยพิทยา ภาษาอังกฤษ

อ่านข่าวเล่าข่าว บ้างนะคะ ที่เล่าก็ น่าจะOk แต่คงต้องดูที่ตะกอนอีกครั้งค่ะ

ดิฉันเป็นผู้รับผิดชอบห้องปฏิบัติการทางภาษา โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กาฬสินธุ์เขต 2 ขอรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของห้องปฏิบัติการทางภาษาและขอคำชี้แนะจากท่าน ดร.ชัดเจน ด้วยคะ

In Sound Lab Room

Step 1 นักเรียนมัคคุเทศก์ห้องภาษาแนะนำกิจกรรมต่างๆที่ใช้ในการดำเนินการ

จัดกิจกรรมการเรียนการสอน

Step 2 นักเรียนชั้น ม.ปลาย แสดงกิจกรรมสนทนา Laoklang market

Step 3 นักเรียนชั้น ม.1 เล่านิทานอีสป

Step 4 นักเรียนแสดงโปรแกรมกิจกรรมการเรียน

ลานบูรณาการ

1. นักเรียนชั้น ม.3 แสดงกิจกรรมการละเล่น Crossword

2. กิจกรรมนำเสนอการกล่าวสุนทรพจน์

ดิฉัน หวังว่าท่าน ดร.ชัดเจน คงช่วยชี้แนะแนวทางความถูกต้องเหมาะสมให้นะค่ะ

ขอกราบขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

อ.ลำจวนคะ

  1. ดิฉันหนักใจนะคะใกล้เวลานัดหมายแล้ว อาจารย์ถามช้าไป และไม่อ่านคำแนะนำเลย

2.กิจกรรมที่นำเสนอง่ายมาก ดิฉันรอคำถามนานมาก "ตาสว่าง"ก็แนะนำคนอื่นมากอยากให้อ่าน

 3.ขอให้สาธิตการสอน 10นาที

4.กิจกรรมการใช้ภาษาที่เหมาะสมกับระดัยชั้น อ่านข่าวบ้างดีไหม จัดบอร์ดข่าวหนังสือพิมพ์ มีคนคอยเล่าดีไหม

5.พิธีกรต้องเก่งนะคะ มัคคุเทศก์ภาคภาษาอังกฤษ เก่งมั๊ย บรรยายการแสดงเป็นภาษาอังกฤษได้มั๊ย

6.ม.3 แสดงการละเล่นอะไรคะไม่ชัดเลย Crossword ต้องแข่งขันนะคะ อย่าทำแค่โชว์เพราะไม่สะท้อนอดีตที่ทำมา สุนทรพจน์ก็ต้องแข่งขันนะคะมีการให้คะแนนด้วย พูดคนเดียวไม่OKค่ะ

เรียนท่านที่เกี่ยวข้องต่อไปนี้

1.เท่าที่ประมวลจากคำถาม ขุนขันธ์ เชียงคาน น่าจะมีความพร้อม หนองสูงน่าความพร้อมอาจจะดูน้อยไป แต่สำหรับคำเขื่อนแก้วฯและเหล่ากลางไม่แน้ใจค่ะ

2.ขอให้พิจารณาปรับปรุงโดยด่วนตามข้อเสนอแนะ

3.กรุณาอ่านคู่มือดูแบบประเมิน

4.กรุณาอย่าลอกแบบกิจกรรมที่ไปดูงานการประเมินมาทั้งหมดเพราะบางเรื่องไม่ Ok เลย

5.สังคม และภาษาไทยจะช่วยมากถ้าเสนอตรงประเด็น

6.เรียน Roving team ทุกท่านตามแนวทางการกำงานท่านเป็นคนรับรองความพร้อมนะคะ

ฝากพิจารณาด้วย

เรียน ท่า ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพ

ผม ครูสมพร โคตรนาวัง โรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม สพท.กาฬสินธุ์ เขต 2 รับผิดชอบกิจกรรมแนะแนว นำเสนอกิจกรรมดังนี้

1.กิจกรรม 5 บริการ คือ

1.1 บริการเก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนรายบุคคล

1.2 บริการให้คำปรึกษา

1.3 บริการสนเทศ

1.4 บริการจัดวางตัวบุคคล แนะแนวศึกษาต่อ,แนะแนวอาชีพ

1.5บริการติดตามแประเมินผล

2. การดูแลนักเรียน จัดกิจกรรมให้คำปรึกษาและเยี่ยมบ้านนักเรียนทุกคน

ผมขอคำแนะนำเพิ่มเติมจากท่านเกี่ยวกับกิจกรรมที่ดำเนินอยู่และขอขอบคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

ครูสมพรคะ

 ดีใจที่ถาม ให้เด็กทำpower pointรายงาน ทำระบบเก็บข้อมูล ในcomputer มีโปรแกรมอะไรที่ใช้ดูแลนักเรียนโชว์เลยค่ะ

เด็กหญิงไอลดาย์ สมภาร

หนูชื่อ เด็กหญิงไอลดาย์ สมภาร ค่ะ นักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา รัชมังคลาภิเษก หนูมีหน้าที่เป็นมัคคุเทศน์ของโรงเรียนค่ะ หนูขอเรียนถามว่า มัคคุเทศน์จะต้องพูดภาษาอังกฤษได้ทุกคนใช่ไหมค่ะ หนูไม่ค่อยเก่งภาษาอังกฤษเลยค่ะ แต่มีพี่ในทีมมัคคุเทศน์ที่พูดเก่งกว่าหนู หนูถนัดวิทยาศาสตร์กับคณิตศาสตร์ แต่หนูจะพยายามฝึกให้ได้ เพราะหนูอยากคุยภาษาอังกฤษกับอาจารย์ชัดเจนให้ได้ค่ะ หนูได้ไปดูงานที่โรงเรียนท่าตูมประชาเสริมวิทย์กับอาจารย์ที่โรงเรียน หนูประทับใจอาจารย์ชัดเจนมากค่ะ

ด้วยความเคารพ

ไอลดาย์ สมภาร

เด็กหญิงนิตยา ศิริเลิศ

เรียนอาจารย์ ชัดเจนที่เคารพคะ

หนูชื่อนิตยา ศิริเลิศไปดูงานที่โรงเรียนท่าตูมกับไอลดาย์ สมภารค่ะ หนูเป็นคนกล่าวต้อนรับภาษาอังกฤษค่ะ พี่อมรรัตน์ เขม้นเขตการณ์เป็นพิธีกรภาคภาษาอังกฤษ หนูตื่นเต้นมากค่ะ หนูฝึกพูดภาษาอังกกฤษทุกวัน และเตรียมการนำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว ประสาทวัดสระกำแพงใหญ่ ของอำเภออุทุมพรพิสัย จังหวัดศรีสะเกษค่ะ เพื่อนหนูเล่านิทาน ด้วยค่ะ แต่ยังเล่าไม่ค่อยสนุกเลย พวกหนูจะพยายามค่ะ หนูกลัวอาจารย์ถามหนูคำถามยากค่ะ

ขอบคุณค่ะ

เด็กหญิงเกตุสิณี พวงพลอย

กราบเรียนดร.ชัดเจนที่เคารพคะ

หนูชื่อเกตุสิณี พวงพลอย นักเรียนชั้นป.5โรงเรียนบ้านก้านเหลือง หนูอยู่ห้องวิทยาศาสตร์ และหนูได้ทำการทดลองการสกัดสีจากพืชสมุนไพรหนูอยากขอคำแนะนำเกี่ยวกับดอกกระเจี๊ยบว่ากระเจี๊ยบมีโทษอย่างไรคะขอบคุณค่ะ

เรียนอาจารย์ ดร ชัดเจน

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำเรื่อง กิจกรรมการอ่านข่าว และเล่าข่าวภาษาอังกฤษ หนูและนักเรียนกำลังเตรียมการ นำเสนอกิจกรรม โรงเรียนทุ่งไชยพิทยา ฯ

ขอบคุณค่ะ สำหรับคำแนะนำ ตอนนี้พวกหนูยังกังวลค่ะ เพราะยังไม่ค่อยเต็มที่ แต่จะพยายามค่ะ

ครูพัฒติยา

พวกเราชาวหนองสูงสามัคคีวิทยา

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ ดร.ชัดเจนมากนะครับ

กราบเรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจนที่เคารพ

ผมเป็นนักเรียนชั้นประถมทศึกษาปีที่ ๖ อยู่ที่โรงเรียนบ้านก้านเหลือง สพท.ศก เขต ๑ อยู่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ผมและเพื่อนอีก ๒ คน รับผิดชอบการทดลอง อุปราคาเกิดขึ้นได้อย่างไร ตอนนี้ผมหาความรู้ เพื่อมาใช้ในการทดลอง ตอนนี้ผมกำลังฝึกโปรแกรมอยู่ครับ ผมขอคำแนะนำด้วยนะครับ

ค่ะศุภฤกษ์

เป็นกำลังใจนะคะเราจะพบกันเร็วๆนี้

นางมณีร้ตน์ มะลาหอม

กราบเรียน ท่านอาจารย์ ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันบรรณารักษ์ห้องสมุดโรงเรียนชุมชนบ้านห้วยค้มิตรภาพที่ ๒๐๖ ผลจากการประเมิน ในวันที่ ๒๗ มกราคม ๒๕๕๒ จากที่ท่านได้แนะนำกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ดิฉันได้จัดกิจกกรรมเพิ่มเติมดังนี้

- ทำโครงงานแยกประเภทของข่าวจากหนังสือพิมพ์รายวัน

- นักเรียนฝึกอ่านด้วยการร้องเพลงคาราโอเกะ(นักเรียนแยกประเภทตัวสะกดตามมาตรา ความหมายของเนื้อเพลง เรียนรู้คำศัพท์ในเนื้อเพลง จินตลีลาประกอบเพลง)

- เล่านิทานประกอบท่าทางพร้อมจากเรื่องที่อ่าน

โดยกิจกรรมอื่นๆก็ดำเนินการไปตามปกติ ทางทีมงานที่รับผิดชอบห้องสมุด ขอรบกวนเพื่อขอคำชี้แนะเพิ่มเติมจากท่าน เพื่อให้การจัดกิจกรรมห้องสมุดได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น ขอกราบขอบพระคุณมา ณ ที่นี้

ขอแสดงความนับถือ

มณีรัตน์ มะลาหอม

อ.มณีรัตน์ คะ

    ขอแนะนำกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่าน

 1.ต้องกำหนดลักษณะเด็กรักการอ่านเช่น

   1.1 มีหนังสือที่โปรดมาก 1.2 รู้และบอกจุดดีหรือจุดที่ชอบจากหนังสือที่โปรดได้ 1.3รู้จักหนังสือในห้องสมุดมากที่สุด

1.4 หาสมาชิกรักอ่านเหมือนตนเองให้มากที่สุด ฯลฯ

  2. จัดกิจกรรมให้สอดคล้องก้บเกณฑ์นะคะ กิจกรรมที่ อาจารย์เล่าไม่ตรงเลย  ดูตัวอย่างเจ้าหนอนน้อยใน"ตาสว่าง"นะคะ

เด็กหญิง วราภรณ์ ทุมพา ป.6 อัน

กราบเรียนท่าน ดร. ชัดเจน ไทยแท้ ที่เคารพอย่างสูงยิ่ง หนูเป็นเเกรนนำห้อง

English Lab ที่โรงเรียนบ้านเมืองเพีย หนูขอกราบขอบพระคุณป้าเป็นอย่างสูงยิ่งที่ประเมินให้โรงเรียนของหนูเป็นโรงเรียนดีใกล้บ้านโรงเรียนในฝัน

[เคารพเป็นอย่างสูงยิ่ง] อัน

ด.ญ.กัลยาลักษณ์ เทือกเพีย เตย ป.3

สวัสดีค่ะ ดร. ชัดเจน ไทยเเท้ หนูดีใจมากๆเลยค่ะที่ท่าน ดร. ให้การประเมินโรงเรียนในฝันโรงเรียนบ้านเมืองเพียห้อง english lab = ห้องอังกฤษ

คุณครู จัตุพร โชติลากุล และ คุณครู พิสมัย ภูชาดา ค่ะ ขอขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจชาวบ้านเมืองเพียฝากเด็กๆทุกคนเรื่องภาษาอังกฤษค่ะ

นายวัชรพงษ์ ศรีกัณหา

สวัสดีครับ ท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ ผมเด็กชานวัชรพงษ์ ศรีกัณหา นักเรียนโรงเรียนเหล่ากลางวิทยาคม ตามที่ท่าน ดร. ได้มาประเมิณโรงเรียนของเรานั้น และท่านได้รับรองการเป็นโรงเรียนในฝันของผม ทำให้คณะครู และนักเรียนทุกคนดีใจมาก และโรงเรียนของผมก็พร้อมที่จะประเมิณรอบสุดท้ายทุกเมื่อ ผมไม่รู้ว่าใครจะได้เป็นคนมาประเมิณโรงเรียนของผม แต่ผมก็ขอยืนยันว่าท่านสามารถที่จะมาได้ทุกเมื่อครับผม

จากการประเมิณครั้งที่แล้ว ผมในนามตัวแทนของโรงเรียนก็ขอขอบพระคุณท่านมานะที่นี้ด้วย

อยากได้คำอธิบายบ้านในฝฝันน่ะค่ะ

ครูดารณี โคกโพธิ์ไชย

เรียน อาจารย์ชัดเจน

รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ แวะมาทีไร อาจารย์ทำงานตลอด ไม่เคยหยุดพักเลยคะ

ชาวโคกโพธิ์ไชย ยังระลึกถึงอาจารย์ตลอดเวลาเลยค่ะ

ผู้ไม่ประสงค์ออกนาม

หยิบกระดาษขึ้นมาเขียนคำตอบของข้อ 1-10 ห้ามแอบดูเฉลยนะ

ห้ามโกงเด็ดขาด!!!!!!!!!!!!!!!

1. คุณมีผมสีเข้ม หรือ อ่อน

2. ถ้าเกิดได้ไปเดทคุณจะเลือกไปกินข้าว 2ต่อ 2 หรือ ไปปาร์ตี้

3. สีโปรดของคุณคืออะไร ระหว่าง ชมพู,เหลือง,ฟ้าอ่อน,หรือ เขียวน้ำทะเล

4. กจกรรมที่คุณโปรดปรานมากที่สุด ระหว่าง โต้คลื่น,เสก็ต,หรือ สกี

5. ถ้าจะเลือกท่าเรือ ระหว่าง อู่เรือรบเก่า , อู่แปซิฟิค , หรือ อู่วิคตอเรีย ซีเคร็ต คุณจะเลือกอันไหน

6. รัฐที่คุณชอบไปที่สุดคือรัฐใด ระหว่าง แคลิฟอร์เนีย , ฟลอริดา , หรือ โอไฮโอ

7. ในฤดูร้อนคุณจะไปทะเล หรือ ที่ๆเย็นกว่านี้

8. เกิดเดือนอะไร

9. คุณจะนั่งอืดอยู่ที่บ้าน หรือ ออกไปเที่ยวกับเพื่อน

10. ชื่อคนที่เป็นเพศตรงข้ามกับคุณ

-===== อธิษฐาน=====-

* เริ่ม เลย *

***********

**********

*********

********

*******

******

*****

****

***

**

*

*** หยุด! ***

* คำตอบ *

1. สีเข้ม-เซ็กซี่ ~ สีอ่อน-หวาน น่ารัก

2. ไปกินข้าว 2 ต่อ 2 -โรแมนติค ~ ไปปาร์ตี้-ขี้เล่น

3. ชมพู-น่ารัก ~ เหลือง-ชอบเสียงดัง ~ ฟ้าอ่อน-ใจเย็น ~ เขียวน้ำทะเล-แข็งแกร่ง

4. โต้คลื่น-ว่องไว คล่องแคล่ว ~ เสก็ต-เด็ดเดี่ยว ~ สกี-กล้าหาญ

5. อู่เรือรบเก่า-น่ากลัว ~ อู่แปซิฟิค-สนุกสนาน ~ อู่วิคตอเรีย ซีเคร็ต-เซ็กซี่

6. แคลิฟอร์เนีย-คุณชอบอยู่กับคนมากๆ ~ ฟลอริดา-ปาร์ตี้ในความร้อน ~ โอไฮโอ-เงียบ เย็น

7. ทะเล-ผิวสีแทน ชอบพระอาทิตย์ ~ ที่ๆเย็นกว่านี้-ผิวสีอ่อน และหัวโบราณ

8. มกราคม-โด่งดัง ~ กุมภาพันธ์-น่ารัก ~ มีนาคม-เสียงดัง ~ เมษายน-ขี้เล่น ~

พฤษภาคม-ใจเย็นมาก ~ มิถุนายน-อารมณ์ดี ~ กรกฏาคม-เรียบง่าย ~ สิงหาคม-

สนุกสนาน ~ กันยายน-เงียบ ~ ตุลาคม-กล้าแสดงออก ~ พฤศจิกายน-ชอบยุ่งเรื่อง

คนอื่น(ทั้งทางดีและไม่ดี) ~ ธันวาคม-อบอุ่น

9. อืดอยู่บ้าน-น่าเบื่อ ~ ไปเที่ยวกับเพื่อน-บ้าๆบอๆ

10. คนนั้นจะตกหลุมรักคุณ !!!!!

ถ้าคุณโพสกระทู้นี้ไปเวปอื่น:

0 เวป...คำอธิษฐานของคุณจะไม่เป็นจริง

1-5 เวป...คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจริงภายใน 6 เดือน

6-10 เวป...คำอธิษฐานของคุณจะเป็นจริงภายใน 2 อาทิตย์

11 เวปขึ้นไป....จะเป็นจริงเร็วมาาาาาา

ขอบคุณนะคะทุกท่านที่สนใจเรื่องนี้มีผู้สนใจเป็นอันดับ3

เด็กหญิงศิริพร รัตนพันธ์

สวัสดีค่ะหนูชื่อ เด็กหญิงศิริพร รัตนพันธ์ เป็นนักเรียนโรงเรียนผาอินทร์แปลงวิทยา กลุ่มสาระ ห้องสมุด อยู่ประจำมุม รางวัลซีไรท์ค่ะ หนูอยากได้คำแนะนำจากท่านค่ะ โรงเรียนของพวกหนูจะประเมินผ่านหรือเปล่าค่ะ จะยังไงก็ตามหนูทำวันนี้ให้ดีที่สุดค่ะ

สวัสดีค่ะคุณแม่ดร.ชัดเจนหนูชื่อด.ญ พิไลพร พรมโสภา เป็นนักเรียนโรงเีรียนชุมชนบ้านบุเปือยกลุ่มสาระวิทยาศาสตร์หนูอยากได้คำแนะนำจากคุณแม่ดร.ชัดเจนค่ะ โรงเรียนของหนูได้รับการประเมินโรงเรียนคุณแม่จะไห้โรงเรียนหนูผ่านไหมค่ะ อย่างไรก็ตามหนูจะทำไห้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ขอบคุณค่ะ

เรียนท่าน ดร.ชัดเจน ไทยแท้ รร.ของหนูจะรับการประเมิณ หนูอยู่แลปชีววิทยา แลปนี้ใช้ในการประเมิณได้ไหมค่ะ

1.การตรวจหากรุ๊ปเลือด

2.องค์ประกอบของเลือด

3.หัวใจสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม

ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

เรียน ท่านดร.ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันครูโบตั๋น กองวงสา ได้ศึกษาอ่านรายละเอียด คำแนะนำจากท่าน ขอขอบคุณมากค่ะที่ได้ให้คำแนะนำ กลุ่มสาระสังคมศึกษาฯมีเรื่องจะเรียนปรึกษา คือ ที่อำเภอน้ำยืน มีแหล่งท่องเที่ยวเช่น กุ้งเดินขบวน ที่แก่งลำดวน(ช่วงเดือนกันยายน) ถ้ำโยนี แหล่งภูมิปัญญาท้องถิ่น เช่น หมอลำเขมร (อายัย) หมอลำกลอน แหล่งเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง ครอบครัวพอเพียง ดิฉันวางแผนไว้ว่า จะปรับวิธีเรียนเปลี่ยนวิธีสอน ตามที่ท่านแนะนำ โดยการทำโครงงาน(ของนักเรียน ) เกี่ยวกับหัวข้อ เนื้อหาตามข้างต้น และจะให้นำเสนอเป็นเพาเวอร์พอยด์ เป็นต้น และใคร่ขอคำแนะนำจากท่านว่า จากเนื้อหาข้างต้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอย่างไร นำเสนออย่างไร

ขอบคุณมากค่ะ

โบตั๋น กองวงสา

โรงเรียนน้ำยืนวิทยา อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี

ทรงศักดิ์ จารุมาศ

เรียนท่านชัดเจน

โรงเรียนในสังกัด สพป.นภ2 แจ้งว่ามีความพร้อมในการขอรับการประเมิน ขอยืนยันและกำหนดเวลาตามช่วงเวลาที่ได้รับมอบจากท่าน โรงเรียนบ้านโคกทุ่งน้อย ในวันที่ 29 พ.ย. 53 โรงเรียนบ้านนากลาง วันที่ 30 พ.ย.53 ส่วน สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 และ เลย 1 เป็นไปตามกำหนดที่ได้ประสานกับท่านก่อนหน้านี้

ประเทศไทยเรียนดีใกล้บ้านต้องขึ้นอยู่กับ ดร.ชัดเจน คนเดียวหรือ เพราะอะไร ต้องเป็น ดร.ชัดเจน ไม่มีใครรู้สภาพจริงดีเท่าคนพื้นที่หรอกครับ ดร.ชัดเจน

อยากให้ดร.ตัดสินโรงเรียนของเราผ่านเพราะพวกเราตั้งใจทำให้ดีที่สุดและอยากให้ดร.มาเร็วๆค่ะ

นักเรียนของรร.ชุมนบ้านคำพระ

อยากให้ ดร. มาเร็วๆ ค่ะ

เมื่อไรจะมาเยี่ยมพวกเราค่ะ

 

เมื่อไรจะมาเยี่ยมพวกเราค่ะ

 พวกเราทำให้ดีที่สุด

เรียน อาจารย์ชัดเจน ที่เคารพ

ดิฉันภวนา นีระเนตร ครูกลุ่มสาระภาษาต่างประเทศโรงเรียนกุดดินจี่พิทยาคม จังหวัดหนองบัวลำภู

ได้เตรียมการสอนการใช้ โปรแกรม Tell Me More เพื่อรับการประเมิน

ใคร่ขอคำแนะนำจากท่านด้วยคะ

เรียน ท่าน ดร.ชัดเจน ที่เคารพ

             ดิฉัน นางสาวรัตติมา  ครูผู้สอนรายวิชาภาษาอังกฤษ โรงเรียนสหธาตุศึกษา สพม. 29 อุบลราชธานีค่ะ ดิฉันเพิ่งย้ายมาอยู่ที่ ร.ร.สหธาตุศึกษา เมื่อเดือน มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา  ดิฉันพบว่า โรงเรียน กำลังเตรียมการประเมินโรงเรียนในฝัน ซึ่งดิฉันยังไม่เข้าใจในกรอบการประเมินวิชาภาษาอังกฤษ เป็นอย่างมาก ว่าจะดำเนินการอย่างไร และ โรงเรียนเป็นโรงเรียนขนาดเล็ก และนักเรียนที่ได้รับผิดชอบนั้น มีไม่ถึงสิบคน  ดิฉันได้รับผิดชอบ ในเรื่องของการสอนภาษาอังกฤษค่ะ
             ขอความอนุเคราะห์ให้ความกระจ่าง และแนวทางการประเมินด้วยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท