ปัญหาในการจัดการเรียนการสอน


ครูต้องเข้าใจว่า เด็กแต่ละคนมีความรู้ความสามารถไม่เท่ากัน

ครูต้องเข้าใจว่า เด็กแต่ละคนมีความรู้ความสามารถไม่เท่ากัน เพราะพื้นฐานครอบครัวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้น ...ในการจัดการเรียนการสอน ต้องคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคลด้วย... ครูมืออาชีพต้องใจเย็นในการจัดการเรียนการสอน แต่ไม่ได้หมายความว่า...เด็กจะไม่ได้ความรู้ครบเนื้อหาตามหลักสูตรที่กำหนด ...ถ้าครูสามารถทำเนื้อหาที่ยากให้ง่ายต่อการเข้าใจของเด็ก... รับรองเลยว่า... เด็กจะชอบมาโรงเรียน  และสนใจการเรียนแน่นอน... แต่ปัญหาก็ยังมี  เช่น

- นักเรียนขาดทักษะกระบวนการ( ขาดการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ ) ไม่สามารถบูรณาการเชื่อมโยงไปยังเนื้อหาสาระ อื่น ๆได้  ตัวจักรสำคัญที่จะให้นักเรียนเกิดทักษะดังกล่าว คือ ครูแน่นอน... แต่ตัวครูใช่ว่าจะไม่มีปัญหา ทั้งปัญหาส่วนตัว และ ปัญหาของระบบโรงเรียน  ครูอาจขาดทักษะเอง ( เพราะเรียนมานานมากแล้ว ประเภทแก่ความรู้...ไม่เข้าเคสนี้ ) บางที่ครู และ นักเรียนอาจเรียนรู้ ไปพร้อม ๆกัน  อย่าลืมอย่างหนึ่งว่า... ยังมีอีกหลายมุมที่นักเรียนรู้ แต่..ครูไม่รู้... และเป็นอีกครั้งที่เราต้องเรียนรู้จากนักเรียนของเรา

- ปัญหาความไม่ต่อเนื่องของการเรียนการสอน 

-ปัญหาครอบครัวของเด็กแต่ละคน  ที่บางครอบครัวไม่ค่อยให้ความสำคัญของการศึกษา  ผู้ปกครองไม่เคยกวดขันการทำการบ้านของบุตรหลาน  ไม่เคยสนใจไต่ถามเกี่ยวกับการเรียน... ( อย่าคิดว่า..มีแบบนี้ด้วยหรือ ) เด็กเลยขาดความรับผิดชอบงานที่ครูกำหนดให้...

- ปัญหามีมากมายหลายอย่าง..ครูแต่ละคนประสบพบเจออาจจะเหมือนกัน หรือ ไม่เหมือนกัน... ถ้าเราตั้งใจจะแก้ปัญหาเกี่ยวกับการเรียนการสอนจริง ๆ ... ต้องดูที่ต้นตอของปัญหา...และหาวิธีการ หรือ เทคนิคต่าง ๆมาแก้... จะทำให้ปัญหาที่มีอยู่เบาบาง  ลดน้อยลง ... วิธีที่ครูเราทำมานานมาก..และนิยมกันมาก คือ การทำวิจัยปัญหาต่าง ๆ นาๆ ... และจริงหรือเปล่า ที่การวิจัยนั้นสามารถแก้ปัญหาได้จริง ๆ หรือ ตรงจุด... แต่อย่างน้อย...ก็ดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

 

หมายเลขบันทึก: 229370เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2008 11:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 23:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ยอดเยี่ยมเลยค่ะ...เหมาะสมอย่างยิ่งที่เป็นคุณครูมืออาชีพ ถ้าคุณครูทุกท่านเป็นอย่างนี้ เด็กไทยคงเก่งขึ้นมากกว่านี้ ขอเอาใจช่วยอีกแรง และตัวเองก็จะนำไปปฏิบัติเพื่อพัฒนาคุณภาพของเด็กให้ดีขึ้น

☺สวัสดีค่ะ..มา สวัสดีปีใหม่ และเป็นกำลังใจให้ค่ะ

☺ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

☺ขอให้มีความสุขตลอดปีและตลอดไปค่ะ

คุณครูตรีคูณค่ะ

ปัญหาโครงสร้างการศึกษาของไทยนั้น มันเป็นโครงสร้างที่คิดจะแก้ไขอย่างจริงคงแก้ได้ แต่เท่าที่ผ่านมายังแก้กันแบบต่างคนต่างคิดต่างคนต่างทำ ปล่อยให้คนเพียงไม่กี่คนที่ดีแต่คิด แล้วโยนให้คนอื่นทำ ทั้งทีไม่เข้าใจโครงสร้าง และธรรมชาติของชีวิตและสังคมไทยที่มีความหลากหลายทั้งเชื้อชาติศาสนา และวัฒนธรรม เราอยากเป็นเลิศทางวิชาการ แค่เป็นคำพูดที่ คัดลอกกันมาแต่ถามว่าทำอย่างเพื่อให้บรรลุความเป็นทางวิชาการ แล้วทำอย่างไรจึง เอาความเป็นเลิศฯ. ไปแก้ไขปัญหาพื้นฐานของชีวิตได้หรือไม่  แล้วเราต้องการความเป็นเลิศเพื่อไปใช้แก้ปัญหาอะไรกันแน่ ความไม่พร้อมทั้งผู้สอน บรรยากาศ การเข้าใจปรัญชาการสอน ก็เลยมั่วกันเหมือนไล่จับเงาตัวเอง แถมยังมีหลักสูตรที่ ที่ออกมาจากส่วนกลาง ที่ไม่สอดคล้องความเป็นจริงของธรรมชาติชีวิต

การศึกษาคือเสรีภาพของการเรียนรู้ จะโดยวิธีไหน น่าจะเป็นอิสระภาพของมนุษย์ หากต้องการกระดาษรับประกันคุณภาพ ก็ต้องผ่านการทดสอบเกณฑ์มาตรฐานวัดระดับความรู้ เราจะปฏิเศธไม่ได้เลย ว่าคนที่สามารถแก้ไขโจทย์หรือปัญหาได้  เป็นคนไม่มีคุณภาพ

ถ้าการศึกษาเป็นเพียงเรื่องของการให้การศึกษา และไม่เคยสอนให้คนรู้จักคิดแก้ปัญหามันก็น่าเสียดายค่ะ

 

ครูอ้อย มาเป็นกำลังใจช่วยด้วยค่ะ

เยี่ยม ครูมืออาชีพ ตัวจริง

thank you.

ขอข้อมูลไปอ่านและศึกษานะครับ

เป็นความจริงที่สุดค่ะ เพราะเด็กความสามารถไม่เท่ากัน จะเร่งให้เหมือนกันในวันเดียวก็ไม่ได้ ขอเป็นกำงใจในการทำงานต่อไปนะคะลั

ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลที่มีประโยชน์มากเลยค่ะ สามารถนำไปใช้ได้จริงๆค่ะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ค่ะ

ยังมีครูเก่าอีกมากมาย ที่ลืมความจริงเหล่านี้ไปเสียหมดสิ้น ครูใหม่เมื่อได้มาพบกับปัญหาเด็กแบบนี้ กลับแก้ปัญหาได้ดีกว่า และเข้าใจเด็กได้มากกว่า ทำให้เด็กรู้สึกว่ายังมีใครสักคนที่เข้าใจพวกเขา เห็นความสำคัญของพวกเขา ไม่โทษพ่อแม่และครอบครัวของพวกเขา และพวกเขาก็พร้อมที่จะร่วมแก้ปัญหาไปกับคุณครู อยากให้จิตวิญญาณของครูคนเก่ากลับคืนสู่โรงเรียนค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท