การเรียนคอมพิวเตอร์ในโรงเรียน


การจัดการเรียนคอมพิวเตอร์อย่างไรจะได้ประโยชน์ต่อนักเรียนมากที่สุด

การจัดการเรียนวิชาคอมพิวเตอร์ในโรงเรียนปัจจุบันนี้เราจะมีแนวโน้มอย่างไรให้นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์

คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 22826เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 17:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
เริ่มที่นักเรียนซิครับ..ถามนักเรียนว่า เธอมีความคาดหวังอะไรในการเรียนคอมพิวเตอร์ เธอต้องการรู้เรื่องอะไร..แล้วเราจะมีวิธีการใดได้บ้างเพื่อที่จะรู้ในสิ่งที่พวกเธอต้องการ โดยใช้คอมพิวเตอร์เป็นสื่อหนึ่งที่ช่วยในการเรียนรู้สิ่งนั้น...

นนท์พิทฯ เองก็เป็นโรงเรียนในฝัน น่าจะมีศักยภาพของบุคลากรเพียงพอในเรื่องนี้นะครับ...

บูรณาการการเรียนรู้หลายๆ สาขาวิชาโดยใช้ คอมพิวเตอร์เป็นสื่อกลางช่วยในการเรียนรู้..

เห็นว่าที่นี่มีแอดมินเก่งๆอยู่ท่านหนึ่ง ก็ลองแลกเปลี่ยนความเห็นเรื่องการพัฒนาการศึกษาด้านคอมฯก็ได้ เอาความรู้ความสามารถของคนที่เรามีนำออกมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด..

อาจตั้งเป้าว่า นักเรียนนนท์พิท ต้องสร้างเว็บไซด์รวมผลงานของตัวเองได้ หรือเป็นแอดมินรุ่นเยาว์ หรือเป็นเลิสทางไอที เป็นต้น ยกตัวอย่างนะครับ..

แสดงผลงานออกมาโดยใช้สื่ออินเตอร์เน็ตเป็น ให้เป็นประโยชน์.. นักเรียนก็จะมองเห็นจุดหมายได้ว่าจะเรียนคอมพิวเตอร์ไปเพื่ออะไร จะได้อะไร และให้อะไร ทั้งแก่ตัวเอง โรงเรียน และสังคม..

ผมแนะนำอย่างง่ายๆ เช่น โครงการนักสื่อข่าวเยาวชนมัธยม รวมกลุ่มนำข่าวสารความเคลื่อนไหวของโรงเรียน ของห้องเรียน ของชุมชนรอบๆ โรงเรียน ออกมาเผยแพร่ผ่านสื่อเว็บไซด์ จะของโรงเรียน หรือแยกออกมาเป็นเอกเทศก็ได้ (แอดมินเก่งอยู่แล้ว) บูรณาการกับกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ เพื่อข้อมูลที่ถูกต้องทางวิชาการ การทำกิจกรรมก็จะมีสาระเพิ่มขึ้น

แต่ทุกภาคส่วนในโรงเรียนต้องมองเห็นจุดหมายเดียวกันนะครับ ไม่งั้นจะกลายเป็นธุระไม่ใช่ ฉันไม่ช่วย มันไม่ได้นะครับ ถ้าไม่สามัคคีกันเองภายในแล้วก็อย่าหวังว่าจะประสบความสำเร็จเลย

ใช้ระบบอิทราเน็ตให้เกิดประโยชน์ เช่น ทำวิทยุออนลาย วีดีโอออนลาย และเว็บบล็อกภายใน เป็นการสร้างวัฒนธรรมการใช้งานคอมพิวเตอร์ได้เพิ่มมากขึ้น มันก็จะได้ระบบอีเลินนิ่งขึ้นมาโดยตัวของมันเอง แล้วเราก็ปรับมาใช้ในการเรียนการสอน ไม่เฉพาะวิชาคอมพิวเตอร์ แต่ทุกสาขาวิชาเลย

เหมือนฝันนะครับ ผมฝันตั้งแต่ที่ทำงานเก่าแต่ไม่สำเร็จเพราะเป็นแค่อัตราจ้าง มันไม่มีพลังขับเคลื่อนเท่าไหร่ ผมเลยลาออกมาขายฝันให้อาจารย์แทนครับ ถ้าเห็นด้วย เราก็มาแลกเปลี่ยนกัน แต่ถ้าไม่เข้าท่าก็แค่คนเพ้อเจ้อคนหนึ่ง ผมต้องขออภัยครับ..
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท