CoPs ชาววลัยลักษณ์ ยกทัพร่วมประชุม UKM


ผมเชื่อเหลือเกินว่า หลังจากการประชุมครั้งนี้พวกเราจะได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกมาก และก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงในแบบก้าวกระโดดในทิศทางที่ดีในวลัยลักษณ์

วันนี้ผมได้เข้าร่วมประชุมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการเข้าร่วมประชุม UKM ที่ มอ.เป็นเจ้าภาพที่ร.ร.ลีการ์เดนส์ หาดใหญ่ โดยมีหัวข้อการเสวนาเรื่อง "แลกเปลี่ยนเรียนรู้เรื่อง ชุมชนแนวปฏิบัติ" โดยเป็นการเปิดโอกาสให้ชุมชนนักปฏิบัติของมหาวิทยาลัยในเครือข่าย UKM ได้มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันในการพัฒนาการทำงาน และกลยุทธ์ในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือของแต่ละชุมชน โดยหน่วย OD ของวลัยลักษณ์ได้เตรียมตัวแทนของชุมชนต่าง ๆ ประมาณ 8 ชุมชน เข้าร่วมนำเสนอผลงานและแลกเปลี่ยนเรียนรู้จากเพื่อนต่างมหาวิทยาลัย อาทิ ชุมชนคนพัสดุ ชุมชนคนประหยัดพลังงาน ชุมชนแง่งามของชีวิต ชุมชนคน 5 ส. ชุมชนคน E-office เป็นต้น ที่เหลือผมต้องขอโทษที่จำได้ไม่หมดนะครับ ผมคิดว่าเป็นเรื่องที่สมควรที่จะสนับสนุนอย่างยิ่งในการให้บุคลากรของวลัยลักษณ์ได้ไปแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับมหาวิทยาลัยอื่นๆ ในลักษณะของการทำให้เห็นความเก่งและมีความสามารถของเรา และเรียนรู้ความสามารถของคนอื่น ๆ เพื่อมาพัฒนางานของเราให้ดียิ่งขึ้นไปอีก ในการประชุมวันนี้ผมเห็นแววตาความตั้งใจของพวกเรา และการสนับสนุนจากหน่วย OD ผมคิดว่าพวกเราชาววลัยลักษณ์เราได้ร่วมกันเดินทางมาถูกทางแล้วสำหรับการใช้ KM ในการพัฒนาคนพัฒนางาน และพัฒนาองค์กรของพวกเราในที่สุด ผมขอให้กำลังใจครับ พรุ่งนี้พวกเราจะเดินทางจากวลัยลักษณ์เพื่อไปร่วมประชุมเวลาประมาณ 12.00 น. ผมเชื่อเหลือเกินว่าหลังจากการประชุมครั้งนี้พวกเราจะได้เรียนรู้อะไรเพิ่มเติมอีกมาก และก็คงจะมีการเปลี่ยนแปลงในแบบก้าวกระโดดในทิศทางที่ดีในวลัยลักษณ์เกี่ยวกับชุมชนพลัง CoPs อีกแน่นอน เพราะพวกเราชาววลัยลักษณ์ ผมเชื่อมั่นว่าพวกเรามีศักยภาพไม่เป็นสองรองใคร ใช่ไหมครับ

หมายเลขบันทึก: 22728เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2006 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
นางสาวปิติกานต์ จันทร์แย้ม

สวัสดี คะอาจารย์...เมรู้สึกประทับใจที่ได้มีโอกาสเข้าร่วมประชุม UKM ที่ มอ.เป็นเจ้าภาพในครั้ง ซึ่งเจ้าภาพจัดได้อย่างน่าประทับใจมาก โดยกำหนดการมี 2 วัน วันแรกได้มีการนำเสนอ CoP ทำให้เมรู้ว่า ทิศทางที่เราจะไปให้ถึงคืออะไรและเข้าใจความสำคัญของ CoP ว่าสามารถดึงศักยภาพ สามารถสร้างนวัตกรรมจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ลดปัญหาในการทำงานได้โดยเรียนรู้ประสบการณ์จาก CoP ในหลายๆ มหาวิทยาลัย ที่รู้สึกประทับใจมากคือ มหาวิทยาลัยมหิดล ชุมชนแผลและออสโตมี ที่อาศัยความท้าทายในการรักษาโรค มุ่งมั่นของกลุ่มที่จะช่วยเหลือคนไข้อย่างเต็มที่ ทำให้เกิดการเรียนรู้ร่วมกัน ดึงศักยภาพออกมาและเมื่อสิ่งที่หวังไว้ทำสำเร็จ คนในชุมชนก็รู้สึกภูมิใจ สามารถสร้างนวัตกรรมที่เกิดจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่ให้คุณประโยชน์กับผู้ป่วย และได้รางวัลระดับประเทศ ดังนั้นทำให้เรารู้ว่าองค์ประกอบของ CoP ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จนั้น CoP ต้องมีเป้าหมายที่ท้าทาย มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง นำความรู้ที่ได้นำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และนำแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันทั้งที่เป็น Face 2 Face หรือ Blog 2 Blog
ก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อนๆ ชุมชนนักปฏิบัติใน CoP ในมหาวิทยาลัยทุกชุมชนที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อมหาวิทยาลัยของเรา
และตั้งใจว่า ในประมาณ สัปดาห์หน้าจะจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในประสบการณ์ที่ได้รับรู้และเรียนรู้มาให้กับเพื่อนๆ ชุมชนอื่นๆและผู้สนใจได้เรียนรู้ร่วมกัน ซึ่งสามรถติดต่อได้ที่ หน่วยพัฒนาองค์กร โทร. 3847-8 นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท