วันหยุดจักรีกับรายการทีวีเมืองไทย


ปิดทีวีเสียบ้าง เพื่อสร้างสุข ?!?

ตั้งใจไว้แต่เมื่อวานว่า...วันนี้ขอพักผ่อนเต็มที่กับวันหยุด  หลังจากที่รู้สึกว่าต้องทำงานหลายอย่างให้ทันเวลา  วันนี้ตื่นขึ้นมากะว่าจะไม่ทำอะไรที่เป็นสาระ  อยากทำตัวไร้สาระบ้าง จึงหยิบรีโมททีวีมานั่งดูตั้งแต่เช้า กด กด แล้วก็กดดู ว่าวันหยุดอย่างนี้มีอะไรให้ดูบ้าง  เช้า ๆ  ก็ดูข่าวสารจากเรื่องเล่าเช้านี้...ตามด้วย ผู้หญิง ๆ  ที่นำข่าวมาเล่าอีกหน  ก็มีข่าวที่ว่า  สมัยนี้เด็กทำกระทำผิดน้อยรายลง  แต่ประเภทนั้นรุนแรงมากขั้น  ฟังแบบนี้รู้สึกแย่...แต่พอฟังเรื่องเล่าอีกเรื่องคือ  การเป็นพลเมืองดีของน้องกอล์ฟ(คมกริช) ที่ช่วยเหลือแม่ค้าที่ถูกกระชากสร้อยจนตนเองต้องถูกยิงจนเป็นอัมพาตครึ่งตัว  และยังต้องเสียคุณแม่ไปอีกในเวลาต่อมา  แต่น้องเขายังมี สติ และ พลังใจในการต่อสู้ชีวิต  ทั้งรู้สึกเศร้านะแล้วก็ชื่นชมน้องกอล์ฟที่เป็นคนดีจริง ๆ  ( ขอส่งกำลังใจให้อาการดีขึ้น)  หลังจากนั้นก็ดูหนังบ้างฟังเพลงบ้าง ปิดท้ายเช้าวันนี้ด้วยการดูรวมสะเก็ดข่าว  ...  ดูทีวีจนไม่รู้จะดูอะไรแล้ว..นั่นคงไม่ใช่รายการทีวีมีมีอะไรดูหรอก..แต่เป็นเราต่างหากที่รู้สึกว่าเออ...ดูเต็มที่แล้ว...และก็นึกถึงหนังสือเล่มหนึ่งที่มีผู้ให้ในวันปีใหม่เรื่องวิธีการสร้างสุข  ซึ่งจำได้เพียงว่า

...ให้ปิดทีวีเสียบ้าง เพื่อสร้างสุข  ซึ่งอาจเป็นการปลีกตัวเองให้พ้นจากพันธนาการของเทคโนโลยี......การมีสมาธิอยู่กับตนเองเพื่อให้พบกับความสงบ ...อิสระ และจิตใจที่ผ่อนคลาย...  

ไม่รู้ว่าจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่อย่างไร

ขอให้ทุกคนมีความสุขกับวันหยุดไม่ว่า  นั่งทำงาน  เที่ยวหรือดูทีวีอยู่เหมือนกันค่ะ

-น้อง-

หมายเลขบันทึก: 22799เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 13:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2015 12:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท