ใคร...วางยาประชาชน


โดยใช้นโยบายฉาบฉวยเห็นผลระยะสั้น แต่ไม่ได้พัฒนาความรู้ ศักยภาพ และความเข้มแข็งของประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

     ครั้งหนึ่งในเรียลลิตี้โชว์แก้จน นักข่าวถามนายกฯ ว่า “ถ้าทำ (ไข่เจียว) ให้นายสนธิกิน จะใส่อะไร” นายกฯตอบว่า “ใส่สตริกนิน” (ยาเบื่อหนู) แม้คำพูดดังกล่าวเป็นเพียงการพูดแบบทีเล่นทีจริง แต่หากพิจารณานโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล เราจะพบความจริงที่ว่า ประชาชนได้ถูกวางยามาโดยตลอด ทั้งโดยรู้หรือไม่รู้ตัว

     "รัฐบาลใช้นโยบายให้ประชาชนเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่าย และเป็นหนี้กันมากขึ้น เมื่อชำระหนี้ไม่ไหว รัฐบาลก็ออกนโยบายปรับโครงสร้างหนี้... ส่วนหนึ่งของบทความ "นโยบายเศรษฐกิจทักษิณ วางยาประชาชน" <-- คลิ้ก เผยแพร่ที่เครือข่ายสยามเสวนา เขียนโดย เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2เมษายน พ.ศ. 2549 คลิ้กเข้าไปอ่านนะครับ

     ยาเบื่อที่ว่ามีอะไรบ้าง ท่านต้องเข้าไปอ่านรายละเอียดเองนะครับ เปรียบเปรยไว้อย่างน่าสนใจดีมากครับ

นโยบายเศรษฐกิจแอลเอสดี (ยาหลอนประสาท)
นโยบายเศรษฐกิจแอมเฟตามีน (ยาบ้า)
นโยบายเศรษฐกิจกรัมม็อกโซน (ยาฆ่าหญ้า)
นโยบายเศรษฐกิจยาสั่ง
นโยบายเศรษฐกิจสเตอร์รอยด์ (สารกระตุ้น)

     ก่อนจบบทความท่านอาจารย์เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ ได้สรุปไว้ดังนี้ “ที่ผ่านมารัฐบาลวางยาประชาชน โดยใช้นโยบายฉาบฉวยเห็นผลระยะสั้น แต่ไม่ได้พัฒนาความรู้ ศักยภาพ และความเข้มแข็งของประชาชน เพื่อให้เศรษฐกิจไทยแข่งขันได้อย่างยั่งยืน แม้วันนี้ประชาชนบางส่วนอาจจะยังรู้สึกดีอยู่ แต่ยากำลังเริ่มออกฤทธิ์ และจะทำให้รากฐานเศรษฐกิจไทยค่อย ๆ ตายลงทีละเล็กละน้อย”

     นำมาสื่อสารไว้ เพื่อกระตุกต่อมคิดของเรา ๆ หากอย่างไรแล้วการพิจารณาเป็นไปได้ตามอิสระตามฐานคิดของแต่ละคน และขอให้เป็นไปตามหลักกาลามสูตร ที่พระพุทธองค์ทรงแนะนำสั่งสอนนะครับ...ตามสบาย

หมายเลขบันทึก: 22866เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2006 05:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มีนาคม 2015 08:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คน ครอบครัว ชุมชน สังคม

หาก "คน"..สังคม
ก่อเกิด..รากฐานความเข้มแข้ง.."ความรู้"
น่าจะเป็น..เกราะ..ได้ดี
ในการ..ต้าน..สิ่งต่างๆ...ที่เป็นความอ่อนแอ..เชิงสังคม
"ภูมิปัญญา"..คือ สิ่งสำคัญ
ที่เรา..คนไทย..สามารถนำมาใช้
ในการกอบกู้..ทุกสิ่งทุกอย่างได้
หากเพียงร่วมแรงร่วมใจ..."เสียสละ"...
คนทุกหมู่เหล่า.."ไทยจะยืนอยู่ยง"...ได้อย่างเป็น "ไท"

คุณดอกหญ้า

     ระบบทุนนิยม ไม่ได้เลวร้ายไปเสียทั้งหมด แต่ระบบทุนนิยมที่เสรีเกินไป น่ากลัวครับ เช่นการพยายามขายทุกอย่างในสิ่งที่เป็นของชาติ

Dr.Ka-poom

     ดีใจครับที่หลาย ๆ คนไม่ลืมและพยายามที่จะรื้อฟื้นภูมิปัญญาอันทรงค่าเพื่อนำกลับมาใช้ครับ ดีใจจริง ๆ ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท