ความรู้สึกในการนำเสนอผลงาน 5ส.สร้างสรรค์/นวัตกรรม


วันนั้นผมได้นั่งจดบันทึกอยู่ตลอดเวลาที่กรรมการพูดและวิจารณ์เกี่ยวกับการทำโครงการว่าต้องทำอย่างไร และต้องเน้นตรงไหนที่เกี่ยวกับ PDCA

     ในฐานะที่ผมได้ไปนำเสนอโครงการการทำ lab ด่วนในงาน 5 ส. สร้างสรรค์/นวัตกรรมของคณะแพทย์ในวันที่ 3 เมษายน 2549 มีผู้นำเสนอ 20 กว่าโครงการ ก่อนการนำเสนอได้มีการติวเข้มของพยาธิ 4 ทีม มีทีมของพี่นวลตา(โลหิตวิทยา) , ทีมของน้องนุ๊ก(โลหิตวิทยา) , ทีมของวรากร(คลังเลือด)เป็นเพื่อนสนิทของนายดำเองและทีม lab ด่วน( โลหิต,เคมี,จุลทรรศน์,OPD LAB,CENTER LAB ) ในการติวเข้มของพยาธิทั้ง4 ทีมมีการเตรียมความพร้อมอย่างดีเพราะคนที่ติวให้ คือ อ.เสาวรัตน์ อ.ปารมี และพี่เม่ยช่วยกันอย่างเต็มที่ทำให้การนำเสนอครั้งนี้เป็นไปด้วยดีหลังจากนำเสนอปรากฎว่าพยาธิกวาดมาได้ถึง 3 รางวัลด้วยกัน  ทำให้ทุกคนยินดีกันทั่วหน้า  แต่โดยส่วนตัวไม่ได้หวังรางวัลแต่ได้มาก็ดีใจมาก  และต้องขอบคุณผู้อยู่เบื้องหลังทั้ง 3 ท่านที่เอ่ยไปแล้ว และ 2 ท่านคือ พี่ปนัดดาที่ช่วยดูเนื้อหาให้บางส่วน และอีกคนคือพี่โอ๋ (อโณทัย)ที่ช่วยทุกอย่างเลยรวมทั้งการทำกราฟฟิกต่าง ๆ ทำสไลด์สวยๆมากเลยครับและขอบคุณทุกๆคนที่ช่วยที่ไม่ได้กล่าวถึง  

                 แต่ละทีมก่อนนำเสนอค่อนข้างเครียดพอสมควร(วัดจากความรู้สึกของตนเอง)  แต่พอนำเสนอเสร็จก็หายเครียด  ผมถามวรากรว่าตื่นเต้นมั๊ย กรบอกว่า ไม่ต้องถามเลยเพราะไม่ชอบการขึ้นเวทีเลย แล้วกรถามผมบ้างว่าตื่นเต้นมั๊ย ผมก็ตอบว่าการนำเสนอหน้าเวทีเรื่องตื่นเต้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ผมมีวิธีที่ทำให้ตัวเองไม่รู้สึกตื่นเต้นคือ

      1.เตรียมมาให้พร้อมกับทุกเรื่องที่นำเสนอ
      2.มาก่อนเวลาซักหน่อยเพื่อให้ชินกับสถานที่และบรรยากาศ
      3.ถ้าเป็นไปได้ต้องนั่งแถวหน้าสุดจะทำเราสามารถเห็นคนอื่นเหมือนตอนนำเสนอจริง
      4.ฟังกรรมการวิจารณ์การนำเสนอของกลุ่มอื่นๆแล้วนำมาแก้ไขข้อบกพร่องของเรา

         วันนั้นผมได้นั่งจดอยู่ตลอดเวลาที่กรรมการพูดและวิจารณ์เกี่ยวกับการทำโครงการว่าต้องทำอย่างไรและต้องเน้นตรงไหนที่เกี่ยวกับ PDCA กรรมการจะเน้นขั้นตอนตรงนี้มากเลย  และอีกอย่างคือทำไปแล้วมีการปรับแผนอย่างไรที่จะได้มาซึ่ง (best practice) ก็คือการนำหลักของ KM มาดำเนินโครงการนั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 22796เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2006 12:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:53 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พี่เม่ยขออนุญาตจดจำ 4 ข้อนี้ไปใช้บ้างนะคะ!

ทำไมถึงคิดเรื่องคนพัทลุงก็ไม่ทราบ แต่อยากบอกว่า จังหวัดนี้ต้องมีอะไรดีแน่ๆเลย คนที่รู้จักจากพัทลุงเป็นนักคิด นักปฎิบัติที่มีอะไรให้ทึ่งเสมอจริงๆ

คุณ"นายดำ"เขียนได้ดีพอๆกับตอนฟังแบบ f2f เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท