เพลงคำนาม


ครูไทยหัดแต่ง

 

โปรดจำอย่าได้ลืมเลือน  คอยเตือนตัวเองเอาไว้   ชื่อของพวกเธอนั่นไง  จงจำเอาไว้มันคือคำนาม

คำนามใช้เรียกชื่อคน  เช่นดวงกมล  สกล จำปี  ใช้เรียกชื่อสัตว์ นกกาหมูม้าชะนี รองเท้าโต๊ะเรียนเก้าอี้  คำเหล่านี้นามเรียกสิ่งของ  โรงเรียนวัดต้นมะขามก็เป็นคำนามเหมือนกันแหละหนา  สิ่งทั้งหลายในโลกที่สวยโสภา  เขานำมาแบ่งเป็นนามได้ 5 ชนิด  หนึ่งคำนามทั่วไป  สองนามชี้เฉพาะ  สามนั่นเรียกให้เหมาะ ชื่อช่างไพเราะเรียกลักษณนาม  สี่เรียกตามกันมาไม่ยากหรอกหนาสมุหนาม  ห้าชื่อนั้นฟังดูก็แสนงดงามคืออาการนาม นั้นจำให้ดี  ติ้ด ติ้ด ตี่ ติ้ด ตี่  ติ้ด ละ ตะ ลิ้ด ติ้ด ตี่

หมายเลขบันทึก: 227249เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 10:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ทำนองเพลงอะไรนะคะ  คุ้นคุ้น  ไพเราะน่าฟังจริงๆ  ขอยืมไปร้องบ้างนะคะ

ชอบเพลงทุกเพลงจังเลยคะ ลองร้องให้ลูกชายอยู่ป.3ฟัง... แต่เพลงคำอุทานทำนองเพลงอะไรคะ...

อนุสรา เกตุอก ชมพู่

คิดถึงครูเเก้วจังเลย ถ้ามีเวลาจะไปเยี่ยมที่ ร.ร นะคะ

น้อง ป.4/3ดื้อเหมือนรุ่นของพวกหนูรึปล่าวคะ

อยู่ที่ ส.ร.น. หนูกับตั๊กท่องกลอนครูชมและถามว่าจบจากไหน

หนูตอบ ท.4 ศิษย์อาจารย์เเก้ว

ครูชมว่าครูเเก้วสอนดี

ด.ญ อนุสรา เกตุนอก ชมพู่6/3ปี52

ดีคะจารย์เเก้ว จำหนูได้ไหม ครูคงจำได้ไช่ไหมคนสวยๆ วันนี้หนูเรียนคอมเลยเม้นให้

คูรสบายดีไหม คงปวดหัวน่าดูเด็กมึนขนาดนั้น

พวกหนูคิดถึงครูเเละเพื่อนเก่ามากกกกกกกก

ฝากบอกนุ๊กว่าพวกหนูคิดถึงมากกกก

อยากไปหาครูเเละเพื่อนเเต่ไม่มีเวลาไปหา

ถ้าว่างจะไปหา

รักครูมากกกกกกกกกกกกกก

เเต่ไม่เเสดงออก

ชรินทร์รัตน์ ขอบใจกลาง
  • สวัสดีคะ ครูสุดที่รัก หนูเกดนะคะ หนูเรียนอย่ ส.ร.น.๒ คิดถึงครูเเละเพื่อนจังอยากไปหาแต่ก็ไม่ว่าง ขอให้ครูมีความสุขนะคะ
ชรินทร์รัตน์ ขอบใจกลาง
  • สวัสดีคะ ครูสุดที่รัก หนูเกดนะคะ หนูเรียนอย่ ส.ร.น.๒ คิดถึงครูเเละเพื่อนจังอยากไปหาแต่ก็ไม่ว่าง ขอให้ครูมีความสุขนะคะ

คิดถึงครูแก้วมากกกกกกกกก คะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท